Tuổi hoàng hôn.

Thứ bảy - 19/11/2011 10:04

-

-
Đối với chồng, những khó khăn tuổi hoàng hôn hầu như không được nói ra, các bà các chị cứ cắn răng mà chịu, xấu hổ, ngại ngùng, cam phận, và mặc kệ chồng, hoặc là cũng chịu đựng sự khó khăn của mình, hoặc là “dâng chồng cho phở”.
Tuổi hoàng hôn.
 
Đối với chồng, những khó khăn tuổi hoàng hôn hầu như không được nói ra, các bà các chị cứ cắn răng mà chịu, xấu hổ, ngại ngùng, cam phận, và mặc kệ chồng, hoặc là cũng chịu đựng sự khó khăn của mình, hoặc là “dâng chồng cho phở”.

Cuộc sống tình dục của lứa tuổi xế chiều, dù có nhiều khúc mắc, cần tìm người chia sẻ nhưng mấy ai đủ can đảm đem chuyện rất riêng này ra bàn ở cái tuổi chúng ta đã lên ông, lên bà. Ngay bản thân vợ chồng tôi cũng vậy, không phải chuyện gì cũng có thể chia sẻ cùng nhau nhất là chuyện tế nhị này, người phụ nữ càng khó nói ra nỗi lòng của mình.

Tuổi hoàng hôn của người phụ nữ nói riêng và tuổi xế chiều của đời người nói chung, nếu có được quan tâm, thì cũng là sự quan tâm về sức khỏe với muôn vàn các bệnh tật khác nhau. Có cảm giác như, tất cả mọi sự quan tâm của con cháu, của xã hội dồn vào việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, với nghĩa thông thường nhất, đó là tránh các loại bệnh già, tập thể dục, sống lành mạnh…
 

Ảnh minh họa.
 
Phụ nữ Việt nam với đức hy sinh, chịu đựng đã được ngợi ca rất nhiều, đến nỗi hai chữ hy sinh không chỉ gắn chặt vào cuộc đời các mẹ, các chị, khiến họ ngại khi nghĩ cho mình một chút riêng. Ngày nay, nhìn vào những sự hy sinh của họ, chúng ta không khỏi băn khoăn với một câu hỏi: liệu chúng ta  có thực sự cần nhiều sự hy sinh của các bà, các mẹ đến vậy không, khi mà nghe những sự e dè, ngại ngùng của các chị, các mẹ nói về những bão tố của tuổi hoàng hôn mà mình đang phải trải qua?

Ngoài 40 tuổi, người phụ nữ Việt Nam hầu như cam lòng với vai trò người mẹ, rồi chuẩn bị làm bà. Đến 50 tuổi, hầu như họ chẳng còn nghĩ gì đến những thú vui của cuộc đời, bởi cái nhìn của xã hội, của con cái đối với họ là cái nhìn mặc nhiên coi họ như một người bà tất bật với các con, các cháu, quanh quẩn bếp núc, trông cháu, chăm con. Sau bao nhiêu năm nuôi con khôn lớn, chu toàn cho chồng công tác, tuổi hoàng hôn đến với bao thay đổi tâm sinh lý, chẳng thể nói với ai.

Quan niệm về đạo đức cũng là rào cản đáng kể trong câu chuyện bàn về tình dục tuổi xế chiều. Đến bây giờ, ở Việt Nam vẫn là điều khó chấp nhận khi một phụ nữ tuổi 45 - 50 nói về chuyện phòng the của vợ chồng mình. Nếu có đến bác sĩ, thì cũng chỉ là để hỏi về bệnh nọ, bệnh kia, chứ ít người đủ can đảm hỏi về những khó khăn trong quan hệ tình dục ở tuổi này, và bác sĩ thì cũng chẳng bao giờ hỏi về chuyện ấy.
 
Đối với chồng, những khó khăn tuổi hoàng hôn hầu như không được nói ra, các bà các chị cứ cắn răng mà chịu, xấu hổ, ngại ngùng, cam phận, và mặc kệ chồng, hoặc là cũng chịu đựng sự khó khăn của mình, hoặc là “dâng chồng cho phở”. Chẳng có người phụ nữ Việt Nam nào ra tòa ly dị chồng vì “chúng tôi có vấn đề về tình dục, anh ấy không làm cho tôi hạnh phúc”, cũng chẳng có người đàn ông nào ra tòa ly dị vợ với nguyên nhân: “vợ tôi và tôi không có tiếng nói chung trong quan hệ tình dục, tôi không hạnh phúc”. Vấn đề tình dục vẫn được xếp sau tất cả các vấn đề khác, hoặc nói không quá, thì vấn đề ấy không được tính đếm đến.

Những người phụ nữ, hãy biết về tuổi hoàng hôn và những bão tố đang chờ họ ở phía trước, để chuẩn bị kỹ càng đón nó, biến những cơn bão tố ấy thành những cơn gió heo may mùa thu lãng mạn. Hơn ai hết, các bà, các chị hãy biết cách làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc thực sự, hạnh phúc dài lâu, bởi khi mình không khỏe mạnh và không hạnh phúc, thì hỏi rằng, mình có thể chăm sóc được cho ai?

Bão tố tuổi hoàng hôn, bao nhiêu người biết về nó? Bao nhiêu người có ý thức để thay  đổi nó? Hiểu điều này không chỉ cần cho những người vợ mà rất cần cho cả các ông chồng, hiểu để cùng vợ mình trải qua những khó khăn này, ít nhất là kề vai sát cánh trong tình cảm, để bà ấy không đẩy mình ra những lúc mình vẫn còn khao khát gần vợ.

Tôi biết, cũng đã muộn đôi chút, nhưng muộn còn hơn không…

Theo Hà Sa (Vietnamnet)

Tác giả: Hà Sa

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập595
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm594
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại923,611
  • Tổng lượt truy cập57,025,248
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây