Kết thúc phiên tòa tại Vatican: Đức Hồng Y Giovanni Angelo Becciu bị tuyên án hơn 5 năm tù giam

Chủ nhật - 17/12/2023 04:38
Theo ủy viên công tố, hầu hết các tội phạm được đề cập đều diễn ra trong quá trình Phủ Quốc vụ khanh bán một bất động sản sang trọng nằm trên Đại lộ Sloane, trung tâm Luân Đôn. Một hoạt động hóa ra mang tính đầu cơ cao và có thể khiến kho bạc của Vatican mất ít nhất 139 triệu euro...
Toa An Vatican
Tòa án hình sự Vatican  ngày 16 tháng 12 năm 2023

Chiều thứ Bảy 16/12/2023, phán quyết của Tòa án Vatican đã chấm dứt thủ tục pháp lý được bắt đầu vào tháng 7 năm 2021 và đặc biệt tập trung vào việc bán một tòa nhà ở Luân Đôn. Mười bị cáo, trong đó lần đầu tiên có một Hồng y, 69 nhân chứng được xét xử, hàng triệu hồ sơ và tài liệu được phân tích, trong phiên tòa dài nhất và phức tạp nhất mà Tòa thánh từng biết. ĐHY Becciu đã bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam, cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 8.000 euro.


29 tháng, 85 phiên điều trần, hơn 600 giờ trong phòng xử án, 69 nhân chứng được điều trần, 124.563 trang trên giấy hoặc máy tính và 2.479.062 hồ sơ được phân tích do bên công tố trình bày, 20.150 trang bao gồm các tài liệu đính kèm do bên bào chữa nộp, 48.731 bởi bên dân sự. các bữa tiệc. Những con số lớn minh chứng cho quy mô và sự nghiêm ngặt mà Tòa án Vatican mong muốn ngay từ đầu phiên tòa này liên quan đến việc quản lý các quỹ của Tòa thánh. Một phiên tòa – phiên tòa dài nhất và rõ ràng nhất từng diễn ra tại Vatican – được báo chí định nghĩa là “phiên tòa thế kỷ” – đặc biệt là người Anglo-Saxon – những người đã theo dõi nó sít sao từ các giai đoạn đầu tiên trước ngày mở phiên toàn vào ngày 27 tháng 7 năm 2021, nhưng với sự chú ý suy giảm đi trong suốt 85 phiên điều trần (với nhịp độ đôi khi là năm đến sáu lần một tháng hoặc vào giữa mùa hè), rồi lại bùng lên trước những chuyển biến bất ngờ, đánh dấu và đôi khi thay đổi tiến trình của các sự kiện trong cơn lốc của các nhân vật đầy màu sắc, của bất động sản sang trọng, các cuộc gọi điện thoại được ghi âm, các video được trình chiếu, các tin nhắn WhatsApp vượt quá một số giới hạn…

Một cuôc điều tra dài

Phiên tòa diễn sau một cuộc điều tra kéo dài và chi tiết, do chưởng lý vào thời điểm đó, Gian Piero Milano, và cấp phó của ông là Alessandro Diddi (giữa lúc đó được bổ nhiệm làm chưởng lý viên) khởi xướng. Cuộc điều tra này được phát triển nhờ các cuộc điều tra của hiến binh Vatican và sự giúp đỡ của bốn chỉ dụ của Đức Giáo hoàng được công bố trong quá trình tố tụng, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của các công tố viên. Nó được thực hiện nhờ việc sử dụng một số lượng lớn tài liệu và thiết bị điện tử bị thu giữ và việc đối chiếu các cuộc hỏi cung. Mọi thứ đã được tập hợp lại trong 487 trang của bản cáo trạng.

Đầu tiên, dành chỗ rộng rãi cho các yêu cầu sơ bộ của tòa án trong tám phiên điều trần đầu tiên theo lệnh của chính Tòa án Vatican, vốn không bao giờ bác bỏ các cuộc tranh cãi về thủ tục, các câu trả lời, các ngoại lệ vô hiệu, phiên tòa thực sự đi vào trọng tâm của vấn đề, sau bảy tháng và một ngày, vào ngày 1 tháng 3 năm 2022.

Chiều thứ bảy ngày 16/12/2023, nó sẽ biết kết luận của mình. Từ 4 đến 5 giờ chiều, chánh án Giuseppe Pignatone sẽ đọc bản án. Khi đó chúng ta sẽ biết liệu mười bị cáo sẽ bị kết án hay được trắng án.

14 bị cáo, bao gồm các cá nhân và công ty, và 49 tội danh

14 bị cáo với 49 tội danh: 4 công ty và 10 cá nhân. Các công ty này là Logsic Humitarne Dejavnosti có trụ sở tại Slovenia, Prestige Family Office Sa, Sogenel Capital Investment và HP Finance LLC. Ba công ty sau cùng này thuộc về Enrico Crasso, cố vấn tài chính cho Phủ Quốc vụ khanh Vatican trong khoảng hai mươi năm; công ty đầu tiên thuộc về Cecilia Marogna, một người quản lý người Sardinia bị cáo buộc đã nhận tiền từ Tòa thánh cho việc phóng thích các con tin Công giáo khỏi tay những kẻ khủng bố Hồi giáo và sau đó tiêu pha tiền bạc này vào các chuyến du lịch và hàng hóa xa xỉ. Do đó, cô bị xét xử vì tội lạm tiêu công quỹ. Enrico Crasso bị buộc tội lạm tiêu công quỹ, tham nhũng, tống tiền, rửa tiền và tự rửa tiền, lừa đảo, lạm dụng quyền lực, làm giả giấy tờ công do một cá nhân thực hiện và giả mạo hợp đồng tư nhân.

Trong số các bị cáo có René Brülhart và Tommaso Di Ruzza, người là cựu chủ tịch và người là cựu giám đốc của AIF (Cơ quan thông tin Tài chính, ngày nay là ASIF), bị cáo buộc lạm dụng chức vụ đối với  René Brülhart và lạm tiêu công quỹ, lạm dụng chức vụ và vi phạm bí mật nghề nghiệp đối với Tommaso Di Ruzza. Tiếp đến, Đức ông Mauro Carlino, thư ký riêng của hai Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, (tống tiền và lạm dụng chức vụ); nhà tài chính Raffaele Mincione, (lạm tiêu công quỹ, lừa đảo, lạm dụng chức vụ và rửa tiền); luật sư Nicola Squillace, (lừa đảo, lạm dụng công quỹ, rửa tiền); Fabrizio Tirabassi, cựu nhân viên của Phủ Quốc vụ khanh, (tham nhũng, tống tiền, lạm dụng công quỹ, lừa đảo và lạm dụng chức vụ); người môi giới Gianluigi Torzi, (tống tiền, lạm dụng công qũy, lừa đảo, rửa tiền và tự rửa tiền). Nhiều tội phạm trong số này được thực hiện có sự phối hợp.

Cuối cùng, danh sách bị cáo còn có Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu, nguyên Phụ tá Phủ Quốc vụ khanh, người mà các thủ tục tố tụng đã được khởi xướng, theo quy định của pháp luật, về các tội lạm dụng công quỹ, lạm dụng chức vụ và hối lộ.

Việc mua bán tòa nhà ở Luân Đôn

Theo ủy viên công tố, hầu hết các tội phạm được đề cập đều diễn ra trong quá trình Phủ Quốc vụ khanh bán một bất động sản sang trọng nằm trên Đại lộ Sloane, trung tâm Luân Đôn. Một hoạt động hóa ra mang tính đầu cơ cao và có thể khiến kho bạc của Vatican mất ít nhất 139 triệu euro, sau khi mua với số tiền tương đương 350 triệu bảng và bán lại với giá dưới 186 triệu. Quả thế, Phủ Quốc vụ khanh đã trở thành một bên dân sự và yêu cầu bồi thường 117 triệu USD. Thêm vào đó là yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bốn bên dân sự khác có mặt tại phiên tòa: IOR (ngân hàng Vatican), yêu cầu 207 triệu; APSA (Cơ quan Quản lý Di sản Tòa thánh, 270 triệu; ASIF và Đức ông Alberto Perlasca, cựu lãnh đạo văn phòng hành chính của Phủ Quốc vụ khanh, cả hai đều đề cập đến sự đánh giá công bằng của trường thẩm phán đối với định lượng tiền bồi thường thiệt hại.

Theo bản trình bày lại của ủy viên công tố, khoản đầu tư vào tòa nhà Đại lộ Sloane hẳn được bắt đầu sau sự thất bại của hoạt động khai thác dầu mỏ ở Angola do Đức Hồng Y Becciu đề xuất nhưng không bao giờ thành hiện thực. Đó là một cơn lốc tiền, giao dịch, phí, thỏa thuận được ký kết mà – xem ra – không có sự cho phép của cấp trên, liên quan đến các ngân hàng nước ngoài và việc sử dụng các công cụ tài chính rủi ro. Theo các công tố viên, khoản đầu tư này đã mở ra cánh cửa cho các “thương gia của đền thờ”, trong khi đối với bên bào chữa, nó không nêu bật bất kỳ liên quan đến tội phạm nào mà chỉ là những giao dịch “bình thường” đối với những người hiểu biết về thế giới tài chính. Liên quan đến vụ việc ở Luân Đôn, mà Đức Phụ tá Phủ Quốc vụ khanh hiện tại, Đức cha Edgar Peña Parra, mô tả là “via crucis” (đàng thánh giá), cũng có một vụ tống tiền bị cáo buộc, với yêu cầu 15 triệu euro do nhà môi giới Gianluigi Torzi gửi đến Phủ Quốc vụ khanh để Bộ này chuyển giao cả nghìn cổ phiếu với quyền biểu quyết nhờ đó Bộ giữ được quyền kiểm soát hiệu quả tòa nhà.

Vụ án “Sardinia” và “Marogna”

Vụ án Luân Đôn trong phiên tòa được kèm theo bởi vụ án Sardinia và vụ án Marogna, cả hai đều liên quan đến Đức Hồng y Becciu. Vụ Sardinia liên quan đến việc Phủ Quốc vụ khanh thanh toán 125.000 euro cho một tài khoản liên kết với Caritas d’Ozieri et Spes, một hợp tác xã do một trong những anh em của Đức Hồng Y điều hành, để mua và cải tạo một tiệm bánh nhằm tạo việc làm cho những người trẻ bị gạt ra bên lề xã hội. Số tiền này vẫn sẽ nằm trong kho bạc của giáo phận.

Đối với vụ Cecilia Marogna, nó đề cập đến số tiền trả 575.000 euro cho người phụ nữ trẻ người Sardinia này, người được cơ quan mật vụ Ý giới thiệu và được thuê làm chuyên gia về các vấn đề ngoại giao để giúp đỡ, thông qua một công ty tình báo Anh, Tòa thánh phóng thích nữ tu người Colombia Gloria Cecilia Narváez, bị các chiến binh thánh chiến ở Mali bắt cóc. Như đã đưa tin, Cecilia Marogna sau đó đã tiêu số tiền này vào việc mua sắm đồ nội thất, túi xách, giày dép và khách sạn sang trọng, nhưng đã phủ nhận mọi cáo buộc. Về phần mình, Đức Hồng y luôn khẳng định rằng trước tiên ngài đã bị người phụ nữ “lừa dối”, và toàn bộ hoạt động ngoại giao đã được Giáo hoàng cho phép và chấp thuận, ban đầu được coi là bí mật Tòa Thánh. Tuy nhiên, chưởng lý Alessandro Diddi và các bên dân sự đã nhấn mạnh rằng Cecilia Marogna vẫn tiếp tục thường xuyên đến thăm Đức Hồng y và gia đình ngài ngay cả sau khi vụ bê bối nổ ra.

Bản buộc tội của chưởng lý

Đối với Đức Hồng y, chưởng lý đã yêu cầu trong bản cáo trạng của mình mức án bảy năm ba tháng tù giam, phạt tiền 10.329 euro và cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công. Đối với Đức ông Carlino, 5 năm 4 tháng tù, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 8.800 euro; đối với Enrico Crasso, 9 năm 9 tháng, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn giữ chức vụ công và phạt 18 nghìn euro; đối với Tommaso Di Ruzza, 4 năm 3 tháng, kèm theo lệnh cấm tạm thời đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 9.600 euro; đối với Cecilia Marogna, 4 năm 8 tháng tù, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt 10 nghìn euro; đối với Raffaele Di Ruzza, 5 năm 3 tháng, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn giữ chức vụ công và phạt 10 nghìn euro; đối với Raffaele Di Ruzza, 5 năm 3 tháng, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn giữ chức vụ công và phạt 10.329 euro; đối với Raffaele Mincione, 11 năm 5 tháng tù, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 15.450 euro; Nicola Squillace, 6 năm tù, đình chỉ công vụ và phạt 12.500 euro; Fabrizio Tirabassi, 13 năm 3 tháng tù, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 18.750 euro; Gianluigi Torzi, 7 năm 6 tháng tù, kèm theo lệnh cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 9.000 euro; René Brülhart, 3 năm 8 tháng tù, kèm theo lệnh cấm tạm thời đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 10.329 euro. Ngoài ra, nhiều khoản tịch thu khác nhau lên tới nhiều triệu euro, và các bản án đã được đưa ra đối với các công ty liên quan. Quyết định của Tòa án Vatican về những bản buộc tội này cũng sẽ được biết trong những giờ tới.
 

Tòa tuyên án ngày 16/12/2023

Phiên tòa xét xử liên quan đến tòa nhà ở Luân Đôn: gần như tất cả bị cáo đều bị kết tội.

Tòa án Vatican chiều thứ Bảy ngày 16 tháng 12 đã kết án Đức Hồng y Angelo Becciu 5 năm 6 tháng tù giam, cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt tiền 8.000 euro. Phạt tiền đối với Di Ruzza và Brülhart, tuyên trắng án cho Đức ông Carlino. Các hình phạt dành cho Tirabassi, Torzi, Crassus và Marogna.

5 năm 6 tháng tù giam, cấm vĩnh viễn đảm nhiệm chức vụ công và phạt 8.000 euro. Đây là bản án do tòa án Vatican áp đặt đối với Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu, sau phiên tòa xét xử việc quản lý quỹ của Phủ Quốc vụ khanh, xoay quanh việc bán tòa nhà ở Luân Đôn. Đức Hồng y Becciu bị ba ủy viên công tố kết án tội lạm tiêu công quỹ, theo bản án được tuyên bố lúc 16g 07 (giờ Rôma) bởi chủ tịch tòa án, Giuseppe Pignatone, trong phòng đa năng của Bảo tàng Vatican.

René Brülhart và Tommaso Di Ruzza, người là cựu chủ tịch và người là cựu giám đốc của AIF (Cơ quan thông tin tài chính), bị phạt 1.750 euro. Đối với Enrico Craso, cựu cố vấn tài chính của Phủ Quốc vụ khanh, tòa án đã tuyên mức án 7 năm tù giam và phạt tiền 10.000 euro, kèm theo lệnh cấm giữ chức vụ công. Đối với nhà tài chính Raffaele Mincione, 5 năm 6 tháng, cộng thêm 8.000 euro và lệnh cấm giữ chức vụ công. Đối với cựu nhân viên văn phòng hành chính của Phủ Quốc vụ khanh, Fabrizio Tirabassi, 7 năm tù và phạt 10.000 euro, cấm đảm nhiệm chức vụ công.

Đối với luật sư Nicola Squillace, với các tình tiết giảm nhẹ, phạt tù 1 năm 10 tháng, hưởng án treo 5 năm. Đối với nhà môi giới Gianluigi Torzi, 6 năm và 6.000 euro, cấm đảm nhiệm chức vụ công, cũng như chịu sự giám sát đặc biệt trong một năm, theo điều 412 của bộ luật hình sự.

3 năm 9 tháng tù giam đối với cố vấn Cecilia Marogna và lệnh cấm tạm thời trong cùng thời gian. Phạt 40.000 euro đối với công ty Logsic Humanitarne Dejavnosti của bà. Nhiều tội danh được cơ quan công tố giữ lại đã được “định danh lại”.

Tý Linh (theo Salvatore Cernuzio, Vatican News ở đây và ở đây)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập386
  • Hôm nay150,721
  • Tháng hiện tại1,862,138
  • Tổng lượt truy cập59,148,007
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây