Người Maya bác bỏ huyền thoại Ngày tận thế 21/12

Thứ năm - 29/11/2012 18:57

-

-
Tộc người Maya ở Guatemala đã lên án chính phủ nước này cũng như các công ty du lịch đã thêu dệt huyền thoại rằng người Maya đã tiên đoán được sự diệt vong của trái đất, nhằm phục vụ cho mục đích kiếm tiền.
Người Maya bác bỏ huyền thoại Ngày tận thế 21/12
 
 
Một nghi lễ cổ truyền của người Maya (Nguồn: AFP)
Tộc người Maya ở Guatemala đã lên án chính phủ nước này cũng như các công ty du lịch đã thêu dệt huyền thoại rằng người Maya đã tiên đoán được sự diệt vong của trái đất, nhằm phục vụ cho mục đích kiếm tiền.

“Chúng tôi buộc phải lên tiếng để vạch trần những mánh lới, những lời dối trá và đồn thổi nhằm phục vụ cho cái gọi là văn hóa dân gian vì lợi nhuận. Họ đã không nói đúng sự thật về chu kỳ thời gian,” ông Felipe Gomez, người đứng đầu liên minh Maya Oxlaljuj Ajpop phát biểu.

Đã có rất nhiều phim ảnh và tài liệu đề cập tới lịch của người Maya cổ đại, dự đoán rằng ngày tận thế sẽ đến trong không đầy hai tháng nữa, vào 21 tháng Mười hai năm 2012.

Bộ Văn hóa Guatemala đang dự định sẽ tổ chức một sự kiện lớn ở thủ đô Guatemala City  - ước tính thu hút tới 90.000 người – vào “ngày tận thế”, trong khi các công ty du lịch lữ hành cũng đang tổ chức những chiến dịch quảng bá để thu hút khách du lịch quốc tế tới Guatemala tham dự sự kiện trên.

Thủ lĩnh của người Maya, ông Gomez đã khuyến cáo Viện Du lịch suy nghĩ lại về việc ăn mừng ngày tận thế, đồng thời chỉ trích đó là một “show diễn” thiếu tôn trọng đối với văn hóa của người Maya.

Theo các chuyên gia về người Maya thì thực sự họ không hề nói là Trái đất sẽ bị diệt vong vào ngày 21/12/2012, mà trên thực tế, đó sẽ là ngày kết thúc một chu kỳ theo lịch của họ, chứ không phải áp dụng cho cả thế giới.

Tổ chức Oxlajuj Ajpop của ông Gomez đã phát đi những thông cáo nói rằng chu kỳ thời gian mới của người Maya đơn giản là “sẽ có một sự thay đổi lớn với mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, để tạo nên sự hài hòa và cân bằng giữa con người và tự nhiên.”

Oxlajuj Ajpop cũng sẽ tổ chức những sự kiện tại 5 thành phố để đánh dấu cột mốc nói trên và Gomez nói rằng Bộ Văn hóa Guatelama cần hỗ trợ những hoạt động thiết thực như thế, hơn là tổ chức ngày hội kiếm tiền như đã nói.

Dân số Guatemala có khoảng gần 15 triệu người, và hơn một nửa trong số đó có gốc gác liên quan tới những tộc người Maya, cư dân bản địa của đất nước nằm ở Trung Mỹ này.



Hơn một nửa dân số Guatemala là người Maya (Nguồn: AFP)

Lịch của người Maya có 18 tháng, mỗi tháng 20 ngày, cộng với một tháng thần thánh vào cuối năm được gọi là “Wayeb” có 5 ngày. "B'aktun" là đơn vị lớn nhất trong hệ thống chu kỳ thời gian của họ, tương đương 400 năm. Kỷ nguyên trải dài trên 13 B'aktun, tương đương khoảng 5.200 năm.

Thời hoàng kim của nền văn minh Maya là vào khoảng từ năm 250 đến năm 900 sau Công nguyên./.


A.Q (Vietnam+)

 "Ngày tận thế" thật là 23/12 chứ không phải 21/12


Người Maya có ý niệm về vòng tuần hoàn của sự sống nên ngày cuối cùng 23/12/2012 chỉ đơn thuần là điểm kết thúc của một chu kỳ (Nguồn: AFP)
Trong lúc nhiều người đã đặt phòng tại các khu thánh địa trước đây của người Maya để chuẩn bị đón “ngày tận thế” thì các nhà nghiên cứu lại cho rằng người Maya không thực sự đặt ra cột mốc cụ thể về thời điểm thế giới diệt vong vào 21/12/2012 như nhiều người vẫn nghĩ.

Những truyền thuyết về ngày tận thế đã tạo cảm hứng cho nhiều tác giả và các nhà làm phim thật ra chưa bao giờ xuất hiện trong khối đá hình chữ T mà người Maya đã khắc lịch lên đó vào thời điểm khoảng năm 669 sau Công nguyên ở đông nam Mexico.

Thực tế, phiến đá đó ghi lại vòng tuần hoàn của sự sống. Theo đó, ngày cuối cùng của lịch Maya là 23/12/2012 chứ không phải là 21/12, và nó mang ý nghĩa là kết thúc cho một chu kỳ để mở ra một chu kỳ mới.

“Người Maya có một vòng tuần hoàn thời gian. Vòng tuần hoàn này không mang nhiều ý nghĩa về ngày tận thế,” nhà địa chất Mexico Jose Romero nói với AFP.

Nghĩa là sẽ không có những tòa nhà đổ sập, lũ lụt kinh hoàng, động đất và núi lửa như Hollywood đã mô tả trong bộ phim bom tấn “2012”. Nó là sản phẩm tưởng tượng của các nhà làm phim Hollywood chứ không phải của người Maya.

Phiến đá nói trên được gọi là Monument 6, đặt ở El Tortuguero, một di chỉ khảo cổ được phát hiện năm 1915.

Phiến đã đã bị vỡ thành 6 mảnh, các mảnh được trưng bày ở nhiều bảo tàng khác nhau tại Mỹ và Mexico, bao gồm bảo tàng Carlos Pellicer Camara Anthropology ở Tabasco (Mexico) và  Metropolitan ở New York.

Nghiên cứu đầu tiên về cột đá được một chuyên gia người Đức công bố năm 1978. Kể từ đó, nhiều chuyên gia về địa lý cho rằng cột đá của người Maya nêu trên nói tới ngày 23/12, thay vì ngày 21/12/2012.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra rằng, bộ lịch đá của người Maya tính thời gian bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên đến ngày 23/12/2012. Tuy nhiên, do người Maya có ý niệm về vòng tuần hoàn của sự sống nên ngày cuối cùng 23/12/2012 chỉ đơn thuần là điểm kết thúc của một chu kỳ, chứ không phải là điểm kết thúc của thế giới này.



Lịch đá của người Maya (Nguồn: AFP)

Một chu kỳ thời gian của người Maya được tính là 13 baak t'uunes, với mỗi baak t’uunes tương đương với 144.000 ngày.

Thực chất, người Maya không tiên đoán những gì to tát và xa xôi mà chỉ dự đoán những sự kiện trong tương lai gần, liên quan đến vụ mùa, mưa gió hay hạn hán.

“Lịch của người Maya không có điểm kết thúc, mà là vô hạn. Đó là sự bắt đầu một chu kỳ mới, thế thôi,” sử gia Mexico Erick Velasquez nói.

Theo các chuyên gia, chính những người theo Thiên Chúa giáo mới nói về ngày tận thế chứ không phải là người Maya. Và mới đây, chính đại diện của người Maya đã lên tiếng bác bỏ về cái gọi là “ngày tận thế” vào 21/12/2012./.

Trà My (Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Ngay-tan-the-that-la-2312-chu-khong-phai-2112/201211/170303.vnplus

 
Hollywood khiến mọi người hiểu sai ngày tận thế
 

Bộ phim 2012 của Hollywood đã khiến nhiều người hiểu sai về Ngày tận thế.
Từ Maya Riviera ở Mexico tới những khu di tích cổ ở Guatemala, cả vùng Trung Mỹ đang chờ đợi ngày 21/12 định mệnh, ngày cuối cùng trong lịch Maya mà nhiều người tin rằng sẽ là tận thế.

Khi chỉ còn một tháng là kết thúc chu kỳ lịch 5.200 năm của người Maya, các du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nghi lễ tôn giáo và các tập tục của nền văn minh cổ đại này tại các khu vực được coi là thiêng liêng tại Trung Mỹ và Mexico.

Đó cũng là một cơ hội tôn vinh những đóng góp của nền văn minh Maya cho loài người, nhưng một số nhóm sắc tộc bản địa cũng cáo buộc các chính phủ và doanh nghiệp tìm cách kiếm lời từ dự báo ngày tận thế, chủ yếu được khẳng định do phim ảnh Hollywood.

“Thế giới đã có những cách giải thích kỳ lạ vì Hollywood, mà không có những kiến thức thật sự,” Alvaro Pop, một lãnh đạo của sắc dân bản địa ở Guatemala, nói với AFP. “Trong nền văn hóa Maya, các học giả không phải là những nhà tiên tri. Nên những giải thích dựa trên việc cho là có lời tiên tri về tận thế là không đúng.”

Bộ phim rất ăn khách của Mỹ “2012” mô tả trái đất bị một cơn đại hồng thủy nhấn chìm, động đất và núi lửa xảy ra khắp nơi, nhưng ngày trên lịch Maya chỉ là kết thúc của một chu kỳ, chứ không phải tận thế.

Những nhóm dân bản địa ở Guatemala đã chuẩn bị cho ngày đặc biệt này với các buổi ăn mừng chính thức tại năm thành phố và sau địa điểm tự nhiên được cho là thiêng liêng. Hơn một nửa dân số 15 triệu người của Guatemala là dân bản địa với tổ tiên có nguồn gốc Maya.

Nhưng tận thế lại là cơ hội làm ăn với một số người khác. Guatemala dự kiến thu hút được 2 triệu du khách trong năm 2012, tăng 8% so với năm trước, theo Viện du lịch Guatemala.

Các hoạt động đã được lên kế hoạch tại 13 di chỉ khảo cổ và địa điểm du lịch vào ngày 20/12. Ngày 21/12, Tổng thống Otto Perez sẽ tham dự sẽ tham dự một buổi lễ được truyền hình trực tiếp tại di chỉ khảo cổ Tikal, nơi có những kim tự tháp kỳ vĩ.

Ở bán đảo Yucatan tại Mexico, nơi có những bãi biển cát trắng, Hiệp hội khách sạn Cancun ước tính 90% số phòng đã được đăng ký trong tuần thứ Hai và thứ Ba của tháng 12, so với 81% vào năm ngoái.

Các cuộc hội thảo và lễ hội cũng đã được lên kế hoạch tại di chỉ khảo cổ El Tortuguero ở bang Tabasco, nơi lịch khắc trên đá dự báo chu kỳ lịch kết thúc được tìm thấy. Di chỉ Chichen Itza, với kim tự tháp 365 bậc, sẽ là địa điểm tổ chức một sự kiện trong ngày 21/12 với tên gọi: “Kết thúc chu kỳ lịch Maya.”

Một buổi lễ khác sẽ được tổ chức cùng ngày ở Copan, di chỉ Maya chính tại Honduras, với sự tham dự của Tổng thống nước này Profirio Lobo.

Tại nước láng giềng El Salvador, Bộ trưởng du lịch Jose Napoleon Duarte nói với AFP một sô diễn ánh sáng “đêm liên lạc với các vì sao” sẽ diễn ra ở các di chỉ El Tazumal và Joya de Ceren miền tây đất nước.

Tháng 12 đánh dấu kết thúc chu kỳ lịch Maya rất dài bắt đầu từ năm 3114 trước công nguyên. Lịch Maya gồm 5.200 năm chia làm 13 baak t'uune, một đơn vị thời gian. Mỗi baak t'uune tương ứng với 144.000 ngày, hay khoảng 400 năm.

Nền văn hóa Maya đạt tới thời hoàng kim giai đoạn 250-900 sau Công nguyên trước khi suy tàn và bị hủy hoại bởi cuộc xâm lăng của thực dân Tây Ban Nha vào thế kỷ 16./.
 
Trần Trọng (Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Hollywood-khien-moi-nguoi-hieu-sai-ngay-tan-the/201211/169774.vnplus

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay42,857
  • Tháng hiện tại673,863
  • Tổng lượt truy cập57,959,732
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây