Tường thuật hành trình chia sẻ yêu thương (30/10/2020)

Thứ hai - 02/11/2020 03:21
Khúc ruột miền Trung đang bị thảm họa, vì hơn 1 tháng nay đã liên tiếp chịu đựng những cơn cuồng phong và lũ dữ hoành hành. Người dân ở đây đang chịu cảnh đói rét và những mất mát thương tâm.
ht67

Xuất phát từ lòng nhân đạo và tình nghĩa đồng bào, mọi người khắp nơi xa gần đang hướng về miền Trung với tinh thần “lá lành đùm lá rách” và “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Người dân Việt đang cố gắng sẻ chia và xoa dịu phần nào những đau khổ và khó khăn của anh chị em mình trong hoàn cảnh ngặt nghèo nầy.

Cũng trong ý nghĩa đó, hôm nay 30-10-2020, nhóm bạn hữu chúng tôi gồm vợ chồng Long-Cúc, vợ chồng Hảo-Tuyết và Minh Phương, 5 người, lên đường đến các vùng quê xa đã chịu thiệt hại nặng nề vì thiên tai. Cụ thể nhóm sẽ thăm và chuyển trao quà tặng đến dân nghèo ở 5 giáo xứ: Phú Hậu, Cây Da, An Đôn, Đại Lộc và Tân Lương.

Quà tặng do một người học trò của bạn Đức Long ở Hoa Kỳ tài trợ. Dự kiến đợt 1, chúng tôi sẽ trao mỗi giáo xứ 30 suất quà, bằng tiền mặt.
 
Chiếc Innova do Long cầm lái lăn bánh lúc 7:30 sáng. Xe vượt cầu Gia Hội, xuôi đường Chi Lăng để về Bãi Dâu. Nhà thờ Phú Hậu nằm gần một nhánh lớn của sông Hương. Vùng nầy đợt lụt vừa qua có nơi nước dâng cao hơn 1 mét. Cha xứ FX Nguyễn Thiện Nhân đã chờ sẵn trước nhà xứ. Chúng tôi chào ngài và Long đại diện anh em trình bày việc trợ giúp. Tiếp đến nhóm đến thăm 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở gần nhà thờ. Sau đó, chúng tôi quay trở lại nhà xứ trao quà cho các gia đình nghèo đã được cha sở lên danh sách. Chừng nửa tiếng đồng hồ, chúng tôi chào cha xứ và mọi người rồi lên xe đi Quảng Trị.

Địa điểm tiếp theo là giáo xứ Cây Da, thuộc xã Hải Thọ, Hải Lăng, Quảng Trị. Giáo xứ nầy bây giờ nổi lên giữa biển nước như một hòn đảo. Từ xa chúng tôi chỉ có thể nhìn thấy tháp nhà thờ rất nhỏ. Con đường bê-tông hẹp dài chừng 2 km dẫn vào vùng nầy đã ngập nước. Vì lạ đường nên chúng tôi không dám mạo hiểm xe chạy vào, đành gọi điện cầu cứu cha xứ. Khoảng 20 phút sau thì ngài ra tới bằng xe máy. Cha Giuse Huỳnh Đình Hào rất trẻ trung, nhanh nhẹn, vui vẻ và dễ mến. Chúng tôi chuyện trò giây lát và nhờ ngài chuyển trao 30 suất quà cho người trong xứ. Cha con chào nhau, sau đó anh em lại tiếp tục hành trình.

Giáo xứ thứ 3 là An Đôn. Ở đây có được một đoạn đường nhựa mới làm khá đẹp, tuy nhiên nhà cửa 2 bên còn lụp xụp, nay thêm xơ xác con lụt vừa qua. Bùn non trải dày trên mặt đất, và dấu vết con nước rất cao. Có khá đông người trong sân nhà thờ khi xe chúng tôi đến. Quý chức trong HĐGX tiếp đón nhóm chúng tôi vì cha xứ GB Nguyễn Hiệp có việc vào Huế. Bạn Đức Long vắn tắt đôi lời chào thăm rồi chuyển trao quà và chào tạm biệt. Chúng tôi còn một địa điểm phải thăm viếng cho kịp trước khi ăn cơm trưa.

Đường về giáo xứ Đại Lộc không xa lắm nhưng vì không có ai quen lối nên xe lạc lối phải dò dẫm tới lui. Con lộ nhỏ vào làng có đoạn vẫn còn nhiều bùn. Ngôi nhà thờ nhỏ bị ngập nước trong cơn lũ vừa mới rút. Cha GB Hoàng Thanh Tùng là quản xứ ở đây. Ngài trẻ, vui, mạnh khỏe và hoạt bát. 30 anh chị em nhận quà đã được cha xứ mời đến sẵn. Bạn Long chào thăm cha sở và mọi người rồi chuyển trao các phần quà đến những người có mặt. Đã hơn 12 giờ trưa, chúng tôi xin phép tạm biệt và về thị xã Quảng Trị tìm chỗ ăn trưa.

Hai giờ chiều chúng tôi về La-Vang. Anh chị em dâng lên Mẹ chuỗi Mân côi niệm suy mầu nhiệm Năm sự mừng, xin Nữ Vương Bình An gìn giữ chở che con cái đang bị muôn vàn khó khăn vì thiên tai bão lũ. Xin cho có nhiều người biết noi gương Mẹ, ra đi sẻ chia tình thương Chúa cho anh chị em mình.

Địa điểm cuối cùng là xứ Tân Lương, mà cách đây mấy hôm chúng tôi đã có về thăm viếng. Cha xứ hôm nay bận dẫn 1 đoàn ở miền Nam đi thăm các xứ khác đang ngập lụt, và chiều nay họ cũng sẽ về viếng Mẹ La-Vang. Vậy tiện thể, chúng tôi hẹn gặp ngài lúc 3 giờ kém 15 tại linh đài.

Cha Batôlômêô Nguyễn Phúc cũng rất trẻ. Ngài nhỏ người và nói năng rất khiêm tốn. Chúng tôi xin phép được nhờ ngài chuyển trao 30 phần quà cho giáo dân Tân Lương.

Đúng 3 giờ chiều, chúng tôi cúi chào Mẹ và lên xe về Huế. 4 giờ thì đến nhà.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con một ngày rong ruổi để sẻ chia những món quà tuy nhỏ bé nhưng thắm đượm ân tình, tình của người cho và lòng cảm mến của người nhận. Cho chúng con được trải nghiệm tình yêu thật sự, vì khi yêu cho đi cũng chính là nhận lãnh. Nhận lãnh niềm vui nhẹ nhàng sâu kín và ý nghĩa cho đời sống con người. Nhận lãnh ơn lành của Chúa vì “khi Ta đói ngươi đã cho Ta ăn” (Mt 25,35)…

Bài viết & video: Lê Xuân Hảo HT67

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập727
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm725
  • Hôm nay83,905
  • Tháng hiện tại1,018,945
  • Tổng lượt truy cập58,304,814
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây