Những sự kiện nổi bật trong năm đầu tiên của ĐGH Phanxicô được thế giới chú ý.

Thứ năm - 13/03/2014 11:18

-

-
Thứ Năm 13 tháng 3 năm 2014 là ngày đánh dấu kỷ niệm tròn một năm Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina trong ngôi vị Giáo Hoàng với danh hiệu Phanxicô. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên không thuộc lục điạ châu Âu trong suốt 1300 năm qua.
Những sự kiện nổi bật trong năm đầu tiên của ĐGH Phanxicô được thế giới chú ý. 

Thứ Năm 13 tháng 3 năm 2014 là ngày đánh dấu kỷ niệm tròn một năm Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina trong ngôi vị Giáo Hoàng với danh hiệu Phanxicô. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên không thuộc lục điạ châu Âu trong suốt 1300 năm qua.
 

Dưới đây là các sự kiện đặc biệt đã diễn ra trong một năm, theo thứ tự ngày tháng, dưới triều đại ĐGH Phanxicô được cả thế giới chú ý. 

13 tháng 3 năm 2013: Ngay sau khi được bầu làm Giáo Hoàng lấy tên là Phanxicô. Ra mắt quần chúng tại quảng trường thánh Phêrô, người ta tưởng đức tân Giáo Hoàng sẽ nói điều gì về Giáo Hội với khánh hành hương, nhưng ngược lại, Ngài xin họ hãy cầu nguyện cho Ngài để Ngài hoàn thành sứ vụ Chúa trao phó. Nghiã cử này được báo chí ca tụng Ngài là vị Giáo Hoàng khiêm tốn

14 tháng 3: Buổi sáng đầu tiên sau ngày được bầu Giáo Hoàng, Ngài đến khách sạn nơi đã cư ngụ trong thời gian tham dự bầu Giáo Hoàng để thanh toán chi phí ăn ở.

15 tháng 3: Vị tân Giáo Hoàng gửi lời nhắn nhủ đồng hương Argentina rằng đừng đi Roma tham dự lễ khai mạc sứ vụ Giáo Hoàng của Ngài mà hãy dùng tiền đó để giúp người nghèo.

16 tháng 3: Ngài Nói với các ký giả: “Tôi muốn một Giáo Hội khắc khổ, và lo cho người nghèo.”"

19 tháng 3: Trong lễ khai mạc sứ vụ Giáo Hoàng, Ngài kêu gọi bảo vệ những kẻ yếu thế. Giới quan sát quốc tế nhận xét đây là vị Giáo Hoàng đứng về phía người nghèo.

23 tháng 3: Vị Giáo Hoàng đương nhiệm đi gặp ĐGH danh dự là Đức Bênêđictô XVI tại phía nam thành phố Roma.

26 tháng 3: ĐGH Phanxicô quyết định không dọn vào ở phòng rộng rãi và sang trọng dành cho Giáo Hoàng mà chọn một phòng bình thường ở nhà khách dành cho các vị giáo sĩ đến Roma.

28 tháng 3 : ĐGH gây ngạc nhiên cho các vị bảo thủ trong Giáo Hội. Thứ năm Tuần Thánh, Ngài đến thăm trại tù thanh thiếu niên ở Roma. Tại đó Ngài đã cử hành nghi lễ Rửa Chân và đã rửa chân và hôn chân không những cho các thanh niên mà còn cho cả phụ nữ và người Hồi Giáo. Truyền thống trước đây chỉ những người Công Giáo phái nam mới được rửa chân.

5 tháng 4: ĐGH tuyên bố Giáo Hội phải dứt khoát và quyết liệt loại trừ giáo sĩ xâm phạm tình dục thiếu niên. Những kẻ xâm phạm phải bị nghiêm khắc trừng phạt.

13 tháng 4: ĐGH đưa ra một quyết định quan trong là thiết lập uỷ ban gồm một số các vị Hồng Y trên toàn thế giới để giúp Ngài hoạch địnhđường lối cai quản Giáo Hội và cải cách việc điều hành giáo triều.

2 tháng 5: ĐGH danh dự Bênêđictô XVI dọn về ở trong khuôn viên Tòa Thánh Vatican, đánh dấu một thời đại đầu tiên vị Giáo Hoàng đương nhiệm và ĐGH danh dự cùng chung sống tại Tòa Thánh Vatican..

16 tháng 5: ĐGH lên tiếng kêu gọi thế giới tài chánh hãy cải cách để giúp người nghèo. Ngài lên án giới tài phiệt mà Ngài gọi là “các nhà độc tài kinh tế không có trái tim”. Chính vì điều này, nhiều giới tài phiệt đã chụp mũ cho Ngài là một người Mác Xít.

26 tháng 6 : ĐTC thiết lập uỷ ban đặc biệt điều tra và cải cách hệ thống Ngân Hàng Vatican. Giới truyền thông gọi đây là một hành động can đảm của ĐTC muốn chỉnh đốn cơ sở gây tai tiếng cho Giáo Hội

28 tháng 6 : Đức Ông Nunzio Scarano có liên hệ chặt chẽ với ngân hàng Vatican bị bắt vì đã giúp các tay tài phiệt chuyển hàng triệu Euros từ Thụy Sĩ về Ý Đại Lợi.

2 tháng 7. Sau vụ chính phủ Ý bắt Đức Ông Scarano, hai giám đốc của ngân hàng Vatican từ chức.

8 tháng 7. ĐTC lần đầu tiên ra khỏi Roma, Ngài đến đảo Lampedusa cử hành thánh lể tưởng niệm hàng ngàn di dân bất hợp pháp cố gắng vượt biển từ Bắc Phi Châu đến Ý để tìm cơ hội sinh sống.

19 tháng 7: ĐTC thiết lập một ủy ban gồm một giáo sĩ đứng đầu và 7 giáo dân cố vấn cho Ngài về các vấn đề kinh tế và đưa ra các nguyên tắc để cải tiến sự minh bạch và buộc áp dụng đúng nguyên tắc kế toán.

23 tháng 7: ĐTC lần đầu tiên tông du ngoại quốc. Ngài đến Ba Tây, một đám đông hơn 3 triệu người đón Ngài tại bãi biển Copacabana. Chưa một vị lãnh tụ nào trên thế giới được đông đảo dân chúng đón chào như ĐTC Phanxicô.

29 tháng 7: Trên chuyến máy bay trở về Vatican từ Brasil, ĐTC đã có cuộc nói chuyện thoải mái với các ký giả. Ngài đã nói một câu bất hủ mà báo chí thường hay nhắc lại: “ Nếu một người đồng tính tìm kiếm Thiên Chúa và có thiện chí thì tôi là ai mà phán xét họ ( "If a person is gay and seeks God and has good will, who am I to judge him?")

5 tháng 9: ĐTC gửi thư cho hội nghị gồm các nhà lãnh đạo các cường quốc kinh tế trên thế giới gọi tắt là G20 họp tại St. Petersburg. Ngài nói với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, chủ nhà đăng cai hội nghị rằng bất cứ giải pháp quân sự nào nhằm giải quyết xung đột ở Syria cũng đều vô ích.

19 tháng 9: Trả lời cuộc phỏng vấn quan trọng đầu tiên Ngài nói Giáo Hội phải thoát khỏi nỗi ám ảnh với giáo lý về phá thai, ngừa thai và đồng tính luyến ái và hãy bao dung thương xót hơn ngay cả khi không thể thay đổi giáo lý

22 tháng 9: Trong một bài phát biểu ứng khẩu tại Cagliari, Sardinia, ĐTC tấn công hệ thống kinh tế toàn cầu, nói rằng hệ thống đó không được dựa trên căn bản cho tiền là thần thánh.

4 tháng 10: Đi thăm Assisi là nơi sinh quán của thánh Phanxicô, ĐTC tuyên bố Giáo Hội phải lột xác từ bỏ " phù phiếm, kiêu ngạo, tự hào và khiêm tốn phục vụ những người nghèo nhất. 

23 tháng 10: ĐTC đã giải chức một vị Giám Mục người Đức vì đã dùng 31 triệu Euros tức 43 triệu Mỹ Kim của giáo phận đề xây dựng nhà ở cho mình trong tòa Giám Mục.

1 tháng 12 : Tuần báo Time của Hoa Kỳ chọn ĐGH Phanxicô là nhân vật của năm 2013, gọi Ngài là vị Giáo Hoàng của dân chúng

12 tháng 12: Trong một sứ điệp có nội dung về hoà bình, ĐTC nói các món tiền lương khổng lồ và các món tiển thưởng lớn là dấu chỉ của một nền kinh tế xây dựng trên sự tham lam và bất bình đẳng.

25 tháng 12. Cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên trong ngôi vị Giáo Hoàng, ĐTC kêu gọi người vô thần cùng như các tín hữu các tôn giáo hãy cùng nhau xây dựng hòa bình 

5 tháng 2 năm 2014: Uỷ ban Liên Hiệp Quốc cáo buộc Tòa Thánh đã nhắm mắt làm ngơ trước các vụ giáo sĩ xâm phạn tình dục thiếu nhi. Cáo buộc bị Tòa Thánh phản bác và giới quan sát cho đây là một ý đồ muốn bôi nhọ Giáo Hội 

22 tháng 2 : ĐTC Phanxicô tấn phong 19 tân Hồng Y thuộc các vùng trên toàn thế giới. Đặc biệt trong lễ tấn phong, có sự hiện diện ĐGH danh dự Bênêđictô XVI.

24 tháng 2: Đức Thánh Cha thiết lập một bộ mới tên là Bô Kinh Tế. Cầm đầu bộ này là vị Hồng Y nhưng nhiều chuyên viên kinh tế được mời tham gia điều hành và cố vấn là giáo dân

9 tháng 3: ĐTC và các cộng sự viên của Ngài tại Vatican bước vào tuần tĩnh tâm mùa chay được tổ chức tại một địa điểm phía nam Roma, bên ngoài Tòa Thánh Vatican. Điều đặc biệt người ta thấy là ĐTC không ngồi riêng rẽ mà cùng ngồi trong hàng ghế với các vị Hồng Y, Giám Mục.

Tác giả: Nguyễn Long Thao

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm506
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại830,643
  • Tổng lượt truy cập58,116,512
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây