Tường thuật Ngày Truyền Thống của CCS Huế vùng Sàigòn-Xuân Lộc năm 2010.

Thứ năm - 18/11/2010 00:14

Kiệu vào nhà thờ

Kiệu vào nhà thờ
Khuôn viên nhà thờ Thủ Đức, một ngôi nhà thờ cổ được chọn làm điểm hành hương Năm Thánh 2010, mới 8 giờ sáng đã nghe những tiếng cười nói, càng lúc càng nhộn nhịp. Tấm băng-rôn “Hân hoan mừng kính lễ thánh Tôma Thiện” trang trọng chiếm vị trí trên cao mặt tiền nhà hội của giáo xứ,

Tường thuật Ngày Truyền Thống của CCS Huế vùng Sàigòn-Xuân Lộc năm 2010.
18-9-2010 tại nhà thờ Thủ Đức, 51 Võ văn Ngân, Thủ Đức, tp HCM

Khuôn viên nhà thờ Thủ Đức, một ngôi nhà thờ cổ được chọn làm điểm hành hương Năm Thánh 2010, mới 8 giờ sáng đã nghe những tiếng cười nói, càng lúc càng nhộn nhịp. Tấm băng-rôn “Hân hoan mừng kính lễ thánh Tôma Thiện” trang trọng chiếm vị trí trên cao mặt tiền nhà hội của giáo xứ, hướng dẫn anh em chỗ phải đến để làm những thủ tục đầu tiên cho một ngày họp mặt: điền vào thẻ tự khai mang trước ngực gồm tên thánh, họ tên, niên khóa để những thế hệ An Ninh, Phú Xuân, Hoan Thiện khỏi ngỡ ngàng với nhau; ghi tên vào một ô của bức tường ngôi nhà chủng viện Hoan Thiện trên tấm panô, để lưu niệm và cũng để biểu lộ ý chí làm một viên gạch xây dựng ngôi nhà tinh thần của ba thế hệ anh em; và ghi Phiếu Thông Tin Liên Lạc. Cạnh bàn thủ tục là bàn quà tặng gồm đĩa DVD và hình ảnh ngày họp mặt 2009, tập thơ của tác giả Thanh Quân, Liên Lạc số 19, ảnh tượng Lòng Chúa Thương Xót, để anh em nhận vô tư làm kỷ niệm.

Vui mầng gặp lại nhau và chờ đón nhau. Ngạc nhiên, xúc động với sự xuất hiện trên chiếc xe máy đặc chủng một người cụt hai chân một mình tự lái từ Trị An về, đó là Tùng HT72.

Lần đầu tiên về với anh em sau ngày bị nạn mất một giò, Thuận HT67 vẫn lạc quan và tếu táo. Ngạc nhiên hơn nữa  khi NT Nguyễn Văn Điểm AN 37 bước đi khập khểnh trên ba chân giơ làm anh em lớ ngớ hỏi nhau ai đó hè! 

Cuối cùng là nhũng anh em vùng Cù Bị bước xuống từ chiếc xe khách, những người luôn hăng hái tham dự những ngày họp mặt. Có lẽ do xe ca bị dính mũ cao-su cho nên có phần chậm trễ. Và nghi thức bắt đầu lúc 9g40. Một hồi chiêng trống dài nổi lên, đoàn rước khởi từ nhà hội tiến vào nhà thờ, chân bước hân hoan như cùng anh cả Tôma đi vào nơi vinh quang, trong  khúc Khải Hoàn Ca “Tiếng nhạc oai hùng vang lên khắp cõi trời Việt Nam...”  Đoàn y phục cổ trang và đồng tế áo đỏ đến trước hương án, đốt khói hương nghi ngút tưởng nhớ tiền nhân. Và trong bầu khí linh thiêng lung linh ánh nến, bài ca bất hủ được ca vang “Ngày vinh phúc hôm nay hát mừng Tôma Thiện, một đóa hoa chủng viện…”, một di sản vô giá của linh mục tài danh Sảng Đình J.M. Nguyễn văn Thích; nhạc giản dị, ý lời có tính khái quát cao, dễ ở mãi trong lòng người, cũng như chính con người đơn sơ và trong sáng của ngài vậy… 

Bài văn tế được cất lên với cung giọng trầm hùng mạnh mẽ, khá đúng điệu của Trương Quốc Thu HT72. Chỉ vài lời về gương anh hùng của thánh Tôma Thiện, chỉ vài nét về chứng nhân hy vọng cố hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận, và một vài tưởng nhớ về công ơn các ân sư, cũng đủ  làm thổn thức lòng người. Và cảm giác ơn ớn lạnh lan ra khi nghe những lời mời tha thiết “cung thỉnh anh linh…. về đây chứng tế”. Những kẻ phàm tục đang đối diện với những đấng cõi thiêng. Xa cách nhưng còn gần gũi lắm. Các ngài như còn đang hiện diện đâu đây, trên bục giảng, ngoài sân chơi, trong hành lang, trên bàn thờ, mặt đối mặt trong giờ linh hướng… Các ngài như đang chứng kiến những trò nghịch ngợm của tuổi trẻ vụng dại. Các ngài đã hun đúc bao thế hệ thành người. Cám ơn, muôn vàn cám ơn những người thầy, người Cha mà ít môi trường giáo dục nào sánh bằng. Kẻ đắc tội với các ân sư là chúng con đây … Một hồi chiêng trống dài kết thúc như gõ vào con tim những từng lời văn tế. Phần thánh lễ tiếp tục.

Đoàn đồng tế gồm linh mục niên trưởng FX. Ngô Phục PX 57 chủ tế, cùng đồng tế có 6 linh mục là FX. Phan Chiếm HT69, Đaminh  Võ Văn Thông HT69, Ngyễn Phi, Phaolô Bùi Quang Trung HT71, Giacôbê Mai Phát Đạt, quản xứ nhà thờ Thủ Đức và linh mục phụ tá. Cha giáo Nguyễn Đình Cẩm mang dây stola ngồi gần cung thánh. Vắng mặt so với năm ngoái và năm trước nữa là Lm Trần Kim Phán và  Lm linh hướng Nguyễn Huệ nghe nói đang du hành Âu Châu. Trong bài gảng lễ Lm Mai Phát Đạt, tuy là người Sàigòn rặc, nhưng rất am hiểu Huế. Các chủng viện Huế qua ba thời kỳ đã sản sinh bao đấng bậc anh tài cho giáo hội, đặc biệt là Người Tôi Tớ Chúa cố hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận là một chứng nhân hy vọng, ngài đã để lại một linh đạo mới phù hợp với thời đại. Nhưng trên hết là tấm gương anh hùng của thánh Tôma Thiện, người không tham sự thế gian, chỉ phụng sự một mình Thiên Chúa.

Ơn Chúa ban mà không muốn đón nhận là vô phúc, nên anh em nhất quyết đọc kinh Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam tuy hơi dài để nhận ơn toàn xá. Cuối lễ là bài ca muôn năm Salve Regina. Thánh lễ xong anh em nhanh chóng sắp hàng trước nhà thờ để chụp hình lưu niệm. Màn nầy do Trần Hiếu HT72, phó nhòm chuyên nghiệp với đạo cụ lỉnh kỉnh, tự nguyện phục vụ kể từ năm ngoái cùng với Phúc Huệ. Trong anh em còn có Nguyễn Thanh (Liệu) cũng là phó nhắm thứ thiệt, chủ một tiệm lớn có số má tại Châu Đức; đề nghị người anh em sang năm xách đồ nghề theo để ngày hội được lưu lại nhiều hình ảnh đẹp.

“Rừng núi giang tay nối lại biển khơi, ta đi vòng tay lớn mãi…”  từ cái loa Nguyễn Ánh HT66 phát ra để anh em nắm tay nhau đến phòng hội. Giờ sinh họat chung bắt đầu với lời giới thiệu thành phần và tuyên bố lý do của thủ chỉ Lê Cần.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, chính vì tấm lòng mà Cha Mai Phát Đạt đã sẳn lòng đón nhận anh em Huế về đây. Cha Đạt tuy xa mà không lạ, vốn thuộc hội dòng Thừa Sai của cố Tổng Philipphê Nguyễn Kim Điền, nên cũng là anh em với nhau cả. Cũng vì một tấm lòng mà cha giáo Nguyễn Đình Cẩm dù chân bước liêu xiêu vẫn bước ngàn bước đến Thủ Đức,… mà Cha Lê Công Mỹ (đến sau thánh lễ, lần đầu tham dự), cha Ngô Phục và quí cha luôn coi mình là CCSHuế để về với anh em. Cũng vì có lòng với trường xưa bạn cũ mà anh em mong ngày họp mặt để cùng nhau tôn kính người anh cả Tôma Thiện, tôn vinh và cầu nguyện với một đấng cựu bề trên nay là Người Tôi Tớ chúa. Các ngài đã đi một con đường chẳng mấy ai đi và các ngài xúng đáng là những tượng đài cho muôn thế hệ. 

Đến mục giới thiệu các lớp, những tràng pháo tay nồng nhiệt dành cho thế hệ An Ninh gồm 04 vị:  NT trưởng lão Nguyễn Văn Điểm AN 37, 82 tuổi; NT Đỗ Khắc Giả AN 47; NT Lê Thiện Sĩ AN 47; NT Lê Văn Hưởng AN 49. Thế hệ PX có 09 người: Lê văn Phi Phi PX 52, Trần hữu An PX 53,Ngô Phục PX 57, PX Hồ Quang Linh PX 57 (lần đầu), Lê văn Bường PX 61, Lê Cần PX 61, Hồ Đình Phương PX 61, Văn Đức Triệu PX 61. Thế hệ Hoan Thiện đông đảo làm nên thành phần chủ lực của ngày hội, trong đó HT69 có 14 anh em, HT73 :13. Trưởng Nhập có 06 anh em. Lớp HT 62: 01 là Phan Anh Tôn đến từ Đồng Tháp, lần đầu tiên tham dự. Có 18 phu nhân CCSHuế tham dự. Đặc biệt có hai vị khách quí nguyên giáo sư TCV Hoan Thiện là thầy Trần Quang Chu và Lê Văn Thạnh.

Bàn về chương trình năm 2011, năm có những hai sự kiện lớn là kết thúc Năm Thánh tại La Vang vào ngày 06-01-2011 và kỷ niệm 50 năm TCV Hoan Thiện. Anh em quyết định đi chung toàn trường. Tham dự sự kiện nào? Tóm lại còn phải chờ những quyết định từ Huế và hải ngọai. Về việc xây dựng gia đình CCSHuế thêm  đông và mạnh, anh Tịnh HT68 đề nghị chính thức mở rộng thành phần bao gồm vợ con và thân hữu, ái hữu; đổi danh xưng linh mục linh hướng thành linh mục đồng hành cho phù hợp với hiện thực; và mỗi năm nên có một đề tài. Những ý kiến nầy rất đáng quan tâm và cần trao đổi thêm trên diễn đàn.

12 giờ rồi, phải ăn trưa  thôi, dù còn nhiều ý kiến. Ăn theo kiểu buf-fê. Những món ăn từ bàn tay các phu nhân lớp HT 71 chế biến theo order của Hùng Dũng. Món nào cũng được chiếu cố cạn dĩa, nhất là món đặc sản quê hương bị cạn trước. Hoan hô tinh thần phục vụ và tay nghề của các phu nhân. Ban tổ chức sẵn sàng đặt hàng cho ngày họp năm tới. 

Giờ ăn trưa cũng là giờ tâm tình. NT Lê Thiện Sĩ luôn gây xúc động bởi những lời chí tình, nhà thơ Trần Quang Chu đọc lên bài thơ ruột “Từ Giã” để tặng anh em khi sắp giã từ nhau. Cha Phan Chiếm không quên công tác lắc giỏ, đi một vòng thôi mà về đếm được 15 triệu tính số tròn, đủ chi phí cho cơm ăn bia uống,  giấy mực hình ảnh, còn giúp lộ phí cho một vài anh em xa xôi và khó khăn. 

13g30. Phải trả phòng hội lại cho giáo xứ. Anh em chia tay. Một vài lớp kéo dài chương trình tại một góc nhà hàng nào đó, một số tiếp tục tụm ba tụm bảy ngoài sân nhà thờ tán chuyện tiếp. Có mẫu chuyện về chữ Miles Christi xem ra nên phổ biến cho bàn dân thiên hạ. Ấy là vào những năm đầu thời kỳ chủng viện Hoan Thiện, các chú được mang trước ngực chữ Miles Christi (khẩu hiệu của đức cha Ngô Đình Thục, đấng sáng lập chủng viện) bằng kim loại hoặc bằng vải. Ước gì vào dịp kỷ niệm 50 năm Hoan Thiện, anh em được thấy lại và mân mê hình hài của miếng kim loại đó. Trải qua những cuộc bể dâu, còn có miếng nào được lưu giữ trong anh em không? Nếu còn, chúng ta sẽ dùng làm mẫu để tạo ra hàng loạt làm kỷ vật 50 năm. Hoặc bằng trí nhớ anh em họa lại nét chữ, mỗi người góp một chút hy vọng sẽ y nguyên bản.

Ngày họp mặt năm nay đông nhất so với mọi năm (139), số HT AN (04) và số phu nhân CCSHuế (18) tham dự cũng đông nhất.

Mỗi ngày họp mặt là một ngày tràn đầy niềm vui và nụ cười, mỗi người mang đến một niềm vui và nhận lại bao nhiêu là nụ cười. Nếu “vẻ đẹp cứu rỗi thế giới” (Dostoievsky), thì niềm vui giải thoát con người. Niềm vui ấy là trái ngọt của tình anh em cùng ngôi nhà chung chủng viên, cái thứ tình thường ngày thì mang vẻ “ tình người quân tử đạm đạm như thủy” (tình người quân tử lạt lạt như nước), nhưng ẩn chứa vị ngọt mà một người anh em đã bộc bạch:     

“…Nếu mai kia mỗi người một ngã

Thì cũng xin gắng nhớ phút giây nầy

Giữa đường đời ngược xuôi đầy gian trá

Có anh em bao bọc quanh đây”. (Công Đồng PX 58 )

Lê Cần PX 61

Tác giả: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập334
  • Hôm nay109,903
  • Tháng hiện tại1,044,943
  • Tổng lượt truy cập58,330,812
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây