'Huân chương tình yêu' cho vợ chồng chung thủy

Thứ tư - 26/02/2014 05:20

-

-
Văn phòng Tổng thống Ba Lan cho biết trung bình có 65.000 huân chương tình yêu được trao tặng mỗi năm cho các cặp vợ chồng sống chung thủy 50 năm. Được biết, ở Mỹ, Nhà Trắng hàng năm vẫn tổ chức buổi lễ tôn vinh các cặp vợ chồng sống với nhau một nửa thế kỷ.
'Huân chương tình yêu' cho vợ chồng chung thủy
 

Một cặp vợ chồng người Ba Lan đeo huân chương tình yêu trên áo trong buổi lễ trao huân chương - Ảnh: AFP
 
Hàng chục đôi vợ chồng già cùng nâng ly champagne trong một buổi lễ tại thủ đô Warsaw, Ba Lan. Trong buổi lễ này, họ được trao tặng huân chương tình yêu vì đã sống bên nhau 50 năm qua.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Warsaw Hanna Gronkiewicz-Waltz cho biết để nhận được huân chương từ tổng thống, các cặp vợ chồng phải sống chung thủy bên nhau trong vòng nửa thế kỷ, theo AFP ngày 13.2
 
Văn phòng Tổng thống Ba Lan cho biết trung bình có 65.000 huân chương tình yêu được trao tặng mỗi năm cho các cặp vợ chồng sống chung thủy 50 năm.
 
Được biết, ở Mỹ, Nhà Trắng hàng năm vẫn tổ chức buổi lễ tôn vinh các cặp vợ chồng sống với nhau một nửa thế kỷ. Còn ở Anh, các cặp vợ chồng sống với nhau 6 thập kỷ sẽ được nhận được thông điệp ca ngợi từ Nữ hoàng Anh.
 
Nhưng chưa có nước nào tôn vinh những cuộc hôn nhân lâu bền bằng huân chương tổng thống, huân chương vốn hay được trao tặng trong quân đội, như ở Ba Lan.
 
Bà Megan Robertson, một chuyên gia lập trình người Anh 54 tuổi, điều hành website có tên Medals of the World (Huân chương Thế giới), cho biết: “Thật lạ lùng. Tôi chưa bao giờ thấy huân chương được trao cho những cặp vợ chồng sống chung thủy”.
 
Huân chương tình yêu ra đời vào năm 1960 tại Ba Lan, khi đó nước này vẫn còn theo chế độ xã hội chủ nghĩa, AFP dẫn lời nhà sử học Ba Lan Marcin Zaremba.
 
Theo ông Zaremba, lúc bấy giờ, chính quyền Ba Lan tôn vinh giá trị gia đình trong xã hội và bản thân lãnh đạo đảng cộng sản Ba Lan Wladyslaw Gomulka cũng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ông Gomulka vì vậy không mấy mặn mà với những cuộc hôn nhân tan vỡ.
 
“Và vì thế huân chương này cũng phần nào phản ánh tư duy của ông Gomulka”, ông Zaremba cho biết thêm.
 

Một ông lão khoe huân chương với đứa cháu trai - Ảnh: AFP
 
“Nhưng thời nay, ngày càng ít người trẻ ở Ba Lan muốn kết hôn và lại càng nhiều cặp vợ chồng ly dị”, nhà nhân khẩu học Piotr Szukalski thuộc đại học Lodz (Ba Lan) nhận định.
 
Theo số liệu Văn phòng Thống kê Ba Lan, 13% trong tổng số cuộc hôn nhân ở nước này kết thúc với ly dị trong năm 1980, trong khi đó vào năm 2012 con số này xấp xỉ 32%.
 
Trong số những cặp vợ chồng già vừa được nhận huân chương từ tổng thống là cặp vợ chồng già vốn là bác sĩ, bà Krystyna Ceranska (74 tuổi) và ông Wlodzimierz Ceranski (74 tuổi).
 
Giải thích về cuộc hôn nhân lâu bền của mình, bà Ceranska cho biết: “Nhà thờ không chấp nhận ly dị, cộng đồng của chúng ta không chấp nhận ly dị và gia đình chúng tôi không ai ly dị”.
 
Ông bà, cha mẹ của bà Ceranska trước đây đều được trao huân chương tình yêu.
 
Trong khi đó, ông Ceranski cho rằng: “Vợ chồng tôi đều là bác sĩ, cho nên gần phân nửa cuộc đời này chúng tôi không sống cạnh nhau”.
 
“Chồng trực bệnh viện, thì vợ ở nhà. Vợ trực bệnh viện thì chồng lại ở nhà. Có khi suốt 12 ngày trong tháng chúng tôi không hề gặp nhau”, theo ông Ceranski.
 
“Có lẽ nhờ vậy mà 50 năm trôi qua thật nhanh”, ông Ceranski vừa cười vừa nói đùa...

Tác giả: Phúc Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập652
  • Hôm nay149,053
  • Tháng hiện tại1,061,317
  • Tổng lượt truy cập57,162,954
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây