Rắc rối chuyện nhà: Mẹ già gánh việc ôsin

Chủ nhật - 09/09/2012 20:09

-

-
Nhiều người già do không làm ra tiền bạc, nhưng không muốn bị xem là người thừa nên tìm đủ mọi cách chứng tỏ giá trị của mình qua những hành động tiết kiệm, giúp đỡ con cái chăm sóc gia đình.
Rắc rối chuyện nhà: Mẹ già gánh việc ôsin
 
Nhiều đấng sinh thành vì không muốn bị xem là cái bóng trước mặt con cháu, nên thay vì nghỉ ngơi an hưởng tuổi già thì lại tìm mọi cách thể hiện sự có ích của mình trong gia đình. Đôi khi họ có những hành động thái quá, khiến con cháu cho rằng: “Ông bà cứ tự rước tội vào mình”.
 
 
Tự biến mình thành ôsin
 
Chưa hết bài tập dưỡng sinh thì bà Thoa, 60 tuổi đã vội vàng xách gậy, cáo từ mọi người: “Hôm nay mấy đứa nhỏ ở nhà nên phải về nấu đồ ăn sáng cho tụi nó”. Về đến nhà thì bà Thoa đã thấy cô con dâu đứng sẵn trong bếp, bà xuýt xoa: “Ấy chết, con cứ lên ngủ đi, để mẹ làm hết cho” – “Thôi, mẹ để con nấu, mấy hôm rồi mẹ vất vả, bữa nay cuối tuần để con lo cơm nước cho cả nhà”. Nghe con dâu nói vậy, bà Thoa vẫn không yên, loay hoay rửa rau, lau bát, xếp thức ăn ra mâm. Lúc cả nhà ăn xong, bà mẹ chồng tranh với cô con dâu rửa chén, lau nhà, miệng luôn bảo “con nghỉ ngơi đi, để mẹ làm”. Cuối tuần, bạn bè, bà con hay tụ tập tại nhà làm tiệc. Từ việc lột củ hành, củ tỏi, rửa rau, nấu món, đến việc khui nước ngọt, khui bia bà Thoa cũng tranh làm. Đến bữa ăn, con cháu ngồi vào đông đủ cũng không thấy bà đâu, gọi mời năm lần mười lượt bà mới chịu ngồi cùng vì mãi bận gắp thức ăn vào đĩa này, bỏ đá vào ly kia, canh chừng món hấp trên bếp... dù chuyện đó để tụi nhỏ làm thì hợp lý hơn. Xong tiệc, cả nhà rủ nhau đi công viên chơi, bà không chịu đi với lý do ở nhà dọn dẹp, rửa chén bát. Cứ vậy, việc trong nhà bà giành đảm đương hết, vợ chồng anh con trai đi làm về cứ việc xem tivi, ăn uống rồi lên lầu nghỉ ngơi, một mình bà mẹ già dưới bếp làm cái này, cái kia, rồi tắm rửa cho mấy đứa cháu, khuya hết việc mới đi ngủ. Nói mãi mẹ chồng chẳng chịu nghe, cô con dâu đành phớt lờ rồi lơ luôn.
 
Thấy bà Thoa tối ngày quần quật bếp núc, quét dọn nhà cửa, chăm con chăm cháu, quanh năm suốt tháng chôn chân trong góc nhà, hàng xóm nhìn vào có người không hiểu cho rằng vợ chồng cậu con trai để mẹ bận rộn như một ôsin, nhưng có ai biết bà Thoa thích chịu đựng những việc như vậy.
 
Tằn tiện nhưng không được cảm thông
 
Bà Việt, 65 tuổi, từ quê tận miền Trung vào thành phố sống cùng con trai út. Ở được vài ngày, bà nhận thấy gia đình con trai út làm ăn chỉ đủ sống, nên bà quyết tâm tiết kiệm chi tiêu trong gia đình giúp con. Bữa sáng bà dậy sớm, đi chợ nấu ăn cho cả nhà, thường xuyên là món mì gói và cháo đậu. Cuối tuần khi cả nhà ra ngoài ăn phở, bà Việt chỉ gọi gói xôi dăm ngàn, vì bữa sáng cho năm người ở đây bằng tiền chợ cả tuần ở quê. Nấu ăn đến bữa mà vợ chồng con chưa về, bà dành phần thịt ngon cho đứa cháu và hai con, phần bà làm vài cọng dưa mắm là xong.
 
Không nên cố gắng chứng tỏ mình là người có ích, làm thay con cháu mọi việc trong gia đình. Điều đó có khi còn làm phát sinh sự ỷ lại của thế hệ trẻ, làm con trẻ quên đi trách nhiệm hiếu phụng của chúng.
Bà Việt vốn sạch sẽ, sáng nào cũng lau dọn nhà cửa. Cô con dâu thấy thế nên mua cho mẹ chồng cây lau nhà dạng xoay, vắt. Bà Việt bảo tốn kém, lấy quần áo cũ làm giẻ, còng lưng lau chùi đến sinh bệnh. Thấy mẹ chồng tằn tiện như vậy, con dâu khuyên bảo hoài không được, bực mình: “Mẹ cứ như vậy làm họ hàng nghĩ tụi con đối đãi với mẹ không tốt!” – “Cô nói vậy thì mai tui về quê cho vợ chồng cô khỏi tủi hổ, tui tiết kiệm là cho cái nhà này và mấy đứa con của cô chứ cho ai”. Thế là mẹ chồng nàng dâu cắn đắng nhau.
 
Chuyên gia tâm lý Hồ Thị Tuyết Mai, trung tâm Tư vấn tình yêu – hôn nhân – gia đình, hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam chia sẻ: Nhiều người già do không làm ra tiền bạc, nhưng không muốn bị xem là người thừa nên tìm đủ mọi cách chứng tỏ giá trị của mình qua những hành động tiết kiệm, giúp đỡ con cái chăm sóc gia đình. Đấy đương nhiên là những mặt tích cực. Thế nhưng, người già chỉ nên làm những việc vừa sức, vừa làm vừa hưởng thụ cuộc sống để con cháu khỏi bối rối vì sự vất vả của cha mẹ. Đó cũng là một sự phân công lao động hợp lý trong một gia đình nhiều thế hệ, để ai cũng có quyền lợi và trách nhiệm ngang nhau. Không nên cố gắng chứng tỏ mình là người có ích, làm thay con cháu mọi việc trong gia đình. Điều đó có khi còn làm phát sinh sự ỷ lại của thế hệ trẻ, làm con trẻ quên đi trách nhiệm hiếu phụng của chúng. Bên cạnh đó, bậc con cháu chúng ta cần tinh tế với lời ăn tiếng nói, cách xử sự để cha mẹ già không phải tủi thân.
 
 
Xứng đáng được phụng dưỡng
Trương Thanh Thuý, 60 tuổi, TP.HCM
 
Đúng là một khi cảm thấy mình không còn có ích với xã hội, người già thường tập trung lo cho con cái. Nhưng đã già rồi thì làm được gì ngoài giúp chăm sóc nhà cửa, tiết kiệm cho con được đồng nào tốt đồng đó? Nhưng có một điều mà người già nên biết: chúng ta đã trải qua mấy chục năm làm lụng nuôi con, vì vậy cuối đời chúng ta cần được phụng dưỡng, nghỉ ngơi. Yêu thương con cháu thì nên giúp những việc vừa sức mình, không nên nai lưng làm mọi sự. Phần thời gian còn lại nên tranh thủ cùng nhau đi du lịch, đọc sách, thư giãn. Có như vậy thì cuộc sống tuổi già mới trọn vẹn ý nghĩa.
 
Đặt mình vào suy nghĩ của bố mẹ
Lý Ngọc Hoà, 32 tuổi, TP.HCM
 
Lớp con cháu chúng ta cũng nên đặt mình vào suy nghĩ của người già, đó là hình ảnh vài chục năm sau của mỗi người đấy! Với người già, không gì đáng sợ bằng chuyện bị xem là người thừa trong nhà. Điều này phụ thuộc vào cách xử sự của con cháu. Chúng ta đừng tự quyết định mọi thứ cho dù chúng ta hiển nhiên là chủ nhân của gia đình. Mỗi vấn đề được đưa ra, trước tiên nên lấy ý kiến của bố mẹ già, sau đó mới đóng góp suy nghĩ của mình. Nếu mẹ già thích làm mọi sự thay mình, hãy chia sẻ, phân tích, khuyên giải cho mẹ hiểu hai mặt của sự việc. Thời gian rảnh, nên đưa mẹ đi làm từ thiện, viếng cảnh chùa, đó chính là những lúc bố mẹ già cảm thấy họ đang sống có ích, sống ý nghĩa với con cháu.
 

Tác giả: Nguyên Cao

Nguồn tin: Sàigòn Tiếp Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập738
  • Hôm nay124,390
  • Tháng hiện tại1,606,482
  • Tổng lượt truy cập58,892,351
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây