Vì sao sau một trận thua, người Nhật khiến cả thế giới nể phục?

Thứ hai - 16/06/2014 12:03

-

-
Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, những người Nhật đã nán lại, cầm theo những chiếc túi nhựa để nhặt rác vương vãi tại khu vực ghế ngồi của các cổ động viên Nhật.
Vì sao sau một trận thua, người Nhật khiến cả thế giới nể phục?
 
Là những người thua cuộc trong trận đấu với Bờ Biển Ngà, nhưng cách hành xử đầy văn hóa của cả cổ động viên và các cầu thủ Nhật đã khiến thế giới phải nể phục.
 
Hành động đẹp của cổ động viên Nhật
 
Những cổ động viên người Nhật đến cổ vũ cho đội tuyển thi đấu tại sân vận động Arena Pernambuco, ở thành phố Recife, Brazil đã khiến cổ động viên của tất cả các đội bóng khác phải nghiêng mình kính nể.
 
Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, những người Nhật đã nán lại, cầm theo những chiếc túi nhựa để nhặt rác vương vãi tại khu vực ghế ngồi của các cổ động viên Nhật. Trong lúc cổ vũ, họ cũng giống như cổ động viên đến từ các nước khác, có vứt rác xuống khán đài, nhưng khi trận đấu kết thúc, chính họ sẽ ở lại để thu dọn những rác mà mình đã vứt ra.
 

Sau trận đấu, các cổ động viên người Nhật đã nán lại dọn rác
 
Sau khi sân vận động đã trở lại vắng lặng, người ta nhận ra những cổ động viên người Nhật đang đi dọc các dãy ghế để nhặt sạch rác. Tại Nhật, hành động này sẽ chẳng có gì đặc biệt bởi đó đã là thói quen của Nhật từ bao lâu nay. Mỗi khi tham gia vào những sự kiện lễ hội, thể thao, người Nhật luôn có ý thức giữ gìn cảnh quan nơi mình tới. Họ sống theo triết lý “bỏ đi không để lại dấu vết”.
 

Họ mang theo những chiếc túi nhựa lớn để gom sạch rác ở khu vực khán đài
của cổ động viên Nhật

Điều đặc biệt là thói quen này đã được những cổ động viên người Nhật tuân thủ ngay cả khi họ không ở tại quê nhà. Ở những kỳ World Cup trước, người ta đã thấy được sự văn minh của cổ động viên người Nhật. Tại kỳ World Cup lần này, phóng viên nước ngoài đã nán lại để chụp hình, đưa tin về một thói quen đẹp của người Nhật.
 

Một thanh niên Nhật tích cực dọn rác
 
Hành động đẹp của đội tuyển Nhật
 
Điều khiến báo chí thế giới ngưỡng mộ người Nhật chính là ý thức trách nhiệm, sự tôn trọng những người xung quanh cũng như tôn trọng chính mình ở họ. Điều này không chỉ giới hạn ở các cổ động viên.

 

Đội tuyển Nhật cúi đầu xin lỗi người hâm mộ sau trận đấu
 
Trước khi rời sân đấu, những cầu thủ của đội Nhật đã xếp hàng ngay ngắn, cúi đầu hướng về phía những cổ động viên trung thành, đã lặn lội đi theo họ sang tận Brazil để cổ vũ. Các cầu thủ Nhật đã ở lại để xin lỗi những cổ động viên nước mình. Hành động xin lỗi này đã khiến hình ảnh đội Nhật đẹp hơn rất nhiều bất kể việc họ đá thua ngay trận đầu ra quân.
 
Trông người lại ngẫm đến ta...
 
Báo chí Việt Nam đã từng đăng tải nhiều bài viết về một người đàn ông Nhật thường đi nhặt rác ở Hồ Gươm, sau mỗi đêm lễ hội như rằm Trung Thu, đêm giao thừa... Bởi sau mỗi đêm lễ hội, hầu hết các đường phố ở Hà Nội thường ngập rác như thế này:






(Ảnh: Tiến Nguyên)

Tác giả: Bích Ngọc (Theo Metro)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập748
  • Hôm nay115,282
  • Tháng hiện tại1,027,546
  • Tổng lượt truy cập57,129,183
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây