Những điều cần biết về Giáo Hội Công Giáo ở Ukraine

Thứ sáu - 04/03/2022 09:48
Mặc dù phần lớn dân số Ukraine theo Chính thống giáo phương Đông, nhưng người Công Giáo là một trong số những người đang phải chịu đựng những đau khổ trong bối cảnh Nga xâm lược đất nước.
Những điều cần biết về Giáo Hội Công Giáo ở Ukraine
Quân đội Nga đã tiến vào Ukraine tại một số điểm hôm thứ Năm, và các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu quân sự và các thành phố cũng đã được báo cáo.

Dưới đây là những điều cần biết về dân số Công Giáo của Ukraine:

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương

Khoảng 9 phần trăm người Ukraine là Công Giáo Đông phương, có nghĩa là họ là những người Công Giáo thuộc các Giáo Hội theo nghi thức Byzantine. Phần lớn trong số này là một phần của Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine, được lãnh đạo bởi Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuck của Tòa Giám Mục Kiev-Halych.

Nghi thức Byzantine cử hành phụng vụ theo hình thức được sử dụng bởi các Giáo hội Chính thống Đông phương, thường là dùng Phụng vụ Thánh của Thánh Gioan Kim Khẩu

Người Công Giáo Đông phương Ukraine tập trung ở các vùng phía tây của đất nước giáp với Ba Lan, đặc biệt là Lviv. Tuy nhiên, có 16 giáo phận hoặc miền giám quản tông tòa của Giáo hội trên khắp đất nước, bao gồm cả ở Crimea, Luhansk và Donetsk.

Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine bắt nguồn từ thời kỳ Ki-tô hóa Kievan Rus vào thế kỷ thứ 10. Cả ba quốc gia Ukraine, Nga và Belarus đều tuyên bố Kievan Rus là căn cội của mình. Sự kiện đó cũng hình thành cội nguồn của Giáo Hội Chính thống Nga, Giáo Hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, và Giáo Hội Chính thống Ukraine.

Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine cũng có cộng đồng người hải ngoại, với sự hiện diện khá lớn ở Hoa Kỳ, Canada, Ba Lan và Brazil, và các cộng đồng nhỏ hơn ở những nơi khác ở Âu Châu, Á Căn Đình và Úc.

Người Công Giáo theo nghi thức Latinh

Cũng có một hệ thống phẩm trật theo nghi thức Latinh, hoặc Rôma, ở Ukraine, với khoảng 1 phần trăm dân số. Họ cũng tập trung ở phía tây của đất nước, với sáu giáo phận trực thuộc Tổng giáo phận Lviv, và có quan hệ văn hóa với Ba Lan và Hung Gia Lợi.

Các Giáo Hội khác

Ukraine cũng là quê hương của Công Giáo Ruthenia trong giáo phận Mukachevo, và Công Giáo Armenia trong tổng giáo phận Lviv.

Giáo Hội Công Giáo Ruthenia cũng sử dụng nghi thức Byzantine, và nằm ở trung tâm của một vùng giáp với bốn nước láng giềng phía tây của Ukraine. Có gần 320,000 người Công Giáo trong giáo phận Mukachevo, là những người được chăm sóc bởi khoảng 300 linh mục.

Có một tổng giáo phận Công Giáo Armenia ở Lviv, mặc dù tổng giáo phận đã bị trống tòa kể từ Thế chiến II. Người Công Giáo Armenia ở Ukraine có số lượng rất ít, và thường được giao cho các linh mục của các Giáo Hội Công Giáo khác chăm sóc mục vụ.

Bách hại

Các Giáo Hội Công Giáo đã bị đàn áp nghiêm trọng ở Ukraine khi đất nước này còn là một phần của Liên bang Xô viết, và sự xung đột được lặp lại giữa Nga và Ukraine trong thập niên 2010 kéo theo lo ngại về xung đột giáo phái và bách hại.

Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine bị đặt ngoài vòng pháp luật dưới sự cai trị của Liên Xô, từ năm 1946 đến năm 1989, và Giáo Hội Công Giáo Ruthenia bị đàn áp vào năm 1949.

Năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea và các cuộc xung đột vũ trang ở các khu vực biên giới khác giữa lực lượng quân đội Ukraine, các nhóm phiến quân thân Nga và binh lính Nga, Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine lúc đó đã cảnh báo về sự quay trở lại của cuộc bách hại vì sự bành trướng của Nga sang lãnh thổ Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Thomas Gullickson cho biết: “Nguy cơ bách hại Giáo Hội Công Giáo Đông phương xảy ra ở mọi khu vực của Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Gullickson là Sứ thần tại Ukraine từ năm 2011 đến năm 2015, và ngài nghỉ hưu vào năm 2020, ở tuổi 70.

Ngài cho biết vào tháng 9 năm 2014 với các giám đốc của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ “Mọi tuyên bố phát ra từ Điện Cẩm Linh gần đây đều để lộ rõ sự thù địch và bất khoan dung của Chính thống giáo Nga đối với người Công Giáo Đông phương gốc Ukraine”.

Ngài tuyên bố: “Không có lý do gì để loại trừ khả năng xảy ra một cuộc đàn áp toàn diện mới đối với Giáo Hội Công Giáo Đông phương-Ukraine như đã xảy ra vào năm 1946 với sự đồng lõa của các anh em Chính thống giáo và sự chúc lành của Mạc Tư Khoa”.

Nhiều giáo sĩ Công Giáo Rôma và Công Giáo Đông phương đã bị buộc phải rời khỏi Crimea sau khi vùng này bị sáp nhập. Cả Công Giáo Rôma và Đông phương đều gặp khó khăn trong việc đăng ký quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản của Giáo Hội và bảo đảm quyền cư trú hợp pháp cho các giáo sĩ của họ.

Dưới thời Liên Xô, 128 linh mục, giám mục và nữ tu của Giáo Hội Công Giáo Ruthenia đã bị đưa vào nhà tù hoặc bị đưa đi đày ở Siberia. Giáo phận Mukachevo có 36 linh mục tử vì đạo trong cuộc bách hại.

Chân phước Theodore Romzha đã là Giám mục Công Giáo Ruthenia của giáo phận Mukachevo trong ba năm trước khi ngài bị ám sát vào năm 1947 bởi NKVD theo lệnh của Nikita Khrushchev, người lúc đó là bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Ukraine.

Chân phước Romzha nằm trong nhóm hơn 20 vị tử đạo người Ukraine của thế kỷ 20 đã được Thánh Gioan Phaolô II phong chân phước trong chuyến viếng thăm Ukraine năm 2001.
Đặng Tự Do
http://vietcatholicnews.net/News/Html/274581.htm

Tác giả: ccshue, Đặng Tự Do

Nguồn tin: vietcatholicnews.net

 Tags: công giáo, ukraine

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập399
  • Hôm nay57,572
  • Tháng hiện tại1,237,084
  • Tổng lượt truy cập58,522,953
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây