Tường thuật Ngày Truyền thống Gia đình CCS Huế phía Nam (22/9/2012)

Thứ bảy - 13/10/2012 19:31

-

-
Ngày Truyền thống của Gia đình Cựu Chủng Sinh Huế khu vực phía Nam năm nay được cha quản xứ Fx Ngô Phục PX57 đăng cai tổ chức tại giáo xứ Mỹ Hòa vào ngày 22-9-2012.
Tường thuật Ngày Truyền thống Gia đình CCS Huế phía Nam (22/9/2012)
 
Ngày Truyền thống của Gia đình Cựu Chủng Sinh Huế khu vực phía Nam năm nay được cha quản xứ Fx Ngô Phục PX57 đăng cai tổ chức tại giáo xứ Mỹ Hòa vào ngày 22-9-2012. Trong lần họp mặt này anh em cũng đặt Lễ Giỗ 10 năm Tôi Tớ Chúa Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận làm trọng tâm của Ngày Truyền thống, đặc biệt trong thánh lễ, với phần đọc tiểu sử và văn tế..
 
Nhà thờ Mỹ Hòa tọa lạc tại Quận 2 Sàigòn, mới được hoàn thành năm 2007, là một trong những ngôi nhà thờ đẹp và bề thế, với lối kiến trúc gôtích cổ điển, có nhiều cột và mái vòm nhọn vươn cao trên bầu trời. Bên trong nhà thờ được thiết kế trang trọng, hoàn hảo đến từng chi tiết. Bên dưới là tầng hầm, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích.

 
 
Đặc biệt khu nhà Mục vụ khang trang mới được hoàn tất, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng phục vụ Gia đình CCS Huế tổ chức ngày Họp mặt Truyền thống năm 2012.

 
 
Nhà thờ Mỹ Hòa là một trong những nhà thờ đậm nét mỹ thuật tôn giáo, được hoàn thành vào đầu năm 2007 với lối kiến trúc gôtich cổ điển nhiều cột và vòm nhọn hài hòa tạo một bản sắc riêng biệt và ấn tượng, bên trong nhà thờ được bài trí kiến trúc hoàn hảo từng chi tiết rất khéo léo và tài tình. Nhà thờ này còn có tầng hầm rất thuận tiện cho việc sinh hoạt mục vụ. Ngoài ra, giáo xứ Mỹ Hòa vừa xây xong tòa nhà Mục vụ khang trang phục vụ đầu tiên cho anh em Cựu Chủng sinh Huế phía Nam tổ chức ngày họp mặt truyền thống.
 
Tham dự Ngày Truyền thống năm nay, trong hàng linh mục ngoài các cha gốc giáo phận Huế phục vụ tại giáo phận Sàigòn, Xuân Lộc… còn có một linh mục đến từ rất xa, từ làng Trung Quán, tỉnh Quảng Bình, quê hương của thánh Tôma Trần Văn Thiện: cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện. Anh chị em tham dự đông đủ như mọi năm.
 
Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện, một linh mục trẻ thuộc giáo phận Vinh, có mặt cùng anh em để làm chứng cho sự diệu kỳ của đức tin từ một vùng đất vốn là chiếc nôi của các anh hùng tử đạo. Hạt giống đức tin, được vun tưới bằng máu đào, sau nhiều năm tháng bị vùi lấp vì chiến tranh, ly loạn, cấm cách… nay đã hồi sinh mạnh mẽ.

 
 
Mở đầu thánh lễ là nghi thức niệm hương long trọng trước bàn thờ đặt linh vị Thánh Tôma Thiện và TTC Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận. Năm nay Ban Tổ chức đã phân công phần việc cụ thể cho từng lớp. Phần nghi thức văn tế do lớp HT66 đảm nhận; Lời nguyện giáo dân được giao cho lớp HT63; phần phụng vụ thánh ca, đọc sách được giao cho lớp HT67…
 
Cha PX Ngô Phục có bài giảng lễ gây nhiều cảm xúc. Sau khi ôn lại hành trình tử đạo của thánh Tôma Thiện, ngài kể vài câu chuyện hết sức cảm động về Đức Cố HY FX mà chưa ai biết (vì ngài là con thiêng liêng của Đức HY Nguyễn Văn Thuận), nói lên hình ảnh một người cha bao dung, giản dị nhưng rất thánh thiện và lỗi lạc…
 
Trong giờ hội thảo sau thánh lễ, cha sở Trung Quán chia sẻ những thao thức, trăn trở về việc tái truyền giáo trên mảnh đất bi thương, quê hương của thánh tử đạo Tôma Thiện.
 
Hơn 2 năm về trước, cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện nhận bài sai về một họ đạo khác, nhưng khi đi qua làng Trung Quán, nhìn thấy một cây Thánh giá trên bia đá khắc ghi chữ Tôma Trần Văn Thiện, ngài cảm nhận như có tiếng gọi vô hình lôi kéo ngài ở lại tại đây để truyền giáo, mặc dù đây chỉ là một vùng đất nghèo nàn xơ xác. Ngài nói rằng tên ngài cũng là Thiện, âu cũng là ý thánh Tôma Thiện muốn ngài dấn thân, gắn bó với mảnh đất giàu truyền thống và hạt giống đức tin này.
 
Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện đã xin Đức Giám mục đổi bài sai, với lý do họ đạo Trung Quán và các họ lẻ cận kề như Phúc Tín, Hoành Phổ, Bình Thôn, Đại Phong… đang rất cần người mục tử có sức trẻ và năng động. Đức Giám mục đồng ý. Từ đó đến nay, ngài đã thực thi tác vụ thừa sai không biết mệt mỏi, đã đưa hàng trăm linh hồn về với Đạo Thánh, bất chấp những khó khăn gian khổ.
 

Trong suốt thời gian chia sẻ, cha Thiện không một lời đề cập đến vấn đề khó khăn về cơ sở vật chất, hoặc hoàn cảnh thiếu thốn của người giáo dân tại Trung Quán. Ngài chỉ chia sẻ những kinh nghiệm tái truyền giáo mà Thánh Linh soi sáng, ở một nơi mà Giáo hội phải từng bước dò dẫm, trong hoàn cảnh khó khăn sau hàng chục năm vắng bóng các mục tử.
 
Tuy nhiên, mới đây khi nhận được những tấm hình về một thánh lễ được cử hành bên dưới tấm bạt che mưa, và nghĩ đến mỗi năm khi mùa mưa bão hoành hành, chúng tôi lại cảm nhận được những khó khăn, gánh nặng đè trên đôi vai của người mục tử trẻ tuổi này.
 
NT Nguyễn Bá Lệ cũng đang ấp ủ dự định trong những tháng sắp tới sẽ đích thân hành hương về quê hương Tôma Thiện để tận mắt chứng kiến và cảm nhận được những gì đang diễn ra trên mảnh đất anh hùng này.
 
Sau đó Ban Tổ chức phát cho anh em mỗi người một tập sách “Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”, do NT Lê Thiện Sĩ biên soạn, món quà của Gia đình CCS Huế hải ngoại nhân Lễ Giỗ 10 năm của Đức Cố HY. Số sách còn lại, Ban Tổ chức biếu tặng cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện để ngài mang về Trung Quán và các họ đạo lân cận.

 
 
Bữa ăn trưa được tổ chức theo kiểu buffet, đặc biệt có đặc sản “Nai đồng quê” bảy món của giáo xứ Mỹ Hòa. Đây là một giáo xứ đa số người Bắc, chỉ khách quý của cha sở mới được chiêu đãi món quốc hồn quốc túy này.
 
Xin hết lòng cám ơn người anh cả Phú Xuân 57, cha Ngô Phục, đã vô cùng gần gũi và hy sinh rất nhiều cho Gia đình CCS Huế khu vực phía Nam này, và đã đăng cai Ngày Họp mặt Truyền thống năm 2012 rất tốt đẹp.
 
Deo gratias! Hẹn ngày tái ngộ sáng năm.
 
Thủ Đức ngày 10/10/12
Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập637
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm635
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại957,629
  • Tổng lượt truy cập57,059,266
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây