Các đức tính của một linh mục tốt lành theo Đức Phanxicô

Chủ nhật - 15/12/2019 19:31
Đức Phanxicô đã giải thích, linh mục “phải là của giáo dân và cho giáo dân”, có nghĩa linh mục không được “thống trị đàn chiên” nhưng là người phục vụ.
Các đức tính của một linh mục tốt lành theo Đức Phanxicô
Ngày 13 tháng 12 năm 1969, bốn ngày trước khi mừng sinh nhật 33 tuổi, chủng sinh trẻ Jorge Mario Bergoglio được chịu chức linh mục. Sau khi được Đức Tổng Giám mục Ramon Catellano giáo phận Córdoba phong chức, mẹ và các em quỳ gối chờ tân linh mục. Rất xúc động, cha Bergoglio đã ban phép lành cho gia đình.
 
-
Đức Phanxicô trong một buổi tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô

Từ giây phút rất đơn giản và quyết định này, chúng ta không biết gì thêm. Người ta dễ dàng kể câu chuyện tiếp theo, rằng ngài thăng tiến rất nhanh, cho đến ngày 13 tháng 3 năm 2013 khi ngài lên ngôi vị Thánh Phêrô.

Khi làm linh mục, Cha Bergoglio không hề hình dung có ngày mình l giáo hoàng. Ngài đã lặp lại nhiều lần: ngài không có tham vọng nào khác hơn là làm tốt công việc linh mục của mình. sự thăng tiến trong Dòng và trong Giáo hội của ngài đi ngược với khuynh hướng không có tham vọng này.

Chống các linh mục thăng tiến sự nghiệp

Thêm nữa, ngài xem tham vọng là chất độc cần phải chiến đấu không ngừng trong Giáo hội, nhất là từ khi ngài lên ngôi Thánh Phêrô. Ngài ghét các linh mục thích thăng quan tiến chức. Năm 2018, nhân dịp phong chân phước cho linh mục Jean-Baptiste Fouque, một linh mục Pháp suốt đời làm cha phó, ngài đã khen ngợi người tôi tớ khiêm hèn này, là tấm gương cho các linh mục muốn có sự nghiệp trong Giáo hội. Ngược với khát vọng sai lầm và danh vọng hảo của những người “hãnh tiến”, chức thánh là hoàn toàn đơn giản, là lý tưởng và là con đường ưu thế để đi đến thánh thiện.

Cũng trong năm 2018, cùng với các chủng sinh vùng Sardinia, Đức Phanxicô đã giải thích, linh mục “phải là của giáo dân và cho giáo dân”, có nghĩa linh mục không được “thống trị đàn chiên” nhưng là người phục vụ. Một đời sống đơn sơ, một đời sống tiếp xúc với giáo dân, đó là các đòi hỏi mà linh mục Jorge-Mario Bergoglio luôn cố gắng làm.

Ở Argentina, ngài thường từ chối không muốn giáo dân gọi mình là “Đức Cha”, ngay cả “Đức Ông” cũng không. Đi đâu ngài cũng xin giáo dân gọi mình là “Cha Jorge”. Năm 2016, ngài nói với các chủng sinh: “Một linh mục không có tình phụ tử thì không phục vụ được gì.” Là cha, trước hết là cha của con cái mình, là lắng nghe, là giúp đỡ, là có sự hiện diện trấn an.

“Tôi luôn là linh mục đường phố”
 
-

Đối với Đức Phanxicô, linh mục phải gần với giáo dân, phải kết hiệp với giám mục của mình, phải sáng tạo. Phục vụ, vâng lời và táo bạo, đó là cách ngài thực hiện sứ mạng của ngài ở Vatican. Trong một lá thư ngài gởi cho bạn của ngài ở Argentina năm 2013, ngài giải thích, ngài cố gắng sống như thể mình chỉ là một cha xứ, dù phải làm xáo trộn một ít thói quen và phong tục của Vatican.

“Tôi cố gắng hành động và vẫn là người như khi tôi còn ở Buenos Aires. Ở tuổi tôi, nếu thay đổi thì rất kỳ cục. Tôi không muốn ở Dinh Tông Tòa, tôi chỉ đến đó làm việc và tiếp khách. Tôi sống ở Nhà Thánh Marta, nhà khách của các giám mục, linh mục và giáo dân. Tôi sống trước mặt mọi người, và tôi có một đời sống bình thường: thánh lễ buổi sáng, ăn sáng với mọi người ở nhà ăn..v.v. Điều này tốt cho tôi, tôi tránh để mình không bị cô lập”.

Năm 2013 Đức Phanxicô đã trả lời cho báo Paris Match, “tôi luôn là linh mục đường phố”. Như Đức Hồng y Beniamino Stella nhấn mạnh, di sản Đức Phanxicô để lại là: “Người linh mục phải ở giữa giáo dân của mình”. Và đường lối chủ yếu này gắn kết linh mục đường phố với giáo hoàng ở Vatican, đó là hình ảnh thể hiện niềm vui mà chúng ta dễ dàng thấy nơi Đức Phanxicô, niềm vui của một linh mục dù đã trở thành giáo hoàng đã không đánh mất niềm vui cảm nhận mình được gọi mỗi ngày.

(cath.ch, 2019-12-13)

Tác giả: Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: Phanxicô [phanxico.vn]

 Tags: linh mục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại818,243
  • Tổng lượt truy cập58,104,112
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây