Thẳng cong, cong thẳng. Được mất, mất còn

Thứ hai - 27/08/2018 04:03

-

-
Ngày 8.8.2018 vừa qua hội ngộ 50 năm không chỉ là một điểm dừng để cho mỗi anh em trong lớp có thể nhìn lại chặng đường “thẳng cong, cong thẳng” mà mọi người đã đi qua, để ôn cố tri tân chia sẻ những quang gánh cuộc đời những điều “được, mất, còn”, rồi từ đây chúng ta ...
THẲNG CONG, CONG THẲNG
ĐƯỢC MẤT, MẤT CÒN

 
Xin được dùng 5 từ “thẳng, cong, được, mất, còn” ghép lại thành 2 câu có vẻ triết lý để mở đầu đôi tâm tình cùng bè bạn.
 
Hôm nay 21.8.2018 đúng 50 năm ngày vào chủng viện Hoan Thiện Huế của lớp HT68, xin được ghi đôi dòng tâm sự.“Năm mươi năm một quãng đời, nhiều mơ ước hoài bão đầy ắp những niềm vui, bao nhiêu chua xót, cay nồng trên khoé mắt…”. Ngày 8.8.2018 vừa qua hội ngộ 50 năm không chỉ là một điểm dừng để cho mỗi anh em trong lớp có thể nhìn lại chặng đường “thẳng cong, cong thẳng” mà mọi người đã đi qua, để ôn cố tri tân chia sẻ những quang gánh cuộc đời những điều “được, mất, còn”, rồi từ đây chúng ta có những gạn lọc tinh túy của quá khứ và tiếp tục hướng thẳng về tương lai.
 
Năm mươi năm không là gì so với lịch sử của Giáo phận Huế, nhưng cũng là điều đáng kể đối với một đời người với một gia đình nhỏ “Hoan Thiện 68 - Huế”. Thế hệ chúng tôi có nhiều biến cố lớn trong cuộc đời, mang lắm đau thương mất mát, là cả một chặng đường đong đầy biết bao chông gai đắng cay tủi thân nhiều nước mắt và hy sinh. Được sống và lớn lên trong gia đình Hoan Thiện, kế thừa hồng ân đức tin của hai thánh Tử đạo Gioan Đoàn Trinh Hoan và Tôma Trần Văn Thiện, đó thực sự là ân ban của Thiên Chúa và là niềm vui khôn tả cho những “chủng sinh” của Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện. Hành trình năm mươi năm qua quả là hành trình dài, có nhiều ưu tư vấp ngã của thời trai trẻ, nhưng cũng không ít hạnh phúc vì đó là hành trình của hồng ân. Chính lòng thương xót và hồng ân của Thiên Chúa đã đồng hành và che chở anh em, lúc thịnh vượng, lúc thăng trầm, để rồi dù biển lặng hay sóng vỗ tứ bề thì con thuyền HT68 luôn vững vàng tiến bước trong sự hiệp nhất yêu thương.

 
 
Từ khoảng hơn 90 chủng sinh đầu tiên của lớp “đê thất”, cho đến nay đã có những con số đáng tự hào:
 
* 13 linh mục và 01 phó tế vĩnh viễn. Ơn gọi tu trì luôn là một ân huệ lớn đến từ Thiên Chúa. Các Ngài đã cảm nhận tiếng gọi của Thầy Giêsu đủ mạnh để đi tu vì yêu mến Chúa và tha nhân mong giúp các linh hồn, họ đã có một thời kỳ quá khó khăn và trắc trở trong đời tu, không dễ dàng dấn bước dám từ bỏ mọi sự để chọn con đường hiến dâng. Đến bây giờ họ rất hạnh phúc với những gì mình đã chọn. Nguyện xin Chúa ban tặng nước Thiên đàng cho 2 bạn Linh, Tập đã sớm hoàn thành nhiệm vụ và tiếp tục ban muôn hồng ân, sức khoẻ dồi dào hồn xác, ơn khôn ngoan và đức độ trên quý Cha đang còn tại thế để các ngài có thể tiếp tục sứ vụ tông đồ phục vụ Giáo hội. Nguyện xin Mẹ Maria mãi luôn gìn giữ và giúp sức cho quý Cha luôn bình an trong Chúa, là niềm vui của mọi người, mỗi ngày được tràn ngập trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu, để quý ngài tiếp tục “thả lưới quăng chài”, luôn chu toàn sứ vụ linh mục mà Chúa trao phó và trở nên Phêrô của Chúa giữa một thế giới nhiều biến động hôm nay.
 
* 02 người sống đời độc thân, họ đã có thời gian dài để cầu nguyện, nhận thức và tìm ra ý Chúa muốn gì trên cuộc đời của họ. Sau cùng, họ rời khỏi chiếc áo dòng. Đó là quyết định quan trọng và đầy táo bạo của họ. Quan trọng vì từ đó cuộc sống của họ thay đổi mọi thứ; táo bạo vì quyết định ấy dĩ nhiên quá khó đối với một người ở lâu trong nhà Chúa. Càng thách đố hơn bởi phía trước họ là một tương lai nhiều áp lực từ gia đình và xã hội. Họ đã sống là chính mình, không để tha nhân lôi họ vào ngõ cụt. Họ đã can đảm phục vụ Thiên Chúa và tha nhân cho đến hôm nay. Nguyện xin Thần khí Chúa tiếp tục đồng hành cùng các bạn ấy.
 
* Ngoại trừ một số Chúa sớm gọi về, số còn lại sống bậc gia đình. Chúng tôi những người “tu xuất sớm”, trong những bối rối và nỗi buồn “bị về” đã vượt qua dễ dàng hòa nhập vào đời thường. Không trách Chúa phụ bạc mình, không trách nhà dòng không đón nhận mình, chúng tôi xem đó như những bước đường Thiên Chúa dẫn mình đi trong cuộc đời này. Chúa thực sự muốn chúng tôi phục vụ Chúa trong một sứ mạng khác, một bậc sống khác. Với ơn Chúa và lòng can đảm, chúng tôi đã bước vào đời sống mới với nhiều gian truân trắc trở, đôi khi lạc đường nhưng cũng đã sớm quay về, hoặc có những hạnh phúc và an bình. Từ đó, Thầy Giêsu Chúa vẫn luôn trao cho chúng tôi cơ hội để viết tiếp trang sử đời mình, nhìn về cuộc đời với rất nhiều tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục nâng đỡ chúng con lướt thắng mọi thử thách gian truân đang chờ đón trong những tháng năm cuối đời.
 
Những con số trên cho thấy ân sủng Chúa đã tuôn đổ trên lớp một cách dồi dào. Chúng ta dâng lên tâm tình tôn vinh cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân công đức của các bậc tiền nhân: quý Đức Cố Giám Mục Phêrô Martinô, Philipphê, quý Đức Giám Mục Stêphanô, Giuse Maria, Phanxicô Xaviê, quý Linh mục ân sư, quý giáo sư, quý ân nhân, quý ông bà cha mẹ và anh chị em đã đổ biết bao mồ hôi, công sức cũng như cầu nguyện để làm nên hình ảnh của lớp Hoan Thiện 68 hôm nay.
 
Có lẽ những dòng tâm sự của tôi có thể đã chạm đến trái tim nhiều người, bởi rất nhiều trong số chúng ta đều thấy thấp thoáng hình bóng mình trong đó.
 
“Lạy Thầy Giêsu, sống trong thời đại quá nhiều cạm bẫy, chúng con thấy mình dễ dàng rơi vào những trắc trở uẩn khúc trong những năm tháng cuộc đời, có những con đường cong, những con đường thẳng mà chúng con đã đi qua. Ước gì chúng con tiếp tục được sống trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa, nguyện xin Chúa cho chúng con có đủ sức mạnh để lướt qua những cám dỗ tội lỗi. Lạy Mẹ Maria xin Mẹ nâng đỡ và luôn đồng hành cùng chúng con mỗi ngày để chúng con được thẳng tiến vào nước Trời. Amen”.

-------------------------------------------------------------------------------- 
Ghi chú:
 
* 13 linh mục: Phêrô Nguyễn Văn Linh (RIP), Đaminh Trương Văn Tập (RIP).
Ở Việt Nam quý cha: Micae Hy Lê Ngọc Bửu, Anrê Lê Văn Hải, PX Trần Phương, Ignatio Hồ Thông, Đaminh Nguyễn Tưởng, Phêrô Phan Văn Tươi.
Ở Hoa Kỳ quý cha: Tadeo Trần Kim Bính, Gioankim Nguyễn Văn Diệu, Anrê JB Lê Quốc Tuấn.
Ở Pháp cha: JB Lê Văn Tuấn
Ở Úc cha: PX Trần Tuấn
01 phó tế vĩnh viễn ở Úc: Lê Đăng Trọng.
 
* 02 độc thân: Ignatio Lương Hoàng và Đaminh Nguyễn Văn Tịnh.

Tác giả: Trần Thanh Sơn HT68

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại552,877
  • Tổng lượt truy cập56,654,514
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây