10 hoạt động nổi bật của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong năm 2011

Thứ bảy - 31/12/2011 05:06

-

-
Linh mục Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Sergio Centofanti, Đài phát thanh Radio Vaticana (phiên bản tiếng Ý), ngày 28-12, đã điểm lại những hoạt động nổi bật của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong năm 2011.
10 hoạt động nổi bật của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong năm 2011
 
Linh mục Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Sergio Centofanti, Đài phát thanh Radio Vaticana (phiên bản tiếng Ý), ngày 28-12, đã điểm lại những hoạt động nổi bật của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong năm 2011.
 
Sau đây là những sự kiện nổi bật liên quan đến những hoạt động mục vụ của ĐTC và trích lời bình luận của linh mục Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.
 
1. Chuyến tông du nước Đức (tháng Chín 2011):
 
Cha Lombardi: “Sự kiện tôi muốn nêu trước tiên là chuyến tông du nước Đức của ĐTC. Bởi một lẽ đơn giản, tại Đức, ĐTC bày tỏ mối quan tâm phải nói về Thiên Chúa và phải đặt Thiên Chúa ở vị trí tối thượng trong đời sống xã hội, nhất là hiện nay đang diễn ra quá trình thế tục hóa, đặc biệt tại châu Âu và nước Đức, quê hương của ĐTC. Đó là chuyến tông du được tiên liệu là hết sức quan trọng. Tôi cho rằng bài diễn văn của ĐTC tại Nghị viện Đức là một trong những diễn từ xuất sắc nhất trong triều đại giáo hoàng của ngài”.
 
2. Chuyến tông du Tây Ban Nha và chủ tọa Đại hội Giới trẻ Thế giới (tháng Tám 2011):
 
Cha Lombardi: “Về chuyến tông du Tây Ban Nha và chủ tọa Đại hội Giới trẻ Thế giới tại đây, chính ĐTC đã điểm lại trong bài huấn từ tại cuộc gặp giáo triều trước lễ Giáng Sinh. Trong bài huấn từ này, ĐTC đã nhấn mạnh, phải nói những gì, với cách thức ra sao để người Kitô hữu không ngừng canh tân đời sống. Sau đó, từ Đại hội Giới trẻ này, ĐTC đã đưa ra những hướng dẫn về công cuộc tân Phúc âm hóa. Như vậy, nếu tại Đức, ĐTC nhắc nhở phải bảo tồn những giá trị nền tảng trong một thế giới đang tục hóa, thì tại Đại hội Giới trẻ thế giới và trong cuộc tông du Tây Ban Nha, ĐTC đã nêu lên khía cạnh tích cực của việc sống và loan báo sự hiện diện của Giáo Hội trong thế giới ngày nay”.
 
3. Chuyến tông du Bénin và công bố Tông huấn Africae Munus (tháng Mười Một 2011)
 
Cha Lombardi: “Chuyến ĐTC tông du Bénin trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất của năm 2011, một phần cũng vì gắn với việc giới thiệu cho lục địa châu Phi văn kiện hậu Thượng Hội đồng Giám mục về châu Phi. Đây là một văn kiện đặc sắc, sáng sủa và giản dị. Nhiều nhà bình luận, kể cả những người không công giáo, cho rằng đây là một trong những văn kiện đặc sắc nhất, cho đến nay, dành cho châu Phi: văn kiện thể hiện một tầm nhìn rộng về các vấn đề của châu lục này và đã nêu ra được những lý do có ý nghĩa hiện thực về niềm hy vọng và tin tưởng hướng tới tương lai, đáp ứng đòi hỏi phải khẳng định phẩm giá của người châu Phi”.
 
4. Cuộc gặp gỡ cầu nguyện liên tôn tại Assisi (tháng Mười 2011)
 
Cha Lombardi: “Cuộc gặp gỡ tại Assisi là một sự kiện rất được mong đợi. Được mời tham dự cuộc gặp gỡ này không chỉ có những đại biểu của các Giáo Hội Kitô khác, các tôn giáo trên thế giới, mà còn có sự tham dự của những người đang thành tâm tìm kiếm chân lý, kể cả những người không tin có Thiên Chúa, Đấng Tối cao”.
 
5. Công bố tự sắc Porta Fidei về Năm Đức Tin 2012 (tháng Mười 2011)
 
Cha Lombardi: “Năm nay (2011) có những mối liên kết với năm tới. Tự sắc của ĐTC công bố Năm Đức Tin là một trong mối liên kết như thế. Việc công bố Năm Đức Tin kết nối với một trong những trọng tâm của triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI là vấn đề Tân Phúc âm hóa, đồng thời Thượng Hội đồng Giám mục diễn ra vào năm tới. Chính trong bối cảnh như thế. ĐTC đã xác lập chủ đề của năm 2012 là Năm Đức Tin. Trong thời gian ngắn sắp tới, chúng ta sẽ nhận được cẩm nang hướng dẫn mục vụ cho Năm Đức Tin do Bộ Giáo lý Đức Tin soạn thảo. Vì vậy chúng ta sẽ thấy công việc chuẩn bị sẽ diễn ra rất sôi nổi, nhất là tại Thượng Hội đồng Giám mục nhóm họp vào mùa thu năm tới”.
 
6. Thánh lễ kỷ niệm 200 năm nền độc lập của các quốc gia châu Mỹ Latinh (tháng Mười Hai 2011)
 
Cha Lombardi: “Thánh lễ kỷ niệm 200 năm nền độc lập của các quốc gia châu Mỹ Latinh là một sự kiện có mối liên hệ đến chuyến viếng thăm của ĐTC tại Mexicô và Cuba vào mùa xuân sắp tới. Đây là sự kiện được chờ đợi và việc thông báo về chuyến tông du đã mang lại biết bao vui mừng. Chắc chắn đây sẽ là sự kiện then chốt trong những tháng sắp tới”.
 
7. ĐTC thăm các phạm nhân tại nhà tù Rebibbia (tháng Mười Hai 2011)
 
Cha Lombardi: “Mọi năm, trước lễ Giáng sinh, ĐTC thường đến thăm các bệnh nhân giai đoạn cuối hoặc các bệnh nhi. Năm nay ngài đến thăm các phạm nhân. Chuyến viếng thăm này thật có ý nghĩa, đặc biệt ĐTC đã trả lời một cách tự nhiên các câu hỏi của phạm nhân, khiến ai nấy cũng đều thích thú, cảm động… đồng thời đặt ra cho xã hội, các nhà hữu trách về trách nhiệm trước tình trạng bi đát của việc thực hiện công lý và chế độ lao tù… Giáo Hội phát đi thông điệp mạnh mẽ về hòa giải, về niềm hy vọng được tái hội nhập với xã hội”.
 
8. Nói chuyện với các nhà phi hành vũ trụ đang làm việc trên trạm không gian (tháng Năm 2011)
 
Cha Lombardi: “Tôi đã tham dự sự kiện ĐTC nói chuyện với các nhà phi hành vũ trụ với một ấn tượng khó quên... Thông thường, các phi hành gia nói chuyện với tổng thống của mình, còn lần này phi hành đoàn đề nghị được yết kiến ĐTC qua đường thính-thị vô tuyến viễn thông. Thật là một trường hợp ngoại lệ. ĐTC cũng rất vui mừng và ngài nói lên sự trân trọng của Giáo Hội đối với mọi nghiên cứu, phát minh khoa học, kỹ thuật vì lợi ích của nhân loại”.
 
9. Tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước (tháng Năm 2011)
 
Cha Lombardi: “Lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất, có sức động viên rất lớn đối với toàn thể Hội Thánh trong năm 2011… Đông đảo tín hữu từ khắp nơi trên thế giới tuôn về Rôma viếng mộ vị tân Chân phước. Điều đó cho thấy Đức Gioan Phaolô II vẫn đang hiện diện, và việc tôn phong Chân phước cho ngài không phải là điểm đến mà là một chặng trong cuộc hành trình… cũng như mọi vị thánh và chân phước luôn mong được đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình tiến đến với Chúa”.
 
10. Xuất bản tác phẩm “Đức Giêsu Nazareth” (tháng Ba 2011)
 
Cha Lombardi: “Đây là phần II của công trình “Đức Giêsu Nazareth” của ĐTC. Trong phần này, ĐTC viết về cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu, trọng tâm của tác phẩm. Chúng ta tiếp tục chờ đợi và mong được đọc phần III viết về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, để được giới thiệu đầy đủ về Chúa Giêsu cho chúng ta ngày nay”.
 
(Trích thuật từ Radio Vaticana)

Tác giả: Đức Thành

Nguồn tin: Website HĐGMVN

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập630
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại972,070
  • Tổng lượt truy cập57,073,707
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây