Bài chia sẻ của cha FX Nguyễn Văn Cần trong thánh lễ giỗ lần thứ 1 linh mục Phaolô Trần Khôi

Thứ năm - 22/06/2023 22:21
Vào lúc 9g ngày 22/6/2023, tại Nhà Lưu niệm Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận, Gia đình CCS Huế vùng Huế-Quảng Trị tổ chức lễ giỗ lần thứ 1 của cha Phaolô Trần Khôi HT65.
Cha Phêrô Phan Văn Lợi chủ tế, cùng đồng tế có cha Tổng Đặc trách Phaolô Nguyễn Luận, cha Đặc trách vùng Huế-Quảng Trị Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, cha FX Nguyễn Văn Cần HT65... Tham dự thánh lễ ngoài anh chị em Gia đình CCS Huế còn có một số tu sĩ và giáo dân.
 

Bài chia sẻ của cha FX Nguyễn Văn Cần HT65, người bạn cùng lớp của cha Phaolô Trần Khôi.

Người đời vẫn truyền miệng nhau “sống kể ngày, chết kể năm”... Mới hôm nào đây, cùng với nhiều thành phần Dân Chúa của Gp Huế, anh chị em trong gia đình cựu chủng sinh Huế, chúng ta ngậm ngùi thương tiếc tiễn đưa người anh em linh mục Phaolo Trần Khôi (nhạc sĩ Trọng Nhân) về nơi an nghỉ cuối cùng. Thấm thoát đã tròn 1 năm. Thời gian trôi nhanh như bóng câu vụt qua cửa sổ. Đời người có dài bao nhiêu, thì cùng lắm ba vạn sáu ngàn ngày là mấy…. Thánh vinh 89, 10 diễn tả chính xác hơn:

Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục,
mạnh giỏi chăng là được tám mươi ...
(cha Phaolo Trần Khôi hưởng thọ 69, xấp xỉ 70)...

Đời người cũng chung quy luật “như hoa sớm nở chiều tàn, cơn gió thoảng cũng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc chẳng còn mang vết tích”.

Video:

Còn nhớ lắm, vào chiều tối ngày thứ sáu 24 tháng 6 năm trước (2022), tôi vừa dâng Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu, chừng hơn kém 15 phút sau đó, nghe chuông điện thoại reo, bấm máy thì nghe tiếng cha Hà với cung giọng trầm buồn: Cần ơi, cha Khôi mất rồi... Ngay đó điện thoại bên kia tắt cái rụp. Tôi bàng hoàng, không tin đây là sự thật, chắc có sự gì lầm lẫn chăng, mơ hay thực đây... Mong sao chỉ là giấc mơ. Tôi bấm máy gọi lại cho cha Hà và được trả lời: chiều nay Khôi ra phòng thánh, vừa mặc áo alba chuẩn bị dâng lễ thì bị đột quị, gục xuống trong phòng áo, được chở đi cấp cứu, chưa kịp đến bệnh viện thì trút hơi thở... Nghe vậy, tôi tỉnh cơn mơ, mới tin đây là sự thật, sự thật phủ phàng, sự thật đau xót... Nhớ lại cách đó khoảng hơn kém một tuần, cha Khôi cũng vừa xuất viện vì cái bệnh suy tim, tưởng là đã qua khỏi nguy hiểm, ai ngờ...

Ngay đó, đôi mắt cảm thấy cay cay, hình như mình rưng rưng khóc. Lúc bấy giờ bỗng dưng cảm nghiệm được tâm trạng của Chúa Giêsu khi Ngài đã từng thổn thức trong lòng khi đứng trước nấm mộ của Lazaro vừa qua đời mấy ngày trước đó (Gioan 11, 38 -40). Tự nhiên, bao nhiêu dấu ấn về người anh em linh mục cùng lớp HT65 lại hiện về trong đầu tôi như những thước phim quay chậm, nhiều kỷ niệm tuần tự xuất hiện...

Đầu tháng 8 năm 1965, lớp HT65 tựu trường TCV Hoan Thiện, vào lớp septième (chương trình Pháp, tương đương lớp 6 hiện nay), có chừng 50 em chủng sinh xấp xỉ 11, 12 tuổi, trong số đó có chú Khôi... Cùng nhau miệt mài tu học hơn kém gần 30 năm trong các môi trường chủng viện với nhiều vui buồn sướng khổ, gian truân thử thách tưởng chừng không thể vượt qua nổi, nhất là từ sau biến cố 1975 ... Và cuối cùng, đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể (x. Lc 1, 37), kẻ trước người sau, cách nhau 17 tháng (1-9-1994 và 2-2-1996)… hân hoan, chứ không phải lom khom bước lên bàn thánh.

Thưa anh chị em, trở lại giây phút hiện tại lúc này, sau đúng một năm kể từ ngày cha Phaolo Trần Khôi nhắm mắt lìa đời, những xúc động sụt sùi thương tiếc thuở ban đầu, đã dần dà lắng xuống, để mỗi khi đến bên nấm mồ hay tưởng nhớ về người anh em linh mục nhạc sĩ Trọng Nhân (như trong thánh lễ sáng nay), chúng ta cảm nhận được bình an khi nhận ra thánh ý Chúa qua cái biến cố tử biệt sinh ly này. Từ ngày cha Phaolo lìa đời tạm này, nhiều người khen ngợi, ca tụng ngài như chúng ta đang đọc thấy nơi tuyển tập CHÚA LÀ TINH YÊU do Hội Đồng Hương Tân Mỹ Hải ngoại vừa phát hành, ghi lại những bài hát do Lm nhạc sĩ Trọng Nhân sáng tác; nơi Lời ngỏ của anh Nguyễn Cả và Lời giới thiệu của Lm Hồ Khanh phần nào nói lên những tài đức, những “nén bạc” mà TC đã ưu ái rộng ban cho cha Phaolo...Với tư cách là người anh em cùng lớp HT 65, đã từng sống gần gủi bên cha Phaolo từ năm 12 tuổi đến gần 70, qua suốt dòng thời gian 30 năm trong cuộc đời chủng sinh, cọng thêm trên 25 năm trong ơn gọi và sứ vụ linh mục, luôn sát cánh bên nhau... Chính vì lẽ đó, anh Khanh (đại diện cựu chủng sinh đề xuất với cha Phaolo Hiệu) đề cử tôi chia sẻ trong thánh lễ này. Xin cám ơn 2 vị trách nhiệm cựu CS).
 

Gần gũi, thân tình như vậy đó, biết rõ những ưu khuyết điểm của nhau, nhưng lúc này, ở đây, tôi không dám đề cao, ca tụng người bạn tri âm, LM nhạc sĩ Trọng Nhân... Cha Phêrô Phan Xuân Thanh, cha giáo dạy bộ môn Kinh Thánh và Giảng Thuyết nhiều năm tại ĐCV Huế, cũng là vị tiền nhiệm của tôi tại Gx An Vân đã có lần thân tình căn dặn: Khi chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, cầu hồn, an táng hay lễ giỗ để cầu nguyện cho ai đó như hôm nay, đừng, đừng bao giờ, không bao giờ được ca tụng người đã qua đời; thánh lễ cầu hồn không bao giờ là lễ phong thánh, đừng đi trước Giáo Hội phong thánh cho ai nhe. Hãy ghi tâm điều này, chỉ biết nài xin, trông cậy lòng thương xót của Chúa “Lạy Chúa, nếu Chúa chấp tội thì nào ai đứng vững”... Chính vì vậy, cha Phaolo đang tha thiết nài xin chúng ta cầu nguyện sốt sắng cho ngài dịp này. Tiếp đến, tôi xin mời anh chị em đọc lại tuyển tập Chúa là Tình Yêu. Phần tôi, tôi chỉ xin phép chia sẻ, kể lại một vài kỷ niệm với cha Phaolo, không dám phong thánh, càng không được vạch áo cho người xem lưng, nhưng là những chuyện có thật, rất đời thường, rất tầm thường, nó phản ánh mối thân tình huynh đệ của những nười anh em chủng sinh, linh mục với nhau... Trong hành trình tu học 30 năm dài, từ cuối năm 1978, lớp HT65 chỉ còn sót 2 anh em nội trú trong ĐCV, được anh em lớp khác gọi là LỚP LÙ. Lý do là bữa nọ, 2 anh em cãi nhau chuyện vui gì đó (khi còn là chủng sinh), Khôi buộc miệng: CẦN LÙ, tôi nhanh trí đáp ngay: tau lù còn đỡ vì không ai thấy, KHÔI LÙ càng tệ hơn, vì ai cũng nhìn vào thì thấy ngay. Cả 2 cùng cười, hehe... Khi làm linh mục rồi, tôi chịu chức trước ngài, có vài kinh nghiệm hơn, giữa năm 1997, ngài làm cha sở Diêm Tụ (quê nội tôi), có lần ngài thân tình hỏi tôi: - Cần có biết chỗ nào xin dự án tốt không,... - Dễ ẹt, nhiều lắm... - Bày cho mình làm dự án với... - Khôi xây dựng gì vậy? Xin làm vài cái giếng đóng cho dân nghèo. - Mấy cái, giá bao nhiêu? - 10 cái, tổng số tiền 10 triệu.... - Tưởng xây nhà thờ, nhà xứ chi phí vài trăm triệu thì có dự án của Missio ngay, còn nếu chỉ tốn 10 triệu thì làm đơn gởi cho tau, 2 ngày tau duyệt cho... Dịp đó, cha Khôi giận tôi mấy ngày. Hehe... Chưa hết... Lần khác, tại bàn ăn ở Nhà Chung-Tòa Tổng GM, trưa hôm đó có Đức Tổng Stephano và chừng 10 cha, đang giữa bữa cơm, Đức Tổng hỏi thăm cha sở Khôi về tình hình giáo xứ Diêm tụ, cha Khôi khoe ngay: thưa Đức Tổng, giáo xứ con vinh dự có 1 con chiên ưu tú là cha Cần quản sở Thạch Bình, oai chưa... Tôi vội phản pháo ngay: Thưa Đức Tổng, giáo sở Thạch Bình chúng con hiện có 2 con chiên mẹ, lớn hơn, đó là Đức Tổng (ngài nguyên quán Nhu Lâm) và còn thêm Cha đương nhiệm Tổng Đại Diện (cha Phaolo Nguyễn Kim Bính, nguyên quán Hạ Lang,) như vậy thì con phải oai hơn chứ bộ... Đức Tổng phán ngay một câu: Lớp ni (HT65) không phải chỉ LÙ thôi, mà có TRẠNG nữa hè. Nhiều chuyện vui chọc nhau đại loại như thế đó.

Chia sẻ một vài kỷ niệm về người bạn cùng lớp, anh em linh mục thân yêu... Kỷ niệm đã thuộc về quá khứ tiếp tục gợi lên trong lòng mình nhiều thương tiếc nhớ nhung, nhưng Lời Chúa hiện tại đang tiếp tục nâng đỡ, an ủi và xoa dịu nỗi lòng của anh em chúng ta:

Lời Chúa nơi bài đọc 1, sách Khôn Ngoan “Linh hồn người công chính ở trong tay Chúa… Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy… Những ai trung thành, sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn”.

Tiếp đến, Phúc âm theo thánh Gioan: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh... Thầy bảo thật anh em: nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi, mới sinh nhiều bông hạt... Ai phục vụ Thầy, hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu, họ cũng sẽ ở đó” (Ga 12, 24.26). Thánh Phaolo còn tuyên xưng: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là mối lợi (Pl 1,21). Lời Chúa đang muốn dạy chúng ta hãy nhận ra cho được những gì tốt đẹp, ích lợi nhất dưới cái nhìn đức tin quá yếu kém của mình...

Đã đến giờ Con Người được tôn vinh... Dưới cái nhìn thần học của Phúc âm theo thánh Gioan, giờ tử nạn của Chúa Giêsu chính là giờ Ngài được tôn vinh. Cũng vậy, mỗi linh mục, Alter Christus, Chúa Kitô khác, giờ nhắm mắt lìa đời, nhất là lìa đời giữa lúc đang hăng say làm mục vụ, cũng là cái giờ, cái lúc ngài được tôn vinh bằng lễ tế chính cuộc đời mình... Từ đó, chúng ta hiểu thánh ý Chúa đang muốn cho cha Phaolo... Cám tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho cha Phaolo cái điều quan trọng mà Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận từng nói: CHỌN CHÚA CHỨ KHÔNG CHỌN CÔNG VIỆC CỦA CHÚA... Lâu nay, Thiên Chúa giao cho cha Phaolo những công việc của Chúa, nhưng chính vì yêu thương, từ MỘT NĂM NAY, Thiên Chúa trao chính NGÀI (Thiên Chúa) cho cha Phaolo làm phần thưởng muôn đời... Từ đó chúng ta hiểu rằng một đàng, Chúa luôn cần những bàn tay nhân loại để tiếp tục chữa lành, tha thứ, chúc phúc, nhưng Ngài cũng chẳng cần đến ai, vì Ngài luôn có cách để yêu thương mọi người, không trừ một ai... Đức tin luôn nhắc nhở cho chúng ta hãy đón nhận chính Chúa, tiếp đó thánh ý Chúa trong bình an và bước đi trong hy vọng...

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với cha Phaolo vì ngài đang chọn chính Chúa thay vì chọn những công việc của Chúa, ngài chỉ thay đổi cách sống, cách phục vụ, sẵn sàng hy sinh từ bỏ những công việc mục vụ của Chúa mà Hội Thánh giao phó, từ bỏ cuộc đời tạm bợ này để bước vào cuộc sống khác, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn... Thiên Chúa đã và đang giải thoát thân xác cha Phaolo khỏi những mệt mỏi, vất vả, đau đớn của cơn bệnh, và mời ngài chọn chính Chúa là gia nghiệp, sống bên Chúa là hạnh phúc tuyệt vời, để từ nay, thật sự VUI LUÔN TRONG CHÚA như châm ngôn GADOS mà ngài đã chọn cho cuộc đời chủng sinh và linh mục của mình linh mục (Gaudete in Domino semper: anh em hãy vui luôn trong Chúa) (Phil 4, 4).

Tạ ơn Chúa với cha Phaolo, cùng cầu nguyện cho cha Phaolo, người anh em linh mục nhạc sĩ Trọng Nhân thân yêu...

Lạy Chúa, nếu Chúa chấp tội thì ai đứng vững... Chúa đã ban cho ngài nhiều thi Chúa cũng đòi hỏi nhiều hơn.

Lạy Chúa, Chúa đã chọn người anh em chúng con là Phaolo Trần Khôi làm linh mục của Chúa như các tông đồ, để rao giảng Tin Mừng và cử hành bí tích. Giờ đây người đã hoàn thành nhiệm vụ, xin cho người được vui mừng chiêm ngưỡng thánh nhan... Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con… (Lời nguyện nhập lễ).

Phủ Cam, 22-6-2023
Lm Fr.x Nguyễn Văn Cần HT65
 
le gio phaolo tran khoi 5
 
 

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập599
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm598
  • Hôm nay161,535
  • Tháng hiện tại1,872,952
  • Tổng lượt truy cập59,158,821
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây