Vụ đấu súng với nghi phạm đánh bom Boston qua lời kể nhân chứng

Thứ sáu - 19/04/2013 11:53

-

-
Đêm qua theo giờ địa phương, nhiều người dân Boston đã có một đêm không ngủ khi chứng kiến cuộc độ súng dữ dội với nhiều tiếng nổ lớn giữa lực lượng cảnh sát và các nghi phạm vụ đánh bom giải Marathon Boston.
Vụ đấu súng với nghi phạm đánh bom Boston qua lời kể nhân chứng
 
Đêm qua theo giờ địa phương, nhiều người dân Boston đã có một đêm không ngủ khi chứng kiến cuộc độ súng dữ dội với nhiều tiếng nổ lớn giữa lực lượng cảnh sát và các nghi phạm vụ đánh bom giải Marathon Boston.

Vụ đấu súng xảy ra sau khi có thông tin về việc nổ súng tại khu ký túc xá trường Học viện công nghệ Massachusetts vào khoảng 22 giờ 48 phút giờ địa phương.Trước đó một sỹ quan cảnh sát đã nhận được tin báo có quấy rối tại khu vực đường Vassar và Main. Khi người này đến nơi đã bị những kẻ có vũ trang bắn nhiều phát đạn và tử vong sau khi được đưa vào viện.
 

Cảnh sát đã có cuộc đấu súng cam go với nghi phạm
 
Nghi phạm sau đó khống chế một lái xe và cướp chiếc xe này bỏ chạy tới khu vực Watertown, nơi vụ đấu súng dữ dội diễn ra.
 
Andrew Kitzenberg, một người dân Watertown sống cạnh hiện trường cho biết đã nhìn thấy cuộc đấu súng giữa 2 kẻ có vũ trang với cảnh sát. Những kẻ này đã sử dụng “những quả bom nhìn giống như lựu đạn”, Kitzenberg trả lời kênh NBC News.
 
Kitzenberg cho biết ông đứng nhìn từ cửa sổ xuống thì thấy 2 người đang ẩn nấp sau một chiếc Mercedes SUV màu đen và một chiếc sedan. Những tên này nã đạn về phía xe của cảnh sát Watertown cách đó chừng 65-70m.
 
“Họ liên tục đấu súng trong vòng vài phút”, Kitzenberg cho biết. “Họ cũng sử dụng những quả bom, mà nhìn và nghe nổ giống lựu đạn trong lúc đấu súng. Những kẻ đó cũng có một vật nhìn giống như một quả bom bằng nồi áp suất”.
 
Theo nhân chứng này, sau đó một trong số những kẻ có súng chạy về phía cảnh sát trong khi tên còn lại nhảy vào chiếc SUV. Những kẻ này đều có đeo ba lô. Sau đó kẻ chạy bộ ngã xuống đất nhưng Kitzenberg không rõ tên này bị chặn lại hay bị trúng đạn. Tên còn lại lái chiếc SUV xuyên qua hàng rào xe cảnh sát ở cuối phố chạy về phía Tây.
 
Kitzenberg khẳng định trong khi nhìn “rất rõ những kẻ có súng”, ông không thể nhìn thấy mặt chúng mà chỉ biết những kẻ này “cao trung bình, tầm thước”. Trong quá trình đấu súng, một viên đạn đã găm lên tường căn hộ của Kitzenberg ở trên tầng 2 và 3 của một tòa nhà gồm nhiều căn hộ.
 
Một nhân chứng khác có tên Peter Jennings, 33 tuổi cho biết, lúc đó vào khoảng 1 giờ đêm, anh đang ngủ trong nhà trên phố Prentiss ở khu Watertown khẳng định anh bị đánh thức dậy bởi một tiếng nổ lớn. “Âm thanh của nó giống như một thanh chất nổ phát nổ”, Jennings thuật lại. “Tôi nhìn ra khỏi cửa sổ thì thấy hàng lớp lớp đèn xanh (của xe cảnh sát)”.
 
Anh khẳng định phải có đến hơn 30 xe của lực lượng phản ứng nhanh với cói hú vang lao về phía đường Route 16 West. Anh chạy về phía cuối phố cùng một số người hàng xóm. Trong không khí lúc đó, anh cho biết, “có mùi giống như sau một màn trình diễn pháo hoa”. “Tôi có cảm giác chẳng lành bởi liên tưởng tới những gì xảy ra hôm thứ Hai”, Jennings khẳng định.
 

Cảnh sát đang phong tỏa nhiều tòa nhà để tìm nghi phạm bỏ trốn
 
Adam Healy, 31 tuổi thì cho biết anh bước ra ngoài để hút thuốc gần một trong những hiện trường vụ đấu súng ở Watertown thì nghe thấy tiếng súng vang lên. “Tôi nghe thấy vô cùng nhiều tiếng súng. Sau đó tôi thấy một vụ nổ và có quầng sáng trên bầu trời”.
 
Lái xe taxi Imran Saif, người vừa đậu xe ở khu gần giao lộ giữa phố Dexter và School để đi xe đạp về nhà tại Cambridge cho biết đã nghe thấy một loạt tiếng động “nghe như tiếng pháo hoa”. Khi ông đạp xe về phía có tiếng động thì nhiều người trong nhà gần đó xua tay ra hiệu quay lại bởi đó là tiếng súng nổ.
“Nghe như có nhiều khẩu súng tự động đang nhả đạn và tôi nghe thấy vài tiếng nổ”, Saif khẳng định. “Nghe chúng như pháo hoa, những quả pháo hoa lớn phát nổ. Tôi thực sự sợ. Khi tôi biết đó là tiếng súng, tôi thực sự lo lắng”.
 
Phát biểu trong một cuộc họp báo chớp nhoáng, một sỹ quan cảnh sát địa phương xác nhận nghi phạm đầu tiên trong vụ đánh bom tại giải Marathon Boston đã bị bắn chết sau cuộc đấu súng. Một cảnh sát bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
 
Trong khi đó người phát ngôn cảnh sát bang Massachusetts Dave Procopio cho biết họ tin rằng đã có nhiều thiết bị nổ được sử dụng để chống lại lực lượng cảnh sát trong vụ đấu súng tại Watertown.

Đồng thời cảnh sát cũng cảnh báo người dân ở trong nhà và không mở cửa cho người lạ ngoại trừ cảnh sát. Hiện cảnh sát “đang lần từng ngôi nhà, từng góc phố xung quanh Watertown. Tình hình hiện khó lường”, thông báo của cảnh sát bang Massachusetts viết.
 
2 nghi phạm đánh bom ở Boston là anh em
 
Sau khi tiêu diệt được một trong hai nghi can sau vụ đấu súng tại ngoại ô Boston, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính chính xác của các nghi phạm. Đáng chú ý 2 tên này là anh em đã nhập cư cùng gia đình vào Mỹ nhiều năm.

Trong diễn biến mới nhất, thông tin từ báo giới Mỹ cho biết, danh tính của nghi phạm đầu tiên đã bị tiêu diệt trong vụ đấu súng tại Watertown sáng sớm ngày 19/4 theo giờ địa phương là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, sinh tại Nga, kênh NBC News dẫn lời lực lượng thực thi pháp luật cho biết. Tên này từng theo học đại học cộng đồng Bunkerhill với mục tiêu trở thành kỹ sư. Tuy nhiên sau đó đã tạm dừng học 1 năm để theo đuổi môn đấm bốc.
 

Dzhokhar (trái) cùng anh trai Tamerlan Tsarnaev
 
Trong khi đó, nghi phạm số 2, đội mũ trắng trong loạt ảnh FBI công bố, được xác định là em của Tsarnaev có tên Dzhokhar, 19 tuổi được sinh ra tại Kyrgyzstan. Cả hai đều là người gốc Chechen, đã di cư cùng gia đình vào Mỹ từ năm 2002 hoặc 2003. Trong đó Tamerlan Tsarnaev chính thức trở thành công dân Mỹ năm 2007.
 
Còn em trai của tên này là Dzhokhar được nhập quốc tịch Mỹ hồi năm ngoái sau khi đến đây chừng 1 năm trước từ vùng Chechnya của Nga. Tên này từng theo học trường Cambridge Rindge & Latin School và là một vận động viên vật nghiệp dư. Ngoài ra kênh NBC còn cho biết có thể Dzhokhar đã được huấn luyện quân sự.
 
Tờ Washington post dẫn lời Deana Beaulieu, 20 tuổi, một bạn học cùng lớp của Dzhokhar A. Tsarnaev tại trường trung học Cambridge Rindge & Latin, nơi tên này tốt nghiệp năm 2011 cho biết y là một kẻ trầm lặng.
 
Trước đó họ cùng học với nhau từ lớp 7, đầu tiên là tại trường trung học cơ sở Cambridge Community Charter School sau đó là trung học phổ thông. Beaulieu cũng đưa ra một cuốn niên giám của trường trong đó có ảnh của Dzhokhar. “Anh ta rất ít nói. Họ luôn luôn nói rằng bạn phải cẩn trọng với những người trầm lặng”, Beaulieu khẳng định.
 

Nhiều lực lượng đang vây bắt nghi phạm thứ hai
 
Hiện cảnh sát Mỹ đang tiến hành một đợt truy lùng khổng lồ với sự tham gia của cả lực lượng chống khủng bố, đặc nhiệm SWAT, đội rà phá bom mìn, FBI, cảnh sát địa phương...Nhiều khu vực tại Boston gần như đã bị phong tỏa khi chính quyền địa phương yêu cầu toàn bộ người dân ở trong nhà.
 
Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick trực tiếp lên tiếng yêu cầu toàn bộ người dân sống tại Boston cũng như các khu vực xung quanh như Watertown, Waltham, Newton, Belmont, Cambridge ở trong nhà, không mở cửa cho bất kỳ ai ngoại trừ cảnh sát.
 
“Đây là một tình huống nghiêm trọng. Chúng tôi đang xử lý một cách nghiêm túc”, ông Patrick khẳng định với báo giới lúc 8 giờ, giờ địa phương trong một cuộc họp báo nhanh tại Watertown.
 
Hầu hết các trường học, cơ sở kinh doanh cũng bị yêu cầu không mở cửa trong ngày hôm nay. Hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm, toàn bộ các hãng taxi cũng được lệnh tạm ngừng hoạt động. Không những vậy cảnh sát còn lập vùng cấm bay tại Boston.
 

Nghi phạm đang bị bao vây và được cho là có đeo bom ở ngực
 
Các trường đại học như Harvard, MIT, Boston University, Boston College, Northeastern, và Suffolk đã thông báo đóng cửa hết ngày 19/4.
 
Trước đó, cả hai nghi phạm đã tiến hành cướp một cửa hàng tạp hóa tại MIT rồi bắn chết một nhân viên cảnh sát trước khi dùng súng khống chế và cướp một chiếc xe Mercedes màu đen. Trong quá trình chạy trốn, những kẻ này đã bắt tài xế của chiếc Mercedes làm con tin trong khoảng nửa giờ. Thông báo của chưởng lý quận Middlesex cho biết.
 
Cảnh sát đã truy đuổi chiếc xe tới Watertown. Trên đường trốn chạy, những kẻ này còn ném chất nổ về phía xe cảnh sát đồng thời xả súng. “Trong quá trình đấu súng, chúng tôi tin rằng một trong những nghi phạm đã bị trúng đạn và bị bắt”, thông báo cho biết.
 
Một bác sỹ tại trung tâm y tế Deaconess Deaconess khẳng định nghi phạm tử vong sau khi bị trúng nhiều phát đạn và có thể còn bị thương do chất nổ. Trước đó kênh NBC dẫn lời cơ quan chức năng cho biết trong lúc đấu súng Tamerlan có quấn thuốc nổ quanh người.

Tác giả: Thanh Tùng (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập702
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm700
  • Hôm nay101,407
  • Tháng hiện tại1,398,877
  • Tổng lượt truy cập58,684,746
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây