Tìm hiểu về những nhân vật mới trong giáo triều: Một Linh Mục Khiêm Tốn

Thứ ba - 20/08/2013 21:15

-

-
Nguyên Đức ông Konrad Krajewski, là một trong 2 'Quản Lễ cuả Giáo Hoàng' (papal master of ceremonies) vừa được Đức Phanxicô bổ nhiệm chức vụ mới là Quan Phát Chẩn cuả Toà Thánh, đồng thời nâng phẩm trật cuả ngài lên hàng Tổng Giám Mục.
Tìm hiểu về những nhân vật mới trong giáo triều: Một Linh Mục Khiêm Tốn
 
Vị 'Quan Phát Chẩn' tương lai cuả Toà Thánh (Papal Almoner, chuyên lo việc bố thí) đã luôn luôn là một linh mục khiêm tốn và đầy lòng bác ái. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Phát Chẩn, ngài đã 'lén lút' đi thu thức ăn thừa của Đức Giáo Hoàng và cuả các nhân viên cận vệ để bố thí cho những người vô gia cư thường tụ tập xung quanh bờ tường Vatican.

Nguyên Đức ông Konrad Krajewski, là một trong 2 'Quản Lễ cuả Giáo Hoàng' (papal master of ceremonies) vừa được Đức Phanxicô bổ nhiệm chức vụ mới là Quan Phát Chẩn cuả Toà Thánh, đồng thời nâng phẩm trật cuả ngài lên hàng Tổng Giám Mục. Vị quản lễ khác là đức ông Guido Marini. 

Mặc dù đây chỉ là một chức vụ nhỏ trong Giáo Triều và không được báo chí chú ý đến nhiều, nhưng việc bổ nhiệm đã trở thành một dấu chỉ cho thấy chiều hướng nhân sự tương lai cuả ĐGH. Đó là những nhân vật khiêm nhường có một quá trình hoạt động cụ thể.

Một cách cụ thể hơn, người ta thấy rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Đức ông (bây giờ là TGM) Konrad Krajewski vì nhân cách cuả ngài, một nhân cách nổi tiếng ở Giáo Triều Rôma là một linh mục tốt lành, thường xuyên mang lương thực đi bố thí cho những người nghèo trên đường phố.

Ngài sinh năm 1963 ở Lodz, Ba Lan, chiụ chức Linh Mục năm 1988, được du học tại Roma năm 1990 về môn Phụng Vụ Thánh và không lâu sau, vào năm 1998, được gọi vào làm việc ở 'Văn phòng các buổi Cử hành Phụng vụ của Đức Thánh Cha' (Office for Liturgical Celebrations of the Supreme Pontiff). Năm 1999, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Quản Lễ.

Trong một phỏng vấn ngày 4 tháng 8 với tờ nhật báo Công Giáo Nasz Dziennik ở Ba Lan, Đức Cha Krajewski đã tiết lộ một số chi tiết rất thú vị về sự bổ nhiệm này.

Ngài tiết lộ rằng trên chuyến bay đi Rio với Đức Giáo Hoàng, ngài cứ nghĩ lẩn quẩn mãi về sự bổ nhiệm. Như vậy chứng tỏ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo quyết định cho ngài biết trước từ lâu rồi, từ trước khi rời Roma đi tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Đức Cha Krajewski cũng cho biết ngài đã "noi theo gương Mẹ Têrêsa," mà ngài là một trong những người cổ động cho việc phong chân phước cho mẹ. Ngài đã không thực hiện công việc giúp những người nghèo khó một mình, nhưng với sự trợ giúp cuả các nữ tu dòng Thánh Albert (Albertine) đang lo việc nội trợ cho đội binh Thụy Sĩ, và các nữ tu dòng ĐM Dâng Mình vào Đền Thánh (Presentation) đang lo việc giữ kho cho Vatican.

"Chúng tôi thu thập các thực phẩm còn dư lại từ các nhà ăn và các văn phòng của Vệ binh Thụy Sĩ (hơn 100 phần), thực phẩm từ phần ăn của Đức Giáo Hoàng, và mang nó đến cho những người nghèo trên đường phố tiếp giáp với Vatican, " ngài cho biết.

"Chúng tôi không phải là những nhân viên xã hội. Họ làm việc tốt hơn chúng tôi nhiều vì họ là những chuyên gia, " ngài nói. "Chúng tôi làm điều này là chỉ để được chạm vào Chúa Kitô, đang hiện thân trên đường phố." Ngài nhắc lại "Mẹ Têrêsa đã nói rằng ai chạm vào người nghèo là chạm vào Chúa Kitô." Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói y như thế.

Đức Cha Krajewski thú nhận rằng ngài không biết ai đã mách cho Đức Giáo Hoàng về công việc này, nhưng có một điều ngài chắc chắn là "Sự đề cử của tôi vẫn hoàn toàn là một bí ẩn!".

Khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài, Đức Thánh Cha đã nói: "Có rất nhiều người có khả năng và kinh nghiệm để tổ chức các công việc từ thiện, vì vậy Đức Cha nên học hỏi từ họ, và làm công việc này với thật nhiều sáng tạo! "

Với phẩm trật là Tổng Giám Mục, Đức Cha Krajewski đã chọn châm ngôn "Thương Xót" (Mercy) cho huy hiệu Giám mục "bởi vì tiếng này bao gồm tất cả mọi việc. "

Chức vụ Quan Phát Chẩn là một chức vụ được hình thành qua kết quả cuả nhiều thế kỷ. Truyền thống cuả Giáo Hội ngay từ thuở ban đầu đã là làm việc từ thiện cho những người cần giúp đỡ. Lúc đó trách nhiệm bố thí là một phận sự trực tiếp của các phó tế. Sau này, trách nhiệm đó được trao cho một nhân viên trong hàng ngũ quản gia của cung điện Giáo Hoàng, là một trách nhiệm thêm thắt vào trách nhiêm chính chứ chưa phải là một chức vụ riêng biệt rõ ràng.

Người ta không biết đích xác lúc nào thì Toà Thánh lập ra chức vụ Phát Chẩn, nhưng một Sắc Lệnh cuả ĐGH Innocent III (1198-1216) đã có đề cập đến chức vụ này rồi, làm như thể đó là một chức vụ đã có từ trước. 

Thời Chân Phước Giáo Hoàng Gregory X (1271-1276), ngài thành lập Văn Phòng Từ Thiện và liệt kê các nhiệm vụ của Quan Phát Chẩn. Sắc lệnh năm 1409 cuả ĐGH Alexander V lại bổ sung thêm nhiều quy định và nguyên tắc chỉ đạo cho văn phòng này. 

Như vậy thì các triều đại giáo hoàng cuả Giáo Hội đã luôn luôn biểu lộ sự quan tâm về công việc từ thiện. Ngày nay, Quan Phát Chẩn có phẩm trật là một Tổng Giám Mục, là một thành viên trong Nội Thất cuả Giáo hoàng và như thế, chính thức giữ một vai trò trong các việc cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha.

Cũng trong bài phỏng vấn với tờ nhật báo Nasz Dziennik, Đức Cha Krajewski kể lại một giai thoại về Đức Giáo Hoàng Phanxicô như sau: Trong khi về quê nghỉ hè ở vùng núi Ba Lan tuần trước, Đức Cha Krajewski đã nhận được điện thoại cuả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ĐGH hỏi: "Đức Cha có cảm tưởng gì khi nhận sự đề cử mới?" Đức Cha Krajewski trả lời, "Con đã quì đầu gối xuống chứ. Có thể nào mà làm khác được đâu!" Sau đó, Đức Giáo Hoàng lại hỏi," Đức Cha có đi với ai không?" Ngài trả lời cho biết có một số bạn hữu đi cùng. Thế là Đức Giáo Hoàng yêu cầu Ngài vặn âm lượng điện thoại cho to lên, rồi sau đó đọc lời ban phước lành cho Đức Cha và các bạn bè của ngài.

Tác giả: Têrêsa Thu Lan

Nguồn tin: vietcatholic.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập287
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại810,062
  • Tổng lượt truy cập58,095,931
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây