Gom ve chai làm từ thiện

Thứ tư - 16/10/2013 20:37

-

-
“Ve Chai” là tên một nhóm thiện nguyện của nhiều bạn trẻ Công giáo ở Hải Phòng. Suốt bảy năm âm thầm góp nhặt, nhóm Ve Chai đã thu gom hàng chục tấn phế liệu, bán được hơn 1,6 tỉ đồng để lấy tiền giúp đỡ những số phận bất hạnh.
Gom ve chai làm từ thiện
 
“Ve Chai” là tên một nhóm thiện nguyện của nhiều bạn trẻ Công giáo ở Hải Phòng. Suốt bảy năm âm thầm góp nhặt, nhóm Ve Chai đã thu gom hàng chục tấn phế liệu, bán được hơn 1,6 tỉ đồng để lấy tiền giúp đỡ những số phận bất hạnh.
 
Cứ mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, Lê Thị Thủy (19 tuổi, quê Nông Cống, Thanh Hóa) lại đạp xe hơn 6km đến nhà thờ Chính tòa Hải Phòng để cùng các thành viên bắt đầu công việc thiện nguyện - thu gom ve chai.
 

Nhóm Ve Chai phân loại đồng nát tại điểm tập kết - Ảnh: A.Quân
 
Nhiệm vụ của Thủy là đi gom giấy báo, bìa cactông, chai lọ... tại các gia đình đã đăng ký từ trước, rồi chở về “đại bản doanh” của nhóm phía sau nhà thờ để phân loại. Thủy là công nhân một công ty may mặc nên đồng lương eo hẹp, trừ chi phí nhà trọ, sinh hoạt đắt đỏ, Thủy còn phải chắt bóp tiền gửi về quê giúp đỡ bố mẹ. Vất vả là thế nhưng cô gái xứ Thanh này vẫn nhiệt tình với hoạt động của nhóm Ve Chai suốt một năm qua. Thủy tâm sự: “Tôi không có tiền để giúp đỡ người khó khăn mà chỉ có công sức, tình cảm nên đi gom phế liệu coi như là một cách giúp đỡ rồi!”.
 
Trong số những “tấm lòng vàng” thường xuyên góp đồng nát cho nhóm, Thủy rất ấn tượng với một cụ bà tên là Toàn nhà ở gần chợ Tôn Đức Thắng. Cụ biết hoạt động ý nghĩa của nhóm Ve Chai nên đã tự nguyện đi tuyên truyền tới các hộ dân trong khu phố, rồi còn ra chợ xin vỏ chai nhựa, lon bia mang về gom vào một góc nhà. Con cháu muốn cụ ở nhà nghỉ ngơi, sợ ra đường không an toàn nên tìm đủ cách ngăn cản nhưng cụ vẫn âm thầm “vác tù và hàng tổng”. Năm ngoái cụ Toàn mất. Sau đó, con cháu cụ Toàn đã tự nguyện tiếp tục hành trình nhân ái ấy. “Các cụ già yếu mà còn làm được như thế nên trẻ tuổi như chúng tôi phải làm nhiều hơn chứ” - Thủy cười hiền.
 
Nhóm Ve Chai hiện có hơn 30 thành viên, trong đó hầu hết đều là học sinh, sinh viên. Có em mới học lớp 7 nhưng bố mẹ đã “gửi” vào nhóm hơn một năm nay để rèn luyện tính cần cù, yêu lao động. Trưởng nhóm Phạm Quang Huy cho biết: “Một số sinh viên Trường ĐH Hàng hải Việt Nam là thành viên của nhóm giờ đã trở thành thủy thủ tàu viễn dương, nhưng cứ lên bờ là đến cùng mọi người đi lấy phế liệu. Nhiều người biết đến hoạt động của nhóm đã đi vận động, giới thiệu tới các hộ dân trong khu phố, rồi tự nguyện đi thu gom phế liệu... Một vài bà con giáo dân cũng tranh thủ mang theo túi chai lọ, giấy báo cũ cho nhóm khi đi lễ nhà thờ”.
 
Tích tiểu thành đại, hơn 1,6 tỉ đồng tiền bán phế liệu suốt bảy  năm qua đã giúp đỡ được nhiều bệnh nhân HIV, trẻ em mồ côi... Hằng năm, nhóm trích tiền bán phế liệu để mua quà, tổ chức cắm trại dã ngoại mùa hè, Tết Trung thu, Noel cho các em có HIV, trẻ em mồ côi trên địa bàn thành phố. Hiện tại, nhóm Ve Chai đang nhận giúp đỡ lâu dài ba trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có một phụ nữ không may có HIV từ chồng bị biến chứng dẫn đến khiếm thị ở phố Đà Nẵng. Trước nghĩa cử tương thân tương ái ấy của nhóm, con gái đầu của người phụ nữ này là em N.C.N. đã xin tham gia nhóm cách đây hơn một năm. Tuy gia cảnh éo le nhưng cô học trò học lớp 7 này rất nghị lực, luôn cố gắng vươn lên.
 
“Em thấy công việc góp đồng nát không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp đỡ được nhiều người nghèo nên em nghĩ sẽ tham gia nhóm Ve Chai lâu dài. Làm công việc này, em và các anh chị trong nhóm thấy mình còn may mắn hơn nhiều người khác nên phải trân trọng những gì mình đang có” - N. tâm sự.

Tác giả: Anh Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập550
  • Hôm nay76,168
  • Tháng hiện tại896,827
  • Tổng lượt truy cập56,998,464
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây