Lễ Hiển Linh. “Thật đẹp đẽ khi giữa đêm đen lại tin vào ánh sáng”

Thứ bảy - 04/01/2014 18:29

-

-
Những vần thơ của thi hào Tagore bộc lộ cái khắc khoải của một người đi tìm kiếm Thiên Chúa gợi lên nơi chúng ta tâm tình của ba nhà đạo sĩ những ước mong tìm gặp Hài Nhi Giêsu nhân ngày mừng Lễ Hiển Linh.
LỄ HIỂN LINH
 
“THẬT ĐẸP ĐẼ KHI GIỮA ĐÊM ĐEN LẠI TIN VÀO ÁNH SÁNG”


 
“Ôi Thượng Đế,
Nếu số phận không để tôi gặp được Ngài trên cõi đời nầy,
Thì xin cho tôi luôn cảm thấy thiếu vắng Ngài.
Suốt ngày giữa chợ đời đông đúc,
Hai tay tôi nay lợi tức bán buôn,
Thế nhưng, xin cứ cho tôi luôn cảm thấy là chưa kiếm được gì,
Đừng để tôi quên, đừng để tôi quên dù trong giây lát,
Mà cứ để tôi gánh chịu nỗi buồn nầy ray rứt,
Nỗi buồn chưa gặp được Ngài”.
 
Anh Chị em thân mến,
 
Những vần thơ của thi hào Tagore bộc lộ cái khắc khoải của một người đi tìm kiếm Thiên Chúa gợi lên nơi chúng ta tâm tình của ba nhà đạo sĩ những ước mong tìm gặp Hài Nhi Giêsu nhân ngày mừng Lễ Hiển Linh.
 
Tin Mừng hôm nay cho thấy những chi tiết tương phản lạ thường.
 
Tương phản giữa Giêrusalem và Bêlem: Giêrusalem, thành đô văn hoá hoa lệ, thế mà đó cũng là kinh thành khước từ Đấng Cứu Thế; đang khi Bêlem, thị trấn bé nhỏ nghèo hèn lại là nơi tiếp đón Vị Cứu Tinh.
 
Tương phản giữa Vua giả và Vua thật: Hêrôđê là vua, nhưng là một vị vua nơm nớp lo sợ, sợ mất ngai vàng, ông tìm cách tiêu diệt người khác; đang khi Giêsu Vua Trời, lại thản nhiên bình an giữa đồng không mông quạnh, rộng tay tiếp đón mọi người.
 
Tương phản giữa những người đạo gốc và những người ngoại đạo: Các chức sắc thông tường Thánh Kinh, ngồi im tại kinh thành, không gặp được Đấng Thiên Sai; trái lại, ba nhà đạo sĩ lương dân mù tịt Kinh Thánh, tìm tòi, cất bước lại gặp được Chúa Trời.
 
Tất cả những tương phản ấy đáng cho chúng ta suy nghĩ. Tâm hồn chúng ta có thể là một Giêrusalem đóng kín hay là một Bêlem rộng mở? Không phải có đạo là biết Chúa, giỏi giáo lý là gặp được Người. Kitô giáo không phải là một mớ giáo thuyết hổ lốn nhưng Kitô giáo là một ai đó, một Đấng nào đó. Một Đấng yêu thương nhân ái mà chúng ta phải kiếm tìm.
 
Lễ Hiển Linh, lễ Chúa tỏ mình cho dân ngoại nhưng một lần nữa, phải là lễ Chúa tỏ mình cho dân nội, Người mời gọi mỗi chúng ta nhìn lại căn tính của mình, một người đã lãnh nhận bí tích rửa tội, được tắm gội trong máu châu báu của con Chiên vô tì tích, thuộc hàng tư tế vương giả, chủng tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa, là phượng hoàng giang cánh bay cao rợp bóng cả một khoảng trời chứ không phải là con cháu nhà gà cúi mặt bươi móc.
 
Vì thế, nhân ngày Hiển Linh, noi gương ba nhà đạo sĩ, chúng ta được mời gọi lui lại với Lời Chúa, lùi lại với lòng mình, để lòng đối diện với Lời Người. Hãy lặng lẽ bước qua cái im ắng của sa mạc nguyện cầu, cái lạnh buốt của một tâm hồn giá băng… có khi với cả nước mắt và than van. Hãy ngước lên những ánh sao cuộc đời như những dấu chỉ của Thiên Chúa qua từng biến cố, qua từng con người: cả khi hân hoan lẫn lúc vô vọng, cả chiều thất bại lẫn ngày thành công… để từ đó, như ba nhà đạo sĩ, chúng ta cũng gặp được Vua Trời, Đấng từ bi nhân ái.
 
Vào một đêm đông, chuông nhà thờ thánh thót đổ dồn đánh thức một người thanh niên đang nửa tỉnh nửa mê trong căn phòng của một bệnh viện. Anh nhìn ra khung cửa kính mà nước mắt tuôn trào. Điều gì đã xảy đến cho anh? Sao anh lại nằm đây? Sao lại nên nông nổi nầy? Phải, một tai nạn khủng khiếp đã xảy ra cho anh chiều ngày Giáng Sinh cách đây đúng hai tuần, một lễ Giáng Sinh tồi tệ nhất trong đời. Anh lần lượt tính nhẩm và quả đúng, hôm nay Chúa Nhật ngày lễ Ba Vua. Lòng anh buồn rười rượi khi sống lại tuổi thơ thần tiên. Những chiều lặng lẽ bên máng cỏ thán phục ba vua đường bệ trên những chú lạc đà tuyệt vời, những lần cầm tay mẹ tung tăng đi cầu nguyện với Chúa Hài Nhi khi ngắm không biết mệt lưng con bò con lừa láng mướt... Thế mà nay, tất cả chỉ là hoài niệm, tất cả chỉ là ký ức. Anh nghĩ đến hành trình ba vua rồi lại ngẫm nghĩ hành trình đời mình. Hai mươi sáu tuổi đầu, tôi đã làm được gì cho đời, tôi đã làm được gì cho tôi, cho gia đình tôi… sao tôi cứ loanh quanh cho đời thêm mỏi mệt với những thú vui cuồng si chóng qua, rỗng tuếch... Bóng tối đã chụp xuống đời tôi khi tôi lao vào những cơn say cuồng si mà kết thúc luôn luôn là trống rỗng, chán nản, thừa mứa và ô trọc.
 
Thế nhưng, chính khi bóng tối tưởng chừng như tối nhất đời anh, thì kìa, những ánh sao loé sáng trời đêm qua khung cửa sổ cũng đang chiếu tận tâm hồn người bạn trẻ. Anh chợt nhận ra rằng, ánh sáng trong anh vẫn chưa tắt hẳn, nó chỉ bị che khuất bởi những áng mây dày đặc qua những tháng năm đen tối: áng mây danh vọng, áng mây lạc thú, áng mây tiền tài…
 
Anh bắt đầu lấy lại niềm tin và biết rằng Thiên Chúa đang chờ đợi anh, Người đang kiếm tìm anh khi anh vừa cất bước tìm Người. Khi vừa đặt chân xuống dòng suối để tìm lên ngọn nguồn, anh đâu ngỡ rằng, dòng nước yêu thương đang ôm chầm lấy chân anh. Anh ôm mặt khóc nức nỡ và thầm thĩ: “Lạy Chúa, xin thương xót con; Lạy Chúa, xin thương xót con”. Rồi anh nghĩ đến lễ phẩm ba nhà đạo sĩ, và cũng nghĩ đến lễ dâng của chính mình. Anh sẽ dâng Ngài gì đây? Nhưng anh còn gì để dâng? Vậy là anh quyết định dâng chính mình. Nhưng muốn được thế, anh phải tìm lại bản thân. Ấy thế, thêm một cuộc tìm kiếm mới. Một cuộc tìm kiếm trong ăn năn, nước mắt, khiêm tốn và lặng lẽ nhưng lòng đầy  hân hoan.
 
Anh Chị em,
 
Đức Giêsu cũng đang nhìn đến mỗi người chúng ta như đã nhìn đến người thanh niên ấy. Người cũng đang xót thương mỗi người chúng ta như đã thương xót người thanh niên ấy. Người cũng sẵn sàng tỏ mình cho chúng ta như đã tỏ mình cho các đạo sĩ. Chúng ta hãy cầu xin cho mỗi chúng ta biết một lần nữa kiếm tìm Người cách nhẫn nại và khiêm nhu, nhất là trong những lúc gần như vô vọng. Vì phúc thay những tâm hồn được ơn khám phá ra khía cạnh sáng chói của mọi việc và biết rằng, thật đẹp đẽ khi giữa đêm đen lại tin vào ánh sáng, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh (Gp. Huế)

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập198
  • Hôm nay24,574
  • Tháng hiện tại757,983
  • Tổng lượt truy cập58,043,852
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây