Thánh lễ Giáng sinh trên sông vùng lũ

Thứ sáu - 25/12/2020 04:49
Sân khấu nổi làm lễ Giáng sinh trên dòng sông Ô Giang được kết từ hàng chục chiếc thuyền nhôm mà người dân từng dùng để vượt qua lũ lụt.
Nguồn: https://vnexpress.net/thanh-le-giang-sinh-tren-song-vung-lu-4211625.html?fbclid=IwAR3bzhN9fb32nFeSvd6PH4OSuMRyuLSY8xpUqfDIl3WUP5BxWATBr0S_kbk
 
noel over river

Tối 24/12, Lễ Canh thức Giáng sinh tại Giáo xứ Cây Da (huyện Hải Lăng), thuộc Tổng Giáo phận Huế, đã diễn ra trên sân khấu nổi kết từ hàng chục chiếc thuyền nhôm, lát tạm mặt gỗ trên sông Ô Giang (một nhánh của sông Ô Lâu).

Ý tưởng làm sân khấu này của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. "Có lẽ trên thế giới cũng như Việt Nam không có nơi nào mừng lễ Giáng sinh trên sông nước. Bối cảnh tại đây không phải để chụp hình cho đẹp, mà là để nói với nhau rằng chúng ta đã ở bên cạnh nhau trong và sau cơn lũ", Đức Tổng nói trong phần khai mạc đêm Diễn nguyện Canh thức Giáng sinh.
 
-

Phần diễn nguyện Canh thức Giáng sinh được các soeur Dòng Mến Thánh Giá Huế thực hiện, trọng tâm là phần tái hiện lại màu nhiệm truyền tin - Đức Mẹ Maria (diễn viên bìa phải) mang thai Chúa Giêsu bởi quyền phép của Thiên Chúa và được mọi người chúc phúc.

Theo Thánh kinh, Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ, ban cho vườn Địa Đàng và mong muốn con người được sống hạnh phúc, trong đó có Adam và Eva. Cùng với tạo dựng, Thiên Chúa cho con người được tự do lựa chọn hành vi của mình. Vì con người đã chọn con đường tội lỗi nên tự chuốc lấy án phạt là bị loại ra khỏi vườn Địa Đàng, đánh mất cuộc sống hạnh phúc vốn có. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người nên đã lập ra kế hoạch cứu độ bằng việc sai ngôi Hai xuống thế làm người hơn 2.000 năm trước tại hang đá Bê lem.
 
-

Phần diễn nguyện cũng tái hiện cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động trên toàn thế giới và cảnh lũ lụt thiên tai ở miền Trung.Người dân giáo xứ Cây Da cũng là nơi đã chịu nhiều thiệt hại, nhà dân ngâm trong nước lũ hơn một tháng ròng. Nhờ sự hảo tâm của đồng bào trong và ngoài nước, nhiều phần quà đã kịp thời đến tận nơi cứu đói cho dân.

Buổi diễn nguyện đã tái hiện cảnh Đức Tổng Giám mục lặn lội xuống vùng lũ để trao quà của các nhà hảo tâm để cứu đói cho dân. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh cũng là người khởi xướng đêm nhạc "Gánh nhau trong đời", diễn ra tại TP.HCM hồi cuối tháng 11, quyên góp được 12 tỷ đồng giúp đỡ cho người dân miền Trung.
 
-

Sau phần diễn nguyện diễn ra khoảng nửa tiếng, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh kiệu tượng Chúa hài đồng từ phía trong nhà thờ Cây Da ra hang đá được làm ngay trên những chiếc thuyền cạnh sân khấu nổi. Tất cả giáo dân cùng nhau dâng cao nến hướng theo Chúa hài đồng và hát vang bài ca Ngày ánh sáng: "Hôm nay muôn dân đã được thấy ánh sáng. Hôm nay Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người... Người đã đến trần gian, sinh giữa chốn hang lừa khó khăn. Này chính Ðấng ngàn dân trông ngóng đến giải thoát chúng sinh mê lầm".

Để có được sân khấu nổi này, cha quản xứ và bà con giáo dân ở Cây Da đã mất hơn hai tuần đội mưa và thời tiết giá rét để kết các chiếc thuyền nhôm lại với nhau, đặt lên trên những ván gỗ bằng phẳng.
 
-

Các thiên thần nhảy múa trước hang đá Bê lem trong phần Kinh Vinh Danh mở đầu thánh lễ để tôn vinh Chúa Cha và cầu khẩn Chúa Con (Chúa Giêsu). Thánh lễ diễn ra với hai phần: phụng vụ lời Chúa và phụng vụ Thánh thể.

Trong Công giáo có hai đại lễ là Giáng sinh (tưởng nhớ Chúa Giêsu sinh ra) và Phục sinh (Chúa Giê su sống lại). Về ý nghĩa, lễ Phục sinh quan trọng hơn. Nhưng về cách thể hiện thì Giáng sinh được trang trí tưng bừng và rộn ràng hơn.
 
-

Trong bài giảng lễ (phụng vụ lời Chúa), Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh nói ngài chọn giáo xứ Cây Da bên dòng sông Ô Giang để cử hành lễ đêm Giáng sinh, là vùng đất khốn khó này đã trải qua những đợt thiên tai, lũ chồng lũ hơn một tháng ròng (từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11).

"Bao nhiêu thảm kịch đã diễn ra với người dân nơi đây, ruộng vườn, tài sản và cả tương lai trong phút chốc đã bị dòng lũ hung bạo cuốn trôi tất cả", ngài nói và cho biết sẽ cố gắng hết sức để vận động các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ thêm cho người dân vùng lũ.
 
-

Trên sông Ô Giang, quanh sân khấu nổi, nhiều bà con lương dân chèo thuyền đi xem lễ. Họ chăm chú nghe bài giảng của Đức Tổng Giám mục.

"Cầu chúc anh em gặp được nhiều ông già Noel trong cuộc đời để anh chị em đỡ khổ hơn và nhất là để anh chị em vững bước trên con đường trước mặt", Đức Tổng Giám mục nói.
 
-

Các tín hữu được khuyến khích quỳ gối (nếu không quỳ thì cúi đầu) khi đọc Kinh Tin kính đến đoạn "... Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi bà Maria đồng trinh", để kỷ niệm mầu nhiệm ngôi hai Thiên Chúa xuống thế làm người.
 
-

Các linh mục ban bánh thánh cho giáo dân trong phần Phụng vụ Thánh thể. Trước Giáng sinh, người Công giáo buộc phải đến nhà thờ tĩnh tâm, sám hối và xưng tội để chuẩn bị một tâm hồn trong sạch đón Chúa hài đồng.
 
-

Đức Tổng Giám mục và các linh mục đồng tế đứng chầu và cúi đầu trước hang đá Bê lem trước khi kết thúc thánh lễ. Ngài cũng đưa tay ban phép lành cho những người tham dự, khi về lại sân của giáo xứ Cây Da.
 
-

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã trao 600 phần quà cho người dân. Trong đó, bà con lương dân được ưu tiên nhận quà trước, sau đó mới đến giáo dân.
 
-

Người dân tham quan sân khấu nổi và chụp ảnh lưu niệm. Tham dự thánh lễ Giáng sinh đêm 24/12 tại Cây Da, ngoài giáo dân Cây Da và các xứ đạo lân cận còn có khoảng 500 bà con lương dân.

Ngày 25/12, tại các nhà thờ Công giáo sẽ có thánh lễ chính mừng Giáng sinh. Người Công giáo cũng nghỉ làm việc trong ngày này để giành thời gian đi thăm hỏi, chúc mừng lễ người thân và mở tiệc đãi bạn bè không cùng tôn giáo.

Nguyễn Đông

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập625
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại963,649
  • Tổng lượt truy cập57,065,286
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây