Giới trẻ đang hành động vì mục đích gì?

Thứ tư - 05/08/2015 20:42

-

-
Mạng xã hội giờ thật hỗn mang! Bọn trẻ trên mạng xã hội thật là hỗn mang. Đó là những lời nhận xét của người lớn qua những sự việc trên. Thế nhưng, chúng ta đã làm gì để ngăn chặn con của chúng ta khỏi sự hỗn mang đó?
Giới trẻ đang hành động vì mục đích gì? 
 
Cả đội cảnh sát cơ động và dân phòng phải xúm vào giải quyết chuyện con nít - chuyện hai cô gái trẻ 15-16 tuổi cãi nhau rồi hẹn hò nhau ra “giải quyết” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối ngày 03/08 vừa rồi. Chưa kể hàng trăm người hiếu kỳ cũng xúm vào xem và coi như đó là trò giải trí. Rồi tin tức cứ thế mà ùn ùn tràn lan đăng tải trên các báo mạng. Chuyện xứ mình thật cứ như đùa!
 

Sáng nay, anh bạn người Canada của tôi nghe chuyện xong liền phán: "Rrrrrảnh quá!!!" bằng tiếng Việt một cách rành rọt, làm tôi cười sặc sụa. Tuy cười, nhưng tôi thật sự cảm nhận có vị chua chát ở trong đó vì quá ngán ngẩm về hành động của các bạn trẻ bây giờ. Kiểm tra Facebook của Võ Huỳnh Thanh Vân, một trong 02 cô gái là nhân vật chính khiến cho đội cảnh sát cơ động cũng như lực lượng dân phòng Phường Bến Nghé, quận 1 đã có một buổi tối tưng bừng “dọn dẹp” để đảm bảo an ninh trật tự cho con phố đi bộ, tôi ngạc nhiên không hiểu vì sao những dòng trạng thái vô cùng đơn giản, rỗng tuếch và những hình ảnh chủ yếu khoe gương mặt non choẹt, phô diễn mình trên facebook mà thu hút cả nghìn lượt like và comment.
 
Phải chăng các bạn trẻ đang thích follow theo những hình mẫu vô cùng rỗng tuếch đó? Phải chăng các bạn trẻ này đang không tìm đâu ra một hình tượng, hình mẫu chuẩn mực, tích cực để hướng đến. Các bạn sẽ hành động vì ai, vì mục đích gì? Phải chăng các bạn đang sống trong sự bảo bọc, sự cưu mang và đang dùng những đồng tiền mà cha mẹ mình phải vất vả, mất công sức, hao tâm tổn trí để cung phụng, để chu cấp tiền cho các bạn có thể xài smartphone, đi chơi và thời gian nhàn rỗi mà làm chuyện bao đồng? Hay chỉ đơn giản vì các bạn “quá rảnh”, để có thể like, comment cho những điều vô nghĩa, thậm chí đăng đàn nói xấu, chửi nhau để giành lấy chút phần thắng chẳng cho một mục đích gì.

Chuyện của hai cô gái trẻ càng làm dày thêm vô số chuyện của những thanh niên lan tỏa trên Facebook gần đây khiến chúng ta, đặc biệt là những người đang làm bố, mẹ phải suy nghĩ, suy diễn đến một viễn cảnh không mấy khả quan cho bầu không khí, môi trường và xã hội mà chúng ta đang sống và nuôi dạy con. Chỉ cần lên mạng và gõ những từ khóa như “giết người vì Facebook”, “truy sát vì mâu thuẫn trên Facebook” bạn sẽ tìm thấy hàng chục nghìn kết quả về các vụ án mạng trên Facebook như vụ việc một thanh niên 14 tuổi ở Gia Lai đã giết chết một cậu bạn 15 tuổi chỉ vì một xích mích nhỏ trên facebook. Hay vụ Trần Thị Cúc (16 tuổi) và Phạm Nhã (17 tuổi) đều ngụ ở Cà Mau có xích mích trên Facebook, hai bên cầm đầu hai nhóm hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn khiến cho 1 thanh niên trong nhóm đã bị đâm chết...  hay vụ thanh niên “nổ súng” ở Thanh Hóa cũng là do mâu thuẫn trên Facebook.

Hàng loạt vụ việc kéo theo những hệ quả đau lòng đã diễn ra trước mắt. Trong câu chuyện này, hai cô gái đã rảnh, mà cả những đám đông phong trào lại còn rảnh hơn. Sự tò mò đến tầm thường của các bạn vô tình đã tiếp thêm động lực hành động cho chính chủ. Hàng trăm lượt thích, bình luận tưởng như vô hại của những kẻ thiếu suy nghĩ, hay vì ham vui mà ra xem cho biết – lại càng thêm cổ vũ cho hành động nông nỗi của 2 cô gái, chính trong lúc 2 cô cần nhất một bàn tay níu họ lại. Cũng may trong vụ việc này, không có điều gì đáng tiếc xảy ra, nhưng tôi tự hỏi, nếu chẳng may có điều gì đáng tiếc xảy ra, các bạn đã đến xem, đã cổ vũ, đã bênh vực có thực sự thấy vui?

Mạng xã hội giờ thật hỗn mang! Bọn trẻ trên mạng xã hội thật là hỗn mang. Đó là những lời nhận xét của người lớn qua những sự việc trên. Thế nhưng, chúng ta đã làm gì để ngăn chặn con của chúng ta khỏi sự hỗn mang đó? Tôi cảm giác rằng các bạn trẻ đang mất phương hướng trong hành vi cư xử của họ, và chính bản thân họ không thoát ra được những việc làm vô nghĩa mỗi ngày. Giá như chỉ cần một phút kiềm chế và nghĩ suy – trước khi bạn "bấm nút enter" cho mỗi lời nói, hành động của mình – để biết rằng bạn làm điều đó vì mục đích gì, và để chắc chắn sẽ không đánh mất tuổi trẻ của mình chỉ vì “quá rảnh”!
 
Phi Phi
http://thatmah.com/bai-viet/gioi-tre-dang-hanh-dong-vi-muc-dich-gi-410

Đại chiến tuổi teen: Chỉ vì cái mặt chữ điền!
 
Teen H.V, nhỏ nhắn, đẹp cách ma mị, được nhiều giới teen đặc biệt là 7 sắc cầu vồng ái mộ, có đến trên 200.000 bạn theo dõi thường xuyên. Tự giới thiệu là Nghệ sĩ tại SM Enertainement (SM Town). Mỗi thay đổi dù rất nhỏ của cô đều được các fan tán thưởng, như hôm đó là màu tóc:

- Luôn luôn men men chu chu cho bánh bèo tí. Mai đổi tóc mới ..... Like coment đi muốn c nhuộm màu gì ???

Status này có đến trên 11.000 bạn like.

Hoặc chỉ là sự thay đổi màu mắt bằng contact lens của cô cũng làm công chúng “điên cuồng” làm theo:

- Vy chỉ dùng 1 loại lens duy nhất của thôi nhé. Đừng hỏi dùng của ai nữa nhé. Muốn có lens tốt và đẹp ib Vy order cho hoặc tư vấn về lens Vy đang đeo nhé.
   
Vậy là từ một teen vô danh, không biết từ lúc nào H.V đã trở thành một biểu tượng thời trang được vài chục ngàn teen khác “tôn thờ” và mọi khuynh hướng thời trang của cô đều được ủng hộ như một trào lưu.

H.V trở thành “Thánh Cô” trong cộng đồng kỳ lạ của mình.

Nhưng thái dương hệ kỳ lạ của teen lại xuất hiện một “Thánh Cô” khác, mọi chuyện rắc rối bắt đầu từ đây?

Đó là teen V.H.T.V hay Na tự giới thiệu là làm việc tại LGBTVN, vợ của Atey với slogan kép: “Không gục ngã, đứng dậy sống thật với chính mình” – “Em là vợ, là cục nợ, là người anh phải sợ. Anh là chồng là HP màu chồng. Là cái mầm mống yêu thương”.

Na tham gia vào một hội bí ẩn có tên HĐT với trên 500.000 thành viên cũng là những người ủng hộ cô.

Na cũng bí ẩn, post lên những điều mà chỉ có những teen thân thuộc với cô mới “đọc vị” được nhưng hàng ngàn like là chuyện bình thường.

Khác với H.V V-Line, Na có cái cằm chữ điền vuông vức, đây cũng là khởi nguồn giữa 2 “Thánh cô” và hàng ngàn “ giáo chúng teen” hùa theo.

Không hiểu từ đâu, “giáo chúng” của Na phát hiện H.V chê khuôn mặt Na nên đăng đàng:

- Mình thấy mấy bạn còn dơ hơn chị Na nữa. chị na mặt vuông là kệ chỵ na chứ có liên quan gì đến mấy bạn đâu. Bộ mấy bạn ko được xinh như chị na mấy bạn tức hả. cũng là người 1 nước chứ bộ làm j mà khắc khe với nhau quá vậy. lỡ khi ba má đẻ ra mấy bạn mak họ nói mấy bạn thế này thế kia mấy bạn có tức ko. trước khi nói chị na này nọ mấy bạn cũng phải biết suy nghĩ chứ. ko thích chị na thì đừng có bấm theo dõi bị rùi bày đặt chửi thế này thế kia. mấy bạn chửi z cũng đâu có ăn dc đâu. bộ chửi như zậy là mấy bạn no bụng hả. mình đăng cái này là mình chỉ ủng hộ chị Na thui.

Thế là hai bên hẹn nhau 7 giờ tối 3/8/2015 ra phố đi bộ Nguyễn Huệ nói chuyện phải quấy.

Na chia sẻ trên trang cá nhân: "Kẻ 8 lạng người nửa cân thôi, chuyện ai nấy lo mạnh ai nấy sống đi. Ai bạn ai thù thì cũng biết rồi. Cảm ơn những ai luôn bên cạnh Na. 7h hôm nay ngoài phố đi bộ, giải quyết xong hết mọi chuyện. 

Thắng thua ko quan trọng. Quan trọng là mình sống thật với bản thân là thấy vui rồi. Yêu tất cả các bạn đã quan tâm lo lắng cho Na nha".

Hàng trăm công an đã kịp thời xuất hiện giải tán đám đông hàng ngàn người hiếu kỳ và hàng trăm teen hai phe. Sự việc đang được giải quyết. Cũng khá nhẹ nhàng, xử lý hành chính phạt mỗi teen 150.000 đồng.

Chúng tôi liên lạc với các teen “giáo chúng”, các bạn đều còn trong tuổi đi học và tham gia sự việc chỉ vì hiếu kỳ, ngoài kết bạn trên mạng  các teen còn offline tại các điểm trà sữa dọc theo phố đi bộ Nguyễn Huệ và hiềm khích giữa hai nhóm cũng từ đây: tranh nhau xem ai đẹp hơn ngoài đời, hot hơn trên mạng.
                                                                  
Sau thế chiến thứ hai, kinh tế Châu Âu phát triển rất nhanh, cuộc sống tốt hơn nhưng đột nhiên giới trẻ rơi vào trạng thái chưa từng có trong lịch sử loai người, họ cảm thấy cô đơn, lạc lổi và bế tắc…

Từ đây xuất hiện nhiều phong trào kỳ lạ như là cách tuổi trẻ cứu rỗi chính mình thoát khỏi sự cô đơn như phong trào “cho tình yêu”. Họ có thể sex với bất cứ ai: người đàn ông cửa sổ tầng đối diện, người bưu tá viên, anh lính trên đường về nhà….hay bất kỳ ai.

Chúng ta có thể nhìn lại trào lưu này trong loạt phim lừng danh Emanuel và Nhật ký đôi hài đỏ….Nhưng sự thăng hoa đỉnh điểm trong tình yêu là sex vẫn không kéo giới trẻ ra khỏi cái kén cô đơn do họ tự dựng nên giới trẻ lao vào rượu và ma túy…. để rồi càng cô đơn và bế tắc hơn.

Từ đây giới trẻ Châu Âu tìm đến các nhóm nhỏ hơn để được chia sẻ, thế là các giáo phái kỳ lạ mọc lên như nấm. Đỉnh điểm của sự bế tắc, cô đơn là cái chết, giới trẻ Châu Âu tìm đến cái chết để giải thoát chính mình…Bạn có thể tham khảo tác phẩm Bonjour Tristesse của nhà văn Pháp Sagan để thấy điều kỳ lạ ấy.

Tiếp xúc với nhiều bạn thuộc hai nhóm teen kể trên chúng ta thấy mẫu số chung là gia đình các bạn ấy thuộc hàng “có điều kiện”, học lực các bạn “cũng không tệ”, các bạn luôn hót trước đám đông về ngoại hình và thời trang, một số bạn có khuynh hướng giới tính không hợp cách. Nhưng các bạn giống nhau ở chỗ cảm thấy những điều kiện như mơ ấy lại buồn buồn, vô vị, cần có cái gì đó khác lạ, nổi loạn….và những nhóm cùng khuynh hướng trên mạng là nơi để họ “chui” vào tự tạo ra một cái kén lớn cho nhóm.

Sự việc ồn ào trên phố đi bộ Nguyễn Huệ hay những vụ teen “bạo lực học đường”….cũng xuất phát từ sự cô đơn, lạc lối của teen hiện nay. Sẽ còn xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp và nghiêm trọng hơn, nhưng chúng ta không biết đó là gì và cũng không thể ngăn chặn được bằng giáo điều hoặc mệnh lệnh ép buộc. Nhiều bạn đã có xu hướng tách rời khỏi trường, lớp, gia đình, rút mình vào Smart phone hoặc màu xanh ma quái của màn hình máy tính. Nhiều bạn có xu hướng làm đau chính mình như rạch tay, chân như là một niềm hạnh phúc bí ẩn….

Phải mất hơn 10 năm giới trẻ Châu Âu mới bừng tỉnh khỏi cơn ác mộng cô đơn, bế tắc. Vậy còn các teen nước mình?
 
Nhà báo Hoàng Linh
http://thatmah.com/bai-viet/dai-chien-tuoi-teen-chi-vi-cai-mat-chu-dien-411

Tác giả: Tổng hợp từ thatmah.com

Nguồn tin: thatmah.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập345
  • Hôm nay98,081
  • Tháng hiện tại1,033,121
  • Tổng lượt truy cập58,318,990
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây