Nobel Kinh tế được trao cho 3 người Mỹ

Thứ hai - 11/10/2021 10:17
Giải Nobel Kinh tế 2021 đã thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ là David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens. Cả ba sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá 1,14 triệu USD.
nobel kinh te
Ba chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 2021 - Ảnh chụp từ clip

Theo Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ông David Card được nhận một nửa giải thưởng vì "những đóng góp thực nghiệm đối với kinh tế học lao động".

Hai ông Angrist và Imbens chia sẻ một nửa giải thưởng còn lại "vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế".

Ba người đoạt giải "đã cách mạng hóa công việc thực nghiệm trong kinh tế học. Họ đã chứng minh rằng thực sự có thể trả lời những câu hỏi quan trọng, ngay cả khi không thể tiến hành thí nghiệm ngẫu nhiên".

Ba nhà khoa học cũng được tôn vinh vì đã tiên phong tìm hiểu tác động nhân quả của chính sách kinh tế và các sự kiện khác bằng "thí nghiệm tự nhiên, trong đó các sự kiện ngẫu nhiên hoặc thay đổi chính sách dẫn đến việc các nhóm người được đối xử khác nhau, theo cách giống với các thử nghiệm lâm sàng trong y học", bà Eva Mork, thành viên Ủy ban Nobel, nói với các phóng viên khi công bố giải thưởng.

Một thí nghiệm như vậy của nhà kinh tế Card về tăng lương tối thiểu ở bang New Jersey (Mỹ) vào đầu thập niên 1990 đã khiến các nhà nghiên cứu xem xét lại quan điểm của họ rằng mức tăng như vậy luôn dẫn đến việc giảm việc làm.

Guido Imbens cho biết ông rất bất ngờ khi nhận được một cuộc điện thoại thông báo đã được trao giải.

Nhà kinh tế học người Mỹ gốc Hà Lan đồng thời cho biết ông rất xúc động khi được chia sẻ giải thưởng với hai người bạn tốt của mình. Ông Angrist là phù rể trong đám cưới của ông Imbens, theo Hãng tin Reuters.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ là Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của ông Alfred Nobel vào năm 1895.

Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (tên của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, tuy nhiên thường được gọi tắt là giải Nobel Kinh tế nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng khép lại "mùa Nobel" hằng năm. Cũng giống như mọi năm trước, các nhân vật được trao giải Nobel năm nay khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cũng bất ngờ vì nằm ngoài dự tính.

- Nobel Hòa bình 2021 được trao cho hai nhà báo Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov của Nga.

- Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

- Nobel Hóa học dành cho hai nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) vì cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác để hình thành phân tử: xúc tác hữu cơ.

- Nobel Vật lý thuộc về giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật), giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) và giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi - người Ý).

- Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian.
BẢO DUY
https://tuoitre.vn/nobel-kinh-te-duoc-trao-cho-3-nguoi-my-20211011163006402.htm

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập527
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại918,148
  • Tổng lượt truy cập57,019,785
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây