Những bí ẩn về chuyến bay MH370

Chủ nhật - 09/03/2014 21:44

-

-
Còn bí ẩn quanh số phận của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia, đột ngột biến mất với 239 người khi đang trên đường tới Bắc Kinh.
Những bí ẩn về chuyến bay MH370
 
Còn bí ẩn quanh số phận của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia, đột ngột biến mất với 239 người khi đang trên đường tới Bắc Kinh.
 
Hành khách
 

Muhammad Razahan Zamani (dưới cùng bên phải) và vợ Norli Akmar Hamid, lên chuyến bay để đi nghỉ trăng mật.
 
Có 227 hành khách trên chuyến bay, trong đó có 153 người Trung Quốc và 38 người Malaysia, và hai trẻ em. Toàn bộ 12 phi hành đoàn là người Malaysia.
 
Trong nhóm người Trung Quốc, có một đoàn gồm 19 nghệ sỹ vừa tham gia triển lãm ở Kuala Lumpur.
 
BBC đã xác nhận được thông tin hai hành khách sử dụng hộ chiếu gian lận, trong đó một người đàn ông dùng hộ chiếu của Ý và một người dùng hộ chiếu của Áo, mua vé cho chuyến bay cùng một lúc.
 
Cả hai người này cùng mua vé bay từ Bắc Kinh tới châu Âu vào thứ Bảy 08/03, và có số vé liền kề nhau của hãng China Southern Airlines - hãng cùng khai thác chuyến bay với Malaysia Airlines.
 
Tín hiệu cuối cùng
 

Chuyến bay MH370 rời Sân bay Quốc tế Kuala Lampur lúc 16:41 GMT hôm thứ Sáu 07/03, và theo dự tính sẽ hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30. Trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc lúc 01:30.
 
Vào một thời điểm chưa được tiết lộ, một người họ hàng được cho là đã liên lạc được qua điện thoại tới một trong những hành khách, lúc đó mang điện thoại của Singapore.
 
Hãng hàng không Malaysia thử gọi lại nhiều lần cùng số máy nhưng không thấy đổ chuông.
 
Máy bay biến mất ở đâu?
 

Máy bay lúc đó đang di chuyển trên Biển Đông, phía Nam của mũi Cà Mau, Việt Nam. Hành trình thông thường là bay qua Campuchia và Việt Nam trước khi vào không phận của Trung Quốc.
 
Không thấy có tín hiệu khẩn cấp hay tin nhắn báo nguy hiểm nhưng người ta cho rằng chiếc máy bay đã cố gắng quay trở lại hành trình bay, có thể là về phía sân bay Kuala Lumpur.
 
Khu vực tìm kiếm
 

Tàu của Việt Nam đậu ở đảo Phú Quốc, trong phạm vi tìm kiếm MH370
 
Ban đầu phạm vi tìm kiếm được tập trung vào vùng nước phía Đông Malaysia, trên Biển Đông.
 
Nay phạm vi tìm kiếm được mở rộng tới eo biển Malacca, dọc theo bờ biển phía Tây của Malaysia.
Theo thông tin mới nhất, Việt Nam nói có dấu hiệu của các mảnh vỡ trên biển nhìn từ trên máy bay, nhưng do trời đã tối nên chưa có thêm thông tin chính xác hơn.
 
Các giả thiết máy bay rơi
 

Chiếc Boeing 777-200ER khởi hành từ sân bay Narita, Nhật, hồi năm ngoái sau vụ tai nạn
 
Một số nhân tố thường gặp trong các vụ tai nạn máy bay là thời tiết xấu, lỗi của phi công và tình trạng máy bay.
 
Điều kiện thời tiết của chuyến bay MH370 được cho là tốt, và phi công, năm nay 53 tuổi, đã có hơn 18.000 giờ bay kinh nghiệm, và làm việc cho hãng hàng không từ năm 1981.
 
Hàng không Malaysia có kỷ lục an toàn cao và chiếc Boeing 777-200 được cho là một trong những loại máy bay an toàn nhất do công nghệ hiện đại. Một đầu cánh máy bay bị xén sau một tai nạn trong lúc đang di chuyển ở đường băng năm 2012 nhưng đã được sửa và được hãng Boeing chứng nhận an toàn.
 
David Learmount, phụ trách điều khiển và an toàn của Flight Global nói với BBC: “Các máy bay ở thời đại này cực kỳ đáng tin và thường không xảy ra sự cố kết cấu bất ngờ trong chuyến bay. Điều đó không xảy ra, không thể xảy ra được.”
 
Khả năng khủng bố
 
Hãng hàng không nói không loại trừ bất kỳ khả năng nào, trong khi các quan chức phía Hoa Kỳ, đã điều động điều tra viên của FBI, cho rằng chưa có chứng cứ của tấn công khủng bố.
 
Sự có mặt của hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp là vi phạm an ninh, nhưng cũng có thể liên quan tới nhập cư bất hợp pháp.
 
Năm 2010, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ rơi ở Mangalore sau khi xuất phát từ Dubai, khiến 158 người thiệt mạng, trong đó có tới 10 vụ gian lận hộ chiếu được tìm thấy.
 
Liệu máy bay hiện đại có thể bỗng dưng biến mất?
 
Một chiếc máy bay của hàng không Pháp từ Brazil bay tới Pháp bị biến mất trên Đại Tây Dương hôm 01/06/2009, khiến toàn bộ 228 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.
 
Các mảnh vỡ được tìm thấy ngay ngày hôm sau, nhưng phải mất tới gần hai năm mới xác định được hộp đen và phần còn lại của thân máy bay chôn sâu dưới đáy đại dương.
 
Vùng biển ngoài khơi Việt Nam và eo biển Malacca cạn hơn nhiều.
 
Hộp đen máy bay, tức thiết bị ghi lại hành trình bay, phát ra các tín hiệu sóng siêu âm có thể tìm thấy được từ dưới nước. Trong điều kiện tốt, có thể truy ra được các tín hiệu cách xa hàng trăm cây số.
 
Nhưng nếu không biết được quỹ đạo của máy bay khi bị rơi, hay hiểu được sức gió và điều kiện sóng biển nếu máy bay rơi xuống nước, thì đôi khi, những người tìm kiếm phải rà soát một khu vực khổng lồ chỉ để tìm thấy những mảnh vỡ cỏn con, theo Wall Street Journal.

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập415
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm414
  • Hôm nay56,955
  • Tháng hiện tại1,236,467
  • Tổng lượt truy cập58,522,336
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây