Lễ Giỗ Cha Cố Jean-Baptiste Etcharren tại Đại Chủng viện Huế

Thứ ba - 27/09/2022 06:48
Thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoát mà đã 1 năm kể từ khi Cha Jean-Baptiste Etcharren rời xa mỗi người chúng ta (21/9/2021), để lại tiếc thương cho các Kitô hữu Việt Nam nói chung và cho Tổng Giáo phận Huế nói riêng.
Thời gian có thể làm phai nhoà mọi thứ, nhưng với những ai dành tình yêu mến cho Cha cố Jean-Baptiste Etcharren, thì hình ảnh một vị Linh mục khả kính, một vị thầy gần gũi, một vị thừa sai nhiệt huyết, một vị đại ân nhân khiêm tốn và rộng lượng vẫn còn sống mãi trong lòng mọi người.
 

Trong tình thương mến Cha cố Jean-Baptiste Etcharren, trước ngày giỗ đầu của Cha (20/09/222), rất nhiều đoàn hành hương đã đến kính viếng và cầu nguyện trước mộ phần của ngài. Cách đặc biệt, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng quý Linh mục, quý Thầy cùng quý nữ tu trong Toà Giám mục và phái đoàn của dòng Mến Thánh Giá Huế, đại diện cho tất cả thành phân dân Chúa cũng đã đến kính viếng, niệm hương, nguyện kinh và cầu nguyện cho Cha cố Jean-Baptiste.

Ngày 21.09.2022, hoà chung với Giáo Hội trong ngày lễ kính Thánh Matthêu Tông đồ, cách riêng Thánh Jarcca Phan, Linh mục, và thánh Tôma Trần Văn Thiện, chủng sinh, tử đạo, đại gia đình Đại Chủng Viện đã quy tụ nhau trong ngôi nhà nguyện thân thương, dâng thánh lễ Tiểu tường cầu nguyện cho linh hồn Cha cố Jean-Baptiste.
 

Với 89 tuổi đời, 63 năm linh mục, ngài đã nhiệt thành gieo trồng hạt giống đức tin, không chỉ cách riêng cho Tổng Giáo phận Huế, mà còn trên khắp cả Giáo hội Việt Nam; và chỉ có xuất phát từ tận trái tim, ngài mới có thể nói lên rằng: “Tôi yêu đất nước Việt Nam và tôi coi đất nước này như quê hương của chính tôi”. Chính ngài đã biến cả tâm hồn và thân xác mình thành một hạt giống chịu mục nát, để hy vọng hạt giống ấy trổ sinh hoa trái dồi dào. Tình yêu của Đức Kitô đã thúc đẩy ngài từ bỏ một cuộc sống yên bình nơi chính quê hương mình để mạo hiểm trên hành trình truyền giáo, trong sự khát khao dâng hiến và khiêm tốn phục vụ Chúa và con người. Và rồi, ngài biến cuộc đời mình thành quà tặng cho tha nhân đến độ muốn gởi gắm thân xác ngài nơi lòng đất mẹ Việt Nam, một quà tặng mà Đức Tổng Giuse đã từng gọi là “vô giá” Chúa đã ban cho đất nước Việt Nam. Ngài “đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin”, ngài “chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính” (x.2 Tm 4,7-8).
 
jb etcharren 3

Cuối Thánh lễ, toàn thể gia đình Chủng viện đã tiến ra mộ phần của ngài phía sau nhà nguyện. Cùng với những lời ca – kinh nguyện, những nén hương nghi ngút và những cái cúi đầu kính cẩn, tất cả mọi người đều thầm ước mong Cha cố sẽ sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

Cha cố Jean-Baptiste Etcharren được an táng tại nghĩa trang giáo sĩ tại Đại Chủng Viện Huế. Cha yên nghỉ nơi đây, kết thúc một hành trình dương thế nhưng gương sáng của ngài về đời sống linh mục vẫn còn để lại cho các thế hệ tương lai.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BTT ĐCV Huế
 

Tác giả: BTT ĐCV Huế

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập638
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm603
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại960,677
  • Tổng lượt truy cập58,246,546
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây