Microsoft đánh sập đường dây lừa đảo công nghệ cao, tố cáo 3 người Việt

Thứ bảy - 23/12/2023 05:27
Microsoft vừa đánh sập một đường dây lừa đảo công nghệ cao quy mô lớn, thu lợi hàng triệu USD bất hợp pháp. Đáng chú ý, Microsoft đã nêu đích danh 3 người Việt đứng sau đường dây lừa đảo này.
Hình ảnh của Duong Dinh Tu, một trong 3 nghi phạm bị cáo buộc điều hành nhóm Storm-1152,
được Microsoft chia sẻ công khai trên trang blog chính thức (Ảnh: Microsoft).

Trong bài viết được đăng tải lên trang blog chính thức, Microsoft cho biết vừa đánh sập Storm-1152, một tổ chức tội phạm mạng chuyên cung cấp các công cụ lừa đảo trực tuyến.

"Storm-1152 điều hành các trang web và trang mạng xã hội bất hợp pháp, bán các tài khoản và công cụ lừa đảo của Microsoft để vượt qua các phần mềm xác minh danh tính trên các nền tảng công nghệ nổi tiếng", Amy Hogan-Burney, Phó tổng cố vấn về chính sách và bảo vệ an ninh mạng tại Microsoft, cho biết trong bài đăng trên blog.

"Những công cụ do Storm-1152 cung cấp giúp tội phạm mạng giảm bớt thời gian và công sức cần thiết để thực hiện hàng loạt các hành vi phạm tội và lừa đảo trực tuyến", Amy Hogan-Burney cho biết thêm.

Microsoft cho biết Storm-1152 đã tạo ra khoảng 750 triệu tài khoản Microsoft giả mạo và bán các tài khoản này cho tội phạm mạng để chúng sử dụng cho các mục đích lừa đảo, gửi thư rác, gửi thư tống tiền và các hành vi gian lận trực tuyến khác.

Ngoài ra, Storm-1152 còn xây dựng và bán các công cụ để tự động qua mặt các hệ thống nhận diện bot, giúp dễ dàng phát tán thư rác hoặc đăng bài tự động trên các nền tảng mạng xã hội.

Điều này đã giúp nhóm Storm-1152 thu về số tiền bất chính lên đến hàng triệu USD.

Microsoft đã gọi Storm-1152 là "mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng".

Sau quá trình điều tra, Microsoft đã nhận được sự chấp thuận của tòa án Mỹ, cho phép thu hồi tên miền và đóng cửa các trang web tại Mỹ do Storm-1152 quản lý và điều hành.

Đáng chú ý, các chuyên gia bảo mật của Microsoft cũng đã tiến hành điều tra và xác định được danh tính của những người đứng sau nhóm Storm-1152. Đó là 3 người Việt Nam, có tên Duong Dinh Tu, Nguyen Van Linh và Nguyen Van Tai.

Trong bài đăng trên blog chính thức của mình, Microsoft còn đăng tải công khai hình ảnh của nghi phạm Duong Dinh Tu, kèm theo kênh Youtube của người này với các video hướng dẫn cách qua mặt các biện pháp bảo mật trên trang web.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy những cá nhân này đã vận hành và viết mã cho các trang web bất hợp pháp, đăng tải những hướng dẫn chi tiết từng bước về cách sử dụng sản phẩm của họ thông qua các video và cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng các dịch vụ lừa đảo của họ", Hogan-Burney cho biết thêm.

Đại diện Microsoft cho biết công ty đã gửi đơn tố cáo hình sự tới cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ, với mong muốn đưa các nghi phạm ra xử lý trước tòa án.

Trong đơn tố cáo của Microsoft gửi lên tòa án, công ty cho biết nhóm Storm-1152 không chỉ gây thiệt hại cho Microsoft mà còn gây ra nhiều thiệt hại cho các hãng công nghệ khác như X (trước đây là Twitter) hay Google… Hiện X và Google chưa đưa ra bình luận gì về sự việc.

Microsoft cho biết thành quả đánh sập nhóm tội phạm mạng Storm-1152 là động thái cho thấy công ty đang có chiến lược cứng rắn nhằm vào các nhóm tội phạm mạng để bảo vệ người dùng và các doanh nghiệp.

Microsoft hiện hợp tác với các công ty bảo mật, sử dụng nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo và máy học, để phát hiện các dấu hiệu phạm tội và ngăn chặn kịp thời hành động của các nhóm tin tặc.
T.Thủy (Theo Microsoft/CBS)

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm468
  • Hôm nay122,694
  • Tháng hiện tại1,834,111
  • Tổng lượt truy cập59,119,980
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây