Bất an đón năm mới

Thứ tư - 30/12/2015 19:03

-

-
Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2016 trong bầu không khí hân hoan xen lẫn lo âu giữa lúc mối đe dọa khủng bố đang tăng cao. Tại Mỹ, an ninh được thắt chặt khắp TP New York khi dự kiến hơn 1 triệu người sẽ có mặt tại quảng trường Thời Đại đêm 31-12...
Bất an đón năm mới
 
Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2016 trong bầu không khí hân hoan xen lẫn lo âu giữa lúc mối đe dọa khủng bố đang tăng cao.
 
Mỹ, châu Âu siết chặt an ninh
 
Tại Mỹ, an ninh được thắt chặt khắp TP New York khi dự kiến hơn 1 triệu người sẽ có mặt tại quảng trường Thời Đại đêm 31-12 để chứng kiến lễ hạ quả cầu pha lê nặng 5,4 tấn vào thời khắc giao thừa. “Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi là thành phố được chuẩn bị tốt nhất trên cả nước để ngăn chặn khủng bố và đối phó với bất cứ sự việc nào có thể xảy ra” - Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố.
 
Để bảo đảm an ninh của lễ hội nói trên, theo hãng tin Reuters, nhà chức trách quyết định triển khai khoảng 6.000 cảnh sát, nhiều hơn năm ngoái khoảng 500 người, đồng thời sử dụng chó nghiệp vụ và máy dò phóng xạ.
 

Cảnh sát canh gác tại quảng trường Thời Đại ở TP New York Ảnh: REUTERS
 
Mối đe dọa khủng bố cũng ảnh hưởng đến bầu không khí lễ hội đón mừng năm mới ở châu Âu. Báo Malaysia Digest đưa tin các biện pháp an ninh được tăng cường khắp lục địa này sau khi cảnh sát Áo cảnh báo thủ đô các nước châu Âu có thể là mục tiêu tấn công khủng bố trước thềm năm mới.
 
Dù vậy, nhà chức trách thủ đô Vienna - Áo không có ý định hủy bỏ các sự kiện mừng năm mới nào vì mối đe dọa nêu trên. Thay vào đó, lực lượng an ninh sẽ gia tăng giám sát ở những nơi đông người, kiểm tra gắt gao thẻ căn cước và những đồ vật có thể chứa chất nổ.
 
Lực lượng an ninh Đức cũng tăng cường các biện pháp chống khủng bố sau khi nhận được cảnh báo từ Áo, đồng thời lưu ý tới mối đe dọa đặc biệt nhân dịp năm mới. Trong khi đó, cảnh sát Pháp vẫn trong tình trạng báo động cao kể từ khi xảy ra vụ khủng bố ở thủ đô Paris đêm 13-11, đồng thời được lệnh tiếp tục cảnh giác canh phòng tại các nhà thờ. Ý cũng đã nâng mức báo động an ninh sau khi nhận được cảnh báo một số đài kỷ niệm lịch sử và tòa nhà ở Milan và thủ đô Rome có thể bị tấn công khủng bố.
 
Châu Á cũng lo
 
Tại Bỉ, cảnh sát nhận định mối đe dọa an ninh nhằm vào thủ đô Brussels trong dịp cuối năm là nghiêm trọng, nhất là sau khi 2 người vừa bị bắt vì nghi âm mưu tấn công khủng bố ở thành phố này vào đêm giao thừa. Riêng cảnh sát Anh cảnh báo bọn khủng bố có thể tấn công bất cứ địa điểm nào vào bất cứ lúc nào mà không báo trước sau khi một tòa án hôm 29-12 kết tội một cặp vợ chồng âm mưu tấn công London để đánh dấu 10 năm sự kiện thành phố này bị đánh bom liều chết. Để trấn an dư luận, theo tờ Guardian, khoảng 3.000 cảnh sát sẽ được triển khai khắp London để bảo đảm an ninh cho các lễ hội chào đón năm mới.
 
Nỗi lo về nguy cơ khủng bố trước thềm năm mới cũng lan sang châu Á. Theo báo Dawn, chính quyền TP Islamabad - Pakistan đã điều động khoảng 500 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho đêm giao thừa. Trong khi đó, tờ India Today đưa tin các cơ quan tình báo Ấn Độ cảnh báo về nguy cơ nhóm Lashkar-e-Taiba (LeT) tiến hành tấn công khủng bố khắp nước này nhân dịp năm mới.
 
Đại sứ quán Mỹ ở Bangladesh cũng khuyến cáo công dân mình cảnh giác trước mối đe dọa khủng bố nhằm vào các khách sạn và hộp đêm ở nước này trong những ngày tới.
 

Mỹ đánh đầu “rắn” IS
 
Liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria trong vài tuần qua, kể cả những kẻ liên quan đến vụ khủng bố ở thủ đô Paris - Pháp hồi tháng 11.
 
Trong số 10 nhân vật nói trên có Charaffe al Mouandan, người có liên hệ trực tiếp tới kẻ bị nghi là chủ mưu vụ tấn công Paris hôm 13-11, Abdelhamid Abaaoud. Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu, hôm 29-12 cho biết Mouandan thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân tại Syria 5 ngày trước đó. Kẻ giúp cho các tay súng tham gia vụ tấn công Paris là Abdul Qader Hakim cũng bị tiêu diệt trong cuộc không kích hôm 26-12 ở TP Mosul của Iraq.
 
Ngoài ra, theo báo The Washington Post, một cái tên đáng chú ý khác là Siful Haque Sujan, kỹ sư máy tính người Bangladesh được đào tạo tại Anh. Tên này là người giúp các hoạt động xâm nhập máy tính của IS, công nghệ chống giám sát và phát triển vũ khí. Trong khi đó, Rawand Dilsher Taher, kẻ phục vụ hậu cần cho các chiến dịch tại nước ngoài, bị giết tại TP Raqqa - Syria. Ông Warren nhận định liên quân “đã đánh vào đầu của con rắn này song vẫn chưa cắt đứt đầu nên nó vẫn có thể cắn”. Huệ Bình

Tác giả: Lục San

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập777
  • Hôm nay138,576
  • Tháng hiện tại1,050,840
  • Tổng lượt truy cập57,152,477
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây