Mướp đắng chữa bệnh.

Thứ hai - 19/12/2011 11:08

-

-
Mướp đắng còn có tên là khổ qua, là họ nhà dưa hay mướp. Quả mướp đắng có u sần sùi, ăn có vị đắng. Mướp đắng chứa phong phú nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C. Mướp đắng được tìm thấy ở nhiều vùng nhiệt đới trên khắp thế giới. Từ lâu trong lịch sử, mướp đắng đã được sử dụng như là một loại thực phẩm và được dùng trong y học.
Mướp đắng chữa bệnh
 
Mướp đắng được tìm thấy ở nhiều vùng nhiệt đới trên khắp thế giới. Từ lâu trong lịch sử, mướp đắng đã được sử dụng như là một loại thực phẩm và được dùng trong y học.
 
Mướp đắng còn có tên là khổ qua, là họ nhà dưa hay mướp. Quả mướp đắng có u sần sùi, ăn có vị đắng. Mướp đắng chứa phong phú nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C.
 
Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào được tiến hành nghiên cứu đầy đủ về tác dụng chữa bệnh của mướp đắng nhưng cũng có một số nghiên cứu nhỏ chứng minh rằng mướp đắng có thể có tiềm năng chữa nhiều loại bệnh khác nhau.
 
Tuy nhiên, mướp đắng chống chỉ định nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Hạt mướp đắng có thể gây ra độc tính đối với trẻ em. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mướp đắng khi mang thai.
 
 
Ảnh minh họa.
 
Điều trị bệnh tiểu đường
 
Mướp đắng có tác dụng làm giảm lượng đường đối với cơ thể. Vì vậy, từ lâu nó đã được sử dụng để điều trị tiểu đường trong một loạt các hệ thống y học cổ truyền. Về bản chất, mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu, vì vậy, khi tiêu thụ mướp đắng, bạn nên thận trọng nếu đang dùng bất kì loại thuốc nào cũng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, để tránh làm giảm tới mức nguy hiểm.
 
Ức chế ung thư
 
Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng mướp đắng làm chậm lại sự gia tăng của một số bệnh ung thư. Bởi trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm thì thấy, mướp đắng có khả năng giết chết các tế bào ung thư bạch cầu trong ống nghiệm. Một nghiên cứu về ung thư được công bố vào tháng 3/2010 cho thấy mướp đắng giết chết tế bào ung thư vú mà không ảnh hưởng đến tế bào bình thường theo ghi nhận của trưởng nhóm nghiên cứu Ratna Ray.
 
Tuy nhiên, những nghiên cứu này chưa thực sự liên quan trực tiếp đến con người và cộng đồng khoa học sẽ cần phải tiến hành nghiên cứu thêm để xem những lợi ích dịch đối với con người.
 
Chống lại virus
 
Các nhà nghiên cứu cho rằng, mướp đắng có thể hoạt động kháng virus, ngăn chặn virus lây nhiễm cho các tế bào của con người, có thể giúp kiểm soát quá trình của bệnh.
 
Công dụng khác

Quả khi còn xanh, có tính chất giải nhiệt, tiêu đàm, sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, bổ thận, nuôi can huyết, bớt mệt mỏi, trừ nhiệt độc, lợi tiểu, làm bớt đau nhức xương; khi đã chín có tính chất bổ thận, kiện tỳ, dưỡng huyết. Quả mướp đắng là thuốc bổ huyết, giải nhiệt, giảm ho, trị giun, nhuận tràng, sát trùng và hạ đường trong máu. Liều dùng thường 2-3 quả tươi/ ngày. Mướp đắng 2-3 quả tươi băm nhỏ nấu với nước để tắm cho trẻ, ngày một lần, bã xát nhẹ trên da chữa rô sảy. Dùng 2-3 quả nấu ăn hằng ngày để chữa: ho, đột quỵ, khô miệng, viêm hầu, đái dắt, đái buốt, phù thũng do gan nhiệt...

Hạt dùng để chữa ho, viêm họng, trẻ em lên cơn co giật do sốt cao hoặc kinh phong, thường dùng từ 3-6g hạt khô/ngày. Chữa các chứng ho khan, ho có đàm, ho từng cơn hoặc ho kéo dài: Hạt mướp đắng và hạt chanh, mỗi thứ 40 hạt, sao khô, tán bột, rây lấy bột mịn, trộn với nước mật ga (20 cái), phơi khô, rồi tán lại cho đều và mịn. Sau đó luyện thuốc với xi rô (nấu từ 50g đường) làm thành viên bằng hạt đậu xanh. Trẻ em từ 1-5 tuổi mỗi lần uống 2-4g, 2 lần/ ngày; trẻ 6-10 tuổi mỗi lần uống 5-8g, 2 lần/ ngày. Nhân hạt mướp đắng mài với sữa cho trẻ uống để hạ nhiệt.
 
Lá mướp đắng chữa sưng đỏ và mụn nhọt, đau nhức: sắc một nắm uống với chén nước, hoặc phơi khô tán bột uống mỗi lần 12g với một ít rượu. Dùng ngoài giã lá tươi chưng nóng đắp vào.
 
Hoa mướp đắng đem tán nhỏ uống chữa đau dạ dày, ngoài ra nếu hoa sắc với cây bấc đèn có thể chữa đau mắt.
 
Ngô Nhung (Tổng hợp)

Tác giả: Ngô Nhung

Nguồn tin: Viettinnhanh

 Tags: mướp đắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập544
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,915,704
  • Tổng lượt truy cập59,201,573
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây