Toà Thánh Vatican sở hữu tên miền cấp cao “.catholic”

Thứ ba - 22/10/2013 20:24

-

-
Năm ngoái Đức ông Tighe cho biết Toà Thánh đã có kế hoạch cho phép “các tổ chức và cộng đồng được giáo luật công nhận”được sử dụng tên miền này, “để mọi người đang trực tuyến –Công giáo hay không Công giáo– sẽ biết được trang web nào thực sự là Công giáo”.
Toà Thánh Vatican sở hữu tên miền cấp cao “.catholic”
 
Khi các tên miền cấp cao đang được triển khai và sẵn sàng đưa vào sử dụng, Vatican đã giành quyền kiểm soát tên miền .catholic.
 
ICANN (Tổ chức cấp phát tên miền Internet và số), có nhiệm vụ điều phối tên miền và địa chỉ Internet trên toàn thế giới, đã cho phép các đơn vị được sở hữu hàng trăm, và chẳng bao lâu, hàng ngàn tên miền mới như .london.insurance và .xbox, và nhiều tên khác.
 
Mùa hè năm ngoái Hội đồng Toà Thánh về Truyền thông Xã hội đã hoàn tất việc nộp đơn và vừa nhận được phê chuẩn quyền kiểm soát tên miền Internet mới .catholic cùng với quyền quyết định ai được phép sử dụng tên miền này.
 
Toà Thánh sẽ kiểm soát tên miền .catholic và tên tương đương trong các ngôn ngữ khác sử dụng mẫu tự La tinh, cũng như tên tương đương với từ “catholic” trong các bảng mẫu tự Ki-rin, Ả Rập và Trung Quốc. Trong bảng ưu tiên các tên miền của ICANN, yêu cầu của Toà Thánh về tên miền .catholic trong tiếng Trung Quốc được xếp thứ nhất, ngay trước tên .Amazon trong tiếng Nhật.
 
Đức ông Paul Tighe, Thư ký Hội đồng, nói rằng: “Chúng tôi rất vui mừng đã đạt được sự phê chuẩn, nhưng vẫn còn có rất nhiều điều phải làm trước khi tên miền này xuất hiện.”
 
Trái với thông tin cho rằng tên miền .catholic sẽ ra mắt trong tháng này, Đức ông Tighe cho biết còn cả một chặng đường dài trước khi thấy các trang web với tên miền .catholic xuất hiện. Vẫn còn những vướng mắc hành chánh cần phải giải quyết, chẳng hạn ký kết hợp đồng, thử nghiệm kỹ thuật và xây dựng bản hướng dẫn rõ ràng cho những người dùng tiềm năng của tên miền này.
 
Năm ngoái Đức ông Tighe cho biết Toà Thánh đã có kế hoạch cho phép “các tổ chức và cộng đồng được giáo luật công nhận”được sử dụng tên miền này, “để mọi người đang trực tuyến –Công giáo hay không Công giáo– sẽ biết được trang web nào thực sự là Công giáo”.
 
Toà Thánh không có ý định cho phép các cá nhân blogger hay người Công giáo sử dụng tên miền .catholic. Việc sử dụng tên miền này chỉ dành cho những tổ chức được công nhận về mặt giáo luật: các giáo phận, giáo xứ và các định chế Giáo hội khác, các dòng tu và các cộng đồng được giáo luật công nhận, và các tổ chức Công giáo như các trường đại học, trường học và bệnh viện.
 
Đức ông Tighe kết luận, kiểm soát tên miền sẽ giúp Giáo hội “hiện diện chặt chẽ và có tổ chức hơn” trên mạng, “nhờ đó cơ cấu đã được biết đến của Giáo hội mới có thể được phản ánh trong không gian kỹ thuật số”.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập586
  • Hôm nay51,639
  • Tháng hiện tại872,298
  • Tổng lượt truy cập56,973,935
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây