Người Công giáo ở Trung Đông trước nguy cơ diệt chủng

Thứ sáu - 15/01/2016 09:26

-

-
Trong hơn một thập kỷ qua và đặc biệt sự leo thang của Chủ nghĩa Hồi giáo Cực đoan, người Cơ Đốc giáo đã bị đàn áp nặng nề hơn. Và trong những năm gần đây, trước sự lớn mạnh của IS, cuộc sống của nhóm người tôn giáo này bị đe dọa hằng ngày.
Người Công giáo ở Trung Đông trước nguy cơ diệt chủng
 

Ảnh minh họa, nguồn: Facebook
 
Các nhóm cứu trợ người Công giáo đang cảnh báo về nguy cơ người Công giáo đang phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi Trung Đông trong vòng 10 năm nữa, khi số lượng người bị giết hại bởi các phần tử Hồi Giáo cực đoan và số lượng người trốn chạy khỏi các cuộc đàn áp tôn giáo ngày càng tăng.
 
Tổ chức từ thiện Aid To The Church In Need cho biết tỷ lệ suy giảm đáng báo động này có thể hiểu rằng tôn giáo có thể sẽ tuyệt chủng ở một số khu vực chỉ trong vòng 5 năm nếu không  sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.
 
Ở Iraq, nơi mà người Công giáo đang bị thảm sát đồng loạt bởi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), con số người Công Giáo đã giảm từ 1 triệu xuống 275.000 trong 12 năm qua.
 
Theo thống kê của CNN, tại Syria, trong số 1,1 triệu người Công giáo sống ở đây từ 10 năm trước, 600.000 người đã rời bỏ quê hương hoặc bị giết hại.
 
Ở Nigeria, chỉ trong năm 2015, có 4.028 người Công giáo được cho là đã bị giết vì niềm tin tôn giáo, theo báo cáo của The Guardian.
 
Nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram được cho là chuyên tìm giết người Công giáo ở Nigeria và các nước láng giềng lân cận.
 

Một người Công giáo ở Libya bị đóng đinh trên thập tự giá (ảnh: Facebook)
 
Trong một nghiên cứu, tổ chức từ thiện Công giáo nói rằng Cơ Đốc giáo cũng đang phải đối mặt với đàn áp ở Ả Rập Saudi, Iran và các quốc gia vùng Vịnh, cộng thêm với việc người Công giáo đang bị đánh đuổi ra khỏi quê hương kinh thánh của họ trong thầm lặng.
 
Trong một báo cáo có tựa đề “Bị bức hại trong quên lãng” Aid To The Church In Need cho biết: “Vào thời điểm số lượng người di dời và tị nạn đạt đến mức cao như hiện nay, các nhóm người Hồi giáo – đặc biệt là IS – đang tiến hành xóa sổ đạo Cơ Đốc ra khỏi vùng đất họ quản lý”.
 
Vài nơi ở Trung Đông – nhất là ở Syria và Iraq – khủng hoảng nghiêm trọng đến mức dù cho các cường quốc khác có can thiệp đi chăng nữa  – sự hiện diện của người Công giáo có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong thập niên tới hoặc sớm hơn”.
 
Người Cơ Đốc giáo ở Trung Đông thì thường không khác gì người Hồi Giáo về chủng tộc, dân tộc, danh tính, văn hóa, và ngôn ngữ. Không có sự tranh chấp chính trị nào giữa người Cơ Đốc giáo và Hồi Giáo, cũng không có tranh chấp đất đai. Họ bị áp đảo về số lượng và tầm ảnh hưởng chính trị, những người Cơ Đốc giáo này chỉ muốn tôn thờ Chúa của họ trong hòa bình. Tuy nhiên, họ luôn bị săn đuổi và tấn công.
 
Vậy thì, vì sao sự việc diệt chủng này lại xảy ra? Người Cơ Đốc giáo đang bị đàn áp ở những nước Hồi Giáo vì họ là người Cơ Đốc giáo, hoặc giống như cách nói của kinh thánh Quran, họ là “infidel” (kẻ ngoại đạo). Có nghĩa là, những ai không theo Hồi Giáo, trong mắt của những người Hồi Giáo, họ là những kẻ thấp hèn hơn.
 
Cùng với sự tiến triển các nhóm khủng bố ở Trung Đông trong hơn một thập kỷ qua và đặc biệt sự leo thang của Chủ nghĩa Hồi giáo Cực đoan, người Cơ Đốc giáo đã bị đàn áp nặng nề hơn. Và trong những năm gần đây, trước sự lớn mạnh của IS, cuộc sống của nhóm người tôn giáo này bị đe dọa hằng ngày.
 
Phó Giáo Đốc Điều Hành của 21st Century Wilberforce, một tổ chức thúc đẩy tự do tôn giáo có trụ sở ở Mỹ đã nói với Fox News rằng: “Giáng Sinh vừa rồi là lần đầu tiên tiếng chuông không được ngân lên ở thành phố Mosul (Iraq) trong suốt 2.000 năm qua. Tôi nghĩ rằng điều đó chứng tỏ thực tế là hàng trăm ngàn gia đình Công giáo đang đối mặt với bờ vực tuyệt chủng”.

Tác giả: Minh Trí tổng hợp

Nguồn tin: daikynguyenvn.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập422
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,318,322
  • Tổng lượt truy cập58,604,191
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây