Tôi thú nhận: Chưa biết sống đạo mến Chúa

Thứ tư - 22/01/2014 02:29

-

-
Vẫn có đó nhiều người biện bạch rằng người ta có thể sống đạo yêu người mà không cần giữ đạo mến Chúa, chằng hạn như nhiều anh chị em lương dân, bà con khác đạo vẫn có thể sống yêu thương tha nhân như chính mình như Kitô hữu và có khi còn hơn nhiều Kitô hữu.
TÔI THÚ NHẬN: CHƯA BIẾT SỐNG ĐẠO MẾN CHÚA
 
Mến Chúa - yêu người là một điệp khúc đặc trưng của Kitô hữu mà dường như ngay trẻ bé đã đến tuổi khôn đều thuộc nằm lòng. Nhiều đấng bậc đã triển khai điệp khúc ấy thành hai chiều kích của giới luật tình yêu có mối liên hệ hổ tương khắng khít như hai mặt của một đồng tiền. Hình thức triển khai này theo thiển ý thì dường như còn bất cập vì không thể nào đặt hai giới răn mến Chúa và yêu người kiểu song song ngang hàng nhau. Chúa Kitô đã nhiều lần khẳng định giới răn mến Chúa là giới răn thứ nhất và quan trọng nhất, con giới răn yêu người vi giống giới răn mến Chúa nên phải thuộc cấp hàng bên dưới. Không ai nói là cha giống con bao giờ. Kẻ hậu sinh giống bậc tiền bối chứ không ngược lại. Như thế việc mến Chúa chính là nền tảng để chúng ta sống yêu người cách hoàn hảo hơn, đúng và đẹp thiên ý hơn.
 
Vẫn có đó nhiều người biện bạch rằng người ta có thể sống đạo yêu người mà không cần giữ đạo mến Chúa, chằng hạn như nhiều anh chị em lương dân, bà con khác đạo vẫn có thể sống yêu thương tha nhân như chính mình như Kitô hữu và có khi còn hơn nhiều Kitô hữu. Tuy nhiên trong đức tin chúng ta có thể khẳng quyết rằng dẫu cho bà con lưong dân hay người khác đạo vẫn có thể thương người như thể thương thân hay sống từ bi hỉ xả nhưng sẽ gặp nhiều hạn chế khó vượt qua.
 
Một hạn chế thường tình khi sống đạo yêu người mà thiếu đạo mến Chúa đó là rất dễ bị giới hạn đối tương yêu thương. Người mà chúng ta yêu rất có thể chỉ trong vòng liên hệ huyết nhục, liên hệ cộng đoàn tôn giáo, liên hệ màu da, quốc tịch. Ngay cả nhiều anh em Do Thái giáo mà Thánh Kinh cho thấy cũng đã từng khó vượt qua ngưỡng cửa này. Nếu thiếu đạo mến Chúa thì tình yêu người của chúng ta cũng khó đến với những ai làm hại chúng ta, hoặc đối xử với chúng ta như kẻ thù địch. Một hạn chế nữa đó là nếu thiếu đạo mến Chúa thì chúng ta sẽ rất khó sống đạo yêu người cách toàn diện và đến cùng trong sự liên đới mật thiết sâu xa, nghĩa là cả về thể lý lẫn tâm linh, cả đời này lẫn đời sau với ý thức rõ ràng phần phúc của mình hệ tại ở việc mình có quan tâm đến phần phúc của tha nhân như thế nào.
 
Các bậc cha mẹ tràn trề tình phụ mẫu thường nhận việc anh chị em chúng nó yêu thương đùm bọc lẫn nhau, liên đới với nhau là cách thế chúng tỏ tình hiếu thảo tốt nhất đối với mình. Cũng tương tự, chính khi chúng ta biết sống yêu thương liên đới với nhau thực sự thì Thiên Chúa nhận đó là một cách thế tỏ lòng mến Ngài đẹp hơn cả. Chúa Giêsu đã từng nhắc khéo một vị luật sĩ rằng đừng hởi ai là người anh em của tôi mà phải tự hỏi tôi là anh em của những ai và rồi hãy đi và sống như người Samaritanô nhân hậu (x.Lc 10,29-37).
 
Phải chăng chúng ta từ phận con chiên đến hàng mục tử cao trọng trong Giáo Hội Công giáo vẫn mới chỉ giữ luật yêu người ở mức độ như anh chị lương dân hay bà con khác đạo, những người chưa hoặc không biết luật mến Chúa, nếu không muốn nói rằng có lúc và có người còn thua nhiều anh chị em ấy? Một sự thật mà chúng ta không thể không nhìn nhận đó là vẫn có đó nhiều người chưa biết Chúa nhưng đang sống luật mến Chúa cách thiết thực vì họ đã biết yêu thương tha nhân cách nào đó như Chúa Kitô yêu thương.
 
Một ông cha phó trẻ đi thăm giáo dân chợt thấy hai thiếu nhi đánh lộn. Một đứa trạc tuổi mười hai còn đứa kia bé hơn chừng hai tuổi. Ngài thấy đưa lớn đánh đứa nhỏ còn đứa nhỏ thì cứ ôm đầu chịu trận. Ngài vội đến can ngăn và bảo: “Chúng con đừng đánh nhau! Sao con lớn mà đánh em bé? Chúa Giêsu dạy phải yêu thương cả kẻ thù”. Đứa lớn bỗng rơm rớm nước mắt lí nhí: “Thưa cha, hắn không phải là kẻ thù. Hắn là em con. Hắn ăn trộm tiền của mẹ đi chơi game lại còn trốn học nữa. Mẹ nói hắn không nghe, con phải đánh cho hắn chừa”. Ông cha phó chợt nhớ tới người anh cả Giêsu đã từng bện dây thừng làm roi sửa phạt mấy đứa em biến nhà Chúa thành hang trộm cướp, thành nơi buôn bán (x.Mt 21,13; Ga 2,16) và ngài tủm tỉm cười thầm.
 
Quả thật nếu tin Thiên Chúa là Cha Toàn Năng của hết mọi loài, mọi người và yêu mến Người hết lòng hết sức hết linh hồn và hết trí khôn thì chúng ta sẽ vượt qua những rào cản tự nhiên và tâm lý thường tình của kiếp người nhiều giới hạn. để rồi có thể chấp nhận và đón nhận cả những người khó thương và xem ra không đáng yêu chút nào. “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy…”(Ga 14,22). Yêu mến Chúa thì phải biết yêu thương nhau như Chúa Kitô yêu thương chúng ta. Tình yêu của Chúa Kitô không chỉ thể hiện ở việc khoan dung tha thứ tội lỗi, chữa lành bệnh tật…theo chiều kích bao bọc chở che mà còn thể hiện bằng những lời sửa dạy, cảnh báo răn đe và có khi bằng cả chiếc roi thừng. Tất thảy những điều ấy đều là giáng phúc thi ân. Giáo hội Công giáo đã công thức hoá đạo yêu người qua kinh “Mười bốn mối thương người – Thương xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối”.
 
Khi chưa yêu thương tha nhân với tình yêu hơn mức tự nhiên thường tình thì có thể chúng ta là kẻ nói dối khi cho rằng mình là người đang giữ đạo mến Chúa. Không dám nhận định hay phê bình kẻ này người kia, đấng này hay bậc nọ, chỉ xin thú nhận rằng bản thân tôi, dù là một linh mục nhưng vẫn chưa mến Chúa thực tâm, vẫn chưa yêu Chúa hết lòng một cách nào đó theo khả năng và hoàn cảnh hiện nay của mình vi cái tình của mình đối với quê hương Việt Nam, với Giáo hội Việt nam đang như còn khập khiễng và bất cập.

Tác giả: Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại821,913
  • Tổng lượt truy cập58,107,782
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây