Bác sĩ Phạm Nam Trân: Người về từ nước Mỹ

Chủ nhật - 17/06/2012 20:17

-

-
Càng trò chuyện, càng thấy rõ sự khác biệt của một người phụ nữ được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến của nước Mỹ và trưởng thành từ nền văn hóa Mỹ. Chị là bác sĩ Phạm Nam Trân, Giám đốc Y khoa và cũng là người sáng lập phòng khám Nhãn khoa Hoa Kỳ (American Eye Center) tại Cresent Plaza, Q.7, Tp. Hồ Chí Minh.
Bác sĩ Phạm Nam Trân: Người về từ nước Mỹ
 
Chị nói tiếng Việt chậm rãi. Những câu trả lời hiền lành và giản dị, như kiểu những người phụ nữ Việt xưa.
 
Nhưng càng trò chuyện, càng thấy rõ sự khác biệt của một người phụ nữ được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến của nước Mỹ và trưởng thành từ nền văn hóa Mỹ. Chị là bác sĩ Phạm Nam Trân, Giám đốc Y khoa và cũng là người sáng lập phòng khám Nhãn khoa Hoa Kỳ (American Eye Center) tại Cresent Plaza, Q.7, Tp. Hồ Chí Minh.

 
 
- Chị đề cao giá trị gì của người Việt?
 
Đó là sự gắn bó trong gia đình. Nước Mỹ đề cao tính độc lập, rất hay nhưng khiến mối quan hệ gia đình lỏng lẻo. tôi muốn gần các con, và các con cũng gần nhau hơn. Cha mẹ yêu văn hóa Việt, món ăn Việt, ngôn ngữ Việt. Các con cũng cần biết chia sẻ những điều được cho là quan trọng với cha mẹ. Đó là nền tảng cần giữ lại về sau, cho dù các con tôi có về Mỹ hay đi bất cứ nơi nào trên thế giới.
 
- Đó có phải lý do cho quyết định trở về Việt Nam của chị?
 
Tôi quyết định về, trước hết là vì gia đình. Khi bọn nhỏ bắt đầu lớn dần, vợ chồng tôi luôn nghĩ đến chuyện nếu có cơ hội, sẽ cho các con về Việt Nam để chúng có thể học được những giá trị cơ bản của người Việt.
 
Ngoài ra, tôi tìm hiểu và được biết, mỗi năm người Việt Nam phải bỏ ra khoảng trên 2 tỉ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh. Đây là một sự lãng phí nguồn ngoại tệ, thiệt hại không chỉ đối với cá nhân người bệnh, mà còn đối với cộng đồng, đất nước. Một người ra nước ngoài chữa bệnh sẽ tốn rất nhiều tiền về chi phí tiền vé máy bay, ăn ở, người đi theo chăm sóc, phiên dịch trong nhiều ngày nếu phải chờ tái khám.
 
Vì thế, tôi mong sự trở về của mình là một đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Từ nay bệnh nhân mắt không cần phải bỏ tiền ra nước ngoài trị bệnh, bởi đã có chuyên gia nhãn khoa Mỹ, với phòng khám và thiết bị y khoa tiêu chuẩn Mỹ. Máy OCT hiện đại chụp cắt lớp võng mạc và đầu thần kinh thị giác và Laser điều trị bệnh lý võng mạc, glaucoma...), lại thông thạo tiếng Việt khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngay tại Việt Nam.
 
- Môi trường, con người và cả thói quen lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh ở Mỹ không giống ở Việt Nam...
 
Đúng là như thế. Cụ thể, các thủ tục để được mở phòng khám ở Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với ở Mỹ. Việc tìm kiếm nhân sự cũng khó vì yêu cầu của tôi là phải đạt chuẩn như bên Mỹ. Do đó, tôi phải tự tìm và đào tạo... Chính vì vậy mà quá trình mở phòng mạch mất nhiều thời gian hơn. Nhưng ở đây, tôi nhìn thấy được những điều khác cho tương lai xa hơn. Hiện tại, với American Eye Center, tôi áp dụng mọi tiêu chuẩn giống hệt ở Mỹ. Cho dù những bước đi có chậm hơn, khó khăn hơn nhưng tôi vẫn cố gắng giữ các chuẩn mực như đã từng làm. Rồi mọi người sẽ nhìn thấy và mong muốn đạt tới những tiêu chuẩn đó.
 
- Đó là những tiêu chuẩn thế nào thưa chị?
 
Ở Mỹ, những tiêu chuẩn này đều có sẵn, do hiệp hội nhãn khoa đưa ra và bất cứ bác sĩ nhãn khoa nào cũng biết rõ. Tôi không tự tạo ra điều gì mà cứ áp dụng theo. Chẳng hạn, cần phải đạt yêu cầu về mặt đào tạo, điều trị các bệnh thông thường phải theo chuẩn nào, sử dụng loại thuốc gì, thiết bị gì và phải cập nhật liên tục... Vì thế, tôi đã phải nỗ lực để đạt được rất nhiều chứng chỉ cần thiết cho nghề nghiệp của mình: Chứng chỉ của hiệp hội nhãn khoa Mỹ; Chứng chỉ của hội đồng Y khoa Virginia; Chứng chỉ hội đồng Y khoa California; Chứng chỉ Châm cứu Y khoa Viện Helms Institute và trường Đại học Y khoa UCLA, California; thành viên hiệp hội Phẫu thuật các bệnh khúc xạ và đục thủy tinh thể Mỹ; thành viên Viện nhãn khoa Mỹ...
 
- Làm bác sĩ là công việc chị yêu thích từ bé hay con đường tự mở cho chị đến lối đó?
 
Từ bé tôi đã thích được làm công việc giống ba tôi, một bác sĩ đa khoa. Lớn lên, tôi có nghĩ đến vài ngành khác nhưng cuối cùng vẫn thấy mình phù hợp nhất với ngành y. Tôi không hẳn là giỏi trong việc kinh doanh nhưng may mắn, ngành này cung cấp dịch vụ chính là chuyên môn của bác sĩ nên tôi nghĩ mình cứ tập trung vào chuyên môn, việc này tốt thì kinh doanh sẽ tốt. Có thể mình phải đi chậm hơn, nhưng vững chắc hơn.

 
 
- Chị mong mình có thể làm được điều gì trong nhiều năm tới?
 
Tôi mong có thể giúp được nhiều bệnh nhân hơn. Mỗi bệnh nhân đều có một lý do để đến với mình. Cho dù lý do rất nhỏ, mình cũng cần thấu hiểu để giúp họ khỏe và quan trọng là vui hơn. Đó cũng là niềm vui của mình.
 
Tôi mong 10 năm, 20 năm nữa, phòng khám y khoa của mình có thể trở thành nơi để nhiều bác sĩ khác đến nghiên cứu, nơi đạt chuẩn đào tạo cho những bác sĩ trẻ.
 
Tôi cũng đặt mục tiêu sẽ mời thêm được nhiều chuyên gia mắt giỏi từ các nước đến Việt Nam, cùng điều trị cho bệnh nhân trong nước. Thực tế là đã có nhiều bác sĩ mong muốn hợp tác với American Eye Center để về chữa trị và truyền đạt những kỹ thuật mổ mới nhất. Dân mình chắc chắn sẽ được hưởng kỹ thuật và dịch vụ chữa bệnh mắt tiêu chuẩn Mỹ, tay nghề Mỹ, chất xám Mỹ mà không phải đi đâu xa cả, ngay cả những khách du lịch ngoại quốc cũng có thể về Việt Nam điều trị mắt!

 
 
Tốt nghiệp bác sĩ y khoa đại học Y khoa GeorgeTown, Washington DC. Từng là Trưởng khoa mắt của bệnh viện Malcolm Grow, Maryland; Bác sĩ chuyên khoa mắt bệnh viện Walter Reed, Washington DC; đặc biệt, từng là Bác sĩ Trung tá Quân Y Thuộc không lực Hoa Kỳ 1994 – 2006

Tác giả: Như Thảo

Nguồn tin: www.baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập631
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm627
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại969,855
  • Tổng lượt truy cập58,255,724
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây