Những tâm tình trong thánh lễ cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phêrô Phan Xuân Thanh của Giáo xứ An Vân và Gia Hội

Thứ hai - 26/10/2015 11:29

-

-
Sự ra đi của cha Phêrô, dù được chuẩn bị tinh thần từ hơn kém một tháng nay, nhưng trước sự ra đi của ngài, chúng ta như cứ như ngỡ ngàng, ám ảnh bởi sự cao cả mà lại mỏng dòn của thân phận con người.
Những tâm tình trong thánh lễ cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phêrô Phan Xuân Thanh của Giáo xứ An Vân và Gia Hội
 
Đã là người thì ai cũng phải chết. Sinh, bệnh, lão, tử… là những chặng đường đời mà kẻ trước người sau, tất cả chúng ta đều phải trải qua. Cái chết vì vậy trở thành thứ “định mệnh”, và là một biến cố tất nhiên của thân phận làm người.
 
Trong tuần nay, giáo phận thân yêu đón nhận 2 cái tang: sáng thứ 5 (22.10.2015) cha Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc chưa kịp được đưa lên Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam lần cuối để ra nghĩa trang an nghỉ, thì cha Phêrô Phan Xuân Thanh vội nhắm mắt lìa đời.
 
Đối với cha Gioan Baotixita, ngài chấm dứt cuộc hành trình nơi dương thế ở độ tuổi 96 (trong đó 70 năm linh mục), để lại nhiều thương tiếc, nhưng dù sao đây là chuyện thường tình, dễ dàng chấp nhận vì ngài tuổi già sức yếu, đã đến lúc, đúng lúc phải ra đi… Còn cha Phêrô thì chưa phải lúc, trong khi ngài đang hăng say dấn thân phục vụ Chúa và Hội Thánh. Cái tuổi 68 cho dù đang ở bên kia triền dốc của đời người, nhưng bù lại, đang là cái độ chín mùi của những khôn ngoan kinh nghiệm mục vụ sau 42 năm linh mục. Vậy mà, ngài cũng phải mang tâm trạng đau buồn, ấp úng thưa lên cùng Chúa lời van nài thống thiết như vua Ezekia ngày xưa, được ghi lại nơi Isaia 38,12Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng dưng bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ”…
 
Sự ra đi của cha Phêrô, dù được chuẩn bị tinh thần từ hơn kém một tháng nay, nhưng trước sự ra đi của ngài, chúng ta như cứ như ngỡ ngàng, ám ảnh bởi sự cao cả mà lại mỏng dòn của thân phận con người. Ôi, con người nhân linh ư vạn vật, bất khả xâm phạm, bất khả thay thế, cao cả vô cùng, bởi vì đã được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Chính con người này đã được Đức Giêsu đổ máu ra để cứu chuộc, được Chúa Thánh Thần nhận làm đền thờ, được Chúa Ba Ngôi hứa hẹn hạnh phúc mai sau. Nhưng, nói cho cùng, con người cũng chỉ là thụ tạo, mỏng dòn, mong manh, gian truân, lận đận, theo kiểu nói của văn hóa đông phương mà cha Phêrô vẫn thích: sinh, lão, bệnh, tử. Phải chăng vì được dựng nên từ bụi đất, nên nó sẽ trở thành tro bụi? Nói gì thì nói, cuối cùng thời gian sẽ nghiền nát tất cả thành cát bụi.
 
Cha Phêrô lúc sinh thời, trong sứ vụ linh mục, ngài từng là cha phó xứ Thạch Bình, rồi giáo sư môn Kinh Thánh tại Đại chủng viện vào thời điểm ngay sau biến cố 1975, (chưa đầy 2 năm kể từ khi ngài lãnh nhận chức thánh linh mục),lúc anh em chúng tôi đang tu học, thời điểm vất vả khó khăn nhất… rồi vài năm sau đó, nhận quản xứ An Vân 28 năm dài, rồi dừng chân ở giáo xứ Gia Hội vào 7 năm cuối đời…và đồng thời ngài trở lại Đại chủng viện Huế với nhiệm vụ giáo sư môn kinh thánh và thuyết giảng. Dĩ nhiên còn nhiều đóng góp khác nữa cho Giáo Hội Việt Nam và cho giáo phận nhà…
 
Đối với tôi ngoài mối thân tình cá nhân, ngài còn là vị linh mục đàn anh, vị giáo sư bộ môn Kinh thánh; và tôi nghĩ là trong tư cách của vị giáo sư môn Kinh Thánh và thuyết giảng cho các linh mục tương lai, một đôi lần ngài chia sẻ với tôi thế này: “khi có dịp giảng trong Thánh lễ cầu hồn hay an táng, cha đừng, không nên đề cao, ca tụng, hay kể công trạng của người vừa qua đời. Thánh lễ An táng không phải là lễ phong thánh. Ra trước mặt Chúa, cho dù là ai, cũng trần trụi, hai bàn tay trắng, mà tay trắng thì quá may, có khi và thường khi đôi bàn tay bẩn thỉu vì tội lỗi nữa”… Tôi không chỉ coi đây là một chia sẻ bình thường, mà là một bài học cho mình, và cũng là một di chúc thiêng liêng. Bởi vậy, bên linh cửu ngài hôm nay, trong Thánh lễ hôm nay, cho dù rất muốn đề cao, ca tụng nhiều công nghiệp của ngài, nhưng theo ý ngài, tôi không dám. Nếu có khoe, chỉ dám khoe những tội lỗi và thiếu sót để nài xin lòng thương xót và ơn tha thứ. Tiếp đó, chỉ biết suy nghĩ, thắc mắc: tại sao Chúa đã vội cắt đứt những hàng chỉ này… trong lúc cha Phêrô vẫn còn có thể cống hiến cho Giáo Hội, cho giáo phận và cho nhiều người? Tại sao, và tại sao ?
 
Lời Chúa trong bài Tin mừng vừa nhẹ nhàng trả lời đó kìa, tìm đâu xa: “Ai phụng sự Thầy, hãy theo Thầy; Và Thầy ở đâu, kẻ phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Thầy, Cha Thầy sẽ tôn vinh người đó” (Ga 12, 26).

Tôi Tớ Chúa Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận cũng mách nước cho chúng ta: lâu nay, Thiên Chúa giao cho cha Phêrô những công việc của Chúa, nhưng chính vì yêu thương, từ nay Thiên Chúa trao chính NGÀI (Thiên Chúa) cho cha Phêrô làm phần thưởng muôn đời. Lâu nay cha Phêrô chọn những công việc của Chúa, bây giờ ngài được Thiên Chúa mời gọi chọn chính Chúa mà thôi… Từ đó chúng ta hiểu rằng một đàng, Chúa luôn cần những bàn tay nhân loại để tiếp tục chữa lành, tha thứ, chúc phúc, nhưng Ngài cũng chẳng cần đến ai. Đức tin luôn nhắc nhở cho chúng ta hãy đón nhận thánh ý Chúa trong bình an và bước đi trong hy vọng... Kinh Tiền tụng cầu cho người quá cố nhắn nhủ chúng ta: “Lạy Chúa, đối với các tín hữu Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi, và khi nơi nương náu ở trần gian bị hủy diệt thì lại được một chỗ ở vĩnh viễn nơi quê trời”.
 
Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với cha Phêrô vì ngài đang chọn chính Chúa thay vì chọn những công việc của Chúa, ngài chỉ thay đổi cuộc sống, từ bỏ cuộc đời tạm bợ này để bước vào cuộc sống khác vui hơn, hạnh phúc hơn, tràn đầy, sung mãn và bền vững hơn… Thiên Chúa đang mời ngài chọn chính Chúa, sống bên Chúa là hạnh phúc tuyệt vời.
 
Cách đây gần trọn 42 năm, ngày 20.12.1973, thầy Phêrô Phan Xuân Thanh được lãnh nhận hồng ân linh mục tại nhà thờ Phù Lương; trên tấm thiệp báo tin của ngài, tôi vẫn còn nhớ rõ như in câu Kinh thánh được ngài chọn để nhắc nhở cho chính bản thân ngài trong suốt cuộc đời linh mục: “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự, Chúa biết con mến Chúa”(Ga 21, 17). Đây là lần thứ 3 câu trả lời khiêm tốn, chân thành của tông đồ Phêrô thưa lên cùng Thầy Giêsu, không còn mạnh bạo tự tin như 2 lần trước, sau câu hỏi: Phêrô, con có yêu mến Thầy hơn những người này không? … (các nhà chú giải bảo rằng) Phêrô hiểu Chúa muốn tạo cơ hội cho mình có dịp lập công khi tuyên xưng lòng tin yêu vào Thầy, bù lại cho 3 lần yếu đuối sa ngã chối Thầy trước đó. “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự, Chúa biết con mến Chúa” … Cha Phêrô có lần giải thích câu khẩu hiệu đời linh mục của ngài như sau: “Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa như thế nào rồi, hỏi làm chi mà tội con vậy, Chúa quá biết rất rõ về con, ít lần con yêu mến Chúa và rất nhiều lần con không yêu mến Chúa… Con chỉ biết cúi đầu nài xin lòng thương xót và ơn tha thứ mà thôi…”.  Đây cũng là tâm tình và lời thú nhận của cha Phêrô lúc này trước tòa Chúa: “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự...”
 
Bởi vậy, cùng với cha Phêrô, chúng ta cùng nài xin Chúa: Lạy Chúa nếu Chúa chấp tội, thì nào ai đứng vững… Chúa đã ban cho người anh em linh mục chúng con đến 5,7 nén, chắc chắn Chúa cũng đòi hỏi nhiều hơn, phán xét nghiêm nhặt hơn... Chúng con chỉ biết cậy nhờ công nghiệp Chúa Giêsu đang được hiến dâng trên bàn thờ này, xóa bỏ mọi thiếu sót, thanh luyện mọi lỗi lầm để linh hồn Phêrô sớm được hưởng hạnh phúc bên Chúa.
 
Cùng với tác giả sách Khôn ngoan nơi bài đọc 1, chúng con cầu xin: Lạy Chúa, Chúa đã thử thách linh mục Phêrô như người ta luyện vàng trong lửa, thì giờ đây, xin Chúa đón nhận người như của lễ toàn thiêu... (Kn , 6).
 
Lm. Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Cần
(Quản xứ An Vân)
 
Hình ảnh Thánh Lễ cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phêrô Phan Xuân Thanh
của Giáo xứ An Vân và Gia Hội tại Nhà Chung:


            

            

            

      

Tác giả: Lm. PX Nguyễn Văn Cần

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập324
  • Hôm nay28,815
  • Tháng hiện tại849,474
  • Tổng lượt truy cập56,951,111
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây