Dân không khổ mới lạ!

Thứ tư - 06/02/2013 21:12

-

-
“3 “sếp” chỉ đạo... 1 nhân viên”. Đọc dòng tít trên, không khỏi bật cười và thốt lên “loạn quan”. Người xưa có câu: “Đa quan thì tàn dân”. Nhiều quan dân đã khổ rồi mà quan lại đông hơn dân thì dân không khổ mới lạ!
Dân không khổ mới lạ!
 
“3 “sếp” chỉ đạo... 1 nhân viên”. Đọc dòng tít trên, không khỏi bật cười và thốt lên “loạn quan”. Người xưa có câu: “Đa quan thì tàn dân”. Nhiều quan dân đã khổ rồi mà quan lại đông hơn dân thì dân không khổ mới lạ!
 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Bài báo trên cho biết Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An ngoài 1 giám đốc còn có 6 phó giám đốc. Riêng Phòng Tài chính kế toán có 15 người có 1 trưởng phòng và 6 phó phòng.
 
Sở Nội vụ tuy chỉ có 31 biên chế nhưng có tới… 19 lãnh đạo gồm: 1 giám đốc, 4 phó giám đốc và các trưởng, phó phòng. Phòng Công chức viên chức của Sở hiện có 4 nhân viên thì có 3 lãnh đạo gồm 1 trưởng phòng, 2 phó phòng.
 
 
Độc đáo hơn, Phòng Tài chính kế toán của UBND huyện Anh Sơn có 4 biên chế thì tất cả đều là “quan”, gồm 1 trưởng phòng và 3 phó phòng.
 
Tình trạng “thừa quan, thiếu dân” này có lẽ không chỉ ở Nghệ An mà có ở nhiều nơi. Đã từng có xã mà theo báo chí, chỉ 10 ngàn dân có đến hơn 500 cán bộ.
 
Trong khi đó, Nghị định 13/2008 qui định cụ thể số lượng Phó Giám đốc sở không quá 03 người; riêng số lượng Phó Giám đốc các sở thuộc UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh không quá 04 người.
 
Đúng là… “loạn quan”. Nhiều quan thế, dân không khổ mới lạ.
 
Khổ không chỉ bởi phải còng lưng đóng thuế nuôi quan mà khổ vì nhiều quan thế sẽ không có người làm. “Một người lo bằng kho người làm”, nhưng kho người lo thì… không có ai làm. Làm quan cả nên ai cũng oai, cũng oách rồi nảy sinh ra công việc bị chồng chéo, bì tị, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Đó là chưa kể là rất dễ dẫn đến tình trạng tranh danh, giành lợi mà kiện tụng, bè phái đấu đá lẫn nhau gây mất đoàn kết…
 
Trong khi đó thì gần đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải kêu lên: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào".
 
Đã lắm quan lại còn “không có cũng được… sáng cắp ô đi, tối cắp về” thì công việc trì trệ là phải.
 
Ở đời, cái gì hiếm mới quí. Đông quan khiến cái danh quan cũng… nhảm nhí. Ở cái phòng mà 3 lãnh đạo chỉ có một nhân viên như đã nói ở trên thì nhân viên trở thành… hàng độc. Ví như việc lấy phiếu tín nhiệm từ quần chúng chẳng hạn. Nếu nhân viên này “lắc” ai là người đó coi như 100% không có tín nhiệm. Tết này, có khi các sếp đua nhau mà… quà cáp ấy chứ?!
 
Nói thế cho vui thôi, còn để xảy ra tình trạng này lỗi chính vẫn thuộc về khâu tổ chức cán bộ. Nó thể hiện sự trì trệ của một khâu rất quan trọng này.
 
Dân gian có câu: “Đa quan thì tàn dân”. Nhiều quan dân đã khổ rồi mà quan lại nhiều hơn dân thì dân không khổ mới lạ!

Tác giả: Bùi Hoàng Tám

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập576
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại982,484
  • Tổng lượt truy cập57,084,121
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây