Thánh lễ giỗ mãn tang 3 năm Cố Linh Mục Bat. Nguyễn Phùng Tuệ.

Thứ hai - 28/02/2011 22:27

Lm Bart.Nguyễn Phùng Tuệ.

Lm Bart.Nguyễn Phùng Tuệ.
Sáng ngày 28.02.2011, vào lúc 9h30, tại nhà thờ Giáo xứ Gia Hội, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, đã chủ tế Thánh Lễ giỗ 3 năm của Cố Linh Mục Batôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ.

Thánh lễ giỗ mãn tang 3 năm Cố Linh Mục Batôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ

Sáng ngày 28.02.2011, vào lúc 9h30, tại nhà thờ Giáo xứ Gia Hội, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, đã chủ tế Thánh Lễ giỗ 3 năm của Cố Linh Mục Batôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ. Cùng đồng tế, có Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế, hơn 50 linh mục và đông đảo bà con gia đình huyết tộc và linh tông của Cố Linh Mục Batôlômêô tham dự.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xaviê nói lên ý nghĩa của ngày lễ:

Hôm nay chúng ta họp nhau trong Thánh Lễ này để nhớ đến Cha Batôlômêô, dịp lễ mãn tang của Ngài sau 3 năm Ngài rời xa chúng ta.

Thời gian trôi qua nhanh, hình ảnh của cha Batôlômêô còn đậm nét trong lòng mỗi người. Giọng nói tiếng cười ròn rã của Ngài còn vang mãi bên tai chúng ta.

Tình cảm thương nhớ và lòng tri ân đối với cha Batôlômêô chắc chắn không bị rào cản thời gian và không gian nào có thể ngăn cách.

Với niềm tin Kitô giáo, mầu nhiệm các Thánh thông công khẳng định một cách rõ ràng mối tương quan, liên hệ mật thiết đó giữa những người ra đi và những kẻ còn ở lại.

Xác tín vào mầu nhiệm hiệp thông này, chúng ta sốt sắng dâng Thánh lễ hôm nay, để cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa tha thứ mọi thiếu sót của cha Batôlômêô, trọng thưởng người tôi tớ đã suốt đời tận tâm phục vụ Chúa và Giáo Hội.

Và cũng xin Cha phù hộ và cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con đây, được đi đúng con đường Chúa đã mời gọi để cuối đời được gặp Cha trên trời.

+++

Thánh lễ rất trang nghiêm và sốt sắng trong một không gian nhà thờ đẹp, trong những lời ca tiếng hát tràn đầy ý nghĩa, trong một tâm tình tưởng nhớ linh thiêng của toàn thể mọi người tham dự. 

Trong bài suy niệm, Đức Cha đã dùng đoạn Lời Chúa “Thầy là Đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) để giải đáp về vấn nạn sự chết. Tại sao chết? Chết rồi còn lại cái gì sau đó? Chết rồi đi về đâu?

con đường, Chúa Giêsu bảo đảm sẽ dẫn chúng ta về một nơi an toàn, ở đó chúng ta không sợ lạc lối. Nhờ đó cuộc đời của chúng ta không còn là một ngõ cụt thiếu lối thoát nhưng là một cánh cửa luôn mở, mời gọi và tiếp nhận chúng ta vào một thế giới mới. Điều quan trọng và chính yếu là con đường Giêsu chắc chắn sẽ dẫn đến sự sống vĩnh hằng, và tràn đầy hạnh phúc cho những ai tin tưởng trung thành bước theo.

sự thật, Chúa Giêsu trở thành một nơi nương tựa vững chắc giữa bao lừa dối và tráo trở của lòng người.

Chúa Giêsu là người bạn không biết lừa dối, là người tình không biết phản bội, vì Ngài là Sự Thật, như Ngài đã xác nhận: “Tôi đến trong thế gian để làm chứng cho sự thật” (Ga 18,37) ...

Vì thế qua mọi thời đại, có biết bao nhiêu tâm hồn đã dám hy sinh tất cả, ngay chính mạng sống của họ chỉ vì họ tin vào Chúa Giêsu là sự thật trường cửu và họ sẵn sàng chết để làm chứng cho sự thật đó. Lúc này cái chết lại biến thành bằng chứng hùng hồn để minh xác là họ đang ở trong sự thật.

sự sống, Chúa Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng thần chết nhờ sự phục sinh của Ngài. Sự sống mà Chúa hứa ban cho chúng ta không phải là sự sống tạm bợ, mỏng manh ở trần gian này, nhưng là sự sống trường cửu trên trời.

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tìm được ý nghĩa của cuộc sống trần gian và ý nghĩa của sự chết phần xác. Chúa đem lại cho chúng ta sự an ủi và lạc quan khi nhắc đến sự ra đi của cha Batôlômêô. Chúng ta xác tín rằng ngài đang sống vì cả một cuộc đời Ngài đã tin vào Chúa và lời của Ngài: “Thầy là Đường là sự thật và là sự sống. Ai tin vào Thầy dù đã chết cũng sẽ được sống”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Phan Xuân Thanh, quản xứ Giáo xứ Gia Hội, Đặc trách Ủy Ban Văn Hóa của giáo phận, đại diện gia đình huyết tộc và linh tông của Cố Linh Mục Batôlômêô, dâng lên lời tri ân với sự hiện diện của Đức Tổng và quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và tất cả cộng đoàn tham dự trong Thánh lễ mãn tang này.  

Cuối Thánh lễ là phép lành ban bình an cho mọi người tham dự của Đức Cha chủ tế.

Thánh lễ khép lại nhưng những ký ức về cố linh mục Batôlômêo vẫn lan tỏa trong mỗi người tham dự.

Linh mục Phêrô Nguyễn Vũ

Xem thêm một số hình ảnh:

Tác giả: Linh mục Phêrô Nguyễn Vũ

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay38,248
  • Tháng hiện tại669,254
  • Tổng lượt truy cập57,955,123
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây