Hội Ngộ sau 35 năm: Đức Ông Peter Nguyễn Quang (Denver) và lớp Hoan Thiện 72.

Thứ tư - 17/11/2010 23:45

Hội Ngộ sau 35 năm: Đức Ông Peter Nguyễn Quang (Denver) và lớp Hoan Thiện 72.

Tôi hân hạnh được ban điều hành lớp HT72 mời tham dự với tư cách đại diện gia đình CCSHuế vùng Sàigòn-Xuân Lộc. Cuộc hội ngộ giữa Đức Ông Nguyễn Quang với lớp HT72 vùng SG-XL được sắp đặt tại nhà thờ Tân Bình (Xuân Lộc) gần ngã ba Trị An.

Hội Ngộ sau 35 năm: Đức Ông Peter Nguyễn Quang (Denver) và lớp Hoan Thiện 72.

Tôi hân hạnh được ban điều hành lớp HT72 mời tham dự với tư cách đại diện gia đình CCSHuế vùng Sàigòn-Xuân Lộc. Cuộc hội ngộ giữa Đức Ông Nguyễn Quang với lớp HT72 vùng SG-XL được sắp đặt tại nhà thờ Tân Bình (Xuân Lộc) gần ngã ba Trị An.

Khi tôi đến, anh em HT72 đã có mặt đang chụp hình lưu niệm với Đức Ông. Sau đó tham dự buổi họp mặt tại một hội quán gần đó, sau khi ngài trút bỏ bộ cánh Đức Ông quá đường bệ, thay vào đó là chiếc áo pull đơn giản nói lên tính cách rất giản dị của ngài. Ngoài 17 anh em lớp HT72, còn có gia đình ĐÔ và anh Trương Nhuận lớp HT74.

Xem slideshow tất cả hình ảnh BẤM VÀO ĐÂY 

Chúng tôi thật sự bất ngờ, sau lớp áo ‘tước ĐÔ’’ ấy là cả một con người hết sức bình dị, chan hòa, khôi hài… và nghệ sĩ. Dần dần những ký ức về 35 năm trước hồi phục nơi ngài, khi giới thiệu từng anh em HT72, ngài đọc được cả tên họ và tên lót vanh vách. Ngài tự giới thiệu ngài là Quang “đen” hay còn gọi là Quang “bắc” (vì trong lớp, chỉ mình ngài là người Bắc). Ngài còn nhớ cả hai người nằm ngủ sát bên ngài là Nguyễn Thanh Phú và Trần Văn Quốc cùng với vô vàn kỷ niệm thân thương khác.

Cuộc hội ngộ bắt đầu từ 9h sáng cho đến mãi 16h30 chiều. Cha con, anh em đang vui vẻ chén thù, chén tạc thì có điện thoại của Phạm văn Danh báo mẹ vừa mất vào lúc 11h05. Tất cả mọi người lặng đi trong giây lát, nguyện cho linh hồn Madalena sớm về với Chúa.

- Tại sao sau biến cố 75, Đức Ông không lập gia đình? Chúng tôi hỏi.

Đức Ông dí dỏm trả lời:

- Vì con gái vùng đó xấu quá!

- Nếu có xấu mặt thì cũng còn có cái khác đẹp chứ?

Ngài trả lời:

- Vì các anh thấy đẹp nên các anh lập gia đình!!!

Chắc chắn đó không phải là lý do để Đức Ông chọn Thiên Chúa làm gia nghiệp. Chúng tôi hiểu được rằng, những trải nghiệm cuộc đời khiến ngài cảm nhận được tiếng gọi cao cả từ trong sâu thẳm, và đáp lại bằng trọn vẹn con tim. Ngài còn hào hứng đàn và hát cũng như tặng cho chúng tôi nhiều CD âm nhạc do ngài sáng tác, nhờ lớp trưởng Trần Hiến biên soạn và sao chép gửi cho anh em.  

Cuộc hàn huyên tâm sự bao chuyện nước chảy qua cầu, mây trôi gió bụi:

Người về cùng ta trong hôm nay

Tâm sự hàn huyên, chuyện vẫn dày

Người kể ta nghe đời mưa gió

Chuyện của một thời, cát bụi bay…

Ngài từ tốn kể về câu chuyện của đời ngài từ sau 75. Quang “đen” trở về với gia đình tại giáo xứ Bắc Minh, gần dòng Xitô, bên cạnh giáo xứ Vĩnh Phước đã từng 4 lần đăng cai tổ chức lễ giỗ Tôma Thiện. Tại đây, chàng thanh niên tạm xếp việc học hành dang dở, quần quật lao động nhiều năm liền cho đến khi không còn có thể kham nỗi.

Năm 1980, tham gia vào chuyến viễn trình vượt biển, Quang “đen” được giao nhiệm vụ lái tàu từ nơi tập kết đến cửa biển, sau đó giao lại cho tài công. Ai dè tài công mới quỳ xuống thú nhận chưa bao giờ làm công việc hoa tiêu. Lúc đó Quang “đen” rất thất vọng vì nghĩ rằng quay về thì cũng chết, thôi thì thà chết ngoài biển cả trong bầu trời tự do.

Thế là tổng hợp các bản đồ, tìm phương hướng, chàng thanh niên tiếp tục điều khiển con thuyền. Năm đó Quang “đen” mới bước qua ngưỡng đôi mươi. Sau nhiều ngày lênh đênh, đói khát, có hai em bé chịu không nỗi, qua đời trên tàu, phải thủy táng.

Đói, kiệt sức… thế mà chàng hoa tiêu bất đắc dĩ còn phải đỡ đẻ cho một thai phụ, anh chồng thì đã ngất lên xỉu xuống, Quang “đen” phải miễn cưỡng làm bà mụ! Ấy vậy mà “bà mụ” này thiệt mát tay, kết quả “bà mụ” cho ra đời một bé gái, mẹ tròn con vuông. Đứa trẻ đó sau này là nữ bác sĩ y khoa ở Úc-đại-lợi, vẫn thường liên lạc với ngài, và gọi ngài bằng tiếng thân mật: Bố!

Ngài tâm sự rằng, sau khi bế cháu bé sơ sinh ra khỏi lòng người mẹ, ngài cảm nghiệm được đức tin vào Thiên Chúa mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sau màn đói khát, kiệt quệ, lại còn bị hải tặc viếng hai lần, ấy vậy mà hay! Chúng nó quăng thùng rác xuống tàu, gồm mọi thứ rác rưởi, trong đó có vỏ chuối, Quang “đen” đành phải cố nuốt mới còn sức cầm hơi cho đến ngày thuyền đến một hòn đảo ở Mã Lai.

Tạ ơn Chúa, với vốn liếng English Today “book one” và quá khứ là chủng sinh, chàng trai trẻ được cả hai cao ủy Pháp và Mỹ chiếu cố. Ngài giúp trại tỵ nạn ròng rã một năm trời, xây dựng một nhà nguyện khang trang và chủ sự các nghi thức á bí tích vì trong thời gian này không có linh mục. Ngài nhớ lại mỗi lần cho rước lễ phải mất hàng tiếng đồng hồ.

Quang “đen” qua Mỹ, thời gian đầu cũng rất đổi gian nan, mỗi ngày một buổi đi học, buổi kia đi làm. Có khi về trễ, hết xe buýt, phải đi bộ mất mấy giờ trong mưa tuyết lạnh lẽo.

Sau đó, với lòng quyết tâm theo đuổi ơn kêu gọi, ngài vào đại chủng viện, chuyên cần tu học, lấy được hai bằng tiến sĩ, trong đó có bằng tiến sỹ Tâm Lý học, và được cử làm cha giáo tại Đại Chủng viện Denver. Năm 2009, ngài được Đức Biển Đức thứ 16 ban tước Đức Ông.

Cuộc đời chính là mái trường chủng viện tốt nhất để đào tạo ơn gọi. Có thể nói được rằng, chính nhờ những biến cố, những gian nan, thử thách… trong cuộc đời mới khả dĩ trui luyện nên một mục tử như vậy! Chúng tôi và ngài tâm đắc câu nói: “Sống trước đã, triết lý sau’’ (Primum vivere, deinde philosophari).

Quang “đen” của ngày xưa, những năm tháng đầu đời tập tểnh bước những bước chân nhỏ bé vào TCV Hoan Thiện, Huế, hôm nay đang trở thành “ánh sáng” soi rọi cho nhiều người trên con đường tìm đến Thiên Chúa.

Xin chúc mừng lớp HT72 vừa tìm lại được một thành viên và có một cuộc tao ngộ kỳ lạ và ý nghĩa. Kỳ lạ ở chỗ sau những 35 năm mới được gặp lại nhau, với khoảng cách không gian là nửa vòng trái đất. Ý nghĩa là anh em vẫn đối xử với nhau hồn nhiên, thân thiết như thuở nào, mặc dù ở nửa bên kia trái đất, Đức Ông là một bậc vị vọng, có nhiều đóng góp to lớn cho Giáo Hội. Cuộc gặp gỡ này chắc chắn để lại nơi mỗi thành viên lớp HT72 một ấn tượng đẹp đẽ, một hương vị ngọt ngào có tác dụng hướng tâm hồn mỗi người đến một giá trị cao hơn cho cuộc sống.

Con người đó được sinh ra là để phục vụ, sống để phục vụ và suốt đời cũng chỉ làm mỗi một việc là phụng sự Thiên Chúa bằng cách phục vụ mọi người. Nhìn bên ngoài Đức Ông có dáng vẻ uy nghi, trang trọng, nhưng ẩn chứa bên trong một tình cảm chan hòa, rất con người, chí tình và rất bụi, bụi trong ngôn ngữ, cử chỉ có lẽ để dễ gần gũi với mọi người.

Xin Đức Mẹ Lavang luôn cầu bầu cho Đức Ông Peter Nguyễn Quang và anh em HT72 luôn hướng lòng về với nhau và nỗ lực chu toàn ơn gọi của mỗi người.

Thủ Đức, ngày Chúa Nhật Truyền Giáo 24 tháng 10 năm 2010

Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Nguyễn Hùng Dũng HT71

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập423
  • Hôm nay118,413
  • Tháng hiện tại1,053,453
  • Tổng lượt truy cập58,339,322
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây