Lễ giỗ thứ 13 Đức Hồng y PX. Nguyễn Văn Thuận tại Sàigòn

Thứ bảy - 19/09/2015 21:09

-

-
Lúc 17giờ, ngày 16-9-2015, tại nhà thờ chánh tòa Tổng giáo phận Sàigòn, cộng đoàn phụng vụ cùng với cha chủ tế G.B. Huỳnh Công Minh, quản nhiệm vương cung thánh đường, và cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, phó xứ, hiệp dâng thánh lễ ...
Lễ giỗ thứ 13 Đức Hồng y PX. Nguyễn Văn Thuận tại Sàigòn
 
Lúc 17giờ, ngày 16-9-2015, tại nhà thờ chánh tòa Tổng giáo phận Sàigòn, cộng đoàn phụng vụ cùng với cha chủ tế G.B. Huỳnh Công Minh, quản nhiệm vương cung thánh đường, và cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, phó xứ, hiệp dâng thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 13 năm ngày về quê trời của Vị Tôi tớ Chúa, Đức hồng y Phanxicộ Xavie Nguyễn Văn Thuận, nguyên Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Sàigòn.
 
Khởi đầu, trong bầu khí thánh thiêng của thánh lễ và tâm tình sốt sắng của cộng đoàn, hai cha chủ tế và đồng tế đến niệm hương trước di ảnh Đức hồng y được đặt trang trọng một bên cung thánh. Bước vào thánh lễ, cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn rằng hôm nay chúng ta không phải cầu nguyện cho ngài sớm hương nhan thánh Chúa, vì ngài đã vào trong lòng Ba ngôi Thiên Chúa, là Đấng Đáng Kính, chúng ta xin ngài cầu nguyện cho chúng ta, cho Tổng giáo phận, cho đất nước được công lý và bình an. Chúng ta cám ơn ngài vì linh đạo ngài để lại giúp chúng ta sống đạo sống động trong thời đại hôm nay.
 
Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn đã triển khai một nét trong linh đạo của Đức Hồng y là sống niềm hy vọng, ngài đã sống chứng nhân hy vọng một cách trọn hảo qua 13 năm ngục tù, dù trong những lúc tăm tối nhất. Niềm hy vọng ngài đã gìn giữ bằng sự cầu nguyện, kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể và với Mẹ Maria. Xem ra ngài đã tiên tri về cuộc đời mình khi chọn khẩu hiệu giám mục "Vui mừng và Hy vọng". Ngài trở nên bất tử không phải vì những công trình vĩ đại nhưng bởi cách ngài đã sống, đường lối ngài đã thực hành. Ngài đã trả lời cho mọi người về niềm hy vọng của ngài. Một bài giảng dài nhưng rất cuốn hút làm người nghe cảm thấy hết ý, tuyệt vời như chưa từng nghe.
 
Sau thánh lễ cộng đoàn xếp hàng cung kính đến niệm hương trước di ảnh Đức Hồng y, như đang tươi cười chào đón đoàn người mến mộ và trao tặng họ niềm vui, bình an và hy vọng.
 
"Con không có tiền ?
Con không có quà để tặng ?
Con không có gì cả.
Con đừng quên tặng họ niềm vui, tặng họ sự bình an mà thế gian không thể cho được; kho tàng vui tươi của con phải vô tận" (ĐHV 540).
 
Nghi thức niệm hương tôn vinh và tưởng nhớ Người Cha đáng kính của giáo phận, Người Tôi Tớ trung tín của Thiên Chúa kết thúc lúc 18g30.
 
Xin cám ơn cha quản nhiệm Vương cung thánh đương, từ một kẻ xa lạ trở thành người nhà, 13 năm qua tổ chức lễ giỗ cho Đức hồng y, có những năm rất long trọng. Xin cám ơn cha giảng lễ, một người hiểu biết sâu rộng về hiến chế Vui mừng và Hy vọng, đã diễn đạt sâu sắc về linh đạo hy vọng. Trên hết là cám ơn Chúa đã ban cho Giáo hội và thế giới một chứng nhân hy vọng vĩ đại giữa dòng đời có quá nhiều điều đáng thất vọng.
 
Từ nhà thờ ra, cộng đoàn đến nhà xứ viếng thân mẫu Cha Huỳnh Công Minh, bà cố Maria Võ Thị Hê vừa qua đời. Xin thành kính phân ưu với cha Gioan Baotixita và hiệp thông cầu nguyện cho bà cố Maria sớm về hưởng tôn nhan Chúa.

 





 

Tác giả: Bài & Hình ảnh: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập595
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại937,190
  • Tổng lượt truy cập57,038,827
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây