Chúa nhật 5 TN A. Muối và ánh sáng cho đời

Thứ tư - 01/02/2023 21:31
Xin giúp chúng con làm tròn sứ mạng làm muối cho đời, làm ánh sáng cho gia đình và những người chung quanh, bằng nhiều gương lành và việc tốt, để khỏi bị Chúa ném ra ngoài như thứ muối nhạt, để khỏi bị quẳng vào thùng rác như bóng đèn đã hư.
Chúa nhật 5 TN A. Muối và ánh sáng cho đời
(Suy niệm Tin mừng Mát-thêu (Mt 5,13-16) trích đọc vào Chúa nhật 5 thường niên)

Từ nhiều năm nay, các bậc thức giả, các viện nghiên cứu xã hội cũng như những người quan tâm đến vận mệnh đất nước thường lên tiếng báo động về tình trạng suy thoái đạo đức rất nghiêm trọng, đến mức báo động trong xã hội chúng ta.

Sự xuống cấp đạo đức xảy ra trong mọi lĩnh vực, đủ mọi hình thức: Từ lối sống buông thả, hưởng lạc, sa đọa, vị kỷ, vô cảm, dối trá… đến các tệ nạn xã hội như bạo lực, giết người, cướp của, cờ bạc, nghiện hút, mại dâm... ngày càng lan rộng khắp nơi trên đất nước chúng ta.

Ngay cả học đường là nơi đào tạo nhân cách cho thế hệ trẻ cũng không thiếu những tệ nạn như bạo lực, dối trá, bệnh thành tích…

Trước nguy cơ đời sống đạo đức đang bị nhiều thứ ung nhọt làm cho hư thối, Chúa Giê-su khẩn thiết kêu gọi chúng ta hãy làm muối để “khử trùng” và ngăn ngừa ung nhọt. Ngài phán: “Chính anh em là muối cho đời…”

Để đẩy lùi bóng tối tội lỗi đang bao trùm xã hội, Chúa Giê-su thúc giục chúng ta hãy toả sáng: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…”

Trong gia đình, cha mẹ phải là những thầy cô thứ nhất, chăm lo “ướp mặn” con cái, phải tỏa sáng bằng các nhân đức và đời sống mẫu mực, bằng những lời răn khuyên dạy dỗ, để bảo vệ con cái mình không hư hỏng hay chìm đắm.

Nơi học đường, thầy cô nắm vai trò đào tạo nhân cách cho học sinh, là tương lai đất nước, cần phải quan tâm đào tạo phẩm chất đạo đức và tẩy trừ thói xấu.

Xã hội hôm nay cần có nhiều “muối” để khỏi bị hư thối. Thế giới nầy cần có nhiều ánh sáng để xua tan bóng tối tội lỗi lan tràn. Sứ mạng của Ki-tô hữu là muối ướp mặn đời, là ánh sáng soi chiếu cho thế gian. Vậy thì chúng ta phải xét lại mình và tự hỏi:

Tôi đã làm muối giữ cho người thân của tôi khỏi hư hỏng chưa? Tôi đã làm ánh sáng soi chiếu cho gia đình, con cháu tôi chưa?

Tôi đã dùng lời nói, dùng việc lành, việc tốt để cảm hoá những người lầm lỗi chưa?

Nếu chưa, thì số phận của tôi sẽ ra sao?

Một bóng đèn điện hư hỏng không còn sáng nữa, thì sẽ bị cho vào thùng rác. Một nhúm muối không còn mặn nữa sẽ trở nên vô dụng và bị vứt ra ngoài như lời Chúa cảnh báo hôm nay.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Xin giúp chúng con cải thiện bản thân mình trước để có thể cảm hoá những người lầm lỗi chung quanh.

Xin giúp chúng con làm tròn sứ mạng làm muối cho đời, làm ánh sáng cho gia đình và những người chung quanh, bằng nhiều gương lành và việc tốt, để khỏi bị Chúa ném ra ngoài như thứ muối nhạt, để khỏi bị quẳng vào thùng rác như bóng đèn đã hư.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay32,905
  • Tháng hiện tại663,911
  • Tổng lượt truy cập57,949,780
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây