Bất an

Thứ ba - 21/01/2014 19:17

-

-
Quá nhiều chuyện đáng lo xảy ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Cả năm đối mặt với thực phẩm bẩn, hàng nhái - giả, hàng Trung Quốc độc hại nhưng cuối năm mới thực sự là thời điểm "vào vụ" của các loại hàng này.
Bất an
 
Quá nhiều chuyện đáng lo xảy ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Cả năm đối mặt với thực phẩm bẩn, hàng nhái - giả, hàng Trung Quốc độc hại nhưng cuối năm mới thực sự là thời điểm "vào vụ" của các loại hàng này. Ở khắp nơi, hàng không xuất xứ, không nhãn mác "đè bẹp" hàng chính hãng bằng "vũ khí" giá bèo và sự lơi lỏng của cơ quan quản lý.
 
Sau một năm cực kỳ khó khăn, Tết Nguyên đán là thời điểm các nhà sản xuất trong nước kỳ vọng sức mua sẽ tăng lên để "bù đắp" cho cả năm ế ẩm nhưng thực tế chua chát hơn. Hàng trôi nổi, hàng chất lượng kém với giá bèo đang trà trộn thật - giả và lấn át thị trường. Trong bối cảnh lương thưởng eo hẹp lại bị sự "bủa vây" của các loại sản phẩm này, chắc chắn nhiều người tiêu dùng bị "ngộp thở".
 
Rất nhiều người mua vé máy bay trên mạng lại đang lo ngay ngáy không biết vé của mình có bị hủy trước giờ về quê ăn tết hay không khi năm nay xuất hiện thêm tình trạng lừa đảo bán vé máy bay qua mạng. Hàng không ở nước ta vốn vẫn được coi là phương tiện vận tải cao cấp, việc bán "vé lừa" trước nay cũng hiếm nên sự cảnh giác cũng ít hơn. Tận dụng tâm lý này, bọn lừa đảo đã sử dụng "chiêu" bán vé thật lấy tiền rồi hủy vé phút cuối khiến nhiều người rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười. Đi không được, ở không xong, mất tiền và mất tết.
 
Mới hôm kia, vụ tàu cánh ngầm chở gần trăm hành khách cháy rụi lại khiến người dân hoang mang, nhất là những người đã chọn phương tiện này cho chuyến về quê mấy ngày tới. Hàng không thì bị vé lừa, đường thủy mất an toàn, đường bộ thì xe dù chặt chém... kết lại một năm khó khăn, đường về quê ăn tết cũng đầy chông gai đối với những người ngoại tỉnh.
 
Nỗi bất an lớn hơn là việc thông tin cá nhân của hàng trăm, hàng triệu người đang bị rò rỉ và trở thành miếng mồi ngon cho bọn tội phạm. Với việc đọc vanh vách số CMND, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp thậm chí "lý lịch trích ngang" vợ hay chồng của chủ thuê bao điện thoại, bọn tội phạm đã khiến không ít người ngay lập tức chuyển vào tài khoản do chúng cung cấp số tiền theo yêu cầu. Đến khi "tỉnh" ra thì tiền đã mất, đành phải cố nuốt cục ấm ức vào lòng. Thực ra, vấn đề rò rỉ thông tin cá nhân đã được nêu ra trước đó, khi nhiều người không hiểu vì sao các công ty tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, trang mạng... biết số liên lạc cá nhân của mình để gọi điện mời vay tiền, mua hàng giảm giá... Nhưng ở mức độ bị làm phiền, vấn đề này đã bị "chìm" đi trong nỗi lo cơm áo gạo tiền. Chỉ đến khi tình trạng lừa đảo qua điện thoại, qua mạng bùng phát..., sự bức xúc và lo lắng mới bùng lên. Càng đáng lo ngại hơn khi đến lúc này, rò rỉ thông tin cá nhân từ đâu, từ những đầu mối nào vẫn chưa được làm rõ.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi người phải làm "người tiêu dùng thông minh" để tự bảo vệ mình. Cũng nhiều ý kiến trách người dân "tham rẻ" nên mua phải hàng hóa, dịch vụ chất lượng kém. Nhưng chắc chắn, không người tiêu dùng trong nước nào muốn tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng Trung Quốc độc hại và thực tế, hàng Việt Nam giá rẻ cũng không hề thiếu. Vì vậy, nếu không có sự vào cuộc thực sự của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc giám sát, quản lý hàng hóa, dịch vụ và việc thực thi pháp luật của các đối tượng tham gia thị trường thì ai cũng có thể bị "sập bẫy".
 
Đừng để người tiêu dùng đơn độc và bất an khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm ngay tại chính sân nhà.

Tác giả: Nguyên Khanh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập633
  • Hôm nay88,342
  • Tháng hiện tại909,001
  • Tổng lượt truy cập57,010,638
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây