5 nguyên tắc để có một gia đình hạnh phúc.

Chủ nhật - 19/02/2012 20:53

-

-
Bạn rất thường nhìn thấy những tấm hình gia đình hạnh phúc trên các trang bìa báo, bìa sách. Đừng so sánh và... ghen tỵ. Hãy tự tạo cho mình một gia đình hạnh phúc theo những nguyên tắc mà các chuyên gia tâm lý sẵn sàng mách nước cho bạn.
5 NGUYÊN TẮC ĐỂ CÓ MỘT GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC
 
Bạn rất thường nhìn thấy những tấm hình gia đình hạnh phúc trên các trang bìa báo, bìa sách.  Đừng so sánh và... ghen tỵ. Hãy tự tạo cho mình một gia đình hạnh phúc theo những nguyên tắc mà các chuyên gia tâm lý sẵn sàng mách nước cho bạn.

1. Hãy xác định những điều quan trọng nhất

Con gái vẽ môi mình bằng son môi của mẹ, con trai bắt tay với bạn học cùng lớp một cách nghiêm trang như người lớn. Trẻ em lặp lại những cử chỉ và thói quen của chúng ta, sau đó chúng lớn lên và mang tất cả những điều ấy vào cuộc sống gia đình của chính mình. Con cái học hỏi từ chúng ta, không phải trong những bài giảng về cuộc sống và cách sống. Và vì thế bạn cần phải xây dựng gia đình theo những nguyên tắc nhất định. Điều đó sẽ đảm bảo một bầu không khí tốt trong gia đình bạn và mở ra cánh cửa cho con của bạn bước vào  một tương lai tốt đẹp.

Các nguyên tắc của gia đình giống như vật liệu xây dựng.  Bạn đã xây dựng một gia đình dựa trên nền móng nào?
 
Đừng nhìn ngó xung quanh, các nguyên tắc của từng gia đình là khác nhau. Nó có thể là chuyện nói đùa, mỉa mai nhau là không được chấp nhận, là những cách riêng để giải quyết xung đột, thậm chí là những chuyện rất nhỏ như phải tắt TV trong bữa ăn tối. Bạn tôn trọng những điều gì nhất trong quan hệ với mọi người? Bạn muốn thay đổi những gì? Điều gì bạn cho là thực sự quan trọng, và những gì bạn có thể hy sinh vì gia đình? Đó chính là những nguyên tắc sống của mỗi gia đình

2. Điều gì liên kết các bạn với nhau?

Trong những gia đình mà mọi người có chung một niềm đam mê thì mối quan hệ của họ sẽ vững bền hơn là những gia đình chỉ có thói quen sống chung với nhau. Họ luôn luôn có một cái gì đó để bàn luận và những bí mật riêng không chia sẻ với người ngoài.

Điều gì liên kết các bạn với nhau? Những gì bạn có chung với cả nhà? Bạn có chia sẻ được niềm đam mê với con bạn hay không? Chúng ta nói rằng gia đình lý tưởng là gia đình mà trong đó tình yêu và sự tôn trọng ngự trị, nhưng tất cả những từ ngữ vô hình ấy cần được tiếp nhận trong những hình thức cụ thể.

3. Xây dựng những truyền thống của gia đình

Người nước ngoài thường hỏi: các truyền thống trong gia đình của Việt Nam là gì? Và sau đó họ rất hạnh phúc kể về những truyền thống của mình: đó là câu chuyện về việc hết thế hệ này sang thế hệ khác, gia đình họ thường làm một loại bánh cho lễ Giáng sinh; trước đám cưới, những người mẹ sẽ tặng con gái mình một cuốn sách nấu ăn cũ; hoặc họ thường họp mặt gia đình như thế nào….

Truyền thống gia đình – đó là những gì mà khi lớn lên, những đứa con sẽ tiếp tục gieo trồng trong gia đình của minh: những kỷ niệm thời thơ ấu, những nút thắt gia đình bền chặt nhất và tốt nhất. Nó khiến câu chuyện của gia đình bạn đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và thú vị hơn

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một truyền thống mới. Và cũng không quan trọng là những truyền thống ấy sẽ thuộc những lĩnh vực nào - những món ăn truyền thống, những lễ kỷ niệm đặc biệt hoặc chỉ là một chiếc vòng cưới được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
 

Ảnh minh họa. Nguồn: Inmagine.com

4. Khi mọi người cùng lớn lên với nhau

Các gia đình cần phải phát triển, cả trẻ em và cha mẹ đều phải học tập và trưởng thành. Họ cần phải học rất nhiều điều trong cuộc sống chung: học cách tôn trọng tự do của nhau, học cách hiểu nhau, học cách giải quyết các vấn đề mới xuất hiện. Họ sẽ phải cùng nhau trưởng thành chứ không phải mạnh ai nấy phát triển. Nếu mỗi người cứ đi theo hướng riêng của mình, gia đình sẽ gặp những "thảm họa thiên nhiên" vào chính giai đoạn bước qua tuổi 40 của người chồng, giai đoạn khủng hoảng tâm sinh lý phụ nữ tiền mãn kinh và những thay đổi trong tuổi niên thiếu của con cái.

Căn nhà của bạn – đó là nơi để đứa con của bạn học cách bay một mình, trước khi nó sẽ bay đi. Những gia đình lý tưởng sẽ không cắt cánh của con, không choàng dây xích lên cổ nó, gia đình sẽ mang đến cho con trẻ những tự do nhất định, điều này bao gồm cả việc chọn bạn bè và người yêu -  những mối quan hệ quan trọng nhất của một con người.

Có rất nhiều điều để học hỏi. Không phải tình cờ mà các số báo về tâm lý gia đình ra đời thường xuyên mỗi tháng, nhiều cuốn sách dạy cho các bậc cha mẹ hãy trở thành những người bạn của con, và mỗi năm lại xuất hiện thêm nhiều nhà tâm lý gia đình. Biết sử dụng mọi “phương tiện” xã hội đó, bạn có thể tránh được các vấn đề của gia đình..
 

Ảnh minh họa. Nguồn: Inmagine.com

5. Học cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng giữ gìn

Người ta tin rằng gia đình lý tưởng là một gia đình mà trong đó trẻ em không phải cạnh tranh với nhau vì sự chú ý của cha mẹ, và rằng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được giải quyết trong một cái bàn ăn tròn và những ấm trà nóng. Những thất vọng lớn nhất sẽ xảy ra khi thực tế không được như vậy. Làm sao coi một gia đình là  lý tưởng với những mâu thuẫn, căng thẳng  và xúc phạm lẫn nhau?

Một gia đình như thế sớm hay muộn cũng biến thành chiến trường, nếu mọi người không học cách giải quyết xung đột. Thứ nhất, họ không cần phải tránh xung đột. Các nhà tâm lý học tin rằng phải lắng nghe xung đột, xác định vai trò của mình và cải thiện mối quan hệ. Do đó, những bất bình và khó chịu không nên được bỏ qua. Thứ hai, học cách  thảo luận các vấn đề, học cách nói ra, nói hết và nhất là cách nói những điều gây tranh cãi

Thứ ba là, chỉ cần bạn kiên nhẫn biết chờ đợi đến khi mâu thuẫn tự lắng dịu. Rõ rệt nhất là khi xảy ra xung đột liên quan tới những vấn đề của tuổi vị thành niên. Đôi khi giải pháp tốt nhất là cha mẹ hãy tránh sang một hướng khác và để cho tình hình huống được phát triển tự nhiên.

Lưu ý: Đừng bắt chước hình mẫu nào!

Còn một bí mật cho việc xây dựng một gia đình lý tưởng: đừng bao giờ so sánh gia đình bạn với những hình mẫu "lý tưởng". Những gia đình tuyệt vời chỉ có trong quảng cáo kem đánh răng và nước dùng gà. Nếu bạn cứ nhìn vào những hình mẫu lý tưởng nào đó, bạn sẽ luôn luôn bị thất vọng. Hãy kiên nhẫn từng bước tạo ra mô hình gia đình bạn. Nó là lao động mỗi ngày, vất vả, nhưng sẽ có kết quả.

Hãy tìm xem những hình ảnh gia đình lý tưởng mà bạn giữ trong đầu phát sinh từ đâu. Chúng ta có thể mơ về gia đình giống như trong phim. Chúng ta có thể phấn đấu để "tất cả mọi thứ của chúng ta phải gống như người khác". Nhưng bạn không biết những gì mà người khác trải qua. Nói ngắn lại,  trên mảnh đất của bạn, những hình ảnh lý tưởng của người khác chỉ có thể ép buộc mà có và không kéo dài.

Thay vì mô phỏng những mô hình gia đình lý tưởng của người khác, tập trung vào việc tạo ra điều khác biệt cho gia đình bạn.

Khánh Chi (Theo abcwoman)
(PNO)

Tác giả: Khánh Chi

Nguồn tin: www.ubmvgiadinh.org

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập646
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại973,792
  • Tổng lượt truy cập57,075,429
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây