Chồng lười… Tại ai?

Thứ hai - 21/11/2011 09:29

-

-
Bạn tôi, có tật cà lăm nhưng nói tiếng Anh như gió, dẫn chương trình hay hơn cả Quyền Linh, đánh “mesure” không thua nhà nhạc trưởng tài ba, hát nhạc vàng ngang ngữa Chế Linh…và còn nhiều tài vặt khác không kể hết. Nói chung là đa năng, đa hệ. Có một điều là thích gánh vác việc thiên hạ. Bất kể ai cần việc gì, xa xôi vạn dặm, chạy ngay một lèo...
Chồng lười… Tại ai?
 
Bạn tôi, có tật cà lăm nhưng nói tiếng Anh như gió, dẫn chương trình hay hơn cả Quyền Linh, đánh “mesure” không thua nhà nhạc trưởng tài ba, hát nhạc vàng ngang ngữa Chế Linh…và còn nhiều tài vặt khác không kể hết. Nói chung là đa năng, đa hệ. Có một điều là thích gánh vác việc thiên hạ. Bất kể ai cần việc gì, xa xôi vạn dặm, chạy ngay một lèo. Công tác xã hội, từ việc làng việc xóm cho đến điều hành giáo xứ, làm tất tần tật. Bạn bè thường gọi hắn một cách thân mật là Đô Uý. Và ai cũng khen và ca tụng hắn thật đúng là mẫu gương điển hình người tốt việc tốt. Tôi thì gọi hắn là kẻ” ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng”. Xin quý vị khoan vội ném cà chua trứng thối vào người tôi khi cho rằng tôi ganh tỵ hay đố kỵ với người tài giỏi hơn mình, để tôi phân trần: vì tôi với hắn là bạn thân, mà đã là thân thiết nên tôi biết rõ nguyên nhân vì sao Đô Uý việc nhà thì nhác, việc bác thì siêng.


Một lần tôi đến nhà Đô Uý, hắn không có nhà, vợ hắn ra tiếp ân cần vui vẻ. Sau khi nghe tôi chúc mừng cô có người chồng tuyệt vời, được mọi người khen tặng, mặt vợ hắn chuyển sang màu ảm đạm thở than: “Nói thiệt với anh, em như đang lâm vào cảnh “trong héo ngoài tươi”. Thôi thì cũng ráng tươi cười khi mọi người khen tặng, chứ trong lòng rầu ông chồng biếng nhác việc nhà thúi ruột luôn. Cái toa lét hư, em cũng chạy đi mua cái mới, cái bếp ga hỏng, em cũng hì hục sửa, con cái ốm đau, mình em lo thuốc thang…Mới đây thôi, em nhờ ổng chở đi chợ, ổng nói liền: bà chịu khó đi xe ôm, tui bận lo tập múa hát cho các em lễ Giáng sinh sắp đến. Anh thấy đó: sống với người giỏi, người tốt thiệt là…mệt”
 
Tôi từ giã ra về lòng buồn rười rượi, cám cảnh thương vợ bạn bao nhiêu giận thằng bạn mình bấy nhiêu. Tôi điện thoại hẹn gặp hắn, phải nói cho nó biết không được xử tệ với vợ mình như vậy.

Bên quán cóc bình dân dọc bờ sông An cựu, khi đã ngà ngà say, tôi lên giọng kẻ cả hỏi tội, hắn ngậm ngùi:
 
“Anh biết không? Lúc trước, em cũng lăng xăng làm việc nhà lắm chứ! Nhưng làm tới đâu, vợ chê tới đó. Vốn là người khéo léo, nhanh mắt nên bà nhanh chóng tìm ra ngay chỗ dở ẹt của mình liền. Em mặc áo cho con, bà thấy ngay áo bị sút chỉ, tắm cho con, bà thấy ngay con chưa sạch, em nấu cháo, bà lo cháo khét…tóm lại em làm việc gì, bà cũng làm lại với những lời than thân trách phận rằng: bà không có số nhờ chồng. Cũng có lúc em hoàn thành tốt một nhiệm vụ bà giao, nhưng bà chỉ thở phào nhẹ khi không phát hiện một sai sót nào, chứ không hề có một lời khen ngợi. Thử hỏi anh, có bà vợ giỏi giang, trong nhà việc gì cũng lo được, lại tiết kiệm lời động viên chồng, thì mình yên tâm lo việc làng, việc xóm, bà con anh em có ai thấy em vô tích sự như bà vợ em đâu”.
 
Trên đường về, ngẫm chuyện nhà thằng Uý, thấp thoáng bóng gia đình mình trong đó.

Tác giả: Nguyễn Phi Khanh HT63

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập338
  • Hôm nay60,968
  • Tháng hiện tại1,202,025
  • Tổng lượt truy cập58,487,894
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây