Nguyên Giám mục Giáo phận Bruges bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ

Thứ sáu - 22/03/2024 22:13
Bị buộc tội tấn công tình dục mà ngài đã thừa nhận, nguyên giám mục giáo phận Bruges vừa bị cách chức linh mục và bị Đức Phanxicô tước chức giám mục. Một thông cáo báo chí từ Toà khâm sứ Bỉ nêu rõ rằng ngài yêu cầu được cư trú tại một nơi hưu trí để chuyên tâm cầu nguyện và sám hối.
 
pope francis
Đức Phanxicô tiếp kiến các Giám mục Bỉ, tháng 11/2021

Trong một thông cáo báo chí được công bố vào thứ Năm ngày 21/3/2024, Tòa khâm sứ gần Vương quốc Bỉ đã tuyên bố trục xuất Roger Vangheluwe khỏi bậc giáo sĩ. Giám mục của Bruges trong 26 năm, ngài từ chức vào năm 2010 sau những cáo buộc về hành vi đụng chạm tình dục từ gia đình ngài. Kể từ đó, ngài đã sống ẩn dật trong tu viện Saint-Pierre de Solesmes (Sarthe) và không còn thực hiện bất kỳ hoạt động mục vụ nào nữa.

Thông cáo báo chí từ tòa khâm sứ ở Brussels cho biết: quyết định được công bố hôm nay được đưa ra theo điều 26 của Chuẩn mực về các tội phạm dành riêng cho Bộ Giáo lý Đức tin, được cập nhật bởi chỉ dụ của Đức Phanxicô vào ngày 7 tháng 12 năm 2021.

Trong những tháng gần đây, “các yếu tố nghiêm trọng mới” đã được báo cáo cho Bộ Giáo lý Đức tin và Bộ này cho rằng cần phải xem xét lại hồ sơ. Thông cáo nhấn mạnh : “Sau một cuộc điều tra mới, Bộ đã quyết định lắng nghe lời bào chữa của vị giám chức”.

Trong buổi tiếp kiến với ​​Đức Thánh Cha Phanxicô, Tổng trưởng của Bộ, Đức Hồng y Víctor Manuel Fernández, đã đề xuất cách chức Roger Vangheluwe khỏi bậc giáo sĩ. Yêu cầu đã được Đức Giáo hoàng chấp nhận vào ngày 11 tháng Ba và quyết định được thông báo cho người liên quan vào ngày 20 tháng Ba. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại “sự gần gũi của ngài với các nạn nhân bị lạm dụng và cam kết của ngài để loại bỏ tai họa này khỏi Giáo hội”.

Thông cáo cho biết, sau khi biết quyết định của Tòa Thánh, cựu giám mục 87 tuổi đã chấp nhận lệnh trừng phạt và yêu cầu được “cư trú tại một nơi nghỉ hưu mà không tiếp xúc thêm với thế giới bên ngoài để cống hiến hết mình cho việc cầu nguyện và sám hối”.

Phim tài liệu Những người bị lãng quên của Thiên Chúa

Bộ phim tài liệu dài bốn tập, có tựa đề “Godvergeten” (“Những người bị lãng quên của Thiên Chúa”), liên quan đến lạm dụng tình dục trong Giáo hội Bỉ được phát sóng từ tháng 9 năm 2023 tại Flanders, sau đó là ở Wallonia, đã gây xôn xao dư luận trong nước. Sau đó, một ủy ban điều tra của nghị viện đã được thành lập, chịu trách nhiệm đưa ra các khuyến nghị liên quan đến việc xử lý vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

Phản ứng của các giám mục Bỉ

Sau thông báo này, các Giám mục Bỉ đã công bố một thông cáo báo chí, trong đó các ngài cũng nhắc lại việc đã yêu cầu trục xuất khỏi bậc giáo sĩ và “hy vọng rằng việc hồi tục này có thể giúp các nạn nhân phục hồi sau những hành vi lạm dụng đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với họ, họ và những người thân yêu của họ, suốt đời.”

Theo nhật báo La Croix, đây là kết quả của một vụ việc kéo dài, cựu giám mục của Bruges đã thừa nhận bạo lực tình dục trong nhiều năm đối với hai cháu trai của mình vào năm 2010, khi ngài còn là linh mục và thậm chí là giám mục. Đức Bênêđictô XVI lúc đó ngay lập tức chấp nhận đơn từ chức vị giám mục này.

Tý Linh (theo Vatican News và nhật báo La Croix)

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay150,211
  • Tháng hiện tại1,861,628
  • Tổng lượt truy cập59,147,497
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây