Bị Trung Quốc “chèn ép”, hoa Lâm Đồng rớt giá thê thảm.

Thứ hai - 18/06/2012 20:51

-

-
Những ngày gần đây, giá hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bất ngờ giảm giá mạnh vì hoa Trung Quốc “chèn ép”... Nông dân đang đứng trước nguy cơ phải phá bỏ hoa.
Bị Trung Quốc “chèn ép”, hoa Lâm Đồng rớt giá thê thảm
 
Những ngày gần đây, giá hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bất ngờ giảm giá mạnh vì hoa Trung Quốc “chèn ép”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại hai địa phương trồng hoa hồng nhiều nhất ở Đà Lạt là làng hoa Vạn Thành và An Sơn vắng hẳn bóng người. Những vườn hoa hồng đã bung nụ bị bỏ mặc. Nhiều vườn hoa hồng với đủ các loại màu sắc đã nở rộ, nhưng nông dân cũng chẳng buồn quan tâm…
 

Nông dân đang đứng trước nguy cơ phải phá bỏ hoa.
 
Bà Trần Thị Kim Thủy ở làng hoa Vạn Thành có 3 sào với 50.000 gốc hồng than thở: “Giá hoa chỉ 200 đồng/ bông mà thương lái còn không thiết mua. Nếu họ có mua thì với giá như vậy tui cũng không đủ tiền trả công cắt cho người làm”.
 
Giá một ngày công lao động tại các làng hoa từ 110.000 - 150.000 đồng, nhưng với giá bán hoa như hiện nay, các chủ vườn không dám thuê mà chấp nhận để hoa tàn.
 
Hoa hồng tại Đà Lạt chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước. Trước đây, mức tiêu thụ mạnh và giá cả tương đối ổn định, từ 800- 1.000 đồng/ bông. Nhưng những ngày gần đây, thị trường bất ngờ giảm sức mua khiến các đầu mối ngừng thu mua, nếu có cũng chỉ một lượng nhỏ với giá rẻ mạt chỉ 200 đồng/bông (loại đẹp).
 
Không riêng hoa hồng, li li từ lâu nổi tiếng là loại hoa quý phái, đắt đỏ thì nay cũng chung một cảnh. Ông Phạm Hữu Đức (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) có vườn li li đang vào độ thu hoạch ngậm ngùi cho biết: Giá li li thường ở mức 100.000 đồng/ bó 5 cây, nhưng nay chỉ còn 60.000 đồng, trong khi li li đòi hỏi đầu tư chi phí rất cao. Nếu giá cả thế này kéo dài thì nông dân sẽ không thể có vốn để tái sản xuất”.
 
Theo tìm hiểu của NTNN, 60.000 đồng/ bó 5 cây là giá của li li hồng, tím, còn li li vàng giá ảm đạm hơn khi chỉ ở mức 20.000 đồng/bó… Hoa Cát tường với đủ màu sắc thanh nhã là loại hoa đang rất được ưa chuộng trên thị trường nhưng nay cũng rớt giá hơn 50%.
 
Ngoài những loại hoa trên, giá các loại như đồng tiền, cẩm chướng, và nhất là hoa cúc cũng ảm đạm không kém. Làng hoa Thái Phiên, nơi có tới 90% quỹ đất sản xuất hoa cúc các loại, không khí làm việc thật buồn tẻ khi giá hoa từ 4.000 đồng/ bó 5 cây đã giảm còn 1.000 đồng/bó. Nhiều chủ vườn không thu hoạch mà cố chờ hoa lên giá mặc dù hoa đã nở rộ.
 
Ông Trần Huy Đường - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt nhận định: Thị trường hoa Việt Nam đang dần bị hoa Trung Quốc chiếm lĩnh khi họ bán các loại hoa cùng loại vào nước ta với giá rẻ hơn, đặc biệt là hoa li li… Cũng theo ông Đường, hiện hoa Trung Quốc chưa thể vào thị trường Đà Lạt nhưng đã gần như xâm chiếm hoàn toàn thị trường phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, Nam Bộ. Ở Trung Quốc hiện đang là thời kỳ rộ hoa li li nên giá bán sang Việt Nam chỉ ở mức 25.000 đồng/bó 10 bông.

Tác giả: Nguyễn Giang

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập569
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm558
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại942,713
  • Tổng lượt truy cập57,044,350
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây