Ý nghĩa thú vị của 52 lá bài tây

Thứ hai - 17/10/2022 08:11
Phía sau 52 lá bài này có một ý nghĩa thú vị mà ít người biết đến. Đặc biệt, 12 lá J, Q, K là hình ảnh đại diện cho 12 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thế giới.
Ý nghĩa thú vị của 52 lá bài tây
Ngày nay, bài Tây được sử dụng trong mục đích giải trí hoặc tiên tri. Thế nhưng, nguồn gốc của chúng không phải chỉ là những mảnh giấy ghi số hay vẽ hình bất kỳ. Phía sau 52 lá bài này có một ý nghĩa thú vị mà ít người biết đến. Đặc biệt, 12 lá J, Q, K là hình ảnh đại diện cho 12 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thế giới.

Ý nghĩa của những lá bài số

Bài Tây được xem là hình ảnh đại diện cho cách tính lịch của con người. 52 lá bài tương ứng với 52 tuần trong một năm. 4 chất bài: cơ (hình trái tim), rô (hình thoi), chuồn hay tép (hình lá cánh chuồn) và bích (hình ngọn giáo) tượng trưng cho 4 mùa trong một năm.
 

Số quân bài trong một chất (tính từ 2 đến át) có 13 lá, được lý giải là thể hiện cho 13 tuần trong một mùa. Vì mỗi ngày có ban ngày và ban đêm, nên màu sắc đỏ - đen của một bộ bài là để thể hiện điều này. Trong bộ bài, còn có thêm 2 lá Joker. Lá Joker màu đỏ đại diện cho mặt trời ban ngày, lá màu đen tượng trưng cho mặt trăng ban đêm.

Có hai cách tính điểm trên mỗi lá bài. Cách thứ nhất, nếu tính mỗi lá Joker có 0.5 điểm thì tổng cả 54 lá bài sẽ vừa tròn 365 điểm tương ứng với 365 ngày mỗi năm. Cách thứ hai, nếu tính mỗi lá Joker có 1 điểm thì J, Q, K lần lượt là 11, 12 và 13 điểm. Khi cộng tất cả các lá bài lại, tổng điểm cũng vẫn là 365 điểm (đối với năm thường) và 366 điểm (đối với năm nhuận).
 

Tuy nhiên, sự thú vị trong bộ bài Tây lại nằm ở 12 lá bài đầu người, bởi chúng được lấy cảm hứng từ cuộc đời của 12 nhân vật lịch sử và gắn liền với những sự kiện lớn.

Ý nghĩa lịch sử của 12 lá bài đầu người

Đối với quân K

K chuồn: Đại diện cho Alexander Đại đế (hay Kyng Alisaunder, 356 – 323 TCN). Ông là vị vua thứ 14 của nhà Argea, con trai vua Philip II và cai trị vương quốc Macedonia. Alexander Đại đế kế vị năm 20 tuổi, sau khi thống nhất các thành bang Hy Lạp cổ, ông đã thực hiện những cuộc chinh phạt đánh bại hầu hết những triều đại nổi tiếng lúc bấy giờ là Ba Tư, Lưỡng Hà, Bactria, Ai Cập, Gaza, Syria, Phoenicia,…
 

K rô: Đại diện cho Gaius Julius Caesar (100 – 44 TCN), một nhà chính trị, quân sự người La Mã. Caesar là một trong số những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Năm 49 TCN, ông đã dẫn quân đánh chiếm Rome, Pompeii và thiết lập chế độ độc tài. Hình ảnh của Caesar trên đồng xu cổ của La Ma được khắc nghiêng, trong 4 quân K chỉ có K rô là mặt nghiêng.
 

K cơ: Đại diện cho Charlemagne Charles Đại đế (742 – 814 AD), một hoàng đế La Mã. Trong 14 năm trị vì, Charlemagne đã thực hiện 50 cuộc chinh phạt và làm chủ hơn một nửa châu Âu. Hình ảnh không có ria mép của K cơ lấy từ điển tích kể rằng khi khắc hình vị hoàng đế này lên gỗ, người thợ đã làm chiếc đục sượt qua phần môi, khiến hình khắc bị xém mất bộ ria.
 

K bích: Đại diện cho vua David (1040 – 970 TCN) là vị vua nổi tiếng của vương quốc Israel thống nhất. David rất giỏi diễn tấu đàn hạc nên hình vẽ của ông đều có hình ảnh cây đàn. Ngoài ra, cũng có giả thuyết cho rằng David thích diễn kịch nên ông ăn mặc trang phục diễn kịch.
 

Đối với quân Q

Q chuồn: Đại diện cho hoàng hậu Argine. Q chuồn còn gợi nhắc đến câu chuyện về cuộc chiến Hoa hồng của quý tộc Anh. Trong đó nhà Lancaster lấy hoa hồng đỏ làm biểu tượng, còn nhà York lấy hoa hồng trắng. Cuối cùng hai gia tộc làm hòa sau cuộc chiến và kết hợp lại tạo ra vương triều Tudor với hình ảnh hoa hồng hợp nhất biểu tượng hai gia tộc.
 

Q rô: Đại diện cho hoàng hậu Rachel. Theo Kinh thánh Genesis, Rachel là người vợ hai của Tổ phụ Jacob và là người được ông yêu quý nhất. Rachel sinh ra Joseph và Benyamin.
 

Q cơ: Đại diện cho nữ hoàng Judith. Judith là nhân vật trong thánh kinh "Cựu Ước". Theo người Do Thái, Judith đã dùng sắc đẹp và mưu trí để ám sát tướng Holoferne, cứu người dân thành Bethulia.
 

Q bích: Đại diện cho hoàng hậu Eleanor, vợ hoàng đế Leopold I. Đây là lá duy nhất trong 4 lá Q mà hoàng hậu cầm vũ khí.
 

Đối với quân J

J chuồn: Đại diện cho hiệp sĩ Lancelot, một trong số các hiệp sĩ dũng cảm có nhiều chiến công của vua Arthur. Người đã phạm tội khi ngoại tình với vợ vua Arthur.
 

J rô: Đại diện cho Hector, con trai vua Priamus, anh trai hoàng tử Paris. Hector đã hi sinh khi chiến đấu với Achilles trong cuộc chiến thành Troy.
 

J cơ: Đại diện cho La Hire (1390-1443AD), tùy tùng của vua Charles VII le Victorieux, người đã trợ giúp cho thánh nữ Joanne d’Arc.
 

J bích: Đại diện cho Ogier, tùy tùng của Charlemagne Charles Đại đế.
 
 
Green
http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-y-nghia-thu-vi-cua-52-la-bai-tay-j-q-k-tuong-trung-cho-12-nhan-vat-lich-su-cuc-dinh-dam-10202063124739267.htm

Tác giả: Green

Nguồn tin: nhipsongviet.toquoc.vn

 Tags: bài tây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,586
  • Tổng lượt truy cập56,657,223
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây