Đức Thánh Cha xin cầu nguyện cho Giáo hội Nicaragua

Thứ ba - 02/01/2024 22:30
Sau Kinh Truyền Tin vào ngày 01/01/2024, Đức Phanxicô đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” của mình đối với việc bắt giữ các giám mục và linh mục ở Nicaragua trong những ngày gần đây. Ngài mời gọi chúng ta cầu nguyện để tìm ra những con đường đối thoại có thể giải quyết mọi khó khăn.
nicaragua catholic church
 
Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố trong giờ Truyền tin đầu tiên của năm: “Tôi theo dõi với sự quan ngại sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Nicaragua, nơi các giám mục và linh mục đã bị tước đoạt quyền tự do của mình. Tôi bày tỏ với họ, cũng như gia đình họ và toàn thể Giáo hội của đất nước này, sự gần gũi của tôi trong lời cầu nguyện. Chính vì lời cầu nguyện tha thiết này mà tôi cũng mời gọi tất cả những người có mặt ở đây và toàn thể dân Chúa, hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn tìm kiếm con đường đối thoại để vượt qua khó khăn. Hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua”.

Đức Thánh Cha cũng khuyến khích mọi sáng kiến ​​đối thoại và hòa bình và mời gọi mọi người cầu nguyện cho Ucraina, Palestin và Israel.

Ít nhất một giám mục và 14 linh mục bị bắt vào tháng 12 năm 2023

Kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2023, một giám mục và năm linh mục đã bị cảnh sát Nicaragua bắt giữ, ngoài ra còn có các vị giám mục đã bị đày đi lưu vong hoặc bị tước đoạt tự do, trong đó có Đức cha Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa bị kết án 26 năm tù mà không xét xử và bị bỏ tù từ tháng 2 năm 2023, sau khi bị quản thúc tại gia từ tháng 8 năm 2022.

Vào thứ Tư, ngày 20 tháng 12, cảnh sát Nicaragua đã bắt giữ Đức Giám mục giáo phận Siuna, Đức cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, “khi ngài đang chuẩn bị cử hành lễ Thêm sức tại giáo xứ La Cruz de Rio Grande”. Cùng với ngài, các chủng sinh Alester Sáenz và Tony Palacio cũng bị bắt. Giám mục Mora bị bắt sau khi cầu nguyện cho Đức cha Rolando Álvarez.

Vào cuối tháng 12, các vụ bắt giữ khác đối với các giáo sĩ đã được báo cáo. Đáng chú ý, cảnh sát của quốc gia Trung Mỹ này đã bắt giữ hai chủng sinh và ba linh mục khác, ngoài Đức cha Carlos Avilés và cha Héctor Treminio của giáo phận Managua, những vụ bắt giữ được báo cáo vào thứ Sáu, ngày 29 tháng 12, theo thông tin đăng trên mạng xã hội và được báo chí đưa tin.

Đức Cha Carlos Avilés và cha Héctor Treminio, lần lượt là tổng đại diện và thủ quỹ của giáo phận Managua, đã bị cảnh sát bắt giữ, sau khi công khai cầu nguyện cho Đức Cha Álvarez, người bị chế độ Ortega giam giữ từ tháng 8 năm 2022.

Nhà chức trách cũng bắt giữ Cha Marcos Díaz Prado, cha phó Nhà thờ Santo Tomás Apóstol ở Puerto de Corinto, cha Fernando Calero, cha sở giáo xứ Nuestra Señora de Fátima Rancho Grande, và Đức ông Pablo Villafranca của giáo xứ Nuestro Señor de Veracruz, đô thị Nindirí, Masaya... Cuối cùng, vào Chúa Nhật ngày 31 tháng 12, một linh mục khác đã bị bắt.

Một đất nước đang ngày càng rời xa Nhà nước pháp quyền

Liên Hợp Quốc lên án một “quốc gia ngày càng rời xa Nhà nước pháp quyền” và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCR) đã lên án vụ “cưỡng bức biến mất” của Đức Giám mục giáo phận Siuna, Đức cha Isidoro del Carmen Mora Ortega.

Theo Phó Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền, bà Nada Al-Nashif, Nicaragua đang “ngày càng rời xa” Nhà nước pháp quyền và đặc biệt là “khỏi các quyền tự do cơ bản, làm trầm trọng thêm sự đau khổ của người dân, thúc đẩy làn sóng di cư của giới trẻ và làm tổn hại đến tương lai của các thể chế dân chủ”. Bà tố cáo thực tế là chính quyền ở Managua tiếp tục “bách hại những người có thể mang lại một tầm nhìn thay thế trong phạm vi công cộng, như các nhà lãnh đạo chính trị và bản địa, các thành viên của Giáo hội Công giáo, các nhà hoạt động và nhà báo”. Trong bối cảnh này, bà nhấn mạnh, “những hạn chế về không gian dân sự vẫn tiếp tục diễn ra, với nhiều trường hợp giam giữ tùy tiện đối với những người thực hiện các quyền tự do cơ bản của họ”.

Tý Linh (theo Vatican News)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập432
  • Hôm nay136,012
  • Tháng hiện tại1,847,429
  • Tổng lượt truy cập59,133,298
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây