Loạt hoa hậu, á hậu Myanmar đứng lên chống chính quyền quân đội

Thứ hai - 17/05/2021 07:31
Trước tình trạng bạo lực diễn ra tại quê nhà sau khi chính quyền quân đội lên nắm quyền từ hôm 1.2, nhiều người đẹp Myanmar như: Htar Htet Htet, Han Lay, Htun Palal Yadanar… không ngại lên tiếng, xuống đường biểu tình, hay cầm súng chiến đấu.
hoa hau myanmar resize
Han Lay, Thuzar Wint Lwin, Htun Palal Yadanar cùng nhiều người đẹp tích cực tham gia biểu tình
chống đảo chính. ẢNH: INSTAGRAM NV

Straits Times hôm 12.5 đưa tin nhan sắc đại diện Myanmar tại Miss Grand International 2013 Htar Htet Htet vừa công khai hình ảnh cầm vũ khí, gia nhập nhóm vũ trang nổi dậy chống chính quyền quân sự tại Myanmar.

Cụ thể, trên Facebook chính thức, hoa hậu Htar Htet Htet đăng ảnh bản thân trong trang phục màu đen, mũ tai bèo cùng một khẩu súng trường trên vai. Huấn luyện viên thể dục dụng cụ này đính kèm dòng trạng thái: “Đã đến lúc chiến đấu chống trả”. Người đẹp 32 tuổi bày tỏ trong bài viết được đăng tải từ một vùng biên giới không xác định: “Tôi sẽ chống trả hết sức có thể. Tôi đã sẵn sàng và không ngại từ bỏ mọi thứ. Tôi thậm chí sẵn sàng trả giá bằng mạng sống của mình”.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lên nắm chính quyền ngày 1.2. Ngoài Htar Htet Htet, nhiều hoa hậu, á hậu khác cũng đứng lên cùng người dân đấu tranh chống lại chính quyền quân đội.
 
-
Htar Htet Htet từng đại diện nhan sắc Myanmar "chinh chiến" tại kỳ Miss Grand International (Hoa
hậu Hòa bình Quốc tế) đầu tiên diễn ra tại Thái Lan vào năm 2013 và vào Top 20 chung cuộc. 8 năm
sau, cô gạt bỏ hình ảnh hào nhoáng để cầm súng chiến đấu chống lại chính quyền quân sự.
ẢNH: AFP/FBNV

Tại sân khấu chung kết Miss Grand International vừa diễn ra hồi cuối tháng 3 vừa qua, Han Lay - Hoa hậu Hòa bình Myanmar 2020, công khai lên tiếng về tình trạng thảm khốc tại quê nhà, tuyên bố đứng về phía người dân đang đòi tự do, dân chủ. Cô tích cực kêu gọi bạn bè quốc tế ra tay giúp đỡ chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu ở Myanmar.
 
-
Han Lay hết xuống đường biểu tình lại kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ người dân quê nhà đang
bị chính quyền quân sự đàn áp. ẢNH: MGI, INSTAGRAM NV

“Tôi thực sự đau buồn trước những mất mát của đồng bào. Người dân Myanmar đang phải xuống đường đấu tranh cho nền dân chủ và tôi cũng là một người ủng hộ điều đó… Tôi chỉ muốn nói rằng: Làm ơn hãy giúp đỡ Myanmar, chúng tôi cần sự hỗ trợ bạn bè quốc tế ngay lúc này”, người đẹp 22 tuổi khẩn cầu.

Cuộc thi kết thúc, cô phải ở lại Thái Lan ít tháng để đảm bảo an toàn sau những phát ngôn chống lại quân đội. Từng có thông tin cô bị quân đội phát lệnh bắt giữ song đến nay người đẹp vẫn đang lưu lại xứ chùa vàng và làm người mẫu quảng cáo để kiếm tiền trang trải ở nơi đất khách quê người.
 
-
Htun Palal Yadanar giành ngôi Á hậu 1 tại Miss International Myanmar 2017 đồng
thời chinh phục danh hiệu Á hậu 3 tại Miss Universe Myanmar 2019. Cô là một
trong những người nổi tiếng ở Myanmar tích cực tham gia biểu tình yêu cầu
chấm dứt chính quyền quân sự suốt thời gian qua. ẢNH: FBNV

Hồi đầu tháng 3.2021, India Times đăng tải thông tin Htun Palal Yadanar đã bị bắt trước đó ít lâu vì xuống đường biểu tình. Trên trang cá nhân, Á hậu 3 Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2019 đăng tải lời cầu cứu: “Làm ơn giúp với, tôi đã bị cảnh sát giam giữ”. Dòng trạng thái vội vàng, ngắn ngủi của người đẹp 9X thu hút sự chú ý của nhiều người. Bên dưới bài viết, dân mạng thi nhau trấn an Htun Palal Yadanar, khuyên cô bình tĩnh, chú ý phát ngôn và tìm cách liên lạc với bất cứ ai quen biết có thể giúp đỡ mình.

Không có nhiều thông tin liên quan đến vụ bắt giữ người đẹp 23 tuổi. Tuy nhiên, trên trang cá nhân, Htun Palal Yadanar vẫn liên tục đăng tải bài viết ủng hộ phong trào dân chủ đồng thời kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ những trường hợp thương vong trong quá trình biểu tình.
 
-
Thuzar Wint Lwin phẫn nộ khi người dân bị mất tiếng nói, chịu sự đàn áp. Cô tích cực đấu tranh
chống quân đội từ việc tham gia biểu tình lẫn tuyên truyền trên mạng xã hội. ẢNH: INSTAGRAM NV

Thuzar Wint Lwin - Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2020, cũng tích cực đấu tranh chống đảo chính tại quê nhà. Trên trang cá nhân, người đẹp 22 tuổi nhiều lần chỉ trích những hành động bạo lực của quân đội Myanmar nhắm vào dân thường vô tội đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để thoát khỏi chế độ độc tài quân sự và trở lại con đường dân chủ đúng đắn. Nàng hậu cũng xuống đường biểu tình, đăng bài tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc chiến đòi tự do cho nhân dân. Thuzar Wint Lwin kêu gọi đám đông: “Hãy tiếp tục cuộc chiến vì dân chủ cho đến khi chúng ta giành chiến thắng”.

Mỹ nhân 9X cũng thực hiện một bộ ảnh nói lên tình trạng hiện tại của người dân và bộc bạch: “Họ che mắt chúng ta. Họ trói chúng ta. Nhưng bạo lực của họ không thể nào lấn át được tiếng khóc của chúng ta”. Hiện tại, người đẹp đại diện Myanmar tham gia Miss Universe lần thứ 69 đang diễn ra tại Florida (Mỹ). Có thông tin cô đã gặp khó khăn trong việc xuất cảnh vì nhiều lần công khai chống lại chính quyền quân đội.
 
-
Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2019 - Swe Zin Htet cũng tích cực biểu tình chống đảo chính, cô tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không dừng lại cho tới khi đạt được điều mình muốn". ẢNH: INSTAGRAM NV
 
-
Đám đông bao gồm những người đẹp từng tham gia các cuộc thi nhan sắc trong nước biểu tình tại
Yangon (Myanmar) hôm 10.2 vừa qua. ẢNH: SHUTERSTOCK

Ngoài những tên tuổi kể trên, nhiều thí sinh tham gia các cuộc thi hoa hậu trong nước cũng đồng loạt cùng người dân tham gia biểu tình, ủng hộ phong trào dân chủ ở Myanmar. Trang Washington Post hồi tháng 2.2021 đưa tin nhiều người đẹp đã đeo sash (dải băng), đội vương miện xuống đường phản đối đảo chính.

Bên cạnh những nhân vật trong làng hoa hậu, nhiều người nổi tiếng, nghệ sĩ cũng công khai biểu tình đòi dân chủ, tự do. Theo CNA hồi tháng 4.2021, quân đội Myanmar đã công bố danh sách 120 người nổi tiếng bị truy nã vì tham gia vào các cuộc biểu tình chống đảo chính, trong đó có ca sĩ Lin Lin, Chit Thu Wai, diễn viên Phway Phway, Eaindra Kyaw Zin, Pyay Ti Oo và người mẫu May Myat Noe. Nam thần đình đám Myanmar Paing Takhon cũng bị bắt hồi tháng trước vì tham gia biểu tình chống đảo chính.
Thanh Chi
https://thanhnien.vn/giai-tri/loat-hoa-hau-a-hau-myanmar-dung-len-chong-chinh-quyen-quan-doi-1382639.html

Tác giả: Thanh Chi

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập598
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại932,691
  • Tổng lượt truy cập57,034,328
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây