Hội Đồng GM Hoa Kỳ phát hành bản công bố kêu gọi Biden tránh mở rộng phá thai

Thứ năm - 21/01/2021 08:14
Sau khi tạm hoãn bản công bố nhân dịp nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) cuối cùng cũng đã phát hành bản tuyên bố ấy vào lúc xế trưa ngày thứ Tư.
Hội Đồng GM Hoa Kỳ phát hành bản công bố kêu gọi Biden tránh mở rộng phá thai
Theo The Pillar (báo Công Giáo) thì các quan chức Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican đã ngăn chặn việc công khai bản công bố này, đáng lẽ được phát hành vào lúc 9 giờ sáng Thứ Tư, có lẽ để chờ cho đến khi buổi lễ Nhậm Chức kết thúc.

Sau khi lệnh hoãn lúc 9 giờ được dỡ bỏ. USCCB đã công bố toàn văn bản tuyên bố ấy ngay lúc xế trưa cùng ngày.

“Các cam kết của chúng tôi về các vấn đề tình dục và gia đình, cũng như các cam kết của chúng tôi trong mọi lĩnh vực khác - chẳng hạn như bãi bỏ án tử hình hoặc tìm kiếm một hệ thống chăm sóc sức khỏe và một nền kinh tế thực sự phục vụ con người - đều được hướng dẫn bởi điều răn yêu thương vĩ đại của Đấng Kitô. và đoàn kết với anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, ” Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, viết.

Trong bàn tuyên bố, ĐTGM Gomez cho biết ngài cầu nguyện rằng Chúa có thể ban cho tổng thống sắp tới sự khôn ngoan và can đảm trong việc theo đuổi sự thống nhất, hàn gắn, tự do và bình đẳng.

ĐTGM Gomez nhấn mạnh rằng vai trò của các giám mục Công Giáo không phải là tán thành các đảng phái hay các ứng cử viên, mà là đưa ra các nguyên tắc hướng dẫn cho lương tâm.

Ngài nói: “Các giám mục Công Giáo không phải là những người tham gia đảng phái chính trị của quốc gia. “Chúng tôi là những mục tử chịu trách nhiệm về linh hồn của hàng triệu người Mỹ và chúng tôi là những người ủng hộ nhu cầu của tất cả những người hàng xóm của chúng tôi”.

Ngài cho biết, Hội đồng Giám mục đã làm việc trong nhiều năm để giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm phá thai, trợ tử, án tử hình, hòa bình và phát triển kinh tế, phân biệt chủng tộc, nhập cư, nghèo đói, môi trường và cải cách tư pháp hình sự.

Ngài nói: “Về những vấn đề này và những vấn đề khác, nghĩa vụ yêu thương và nguyên tắc đạo đức của chúng ta dẫn chúng tôi đến những phán đoán và lập trường thận trọng không phù hợp với các phạm trù chính trị của cánh tả hoặc cánh hữu hoặc các cương lĩnh của hai đảng chính trị lớn của chúng ta”.

“Trong một số vấn đề, chúng tôi thấy mình đứng về phía đảng Dân chủ nhiều hơn, trong khi ở những vấn đề khác, chúng tôi thấy mình đứng về phía đảng Cộng hòa. Ưu tiên của chúng tôi không bao giờ là đảng phái. Trước hết, chúng tôi là những người Công Giáo, chỉ tìm cách trung thành theo Chúa Giêsu Kitô và để giao giảng giáo lý của Ngài về tình huynh đệ cuả nhân loại và cộng đồng ”.

ĐTGM Gomez lưu ý rằng hội đồng giám mục làm việc với mọi tổng thống và Quốc hội, nhưng nói thêm rằng làm việc với ông Biden sẽ là duy nhất, vì "ông là vị tổng thống đầu tiên đã tuyên xưng niềm tin Công Giáo cuả chúng tôi sau 60 năm."

Tổng giám mục cho biết ngài tìm thấy hy vọng và cảm hứng từ việc ông Biden dựa vào đức tin trong những thời điểm khó khăn và sự cam kết với người nghèo.

Tuy nhiên, ĐTGM nói, “Tổng thống mới của chúng tôi đã cam kết theo đuổi các chính sách phát triển các sự vô luân (moral evils) và đe dọa sự sống và nhân phẩm của con người, nghiêm trọng nhất là trong lĩnh vực phá thai, tránh thai, kết hôn và giới tính. Mối quan tâm sâu sắc là quyền tự do của Giáo hội và quyền tự do của các tín đồ để sống theo lương tâm của họ ”.

Nhấn mạnh rằng các giám mục phải rao giảng chân lý của Tin Mừng ngay cả khi việc làm đó không được ưa chuộng, ĐTGM Gomez nói rằng vấn đề phá thai đáng được chú ý đặc biệt như là một tệ nạn nghiêm trọng trong xã hội.

Ngài nói: “Đối với các giám mục của quốc gia, việc tiếp tục phá thai bất công vẫn là“ ưu tiên hàng đầu ”, và nói thêm rằng“ ưu tiên không có nghĩa là “duy nhất”, vì còn rất nhiều thách thức và đe dọa đối với phẩm giá con người mà đất nước đang phải đối mặt hôm nay."

Ngài nói: “Phá thai là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự sống, đồng thời gây tổn thương cho người phụ nữ và phá hoại gia đình. “Nó không chỉ là một vấn đề riêng tư, nó đặt ra những câu hỏi cơ bản và rắc rối về tình huynh đệ, tình liên đới, và sự hòa nhập trong cộng đồng nhân loại. Đó cũng là vấn đề công bằng xã hội. Chúng ta không thể bỏ qua một thực tế rằng tỷ lệ phá thai ở những người nghèo và người thiểu số cao hơn nhiều, và thủ thuật này thường xuyên được sử dụng để loại bỏ những đứa trẻ sinh ra bị khuyết tật. "

Các giám mục Hoa Kỳ sẽ tham gia với tổng thống với hy vọng bắt đầu “một cuộc đối thoại để giải quyết các yếu tố văn hóa và kinh tế phức tạp đang thúc đẩy phá thai và làm suy yếu nền tảng gia đình,” ĐTGM Gomez nói.

Ngài lên tiếng hy vọng rằng Biden sẽ sẵn sàng làm việc với Giáo hội và tránh mở rộng việc phá thai và tránh thai.

“Tôi cũng hy vọng là chúng ta có thể làm việc với nhau để cuối cùng đưa ra một chính sách gia đình chặt chẽ cho đất nước này, một chính sách thừa nhận tầm quan trọng của hôn nhân bền chặt và việc nuôi dạy con cái cho hạnh phúc con trẻ và sự ổn định của cộng đồng,” ĐTGM nói. “Nếu Tổng thống, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với quyền tự do tôn giáo của Giáo hội, tham gia vào cuộc đối thoại này, thì sẽ có một chặng đường dài hướng tới việc khôi phục sự cân bằng dân sự và hàn gắn các nhu cầu của đất nước chúng ta.”

ĐTGM Gomez ca ngợi lời kêu gọi hàn gắn và đoàn kết của ông Biden, nói rằng việc hàn gắn như vậy là “cần thiết khi chúng ta phải đối mặt với những chấn thương ở đất nước do đại dịch coronavirus và sự cô lập xã hội đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ, dữ dội và âm ỉ lâu dài, giữa các công dân."

Đức Tổng Giám Mục nói, việc chữa lành đích thực chỉ có thể đến từ Đức Chúa Trời, đòi hỏi sự tha thứ và đối thoại.

Ngài nói thêm: “Tình yêu Kitô giáo kêu gọi chúng ta yêu kẻ thù của mình và chúc phúc cho những người chống lại chúng ta, cũng như đối xử với người khác với lòng trắc ẩn mà chúng ta muốn cho chính mình.

Vị Chủ tịch hội đồng giám mục kết thúc bằng việc giao phó sự thay đổi của đất nước cho Đức Trinh Nữ Maria.

Ngài nói: “Mong Đức Mẹ hướng dẫn chúng ta đi theo con đường hòa bình và mang lại cho chúng ta sự khôn ngoan cũng như ân sủng của một lòng yêu nước chân chính và tình yêu đất nước.

Toàn văn tuyên bố của USCCB về lễ nhậm chức của Joe Biden:

Tuyên bố về việc Nhậm chức của ông Joseph R. Biden, Jr., Tổng thống thứ 46 Hoa Kỳ

Tổng Giám Mục José H. Gomez

Giám Mục Los Angeles, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ

ngày 20 tháng 1 năm 2021

Lời cầu nguyện của tôi hôm nay dành cho vị tân Tổng thống và gia đình của ông.

Tôi đang cầu nguyện rằng xin Chúa ban cho ông sự khôn ngoan và lòng can đảm để lãnh đạo quốc gia vĩ đại này và xin Chúa giúp ông vượt qua thử thách của thời đại này, để chữa lành những vết thương do đại dịch gây ra, để giảm bớt sự chia rẽ chính trị và văn hóa dữ dội của chúng ta, và mang đến cho mọi người một sự cam kết mới cho các mục đích khai quốc cuả nước Mỹ, trở thành một quốc gia dưới quyền của Chúa, cam kết bảo vệ tự do và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Các giám mục Công Giáo không phải là những người tham gia đảng phái chính trị của quốc gia chúng ta. Chúng tôi là những mục tử chịu trách nhiệm về linh hồn của hàng triệu người Mỹ và chúng tôi là những người ủng hộ nhu cầu của tất cả những người hàng xóm của chúng tôi. Trong mọi cộng đồng trên khắp đất nước, các giáo xứ, trường học, bệnh viện và mục vụ Công Giáo hình thành một nền văn hóa thiết yếu về lòng nhân ái và chăm sóc, phục vụ phụ nữ, trẻ em và người già, người nghèo và bệnh tật, người bị tù đày, người di cư và người bị gạt ra ngoài lề xã hội, không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo của họ.

Khi chúng tôi nói về các vấn đề trong đời sống công cộng của Mỹ, chúng tôi cố gắng hướng dẫn lương tâm và đưa ra các nguyên tắc. Những nguyên tắc này bắt nguồn từ Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô và các giáo lý xã hội của Giáo Hội của Ngài. Chúa Giêsu Kitô đã bày tỏ kế hoạch yêu thương của Đức Chúa Trời đối với sự sáng tạo và tiết lộ sự thật về con người, là người được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, được ban cho phẩm giá, quyền và trách nhiệm do Đức Chúa Trời ban cho, và được gọi đến một số phận siêu việt.

Dựa trên những lẽ thật này, được phản ánh trong Tuyên ngôn Độc lập và Tuyên ngôn Nhân quyền, các giám mục và tín hữu Công Giáo thực hiện điều răn của Chúa Kitô là yêu Chúa và yêu người lân cận bằng cách làm việc cho một nước Mỹ bảo vệ phẩm giá con người, mở rộng bình đẳng và cơ hội cho mọi người, và rộng lòng đối với những người đau khổ và yếu đuối.

Trong nhiều năm nay, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã cố gắng giúp đỡ những người Công Giáo và những người có thiện chí khác trong những suy tư về các vấn đề chính trị thông qua một ấn phẩm mà chúng tôi gọi là Hình thành Lương tâm Công dân cho giáo dân (Forming Consciences for Faithful Citizenship.) Ấn bản gần đây nhất giải quyết một loạt các mối quan tâm. Trong số đó: phá thai, trợ tử, án tử hình, nhập cư, phân biệt chủng tộc, nghèo đói, quan tâm đến môi trường, cải cách tư pháp hình sự, phát triển kinh tế và hòa bình quốc tế.

Về những vấn đề này và những vấn đề khác, bổn phận yêu thương và các nguyên tắc đạo đức của chúng ta hướng dẫn chúng tôi đến những phán đoán và lập trường thận trọng không phù hợp với các phạm trù chính trị của cánh tả hoặc cánh hữu hoặc cương lĩnh của hai đảng chính trị lớn của chúng ta. Chúng tôi làm việc với mọi Tổng thống và mọi Quốc hội.

Trong một số vấn đề, chúng tôi thấy mình đứng về phía Đảng Dân chủ, trong khi ở những vấn đề khác, chúng tôi thấy mình đứng về phía Đảng Cộng hòa. Ưu tiên của chúng tôi không bao giờ là đảng phái. Trước hết, chúng tôi là những người Công Giáo, chỉ tìm cách trung thành theo Chúa Giêsu Kitô và để nâng cao giáo lý của Người về tình huynh đệ nhân loại và cộng đồng.

Tôi mong được làm việc với Tổng thống Biden và chính quyền của ông ấy, cũng như với Quốc hội mới. Như với mọi chính quyền, sẽ có những lĩnh vực mà chúng ta đồng ý và hợp tác chặt chẽ với nhau và những lĩnh vực mà chúng ta sẽ có bất đồng về nguyên tắc và phản đối nhau mạnh mẽ.

Tuy nhiên, làm việc với Tổng thống Biden sẽ là duy nhất, vì ông là vị tổng thống đầu tiên tuyên xưng đức tin Công Giáo của chúng tôi trong 60 năm. Trong thời điểm chủ nghĩa thế tục ngày càng phát triển và gay gắt trong nền văn hóa Mỹ, khi các tín đồ tôn giáo phải đối mặt với nhiều thách thức, thì sẽ thật là sảng khoái khi được giao lưu với một vị Tổng thống, là người hiểu rõ, một cách sâu sắc và cá nhân, tầm quan trọng của đức tin và thể chế tôn giáo. Lòng đạo đức và câu chuyện cá nhân của ông Biden, là nhân chứng cảm động về đức tin đã mang lại niềm an ủi cho ông như thế nào trong thời kỳ tăm tối và bi ai, cam kết lâu dài của ông đối với ưu tiên của Phúc Âm cho người nghèo - tất cả những điều này làm tôi thấy hy vọng và đầy cảm hứng.

Đồng thời, với tư cách là các mục tử, các giám mục của quốc gia được giao nhiệm vụ loan báo Tin Mừng bằng tất cả sự thật và quyền năng của họ, dù hợp mùa hay trái mùa, ngay cả khi sự giảng dạy đó không thuận tiện hoặc khi các lẽ thật của Tin Mừng đi ngược lại với các hướng dẫn của xã hội và văn hóa rộng lớn hơn. Vì vậy, tôi phải chỉ ra rằng Tổng thống mới của chúng ta đã cam kết theo đuổi một số chính sách có thể phát triển sự vô luân và đe dọa sự sống và nhân phẩm của con người, nghiêm trọng nhất là trong các lĩnh vực phá thai, tránh thai, hôn nhân và giới tính. Mối quan tâm sâu sắc là quyền tự do của Giáo hội và quyền tự do của các tín đồ sống theo lương tâm của họ.

Các cam kết của chúng tôi về các vấn đề tình dục con người và gia đình, cũng như các cam kết của chúng tôi trong mọi lĩnh vực khác - chẳng hạn như bãi bỏ án tử hình hoặc tìm kiếm một hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế thực sự phục vụ con người - được hướng dẫn bởi điều răn lớn của Chúa Giêsu là thương yêu và đoàn kết với anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Đối với các giám mục của quốc gia, việc tiếp tục phá thai bất công vẫn là “ưu tiên hàng đầu”. Ưu tiên hàng đầu không có nghĩa là “duy nhất”. Chúng tôi vẫn có những lo ngại sâu sắc về nhiều mối đe dọa đối với sự sống và phẩm giá con người trong xã hội của chúng ta. Nhưng như Đức Thánh Cha Phanxicô dạy, chúng ta không thể im lặng khi gần một triệu sinh linh chưa chào đời đang bị gạt sang một bên trên đất nước chúng ta năm này qua năm khác do nạn phá thai.

Phá thai là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự sống, cũng là vết thương cho người phụ nữ và phá hoại gia đình. Nó không chỉ là một vấn đề riêng tư, nó đặt ra những câu hỏi cơ bản và rắc rối về tình huynh đệ, tình liên đới và sự hòa nhập trong cộng đồng nhân loại. Đó cũng là vấn đề của công bằng xã hội. Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng tỷ lệ phá thai ở người nghèo và dân tộc thiểu số cao hơn nhiều, và thủ thuật này thường được sử dụng để loại bỏ những đứa trẻ sinh ra bị khuyết tật.

Thay vì áp đặt mở rộng hơn nữa việc phá thai và tránh thai, như ông đã hứa, tôi hy vọng rằng Tổng thống mới và chính quyền của ông sẽ làm việc thiện chí với Giáo hội và những người khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể bắt đầu một cuộc đối thoại để giải quyết các yếu tố kinh tế và văn hóa phức tạp đang thúc đẩy phá thai và làm nản lòng các gia đình. Tôi cũng hy vọng rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để cuối cùng đưa ra một chính sách gia đình chặt chẽ ở đất nước này, một chính sách thừa nhận tầm quan trọng cốt yếu của hôn nhân bền chặt và nuôi dạy con cái cho hạnh phúc của con trẻ và sự ổn định của cộng đồng. Nếu Tổng thống, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với quyền tự do tôn giáo của Giáo hội, tham gia vào cuộc đối thoại này, thì sẽ có một chặng đường dài hướng tới việc khôi phục sự cân bằng dân sự và hàn gắn các nhu cầu của đất nước chúng ta.

Lời kêu gọi hàn gắn và đoàn kết dân tộc của Tổng thống Biden được hoan nghênh ở tất cả các cấp. Điều này là cấp thiết khi chúng ta đối mặt với những đau thương ở đất nước do đại dịch coronavirus gây ra và sự cô lập xã hội chỉ làm trầm trọng thêm sự chia rẽ dữ dội và âm ỉ lâu dài giữa các đồng bào của chúng ta.

Là những người tin Chúa, chúng ta hiểu rằng sự chữa lành là một món quà mà chúng ta chỉ có thể nhận được từ bàn tay của Đức Chúa Trời.

Chúng ta cũng biết rằng sự hòa giải thực sự đòi hỏi sự kiên nhẫn lắng nghe những người không đồng ý với chúng ta và sẵn sàng tha thứ và vượt ra ngoài mong muốn được trả thù. Tình yêu thương của Kitô giáo kêu gọi chúng ta yêu kẻ thù của mình và chúc phúc cho những người chống lại chúng ta, và đối xử với người khác với lòng trắc ẩn như chúng ta muốn cho chính mình.

Tất cả chúng ta đều ở dưới sự giám sát của Đức Chúa Trời, Đấng chỉ mình Ngài biết và có thể phán đoán ý định của lòng chúng ta. Tôi cầu nguyện rằng Chúa sẽ ban cho tân Tổng Thống của chúng ta, và tất cả chúng ta, ân sủng để tìm kiếm lợi ích chung với tất cả lòng chân thành.

Tôi giao phó tất cả hy vọng và lo lắng của chúng ta trong thời điểm mới này vào trái tim dịu dàng của Đức Trinh Nữ Maria, mẹ Chúa Kitô và là đấng bảo trợ của quốc gia đặc biệt này. Xin Mẹ chỉ dẫn cho chúng ta con đường hòa bình và ban cho chúng ta trí tuệ và ân sủng của một lòng yêu nước chân chính và tình yêu đất nước.

Tác giả: Trần Mạnh Trác

Nguồn tin: vietcatholicnews.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay31,053
  • Tháng hiện tại569,092
  • Tổng lượt truy cập56,670,729
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây