Chen nhau "cầu lộc", hôi của, vô cảm xem người bị nạn

Thứ hai - 03/02/2014 10:33

-

-
Phủ Tây Hồ ngay từ mùng 3 Tết người dân đã chen nhau đến để cầu tài lộc, cảnh tượng tranh cướp ấn để xin thăng quan tiến chức cũng diễn ra tại đền Trần, nhưng lại thờ ơ vô cảm với người bị nạn.
Chen nhau "cầu lộc", hôi của, vô cảm xem người bị nạn
 
Phủ Tây Hồ ngay từ mùng 3 Tết người dân đã chen nhau đến để cầu tài lộc, cảnh tượng tranh cướp ấn để xin thăng quan tiến chức cũng diễn ra tại đền Trần, nhưng lại thờ ơ vô cảm với người bị nạn.
 
Cụ thể, từ ngày mùng 1 Tết 2014, ngôi đền thờ công chúa Liễu Hạnh, hay còn gọi là Mẫu Liễu Hạnh, một trong Tứ Bất Tử được rất nhiều người Việt sùng bái đổ về cúng bái. Nhiều tờ báo phản ánh, người dân chen nhau len được vào Phủ Tây Hồ để cầu tài, cầu lộc.
 

Cảnh tượng chen nhau ở các khu vực lễ trong Phủ vẫn phổ biến
 
Cảnh tượng này cũng đã diễn ra (với mức độ trầm trọng hơn) trong lễ phát ấn đền Trần (Nam Định) Tết năm ngoái. Sự hỗn loạn xảy ra ngay trong những giờ khắc đầu tiên của lễ phát ấn khiến nhiều người không khỏi choáng váng.
 
Dù đến 0h sáng ngày 24/2 (tức sáng 15 tháng Giêng) mới chính thức khai ấn nhưng hàng ngàn người đã túc trực tại đây từ đêm qua, vạ vật ngoài trời lạnh giá để được là những người sớm nhất được vào trong đền Trần. Và cảnh tượng khủng khiếp lại tái diễn khi biển người đổ dồn tới xin ấn. Người ta sẵn sàng xô đổ hàng rào, dẫm đạp lên nhau, cướp lộc, đẩy ngã người khác để được chen lên trước vào xin ấn.
 

Dậm đạp tranh cướp ấn tại đền Trần, Nam Định
 
Nhiều người không chịu nổi đã bị ngất xỉu. Cảnh tượng rải tiền lẻ tại đây cũng khiến cho hình ảnh của đêm khai ấn thêm phản cảm.
 
Tranh nhau, chen lấn xin tài. lộc, cầu chức tước như vậy liệu có phải nguyên nhân khiến năm 2013 được dư luận đặc biệt quan tâm bởi chính những câu chuyện vô cảm, thiếu tình người.
 
Ngày 4/12, hàng trăm người tại Biên Hòa, Đồng Nai lao vào hôi bia, thậm chí mang xe ba gác ra chở bia mặc tài xế và lơ xe van xin. Việc hôi của, cướp của diễn ra thường xuyên ở nhiều tỉnh thành cả nước.
 
Tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), chiếc xe tải chở 1,5 ngàn thùng bia bị đổ xuống đường, hàng trăm người lao vào hôi của. Có cả người mang xe ba gác ra chở bia mặc tài xế và lơ xe van xin.
 
Vụ tai nạn giao thông diễn ra vào ngày 22/10 tại Biên Hòa, nạn nhân là ông Vũ Trường Chính còn bị người dân "hôi" mất gần 20 triệu đồng và chiếc điện thoại iPhone 5.
 
Thậm chí người dân còn hôi tiền ở thi thể đã bị phân hủy. Sự việc xảy ra đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, TP Lào Cai vào ngày 18/9.
 
Hay là cảnh chen lấn nhau cướp đồ ăn miễn phí, ngày 24/10 vừa qua, một cửa hàng sushi mới khai trương trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội). Những câu chuyện chen nhau đáng buồn trên cứ nối dài khiến nhiều người Việt không khỏi lắc đầu ngán ngẩm.
 
Người Việt tò mò xem ông Tây cứu người Việt
 
Chen tài, chen lộc là vậy, thế nhưng, khi thấy người gặp nạn, không  phải người Việt lúc nào cũng sẵn sàng ứng cứu.
 
Tối ngày 13/2/2013, một vụ tại nạn giao thông ngay trước quán cà phê Thời Trang- số 87 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tại hiện trường, bên cạnh chiếc xe máy bị đổ, một người đàn ông nằm bất động, máu chảy lênh láng trên đầu. Phía trước đó là chiếc xe taxi của hãng Sasco bị thủng một nửa phần đuôi, toàn bộ kính sau xe vỡ nát vụn.
 
Ngay trong lúc đó, có một ông tây ngưới to lớn rẽ đám đông chạy ra đường đỡ người đàn ông bị nạn dậy.
 
Thấy nạn nhân nằm bất tỉnh, ông tây một tay vòng qua đầu, một tay dùng khăn bịt chặt vết thương. Cứ vài phút ông tây lại ghé xuống nghe nhịp thở của nạn nhân. Nhiều du khách nước ngoài khác cũng chạy ra, người mang thêm khăn lau cho nạn nhân, người tham gia điều tiết giao thông tránh ùn tắc.
 
Phải đến gần 10 phút sau khi tai nạn xảy ra mới có một chiếc xe taxi dừng lại nhận chở nạn nhân đi cấp cứu. Vẫn là ông tây, một mình bế nạn nhân lên xe, một mình theo nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc cấp cứu trong khi nhiều "đồng bào" của người bị nạn vẫn chỉ tò mò đứng xem.
 
Đáng buồn là những câu chuyện tương tự không phải hi hữu ở Việt Nam.

Tác giả: Xuân Tùng

Nguồn tin: Đất Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập687
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm685
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại935,313
  • Tổng lượt truy cập57,036,950
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây