Cha Phanxicô Xaviê Trần An – Nguồn cảm hứng cho nhiều người trở về với Chúa

Thứ tư - 20/03/2013 23:17

-

-
Nhà tĩnh tâm của cha An thành lập từ tháng 8-2012, rộng khoảng 20.000 mét vuông, ngay bên cạnh La Vang ở Quảng Trị. Ngài đang giúp 18 người cai nghiện và chăm sóc hai bệnh nhân HIV. Nhiều người nghiện ma túy đã sám hối, quay về với Chúa trong mùa Chay ...
Cha Phanxicô Xaviê Trần An – Nguồn cảm hứng cho nhiều người trở về với Chúa
 
Nhiều người nghiện ma túy đã sám hối, quay về với Chúa trong mùa Chay sau khi gặp được linh mục dòng Biển Đức
 

Cha An cùng hát Thánh ca với những người cai nghiện tại nhà tĩnh tâm
 
Anh Phaolô Nguyễn Phú Cường được mẹ đưa đi viếng Thánh địa Đức Mẹ La Vang. Tại đây, người thanh niên 27 tuổi này đã gặp gỡ cha Phanxicô Xaviê Trần An – người từng nghiện ma túy và đã trở thành đan sĩ của dòng Biển Đức Thiên An.
 
Cường cho biết anh nghiện ma túy từ năm 2004, từng ngồi tù bốn năm vì tội mua bán ma túy. Con một của chủ trại nuôi chim cút ở Đồng Nai, đột nhiên gia đình phá sản vì dịch cúm gia cầm khiến gần hai triệu con chim cút chết hết. Trắng tay, mẹ anh đòi tử tự, anh bỏ học rồi lâm vào nghiện hút ma túy.
 
Cường tình nguyện ở lại nhà tĩnh tâm của cha An để cai thuốc. “Tôi quyết tâm trở về với Chúa vì mùa Chay là mùa hoán cải”.
 
Chàng trai này còn tự nguyện nộp điện thoại di động cho cha An và sống như một đan sĩ của dòng Thiên An.
 
Thức dậy từ năm giờ, anh với những người cai nghiện khác đọc kinh sáng, suy niệm Tin Mừng, hát thánh ca, ăn sáng, làm dép, tưới rau, lần chuỗi, xem thời sự, tập hát.
 
Buổi chiều, có các chuyên gia tâm lý đến nói chuyện hoặc một người chuyên môn về thiền đến dạy anh cách thiền để tịnh tâm nhằm giúp quên đi cơn thèm thuốc.
 
Buổi tối, họ vào nhà nguyện để nghe nhạc thánh ca không lời và cầu nguyện trước Thánh Thể, đến 21 giờ tham dự Thánh lễ.
 
Antôn Nguyễn Tường Vũ từng có chiến tích vang dội như cầm dao đi đánh lộn và chặn đường cướp tiền và xe đạp đem bán lấy tiền tiêu xài. Mắt trái của em còn vết sẹo để lại do một lần chém nhau với bạn bè.
 
Cậu bé 12 tuổi quê ở Hà Tĩnh cho biết cha em mất tích tại Lào, mẹ thì bị bại liệt. Do nghiện game và bị bạn bè cho uống thuốc gây kích thích ảo giác nên em thường có cảm giác làm được những chuyện phi thường như đi xuyên qua tường.
 
Hôm tháng Hai, cậu bé được mẹ và chú ruột đưa vào gặp cha An để nhờ ngài dạy dỗ sau khi gia đình họ nghe kể về cuộc đời của ngài.
 
Mỗi ngày, cha An dạy cậu cầu nguyện chung với những người cai nghiện khác, nhờ đó Vũ đã bỏ được thói ăn cắp, không nói dối và lễ phép với mọi người.
 
“Con xin ở lại với cha An để học chữ dù con rất nhớ mẹ nhưng con sợ về nhà lại bị bạn xấu kéo đi ăn cắp” – Vũ tâm sự.
 
Nhà tĩnh tâm của cha An thành lập từ tháng 8-2012, rộng khoảng 20.000 mét vuông, ngay bên cạnh La Vang ở Quảng Trị. Ngài đang giúp 18 người cai nghiện và chăm sóc hai bệnh nhân HIV.
 
Hằng ngày, Cha An dùng những bài thánh vịnh nói về những người tội lỗi quay trở về, giải thích, khuyên bảo người nghiện từ bỏ cơn cám dỗ, giúp họ ngồi thiền, tĩnh tâm và cầu nguyện.
 
Trong mùa Chay này, sáng nào họ cũng đọc câu thánh vịnh: “Cơ may tới, giờ hồng ân đã điểm. Xin cho lòng biết hối hận ăn năn. Nhờ tình thương mà cải quá tự tân. Quay trở lại như Lòng Trời mong muốn”.
 
Ngoài việc giúp con nghiện hoàn lương, vị linh mục này còn dạy họ làm dép. Ngài cho biết hiện ngài đang chờ giấy phép chính quyền để mở nhà máy lọc nước đóng chai và lập nông trại nuôi gà công nghiệp, nuôi chim bồ câu để giúp họ có công việc làm ăn sau khi trở về gia đình.
 
Theo cha An, từ khi thành lập nhà tĩnh tâm đến nay, ngài đã giúp 50 người cai nghiện. Trong số này có hai người sau khi trở về gia đình đã tái nghiện trong khi 48 người còn lại thì đạo đức hơn, tối nào cũng làm gương mời cả nhà đọc kinh tối, có người mở phòng nguyện riêng để cầu nguyện trong công ty tư nhân của mình.
 
Cha nhận xét rằng những người tìm đến cha họ dễ cắt được cơn nghiện hơn vì môi trường chỗ ngài không có người bán ma túy. “Mọi người lao động tự do không bị ép buộc làm khổ sai như trong nhà tù, và anh có thể tự do đi dạo ngoài nhà tĩnh tâm mà không bị ai theo dõi” – ngài nói.
 
Giờ đây, Cường đã cắt được thuốc, anh dự định ở lại với cha An năm tháng để học cách làm dép, sau đó anh sẽ về nhà và xin việc làm ở một công ty giày dép.
 
"Nếu mẹ tôi không dắt tôi đến gặp cha An thì có lẽ bây giờ tôi đã ngồi chia bài cho một sòng bạc bên Campuchia vì trước khi đến đây tôi từng có ý định làm giàu bằng cách làm thuê cho một sòng bài kết hợp với buôn bán ma túy".
 
"Chính cha An đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Tấm gương của ngài đáng để tôi học hỏi" - Cường nói.
 
Theo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cả nước hiện có khoảng 171.400 người nghiện ma túy tăng 12.900 người. Nguyên nhân nghiện ma túy là do những mối bất hòa trong gia đình.

Nguồn tin: vietnam.ucanews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay58,187
  • Tháng hiện tại748,411
  • Tổng lượt truy cập58,034,280
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây