Tu es Petrus. Tin vắn Giáo hội Công giáo. Số 3

Chủ nhật - 20/05/2012 04:51

-

-
Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân (Truyền giáo) và Các Hội Giáo Hoàng Thừa Sai sẽ tung ra một chiến dịch toàn cầu Lần Chuỗi Mân Côi vì Năm Đức Tin, vốn sẽ bắt đầu vào ngày 11/10 và kết thúc vào lễ kính trọng thể Chúa Kitô Vua năm 2013.
Tu es Petrus. Tin vắn Giáo hội Công giáo. Số 3
 

 
 + (APIC 12/05) Đức Karol Wojtyla sẽ được phong thánh tại quê hương Người vào năm 2015?

Trang mạng “Vatican Insider” đưa tin: Việc tôn phong hiển thánh Đức Gioan-Phaolô II có thể sẽ được cử hành tại Cracovia vào Mùa Hè 2015, nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (JMJ). Đó là khẳng định của nhật báo Ba Lan “Rzeczpospolita” số ra ngày 11.05.2012. Trong bài viết, tờ nhật báo nầy đã hé lộ 2 tin tức: Tin thứ nhất liên quan đến thời gian công bố dứt khoát sự thánh thiện của Đức giáo hoàng. Tin thứ hai nói về nơi chốn sẽ diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2015. Nhà báo Andrea Tornielli [một người cũng chuyên về “đoán/đón trước” các sự kiện ở Vatican. ND], sau khi đã thăm dò những nguồn có thẩm quyền ở Vatican, khẳng định rằng mọi tiên đoán về ngày tôn phong hiển thánh đều quá sớm. Vị thỉnh nguyện viên [án phong thánh cho Đức Cố Giáo Hoàng], ĐGM Slawomir Oder, hiện đang đúc kết việc xem xét bốn trường hợp chữa lành bệnh sau ngày Đức Karol Woityka được phong Chân Phước. Phát ngôn nhân của Đức TGM TGP Cracovia, Stanislaw Dziwisz tuyên bố: Nơi “tốt nhất” và “tự nhiên” nhất, sẽ là Roma chứ không phải là Cracovia. Việc thông báo Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới cũng hấp tấp, vì quyết định chưa được chính thức đưa ra và sẽ do Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI công bố vào cuối JMJ ở Rio (Brasil) vào năm sau, 2013. Tuy vậy một điều chắc chắn, ấy là JMJ 2015 sẽ diễn ra ở Châu Âu
 
 + (APIC 12/05) Một Thánh Phaolô của thời hiện đại ở Orissa
Một tín đồ Ấn-giáo, bách hại các Kitô hữu, nay ăn năn trở lại – trở thành nhà truyền giáo
 
Niladri Kanhar, trưởng một ngôi làng Ấn giáo ở Orissa, Ấn Độ, nổi tiếng vì lòng thù ghét các Kitô hữu mà ông đã bắt bớ và giết chết. Tiếp sau vụ con gái đầu lòng của ông được một mục sư phái Phúc Âm chữa lành, kẻ bách hại đạo nầy đã trở lại Kitô giáo. Câu chuyện nầy nhắc lại chuyện của Thánh Phaolô cách đây gần 2.000 năm. Theo các bác sĩ và các thầy pháp, cô sắp phải chết. Khi đi qua ngôi làng, vị mục sư Pabitra Kata đã cầu xin Thiên Chúa. Cô gái đã “được chữa lành nhân danh Chúa Giêsu”. Từ đó cả gia đình cải theo đức tin Kitô giáo.
 
 + (CNA 12/05) Dự luật kết hợp dân sự nhắm thay đổi quan điểm về hôn nhân
 
ĐGM James D. Conley, GP Denver, nói rằng dự luật kết hợp dân sự đang được tranh luận ở Denver là một âm mưu của chính phủ nhằm định nghĩa lại và thay đổi quan điểm của công chúng vế hôn nhân. Ngài nói với CNA hôm 10/05: “Mục tiêu của luật nầy là định hướng lại các giá trị của dân chúng và đó không là những gì mà chính phủ nên làm”. Ý định của dự luật nầy – Ngài tiếp – không phải là để bảo đảm “tính hợp pháp cho những dàn xếp xã hội hay những hành xử cá nhân”, nhưng đúng hơn là nhắm “thay đổi các quan điểm” của đa số quần chúng về định nghĩa của hôn nhân, như là một sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. “Khoá họp 2012 của quốc hôi bang Colorado kết thúc vào ngày 09/05 giữa sự tranh cãi quyết liệt. Với sự hỗ trợ của một đảng viên Cộng Hòa, một dự luật kết hợp dân sự bất ngờ thông qua một uỷ ban quốc hội và tiến tới phòng họp quốc hội do Đảng cộng hoà kiểm soát. Các đảng viên Cộng hòa cản trở việc thông qua dự luật nầy và phát ngôn nhân quốc hội Frank McNully thông báo một bế tắc ngày 08/05. Dự luật kết hợp dân sự, cùng với hơn 30 dự luật khác, bị ngừng lại mà không được đưa ra bỏ phiếu. Nhưng thống đốc bang Colorado John Hickenlooper loan báo một khoá họp đặc biệt của phía lập pháp và liệt kê cách xử trí kết hợp dân sự vào nghị trình, bắt đầu từ 10: 00 ngày 14/05. Hành vi nầy đến sau khi người dân Colorado đã bỏ phiếu để định nghĩa hôn nhân như là giữa một người nam và một người nữ với việc thông qua Tu chính án 43 vào năm 2006. Đức GM Comley nói: Quay lại vấn đề nầy là một động thái nguy hiểm, không chỉ vì nó “xoá bỏ ý nguyện của dân chúng”, mà còn vì nó “giảm khinh quyền tối thượng của tiến trình lập pháp”. Nếu được thông qua, đề xuất kết hợp dân sự sẽ có thể “dọn đường cho một sự tái định nghĩa toàn bộ về hôn nhân” bằng việc “tạo ra một cơ chế giả-hôn nhân”, vốn được chính phủ công nhận. Ngài nói rằng thay đổi ý nghĩa của hôn nhân “chẳng khác nào tái định nghĩa toán học và vật lý – những điều vốn là những thực tại khách quan và không thể thay đổi hay sửa chữa được”. Qua lịch sử – Ngài lưu ý – đa số các nền văn hoá và tôn giáo giữ gìn bảo vệ hôn nhân như một sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, “không thiếu tôn trọng đối với những người đồng tính”, nhưng vì lợi ích của xã hội nói chung và luật lệ tự nhiên. Ngài quả quyết việc lập ra một kết hợp [dân sự] như thế rút cuộc “đặt sự ổn định của nền văn hoá chúng ta vào nguy hiểm”. “Hôn nhân có một giá trị xã hội. Nó bảo vệ phụ nữ và bảo vệ con cái. Hôn nhân bảo đảm sự ổn định xã hội bền lâu”.
 
 + (KIPA 12/05) Các Kitô hữu bị đuổi khỏi Hama (Syria)
 
The tin hãng Fides: Những kẻ vũ trang đã đánh đuổi tất cả các gia đình Kitô hữu ra khỏi làng Al Borj Al Qastal, thuộc tỉnh Hama, Syria. Những toán quân có vũ trang đã thâm nhập vào trong làng vào ngày 10/05, đuổi tất cả các gia đình Kitô hữu và chiếm cứ các ngôi nhà, biến các thánh đường thành bộ chỉ huy quân sự. Tin nầy được một số hãng tin quốc tế loan truyền, đã được các nguồn tin địa phương xác nhận với hãng tin Fides. Làng Al Borj Al Qastal nằm trong tỉnh Hama, đón nhận khoảng 10 gia đình Kitô hữu.
 
 + (CathNews 13/05) Vatican điều tra 7 linh mục Đạo Binh Chúa Kitô.
 
Theo tin AP trong một tường thuật trong tờ Newsday: Vatican đang điều tra 7 LM thuộc Dòng tu  lắm tai tiếng Đạo Binh Chúa Kitô vì những cáo giác lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên – chứng cứ vụ bê bối của Vị sáng lập Dòng phạm tội ấu dâm không đơn độc nghỉ yên với Ngài. Hai LM khác thuộc Dòng đang bị Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin điều tra vì bị cáo giác xúc phạm bí tích, được cho là dính líu vào việc lạm dụng linh hướng và công tác chăm sóc mục vụ khác để quan hệ tình dục không thích hợp với các phụ nữ. Điều tra nầy đánh dấu hành động đầu tiên nổi tiếng của Vatican chống lại các LM Dòng Đạo Binh tiếp theo những hé lộ của Vị sáng lập Dòng – người đã một thời gian dài được Vatican coi là kiểu mẫu măc cho những tố cáo đáng tin – về sau được chứng minh – rằng Ngài nghiện ma tuý, hãm hiếp và quấy rối các chủng sinh của mình. Dòng Đạo Binh, nay dưới quyền cai quản tài sản của Vatican, nhấn mạnh rằng các tội ác của Cha Marciel Maciel là riêng một mình Ngài phải chịu. Nhưng cuộc điều tra của Vatican về các LM Dòng Đạo Binh khác cho thấy rằng sự giáo dục giữ bí mật của Cha Maciel gầy dựng lên trong Dòng để che dấu tội lỗi của mình đã cho phép các LM khác lạm dụng trẻ em – giống như các giáo sĩ thuộc những dòng tu và giáo phận khác đã làm khắp thế giới. Trong một tuyên bố vào ngày 11/05 với hãng tin AP, Dòng Đạo Binh xác nhận đã chuyển 7 trường hợp bị tố giác lạm dụng tình dục đến Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, vốn đang điều tra các tội về tình dục.
 
 + (Radio Vatican 14/05) Hội Nghị Quốc Tế về Phi Châu
 
Hội Nghị Quốc Tế “Lắng Nghe Châu Phi: các điều kiện, các mong đợi, tiềm năng của Châu Phi”, do Đại Học Giáo Hoàng Urbanô tổ chức, trong thính sảnh của đại học nầy ở Via Urbano VIII số 16. Sẽ có sự đóng góp, trong đó: ĐHY Jose Saraiva Martins, Tổng Trưởng danh dự (về hưu) của Bộ Phong Thánh; ĐHY Francis Arinze, Tổng Trưởng danh dự Bộ Phượng Tự và Kỷ Luật Bí Tích; ĐGM  Barthelemy Adoukonou, thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hoá; ĐHY John Njue, TGM TGP Nairobi (Kenya); ĐGM Ghaleb Bader, TGM TGP Algiers (Algeria) và Đức TGM  Antoine Ntalou, TGM. TGP Garoua (Cameroon).
 
 +  (VIS 14/05) Bổ nhiệm mới
 
Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm:
 
- Cố vấn Hội Đồng Giáo Hoàng về tái truyền giáo: ĐGM Marco Frisina (Ý); Dom Jeremy Driscoll, OSB (USA), Cha Marko Ivan Rupnik, Dòng Tên (Slovenia), Ngài Salvatore Martinez ( Ý).
 
 .+ (Fides 14/05) 10.000 tín hữu ở Linh địa Thánh Mẫu Vũ Hán nhân lễ Đức Bà Trung Quốc
 
Gần 10.000 tín hữu đến từ tất cả các vùng miền Trung Quốc đi hành hương đến Linh địa Thánh Mẫu Vũ Hán, tỉnh Quảng Tây, để mừng lễ Đức Bà Trung Quốc ngày 12/05, chuẩn bi cho Ngày Thế Giới cầu nguyện cho Giáo Hội Trung Quốc vào 24/05. Khoảng 60 linh mục thay nhau dâng Thánh Lễ trong linh địa. Tất cả các Vị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cầu nguyện cho Giáo Hội ở Trung Quốc, như Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã dạy khuyên, khi Người kêu cầu sự gìn giữ che chở của Đức Bà “bởi vì qua Mẹ, chúng ta có thể chiến thắng mọi sự dữ và mọi khó khăn với sự khôn ngoan, dũng cảm và sức mạnh” và “để cho những anh em không phải Kitô hữu có thể đến gần vói Giáo Hội và biết Chúa Kitô”. Hơn 20.000 tín hữu đã tham gia vào cuộc hành hương diễn ra vào ngày Chúa Nhật 13/05 ở linh địa Thánh Mẫu thuộc giáo phận Khang Du, thuộc tỉnh Hoa Bắc, do ĐGM Joseoh Lu Lian Gui chủ trì.
 
 + (Fides 14/05) Giới Trẻ và Đức Tin: Giáo Hội nghĩ tới những chiến lược mới
 
Có một vấn nạn Đức Tin và linh đạo trong các thế hệ mới ở Papouasie Tân Guinê. Trong giới trẻ, cầu nguyện và đức tin rất thiếu, trong khi sự quan tâm đối với những hoạt động của Giáo Hội giảm sú và có một sự hiểu biết lệch lạc về tự do cá nhân”. Đó là những gì mà một tài liệu do Cha Shanthi Chako, PIME, thư ký Uỷ Ban đặc trách Giới Trẻ và Giáo Dân của HĐGM Papouasi Tân Guinê và Quần Đảo Salomon soạn thảo, vừa nêu ra. Văn bản nầy được gửi tới các giám mục, linh mục, tu sĩ và những người làm việc mục vụ và báo động về những gì liên quan tới các thống kê của Giáo Hội Công giáo ở đây, đặc biệt là về sự giảm sút con số người trẻ và giáo dân. Mặt khác, người ta nhận ra một sự gia tăng các giáo phái tôn giáo hoặc một sự lơ là với đạo. Câu hỏi chính yếu đặt ra – theo văn bản ấy – là sự lưu truyền đức tin cho các thế hệ mới ở những nơi nầy, sự lưu truyền vốn đang gặp nhiều trở ngại khác nhau. Một sự chú tâm đặc biệt phải được mang lại cho sự lưu truyền đức tim yếu kém trong khuôn khổ gia đình. Như Đức Giám Mục Bernard Unabali giáo phận Bougainville lưu ý, qua quá khứ, gia đình bảo đảm “một sự đào tạo thoả đáng về vấn đề cầu nguyện, linh đạo và đức tin”, trong khi ngày nay tiến trình nầy đã yếu đi hoặc ngưng trệ. Vì thế, biết rằng “giới trẻ là tương lai của Giáo Hội”, Uỷ Ban Giám Muc về Giới Trẻ và Giáo Dân muốn thúc đẩy suy tư và các đề nghị để soạn ra những chiến lược mục vụ và rao giảng phúc âm mới mẻ đặc biệt hướng tới các thế hệ trẻ và các gia đình”
 
 + (CWN 14/05) Đám đông kỷ luc tham dự Diễu Hành Bảo Vệ Sự Sống ở Canada
 
Một đám đông kỷ lục khoảng 19.000 người tụ họp ở Ottawa ngày 10/5 để tham dự cuộc Diễu Hành Vì Sự Sống hằng năm ở Canada. Đa số dưới 30 tuổi. Đức TGM Terence Prendergast TGP Ottawa đã giảng trong Thánh Lễ ở nhà thờ chính toà Ottawa: “Ai là làng giềng của chúng ta?” “Là người nghèo, những kẻ bị bỏ rơi, những người đang chịu đau khổ, những người không được bảo vệ và vâng, cả những ai chưa nhìn thấy được trong dạ mẹ”. Ngài nói thêm: “Chúng ta hiểu rằng chúng ta cần thách thức ý tưởng sai lạc rằng nạo phá thai chỉ là một quyết định riêng tư và cá nhân. Sự thật là nạo phá thai làm tổn thương mọi người, đứa trẻ đang phát triển trong bụng mẹ, bà mẹ, ông bố, cả gia đình mở rộng và cả nền văn hoá của chúng ta ở đây, tại Canada nầy”. Vì dân số Canada ít hơn 11% dân số Hoa Kỳ, vì vậy một đám đông 19.500 người ở Canada có thể so sánh với một đám đông khoảng 180.000 người ở Mỹ.
 
 + (CathNews 16/05) Những bức thư Hội Huynh Đệ Piô X (phái Lefebvre – Duy truyền thống) bị rò rỉ tiết lộ sự bất hoà nội bộ
 
Những tài liệu vừa bị rò rỉ tiết lộ thư từ qua lại giữa 4 giám mục Hội Piô X cho thấy sự bất đồng về các nỗ lực hoà giải với Vatican. Hội ly khai nầy đã đồng ý vào ngày 13/04 với một tuyên bố niềm tin giáo lý được Toà Thánh giới thiệu cho họ nhưng với một vài sửa đổi ở văn bản được gợi ý. Nay sẽ thuộc quyền Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI quyết định câu trả lời của nhóm duy chính thống nầy có đủ để cho phép họ trở về lại hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo hay không. Thư tín vừa bị rò rỉ từ đầu tháng tư, tuy vậy, cho thấy sự bất hoà giữa các giám mục ngay trước khi vị bề trên Hội, Bernard Fellay, trao câu trả lời. Tài liệu nầy gồm một thư đầu tiên do ba giám mục gửi – gồm cà GM Richard Williamson, nổi tiếng vì chuyện giảm nhẹ vụ tàn sát Dân Do Thái – cho GM Fellay đề ngày 07/04. Nhóm nầy đòi hỏi rằng một “thoả thuận giáo lý với Roma hiện nay là không thể được” và rằng vì thế sẽ công khai chống lại một “thoả thuận thực hành” với Giáo Hội.
 
 + (APIC 16/05) Thuỵ Sĩ: Giáo Hội Công Giáo tiến về Kỷ Niệm 50 năm Công Đồng Vatican II:
BA NĂM ĐỂ TÁI KHÁM PHÁ CÔNG ĐỒNG VATICAN II
 
Giáo Hội Công giáo ở Thuỵ Sĩ sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng Vatican II và mở đầu Năm Đức Tin, bằng một lễ mừng toàn quốc trọng thể vào ngày 11/10/2012 tại thánh đường Chúa Ba Ngôi ở Berne. Một trang điện tử (www.vatican2.ch) về 50 năm Công Đồng Vatican II cũng sẽ được kích hoạt vào giữa tháng 6/2012. ĐGM Martin Gachter, giám mục phụ Tá giáo phận Bale và phụ trách nhóm trù bị, trong một thông cáo đề ngày 15/05, đã viết: “Ngày 11/10/1962, Đức giáo hoàng Gioan XXIII đã khai mạc Công Đồng Vatican II tại Roma. 50 năm sau biến cố ấy, chúng ta, các tín hữu Công giáo, được mời gọi thăm lại những định hướng lớn mà Công đồng đã vạch ra”. Với các giám mục Thuỵ Sĩ, phải ý thức “những điều mới mẻ mà Công Đồng đã chuyển tải, song cũng phải ý thức về sự nhận thức luôn thiếu sót của cúng ta về biến cố nầy trong các cộng đoàn của chúng ta. Do vậy chúng ta được mời gọi chú tâm lại và đào sâu Công Đồng”.
Các Giám mục sẽ đề xuất đọc lại theo chủ đề những văn kiện lớn của Công Đồng, theo khẩu hiệu: “Khám phá Đức Tin”. Lời kêu gọi nầy lấy lại lời kêu gọi Năm Thánh Đức Tin được Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI công bố và cũng sẽ khởi đầu vào ngày 11/10/2012 với hội nghị Thượng Hội Đồng Giám Mục về công cuộc tái truyền giáo. Với Thuỵ Sĩ, phương án nầy sẽ trải dài trong ba năm.
 
- Năm thứ nhất (2012/2013) sẽ dành cho “Đức Tin được thể hiện”. Sẽ đề nghị suy tư từ Hiến Chế Phụng Vụ “Sacrosantum Concilium”.
 
- Năm thứ hai (2014) sẽ có đề tài “Đức Tin hiệp nhất chúng ta”. Các tín hữu Công giáo sẽ được mời gọi cúi mình trên những chủ đề: Giáo Hội, Kinh Thánh và Đại kết
 
- Năm thứ ba (2015), sẽ là về “Đức Tin làm cho chúng ta dấn thân”, được dành riêng cho Giáo Hội trong thế giới hiện nay, tự do tôn giáo và tương quan giữa các tôn giáo.
 
 + (CWN 15/05) Linh mục nổi tiếng Dòng Đạo Binh tiết lộ đã có một đứa con
 
Một trong những thành viên nổi tiếng nhất Dòng Đạo Binh Chúa Kitô thừa nhận đã có một đứa con. Cha Thomas Williams nói rằng ngài “hết sức buồn và hối tiếc về sự vi phạm nghiêm trọng nầy”, xảy ra đã ít năm rồi. Ngài không cho biết thêm chi tiết về đứa nhỏ hoặc về mối liên hệ nầy. Trong một tuyên bố công khai, Ngài cho biết ngài sẽ rút khỏi thừa tác vụ công khai một năm. Lời thú tội từ Cha Williams đến một ít ngày sau khi Dòng Đạo Binh Chúa Kitô tiết lộ rằng 7 linh mục của Dòng nay đang bị Vatican điều tra về những cáo giác lạm dụng tình dục. Cha Williams không nằm trong số đó, do quan hệ của cha dính líu một phụ nữ trưởng thành và dường như cùng đồng lòng.
 
 + (CWN 15/05) Chiến dịch vận động lần chuỗi Mân Côi toàn thế giới  vì Năm Đức Tin
 
Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân (Truyền giáo) và Các Hội Giáo Hoàng Thừa Sai sẽ tung ra một chiến dịch toàn cầu Lần Chuỗi Mân Côi vì Năm Đức Tin, vốn sẽ bắt đầu vào ngày 11/10 và kết thúc vào lễ kính trọng thể Chúa Kitô Vua năm 2013. Các Hội Giáo Hoàng Truyền giáo loan báo chiến dịch vận động nầy trong một cuộc gặp Đức Thánh Cha vào ngày 11/05. Đáp lời các giám đốc của các Hội, Đức Giáo Tông nói Người “rất vui lòng khích lệ kế hoạch nầy nhằm hỗ trợ Năm Thánh Đức Tin. Kế hoạch nầy cung cấp một chiến dịch toàn cầu mà qua việc lần hạt Mân Côi, sẽ đồng hành với công cuộc rao giảng Tin Mừng cho thế giới và giúp nhiều người đã rửa tội tái khám phá và đào sâu đức tin”.
 
 + (VIS 15/05) Đức Thánh Cha thăm viếng Milan
 
Nhân Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình lần thứ 7, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI sẽ thực hiện một chuyến thăm mục vị tới giáo phận Milan (Ý) vào thứ 6, ngày 01/06, nơi Người sẽ đọc một bài diễn văn lúc 17:30 trước nhà thờ chính toà. Lúc 19:30, Người sẽ tham dự một buổi hoà tấu dành cho Người với các đoàn đại biểu ở La Scala. Sáng hôm sau đó, Người sẽ chủ toạ giờ kinh sáng tại nhà thờ chính toà và sau một bài nguyện gẫm, Người sẽ tôn kính thánh tích của Thánh Carôlô Borrômêô. Vào 11:15, tại vận động trường Meazza, Người sẽ gặp những người ban Thêm Sức của giáo phận, rồi đọc Kinh Truyền Tin với họ. Tại toà TGM vào lúc 17:00, Người sẽ gặp các cấp chính quyền dân sự, và vào lúc 20:30, Đức Thánh Cha sẽ gặp những người tham dự Lễ Các chứng từ ở Công Viên Bresco. Chúa Nhật (ngày thứ 3), lúc 10:00 cũng tại địa điểm ấy, Người sẽ dâng Thánh Lễ và đọc kinh truyền tin. Vào 13:45, sau khi dung bữa trưa với các hồng y và giám mục vùng đó, cùng với nhiều gia đình, Đức Thánh Cha sẽ chào hỏi Tổ Chức Gia Đình (Fondation Famiglia) 2012 và các nhà tổ chức cuộc thăm viếng nầy, trước khi trở về lại Roma vào lúc 18:45 [Đức thượng phụ Milan hiện tại là người có khả năng được bầu kế nhiệm ngai giáo hoàng. ND]
 
 + (Fides 15/05) Đào tạo, chứng từ và hỗ trợ lẫn nhau để đốt lên lại Đức Tin trong gia đình Gíao Hội.
 
Đó là lời cổ vũ khích lệ của Đức HY John Tong Hon, GM Hong Kong nói với 800 tân tòng của giáo phận trong cuộc gặp vừa qua. Năm nay, 3.400 dự tòng đã nhận bí tích rửa tội vào lễ Phục Sinh. ĐHY Tong đã xác định rằng “hướng tới Năm Thánh Đức Tin, kỷ niệm 50 năm Công Đồng Vatican II và kỷ niệm 20 năm công bố cuốn Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo mới, chúng ta có khả năng làm một cuộc  hành trình lời giáo huấn của Công Đồng và Giáo Lý, để có được một sự dấn thân lớn lao hơn cho những gì liên quan tới công cuộc truyền giáo”. Ngoài ra, ĐHY còn nhấn mạnh rằng “sự tham gia tích cực vào đời sống cộng đoàn và sự gắn bó vào Hiệp hội Công giáo là cách thức tốt nhất để sống Đức Tin”.
 
 + (CathNews 16/05) Trung Quốc khánh thành trung tâm  triền lãm Ricci lần đầu tiên
 
Trung tâm triển lãm lần đầu của Trung Quốc dành cho Cha Matteo Ricci (1552 – 1610) đã được khánh thành ở Zhaoqing, nơi mà nhà truyền giáo người Ý nầy lần đầu đặt chân lên lục địa. Quyền giám đốc Viện Ricci Paris, các giới chức từ văn phòng văn hoá tỉnh Quảng Đông và thành phố Zhaoqing tham dự lễ khánh thành vào Chúa Nhật. Trung Tâm Triển Lãm Trao Đổi Văn Hoá Ricci trình bày tỉ mỉ cuộc đời của LM Dòng Tên nầy, mà người dân Trung Quốc gọi tên là Li Madou, qua một dãy những vật trưng bày và những bản viết tay. Trung Tâm nầy nằm gần những tàn tích của ngôi thánh đường đầu tiên và nhà Dòng Tên mà Cha Ricci và bạn đồng hành là Cha Michele Ruggieri được phép xây cất sau khi các ngài tới Trung Quốc vào năm 1583. Thánh đường được gọi là “Đền Xianhua” rất được phong tục Phật giáo kính trọng, được dâng hiến cho Đức Thánh Mẫu Maria. [Hiện nay Zhaoqing là thủ phủ tỉnh Quảng Đông]. Cha Gabriel Li Jiafang, người dự buổi khánh thành, hy vọng cuộc triển lãm nầy – vốn được thiết kế để quảng cáo du lịch – sẽ giúp nhiều người hơn biết về nhà truyền giáo và đức tin Công giáo.
 
 + (CWN 15/05) Vatican tái định dạng hàng giáo phẩm của nước Châu Phi
 
Ba năm sau khi một cuộc điều tra của Vatican dẫn đến việc từ chức sớm của hai vị giáo phẩm hàng đầu của Cộng hoà Trung Phi, Đức Thánh Cha Biển-Đức bổ nhiệm các tân giám mục cho 9 giáo phận đất nước nầy vào ngày 14/05. Tháng 05/2009, TGM Paulin Pomodimo giáo phận Bangui từ chức ở tuổi 54 và GM Francois-Xavier Yombandje giáo phận Bossangoa, đã từng làm chủ tịch HĐGM quốc gia nầy, từ chức vào tuổi 52. Cuộc điều tra của Vatican, do TGM gốc Guinê (nay là hồng y), Robert Sarah, khám phá ra rằng TGM Pomodimo chọn theo “một thái độ luân lý vốn không luôn phù hợp với những cam kết của ngài đi theo Chúa Kitô trong khiết tịnh, nghèo khó và vâng lời”. Cuộc điều tra cũng khám phá ra rằng nhiều linh mục địa phương có con cái.
 
Ngày 14/05, Đức Thánh Cha Bổ nhiệm: 1). Cha Dieudonné Nzapalainga, 45 tuổi, làm TGM giáo phận Bangui (thủ đô CH Trung Phi) và do vậy cũng là giáo phẩm lãnh đạo của đất nước   2). Cha Dennid Kofi Agbenyadzi, gốc Ghana, 47 tuổi, bề trên miền của Hội thừa sai Châu phi, làm GM giáo phận Berberati.  3). Cha Nestor-De1sire1 Nongo-Aziagbia, 42 tuổi, bề trên Hội Thừa sai Châu phi ở Strasbourg,Pháp, làm GM giáo phận Bossangoa   4). Cha Cyr-Nestor Yapaupa, 42 tuổi, làm GM phó giáo phận Alindao.
 
 + (CWN 15/05) Người dân Anh khẳng định vai trò lãnh đạo tôn giáo của Nữ Hoàng
 
Thăm dò mới ComRes cho thấy: Gần ba phần tư dân Anh vẫn tin rằng Nữ Hoàng Elizabeth và những người kế vị Bà phải giữ tước hiệu “Người Bảo Vệ Đức Tin”. Điều tra 2.591 người lớn, cho thấy 73% tin rằng vị quân chủ phải giữ danh hiệu nầy và còn hơn thế, 79% tin rằng Nữ Hoàng có một vai trò quan trọng trong đức tin. Tước vị “ Người Bảo Vệ Đức Tin” – vốn một cách nực cười, được gán cho Vua Henry VIII vào năm 1521, đã được các vua chúa nước Anh giữ cho tới ngày nay. Người cầm quyền nước Anh được công nhận là đầu của các hội thánh được thiết lập tại Anh và Scotland, mặc dù giáo hội ở Anh là Anh giáo và ở Scotland là là phái Trưởng Lão.  Người kế vị ngai vàng hiện nay, thái tử Charles, được biết là đã gợi ý rằng ông thích được biết dưới tên
“Người Bảo Vệ Đức Tin” hơn, vì nó giúp ông lời yêu cầu của ông được áp dụng chung chung hơn cho mọi danh hiệu.
 
 + (AsiaNews 15/05) Caritas Hàn quốc đưa ra một chiến dịch đặc biệt cho Châu Phi
 
Caritas Hàn Quốc đã quyết định gửi cấp tốc 250 ngàn USD cho các quốc gia Châu Phi bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Việc gửi các nhu yếu phẩm nầy đã bắt đầu và cơ quan Công giáo nầy đã tung một đợt quyên góp khẩn cấp trong dân chúng để gom được càng nhiều tiền càng tốt hầu triển khai ở các khu vưc chịu thảm kịch nầy. Lãnh đạo của nhóm Caritas Hàn quốc, Cô Shin, nói với AsiaNews: “Chúng tôi không thể đứng nhìn trẻ em chết đói. Chúng tôi phải làm một cái gì đó”. Ngay lúc nầy – Cô giải thích – “ở Bắc Phi có hơn 12 triệu người phải đối mặt với thiếu lương thưc rất trầm trọng. Vấn nạn chính năm nay là khan hiếm mưa, làm cho sản xuất lúa giảm sút. Thêm vào đó, “sự tăng giá lương thực trên toàn thế giới đe doạ làm giảm sút khẩu phần ăn”. Bà nói tiếp: “Đừng quên rằng cuộc nỗi dậy của Mùa Xuân Ả Rập đã đẩy hàng trăm ngàn người trốn khỏi quê hương họ. Niger, Burkina Faso, Senegal và Chad đã quá tải với dân tị nạn đến từ Kybia, Bờ Biển Ngà và Mali: hiện tại khoảng 12 triệu người đang gặp khó khăn và sống với một bữa ăn nghèo nàn mỗi ngày. Chúng tôi cần ngân quỹ trước khi bắt đầu mùa xuân và phải giúp đỡ họ trước khi quá muộn”. Cùng với Caritas các quốc gia khác, Hàn quốc đã bắt đầu gửi lương thực, nước và thuốc men. Shin tung ra lời kêu gọi cuối cùng với người Công giáo toàn thế giới: “Tình hình đang rất nghiêm trọng và cấp bách. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để giúp cứu mạng sống anh chị em chúng ta ở Bắc Phi”
 
 + (APIC 16/05) “Ngày Sự Sống” sắp tới ở Vatican: 20/05
 
“Ngày Sự Sống” sắp tới do “Phong trào bảo vệ sự sống” ở Ý khởi xướng, sẽ diễn ra tại đại sảnh Phaolo VI ở Vatican vào ngày 20/05/2012. Nhiều phong trào và hội đoàn Công giáo sẽ tham gia ngày nầy, như “Diễn Đàn các Đoàn Thể gia đình”; “Khoa học và Đời sống” hoặc “Hiệp thông và Giải phóng”. Chương trình dự kiến có bài nói của ĐHY Ennio Antonelli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình và cuộc trao giải cho những người chiến thắng ở cuộc thi Châu Âu về các đề tài liên quan đến sự sống.
 
 + (Fides 16/05) Lào: Cấm cầu nguyện tại nhà và trưng bày Thánh Giá trên tường nhà.
 
Cấm cầu nguyện tại nhà mình và thánh giá phải bị hạ xuống hoặc lấy đi khi thấy treo ở tường ngoài các ngôi nhà của Kitô hữu. Đó là lệnh đưa ra cho các tín hữu đia phương quận Phin thuộc tỉnh Savannakhet. Sự đàn áp và lạm dụng về tự do tôn giáo chống lại các cộng đoàn Kitô hữu địa phương ngày càng gia  tăng trong tỉnh Savannakhet. Ngày 11/05 vừa rồi, chính quyền huyện đã triệu tập đến sở công an hai người phụ trách nhà thờ Kitô giáo địa phương, mục sư Bounlerd và mục sư Adang, giữ họ lại nhiều giờ, trong khuôn khổ một cuộc thẩm vấn hoàn toàn tập trung vào những lệnh cấm áp đặt cho các Kitô hữu địa phương. Bước tiếp cận nầy, theo Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền về Tự Do Tôn Giáo Lào, xác nhận sự “cứng rắn lập trường và các hạn chế áp đặt đối với tự do tôn giáo ở tỉnh Savannakhet”. Sự đàn áp ầy bắt đầu cách nay 8 tháng ở quận Saybuli, ngay trong long tỉnh Savannakhet, qua việc đóng cửa một số nhà thờ có tính lịch sử”. Trong cuộc thẩm vấn, chính quyền đã tranh cãi với 2 vị mục sư về việc sử dụng một số nơi cư trú làm “nhà thờ tại gia”, nghĩa là như những nơi thờ phượng mà các tín hữu tụ họp, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Theo họ, những sinh hoạt như thế không được cho phép. Hai mục sư đã trả lời rằng các tín hữu gặp nhau ở nhà của họ vì không có nhà thờ quanh vùng. Một lệnh buộc khác: tháo bỏ thánh giá hiện có trên tường nhà. Hai mục sư tuyên bố rằng các Kitô hữu trưng bày những biểu tượng của họ như tín hữu các tôn giáo khác. Biện pháp cuối cùng: ngăn chận phổ biến thông điệp Kitô giáo ở Lào, vì một số đông người hiện nay tin vào Chúa Kitô. Hai mục sư giải thích rằng đó là những người Lào muốn xin được biết Chúa Kitô một cách tự do. Hai mục sư đã được thả về. Người ta hy vọng chính quyền đia phương sẽ nhìn nhận quyền căn bản tự do tôn giáo và thờ phượng đã được Hiến Pháp Lào bảo đảm.
 
 + (UCA News 16/05) Tổng giáo phận gay gắt phê bình việc các tu sĩ Dòng Tên về việc mời diễn giả
 
Các lãnh đạo Giáo Hội tức giận về một lời mời từ Đại học Goergetown do các tu sĩ Dòng Tên điều hành đến một lãnh đạo chính phủ mà các chính sách xung đột với giáo huấn Công giáo. Tổng giáo phận Washington đưa ra một tuyên bố gọi lời mời thư ký Dịch Vụ Y Tế và Con Người (HHS) của Ông Obama, Bà Kathleen Sebelius, của Đại học Georgetown, một đại học của Dòng Tên vào ngày khai giảng, là “bất hạnh”. Đức TGM Donald W. Euerle tuyên bố rằng Dòng Tên đã lộ cho thấy một “sự tỏ ra thiếu hiệp nhất với các giám mục và thiếu tôn trọng các giám mục”. Trong tuần lễ trước, nhiều tin tức quốc gia và địa phương liên quan đến việc tuyển chọn gây tranh cãi bà thư ký nầy làm diễn giả tại một nghi lễ trao thưởng ở Viện chính sách công Đại học Georgetown. Hôm qua, chủ tịch viện đại học nầy, John J. DeGioia, đưa ra một thông cáo công khai trả lời cho các mối bận tâm, phản đối và cả lăng nhục đã được bày tỏ. TGP Washington dành lời bình luận công khai để cho phép Đại học Georgetown và nhà bảo trợ, Dòng Tên – cơ hội để giải quyết vụ tranh cãi.
 
   + (CWN 16/05) Giám muc người Canada bị cho tc hoá sau khi bị kết án khiêu dâm trẻ em.
 
Raymond Lahey, nguyên giám mục giáo phận Antigonish, Nova Scotia, đã bị cho tục hoá. Lahey đã làm đơn xin Vatican loại ông ra khỏi tình trạng giáo sĩ sau khi ông bị bắt và bị buộc tội khiêu dâm trẻ em. Ông đã xin từ chức giám mục ngay trước khi bị bắt. Vào tháng giêng năm nay, ông bị kết án 15 tháng tù sau khi nhận tội. Mặc dù nhiều linh mục đã bị cho tục hoá vì tội lạm dụng tình dục, nhưng Lahey là giám mục đầu tiên nhận bản án theo giáo luật nầy. Ông sẽ không còn được phép tự coi mình là một linh mục hoặc thi hành bất cứ chức năng thừa tác vụ nào nữa. Người kế nhiệm Lahey, ĐGM Brian Joseph Dunn, hiện đứng đầu giáo phận Antigonish, nói: “Quyết định nầy nhắc nhở tất cả chúng ta về những tổn hại đến từ tất cả mọi hính thức khiêu dâm, đặc biệt là khiêu dâm trẻ em”.
 
+ (CWN 16/05) Đừng để công ăn việc làm mâu thuẫn với Gia đình
 
Trong buổi triều yết chung ngày 16/05, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã nói: “Công ăn việc làm không được trở thành một vật cản cho gia đình, nhưng đúng hơn phải chống đỡ và hợp nhất Gia Đình”. Cuối buổi triều yết, Đức Thánh Cha công nhận việc LHQ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Gia Đình. Năm nay LHQ đã tập trung ngày kỷ niệm nầy trên những mối ràng buộc Gia Đình và Công Ăn Việc Làm. Đức Thánh Cha nói rằng công ăn việc làm phải phục vụ các nhu cầu của gia đình, “giúp cho gia đình mở ra với cuộc sống và đi vào tương quan với xã hội và với Giáo Hội”. Người nói: “Tương quan thích đáng giữa công ăn việc làm và gia đình sẽ bị mất, nếu đời sống gia đình chịu đau khổ vì những đòi hỏi thái quá cho việc làm”. Đức giáo tông nói thêm rằng công việc phải tôn trọng kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nhân loại, bao gồm cả việc tuân giữ ngày Sabbath. Người thúc giục các Kitô hữu làm cho ngày Chúa Nhật trở thành “Ngày của Đức Chúa và là một lễ Phục Sinh hằng tuần, nên một ngày nghỉ và là một dịp để củng cố các mối dây gia đình”.
 
 + (CathNews 17/05) Cựu tín đồ  Anh giáo coi giáo hạt tòng nhân như một “sự hồi hương”
 
Theo tờ Tuần Báo Công giáo, Giáo hạt tòng nhân mới sẽ là một sự “hồi hương” cho những người cựu tín đồ Anh giáo gia nhập Giáo Hội Công giáo cuối năm nay. Giáo hạt Đức Bà Thánh Giá Phía Nam, dưới sự bảo trợ của Thánh Nữ Augustine thành Canterbury sẽ được thiết lập vào ngày 15/06. Đức GM Peter Elliott, đại diện dự án cho HĐGM Công giáo Úc và Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, nơi đã có một “sự đáp trả tốt đẹp” từ các tín hữu Công giáo chào mừng những thành viên mới nầy đến với Giáo Hội. Ngài nói: “Hành trình nầy đã chẳng dễ dàng chút nào với họ. Chúng ta phải đừng có thái độ hân hoan như những người chiến thắng về điều đó. Chúng ta phải tôn trọng những sự nhạy cảm của các tín đồ Anh giáo khác chưa chọn lựa thực hiện bước đi nầy. Tôi muốn mời gọi người Công giáo chìa tay ra và chào mừng những người đàn ông và đàn bà đang chọn sự hiệp nhất”. Kevin Parsons, 85 tuổi và vợ ông Judith là hai người như thế. Họ thuộc về một giáo xứ nhỏ ở Bắc Turraurra và đã quyết định hiệp thông với Giáo Hội Công giáo sau khi Đức Thánh Cha loan báo Tông hiến Anglicanorum Coetibus vào năm 2009.
 
 + (InfoCatho & CathNews 17/05) Những lo lắng của chính quyền nước Đức
 
Phó chủ tịch quốc hội Cộng Hoà Liên Bang Đức Wolfgang Thierse vừa qua đã đến Roma để truyền đạt những mối bận tâm của chính phủ Đức liên quan đến các thảo luận giữa Toà Thánh và Hội Huynh Đệ Linh mục Piô X (FSSPX = do GM Lefèbvre lập, ly khai với GH Roma, không công nhận Công Đồng Vatican II, có khuynh hướng giảm thiểu cuộc tàn sát dân Do Thái – holocaust – của phát xít Đức. ND). Trong cuộc hội kiến với ĐHY Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về hiệp nhất Kitô hữu, Ông Wolfgang Thierse, vốn là một tín hữu Công Giáo sống đạo, đã tỏ bày xúc cảm về sự kiện các thành viên phái Lefèbvre (duy truyền thống) bác bỏ tuyên ngôn “Nostra Aetate” của Công Đồng vốn loại bỏ mọi hình thức chủ nghĩa bài Do Thái. ĐHY Kurt Koch trấn an Vị phó chủ tịch rằng FSSPX sẽ phải chấp nhận thẩm quyền của Huấn Quyền Hội Thánh và công nhận toàn bộ Công Đồng Vatican II. Tuần trước, Giám mục Fellay từ chối cho biết một thoả ước đã có được với Toà Thánh và cho rằng còn phải đợi những bảo đảm liên kết đáng kể với những thực hành phụng vụ của Hội huynh đệ và những giảng dạy của Hội. GM Fellay tuyên bố: “Sự việc vẫn chưa vào đâu cả”. Và Ông giải thích: “Xét về cá nhân, tôi những ước mong chờ thêm một thời gian nữa để làm sáng tỏ các sự viêc, nhưng dường như Đức Thánh Cha thực tình muốn điều ấy xảy ra ngay bây giờ”.
 
ĐHY Kurt Koch tái khẳng định mạnh mẽ nhân dịp một hội nghị về đối thoại Do Thái giáo – Công giáo tổ chức ở Roma tại Đại học giáo hoàng Angelicum, trong viễn cảnh kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn Công Đồng “Nostra Aetate”: Chủ nghĩa bài Do Thái là một sự phản bội đức tin Kitô giáo. Ngài nhận xét rằng tai ương chủ nghĩa bài Do Thái xem ra không tuyệt trừ tận gốc được trong thế giới ngày nay và ngay cả trong thần học Kitô giáo, dị giáo Marcion [thế kỷ  II & III, bài bác Cựu ước và không tin rằng Thiên Chúa giáng trần qua Chúa Giêsu. ND] và chủ nghĩa bài Do Thái giáo quay trở lại mạnh mẽ với một tinh thần phục thù, không chỉ nơi những người duy truyền thống (những người theo Lefebvre], mà còn ngay trong long trào lưu [theo chủ nghĩa] tự do của thần học hiện nay. Với ĐHY Koch, định hướng lịch sử mới Công Đồng Vatican II đưa ra cho tương quan giữa tín đồ Do Thái giáo và Kitô hữu thường xuyên chịu thử thách. Do vậy tầm quan trọng phải theo đuổi cuộc đối thoại Do Thái giáo – Công giáo, đặc biệt trên bình diện đại học. Giáo Hội Công giáo có bổn phận nhắc lại rằng tình huynh đệ thiêng liêng giữa tín đồ Do Thái giáo và Kitô hữu có nền tảng vững chắc và vĩnh cửu, trong Kinh Thánh và phải giúp các thành viên của hai tôn giáo ý thức được những mối quan hệ than thuộc thiêng liêng. Trong cuốn sách trao đổi với nhà báo người Đức Peter Seewald, Đức Biển-Đức XVI khẳng định rằng nếu Người biết Giám muc Williamson là người theo chủ nghĩa xét lại, thì Người đã không gỡ vạ tuyệt thông của ông ấy. Đức Thánh Cha nói thêm: trường hợp của ông ấy [GM Williamson] phải tách rời khỏi những trường hợp khác.
 
 + (Zenit 17/05) Tín đồ Anh giáo và tín hữu Công giáo vì một nội dung giảng dạy đạo đức đúng
 
Làm sao hai truyền thống Kitô giáo nầy định nghĩa một nội dung giảng dạy đạo đức đúng? Chính là về chủ đề nầy mà tuần nầy đã họp tại Hong Kong Uỷ Ban quốc tế Anh giáo – Công giáo La Mã (ARCIC) vừa kết thúc cuộc họp thứ hai của giai đoạn ba. Cuộc họp diễn ra tại Điểm Truyền Giáo cho Các Thuỷ Thủ Cửu Long, một cộng đoàn đại kết do Anh giáo, Công giáo La Mã và phái Luther Đức và Đan Mạch điều hành.
 
Được thành lập năm 1966, ARCIC được bảo trợ bởi Hội đồng tư vấn Anh giáo và Hội Đồng Giáo Hoàng vì sự Xúc Tiến Hiệp Nhất Kitô hữu. Hiện ARCIC do TGM Anh giáo David Moxon, các giáo phận Tân Tây Lan và TGM Bernard Longley, TGM Birmingham (Anh) làm chủ tịch. Nhóm nầy được giao nhiệm vụ nghiên cứu Giáo Hội với tư cách là hiệp thông, địa phương và hoàn vũ, và xem làm thế nào Giáo Hội địa phương và hoàn vũ đạt đến chỗ phân tích rõ, trong sự hiệp thông, một nội dung giảng dạy luân lý đúng. Họ cũng phải xem xét cách thức hiểu và theo đuổi việc dấn thân vào tái lập sự hiêp nhất trọn vẹn có thể thấy được. ARCIC cũng soạn thảo những nghiên cứu các trường hợp liên quan đến các khía cạnh thần học, những vấn đề còn bất đồng ý kiến, như ly dị, tái hôn và ngừa thai. Họ cũng phải thảo luận những vấn đề đang tiến hành như kinh tế và thần học việc làm. Uỷ Ban đại kết nầy đã xác định mình không nhất thiết phải giải quyết những đạo đức học khác nhau, nhưng muc tiêu của nó đúng hơn là “phân tích những phương tiện qua đó hai truyền thống của chúng ta đạt đến một nội dung giảng dạy đạo đức đúng, hay là đang định nghĩa nội dung giảng dạy nầy”. Cuộc họp lần tới – ARCIC III – sẽ diễn ra từ 29/04 đến 06/05/2013
 
 + (CathNews 17/05) Thế giới không có đức tin sẽ là một thảm hoạ
 
Theo tờ Catholic Herald, Cựu thủ tướng Anh Tony Blair [trở lại Công giáo năm 2007, gần một năm sau khi thôi giữ chức thủ tướng. ND] nói trong một hội nghị ở Luân Đôn, rằng một thế giới mà không có đức tin, thì sẽ là một thảm hoạ. Trả lời một cuộc phỏng vấn trước hơn 4.300 người tại một hội nghị Anh giáo, Ông cũng tiết lộ rằng có một lần ông đã bị một giới chức quở trách vì đã đề nghị kết thúc một bài diễn văn với câu: “Xin Chúa chúc lành cho nước Anh”. Ông nói đức tin có tầm quan trọng sống còn, vì nó đưa nhân đức khiêm nhường vào trong các xã hội. Ông hỏi: “Cái gì là cốt lõi đức tin của chúng ta bên cạnh tất cả những điều chúng ta tin, – dĩ nhiên là với tư cách là Kitô hữu,- về Chúa Giêsu Kitô và vị trí của Người trong đời sống chúng ta?”. Ông nói với hội nghị các lãnh đạo: “Một niềm tin rằng có một điều gì đó lớn lao hơn và quan trọng hơn là bạn, rằng bạn không phải là vật duy nhất đáng kể, rằng có một điều gì đó vĩ đại hơn và cao siêu hơn, niềm tin ấy mới là nền tảng”.
 
 + (Fides 18/05) Ngày Thế Giới Vì Châu Phi: quyền được chăm sóc y tế cho các bà mẹ và trẻ em
 
Ở Ý, 12 bà mẹ tử vong vì những lý do khác nhau cho 100.000 trẻ sinh ra. Ở Nam Soudan, con số ấy là 2.054 trên 100.000, tức là 170 lần nhiều hơn. Nhân Ngày Thế Giới vì Châu Phi từ 21 đến 27/05/2012, được đặt ra để nhớ sự thành lập Tổ Chức vì sự Thống Nhất Châu Phi, 25/05/1963, Tổ chức Thầy Thuốc với Châu Phi (CUAMM) xuống đường ở Ý để xúc tiến quyền các bà mẹ Phi Châu được hưởng việc sinh nở miễn phí và bảo đảm, cũng như quyền được chăm sóc y tế của các dân tộc Châu Phi. Trong năm ngày, sẽ huy động hàng trăm người thiện nguyện và thực hiện hàng chục sự kiện, trong đó có chiến dịch “Trước hết cho các bà mẹ và trẻ em”, gồm những buổi hoà nhạc, gặp gỡ, triển lãm, để giúp mọi người tiếp cận sâu xa hơn với văn hoá Châu Phi.
 
  + (Agence Fides 18/05/2012) Năm Thánh Ân Phúc, để “tái khởi phát từ Chúa Kitô”
 
Lễ Hiện Xuống, ngày 27/05/2012 sẽ bắt đầu Năm Thánh Ân Phúc do ĐGM Úc khởi xướng, và sẽ kết thúc vào Lễ Hiện Xuống Năm 2013. Theo Văn Phòng Truyền Thông xã hội Tổng giáo phận Sydney: “Đây không phải là một năm trong đó phải rảo chạy để tìm thực hiện một số mục tiêu”, mà chỉ là một năm suy tư, trong thời gian đó “có những khoảng ngừng chân đều đặn để có thể đón nhận hồng ân của Thiên Chúa” và tái khởi phát để “sống hồng ân Chúa Thánh Linh”. Khẩu hiệu của Năm Thánh này chính là: “TÁI KHỞI PHÁT TỪ CHÚA KITÔ”. Đức GM phụ tá Gp Sydney Peter Comensoli đã giải thích: “Chúng ta người Công giáo, thường cho là cần phải làm nhiều việc tốt trước mặt Thiên Chúa trước khi nhận hồng ân Người ban. Nhưng không phải như thế. Thiên Chúa luôn hiện diện. Người luôn ở đó vì chúng ta, ban cho chúng ta hồng ân Tình Yêu của Người. Tất cả những gì chúng ta cần làm, là đón nhận hồng ân tràn đầy ân phúc nầy, nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Người trong hồng ân ấy và đáp trả Người bằng việc tạ ơn”.  Tổng giáo phận còn lập một trang mạng (www.yearofgrace.catholic.org.au ) để đưa ra những gợi ý hữu ích cho các tín hữu về các cách thức sống tốt Năm Thánh Ân Phúc, gồm các nội dung, các cuộc gặp gỡ và những cơ hội cầu nguyện suốt Năm Thánh.
 
 + (VIS 18/05) Lợi ích người nhập cư mang lại cho Hoa Kỳ
 
Tiếp đón nhóm GM Hoa Kỳ cuối cùng kết thúc viếng Ad Limina, Đức Thánh Cha tập trung bài diễn văn về sự cần thiết phải kết hợp chặt chẽ vào Giáo Hội Mỹ di sản đức tin và văn hoá mà những người nhập cư Công giáo mang tới, hầu duy trì và thúc đẩy sự hiệp nhất Công giáo, như là điều kiện để chu toàn sứ mệnh của Giáo Hội trong đất nước nầy. Đức Thánh Cha ca ngợi việc làm của Giáo Hội Mỹ để đáp ứng hiện tượng nhập cư: “Cộng đoàn Công giáo Hoa Kỳ tiếp tục, với một lòng quảng đại lớn lao, tiếp nhận những làn sóng người nhập cư mới, giúp đỡ họ về nhu cầu mục vụ và giúp từ thiện các nhu cầu thiết yếu, nâng đỡ họ trong việc làm theo quy tắc trong tình trạng của họ, nhất là trong việc đoàn tụ gia đình. Sự dấn thân lâu năm của các GM Hoa Kỳ cho sự sửa đổi các luật về nhập cư là một bằng chứng nói lên tất cả. Nó bảo đảm sự đối xử công bằng và việc bảo vệ nhân phẩm những người nhập cư. Người nói: “Giáo Hội Mỹ được kêu gọi đón nhận vào lòng, kết hợp chặt chẽ và trau dồi tu dưỡng di sản đức tin và văn hoá Công giáo gốc Tây Ban Nha, gốc Châu Á và Châu Phi, mà con số ngày càng tăng. Bổn phận mục vụ tạo điều kiện thuận lợi cho một sự kết hợp các nền văn hoá trong các giáo phận, phải đươc coi là có tầm quan trọng hàng đầu trong việc thực thi thừa tác vụ của các Vị vì sự hiệp nhất. Còn hơn cả tôn trọng đơn thuần sự đa dạng ngôn ngữ, điều đó đòi hỏi phải xúc tiến những truyền thống vững chắc và chọn theo những chương trình và dịch vụ xã hội không thể thiếu. Điều đó cũng bao hàm một sự dấn thân đào tạo liên tục về dạy giáo lý và sinh hoạt mục vụ nhằm truyền cảm hứng nơi tất cả các giáo dân một ý thức sâu sắc hơn về sự hiệp thông của họ trong đức tin tông truyền và trách nhiệm của họ trong sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội…. Lời hứa to lớn và những nguồn năng lượng sôi nổi mạnh mẽ của một thế hệ mới người Công giáo đang chờ được khám phá để canh tân đời sống của Giáo Hội và xây dựng lại cấu trúc xã hội Mỹ”

Tác giả: Nguyễn Thế Bài

Nguồn tin: Xuân Bích Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập280
  • Hôm nay75,505
  • Tháng hiện tại987,769
  • Tổng lượt truy cập57,089,406
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây