Chuyên gia Trung Quốc: Virus corona có thể lây truyền qua bụi khí

Thứ bảy - 08/02/2020 18:47
Với thông tin từ các chuyên gia ở Trung Quốc, virus corona chủng mới được xác định có thể lây truyền qua 3 con đường chính là: Lây truyền trực tiếp, lây truyền qua tiếp xúc và mới nhất là lây truyền qua aerosol.
Chuyên gia Trung Quốc: Virus corona có thể lây truyền qua bụi khí
Ông Tăng Quần tại cuộc họp báo về phòng chống dịch virus corona
chủng mới ở Thượng Hải ngày 8-2 - Ảnh chụp màn hình

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8-2, ông Tăng Quần (Zeng Qun), phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây qua aerosol, theo Tân Hoa xã.

Lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus.

Theo trang tin Tài Tân, thông tin này có nghĩa một người bình thường có thể nhiễm nCoV do hít vào hỗn hợp không khí và những giọt nước nhỏ có chứa virus của người bệnh.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra những loại virus như virus cúm gia cầm H5N1 và SARS có thể được lây truyền thông qua aerosol, vốn có thể lơ lửng trong không khí trong một thời gian dài.

Các đường lây truyền nCoV chủ yếu được biết tới trước đây là "lây truyền qua tiếp xúc", và "lây truyền trực tiếp" (gồm lây nhiễm qua những giọt nước bọt bắn ra từ người bệnh).

Cụ thể, các chuyên gia giải thích "lây truyền trực tiếp" đề cập tới sự lây nhiễm do hít không khí gần một người bệnh ho hoặc hắt hơi. Trong khi đó, "lây truyền qua tiếp xúc" diễn ra khi một người chạm tay vào một vật thể có dính mầm bệnh sau đó đưa tay lên mắt, mũi miệng, theo trang Trung Quốc Tân Văn xã.

Với các con đường lây truyền trên, ông Tăng kêu gọi công chúng thực hiện một loạt biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe của mình, gồm tránh những nơi tụ tập đông người, mở cửa sổ thường xuyên để giúp nhà cửa thông thoáng, và khử trùng nhà cửa.

Trong khi đó về vấn đề vệ sinh cá nhân, mọi người phải rửa tay sạch sẽ. Khi ho hoặc hắt hơi, mọi người dùng khăn che mũi và miệng lại.
 
Bình An

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

 Tags: corona virus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập640
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại930,079
  • Tổng lượt truy cập57,031,716
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây